Thứ bảy 05 Tháng năm 2012

GẶP NHAU SAU HỘI DU XUÂN

Tác giả: TanhVH

Sau nhiều lần thất hứa với chị Nguyễn Thị Thanh Hương, nguyên là PGs., Ts. Đại học Thái Nguyên và anh Vũ Xuân Bái, nguyên cán bộ Bệnh viện TW Thái Nguyên (Sinh vật 73) ở Thái Nguyên, một số bạn cùng khóa Sinh vật 73 có mặt tại Hội Du Xuân 2012 ở Thiên Sơn Suối Ngà đã nhận lời mời của chị Hương là sẽ lên thăm nhà chị trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.

Gần một tháng nay, anh Đặng Đình Kim đã thông báo mời anh chị em klhoas 1973 (bao gồm cả khoa Sinh và khoa Hóa) là sẽ tổ chức đi giã ngoại tại Thái Nguyên và khu du lịch Hồ Núi Cốc trong 2 ngày 30/4 và 1/5/2012.

Trước chuyến đi khoảng 1 tuần, danh sách chốt lại sẽ có 7 gia đình và chị Thúy khoa Sinh vật 73 tham gia chuyến đi này. Tuy nhiên, gần đến ngày đi đã có hai đôi rút lui do hoàn cảnh gia đình.

Đoàn chúng tôi đi lần này có 3 đôi KGU là Kim- Phương, Khánh- Hiền, Tánh- Mai, vợ chồng anh Lê Văn Giảng, vợ chồng anh Nguyễn Xuân Tiểu, chị Thúy cùng anh trai cả của mình.

Việc chuẩn bị cho chuyến đi cũng đã được chuẩn bị chu đáo, tuy tất cả đều ở cái tuổi U70, nhưng ai cũng háo hức. Theo chương trình và kịch bản mà  Gs.Đặng Đình Kim, nguyên lớp trưởng Sinh vật 73và hiện nay vẫn là trưởng khóa 73 chuẩn bị, chúng tôi sẽ đến thăm nhà chị Hương, cùng ăn bữa cơm trưa thân mật với vợ chồng chị Hương tại nhà ở Thị xã Sông Công (cách Thái Nguyên 20 km), Bái sẽ từ Tp. Thái Nguyên xuống cùng tham gia, sau đó tất cả vào nghỉ ngơi tại khu du lịch Hồ Núi Cốc.

Xin có  đôi dòng về chị Hương. Trong khóa 1967-1973 của chúng tôi lúc đó có gần 50 anh chị em ở 2 khoa Hóa và Sinh vật- Thổ nhưỡng, trong đó khoa Sinh chiếm đại đa số (41 người). Chị Hương, một trong 2 người lớn tuổi là cán bộ đi học (Anh Tứ, hiện nay chưa tìm được địa chỉ). Khi chị sang Liên Xô (1967) con gái lớn đã được 5-6 tuổi. Anh Quyến, chồng chị là cán bộ của Ty Tài Chính Thái Nguyên phải đảm đương trách nhiệm thay vợ chăm sóc bố mệ và con nhỏ. Tại Kishinhop, anh chị em khóa chúng tôi đã xem chị Hương và anh Tứ là anh chị cả trong gia đình, vì lúc đó với cái tuổi thanh niên vừa mới lớn, từ các miền quê tập trung về, nhìn mặt đứa nào cũng lớ ngớ, đi xa nhà, tình cảm thiếu thốn nên nhìn các anh chị là đảng viên, đã có gia đình thì đứa nào cũng "hãi". Các anh chị cũng rất quan tâm chăm sóc cho chúng tôi như những đứa em nhỏ trong gia đình. Sau khi tốt nghiệp về nước, chị trở về quê Thái Nguyên cùng gia đình và nhận công tác giảng dạy tại Đại học sư phạm Thái Nguyên (nay là Đại học Thái Nguyên), chị Hương đã quay trở lại KGU để làm luận án PTs vào những năm đầu của thập kỷ 80 của thế kỷ trước. Anh chị có 3 cô con gái và đã có gia đình, cô con gái lớn nay đã 50 tuổi, công tác tại Tp. Thái Nguyên, hai cô em ở Hà Nội, trong đó có 1 cô là con dâu anh Dụ-nghiên cứu sinh khóa 1968-1972. Hiện anh chị an hưởng tuổi già trong khu nhà vườn rộng rãi, thoáng mát tại Thị xã Sông Công, Thái Nguyên.

Trong suốt chặng đường hơn 60 km từ Hà Nội lên Thị xã Sông Công, thỉnh thoảng anh chị lại gọi điện hỏi anh em chúng tôi đã đến đâu rồi. Gần 10 giờ, xe chúng tôi lên tới nơi, đã thấy vợ chồng chị Hương và Vũ Xuân Bái đứng chờ ở cổng nhà để đón chúng tôi. Anh chị em tay bắt, mặt mừng chào hỏi nhau rối rít như trẻ con, mặc dầu trong đoàn nhiều người đã gặp nhau cách đây gần 1 tháng tại Thiên Sơn- Suối Ngà. Riêng với tôi và Mai thì chuyến đi này rất có ý nghĩa, vì chúng tôi không thể tham gia Hội Du Xuân Thiên Sơn- Suối Ngà, đồng thời chị Hương cũng là 1 trong 5 người cùng thầy giáo về chuyên nghành tinh dầu thực vật khóa 1973.

Vào nhà đã thấy anh chị bày sẵn mâm cỗ để thiết đãi anh chị em từ xa về thăm anh chị. Ăn thì còn đang sớm quá, mọi người tập trung ngồi nói chuyện với nhau. Mọi câu chuyện kỷ niệm thời sinh viên sôi nổi tại Kishinhop được nhắc lại rất rôm rã, những câu chuyện tếu được mọi người tranh nhau kể và những cảm nhận của các anh chị em về gặp mặt tại Thiên Sơn- Suối Ngà lại được nhắc đến, đặc biệt mọi người dành nhiều tình cảm  cho hoạt động của Hội Nguoikgu chúng ta. Được sự ủy quyền của Hội trưởng Bùi Quang Ngọc, tôi đã chuyển đến cho các anh chị không có điều kiện tham gia Hội Du Xuân 2012 những món quà đầy ý nghĩa của Hội KGU, đó là chiếc áo 50 năm KGU và quyển kỷ yếu "KGU- 50 năm một chặng đường". Anh chị em nhận quà cũng rất xúc động và cảm ơn Ban liên lạc KGU và đực biệt là Hội trưởng Bùi Quang Ngọc. Cùng đi với anh chị em chúng tôi có 2 cô dâu KGU là chị Chín- vợ anh Nguyễn Xuân Tiểu; chị Năm-vợ anh Lê Văn Giảng và anh trai cả của chị Thúy. Các anh chị này cũng đánh giá cao về mặt tình cảm các hoạt động của Hội KGU chúng ta. Là con gái Đình Bảng- Bắc Ninh, Chín đã hát tặng anh chị em những làn dân ca quan họ mượt mà và sâu lắng.

Trong bữa cơm thắm đậm tình cảm anh chị em, bạn bè lại là những câu chuyện về thời sinh viên, về Kishinhop và về KGU cũng như Hội KGU. Từ nhà chị Hương, chúng tôi đã nối máy nói chuyện với các bạn cùng khóa ở Tp. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Vinh. Mọi người hỏi thăm nhau qua đường điện thoại rất rôm rả và nhắc nhau chuẩn bị cho cuộc gặp kỷ niệm 40 năm ra trường vào năm sau -2013, hẹn nhau gặp lại sau 40 năm tốt nghiệp.

Sau bữa ăn trưa, chúng tôi mời vợ chồng chị Hương và Vũ Xuân Bái cùng đoàn vào nghỉ và vui chơi tại khu du lịch Hồ Núi Cốc. Anh Quyến phải trông nhà, Vũ Xuân Bái thì phải trông mẹ già đã 95 tuổi nên không cùng chúng tôi vào Núi Cốc được. Trên đường đi vào Núi Cốc, chúng tôi ghé thăm mẹ anh Vũ Xuân Bái tại khu nhà vườn của anh ở Tp. Thái Nguyên. Cụ tuy tuổi cao, sức yếu như ngọn nên lắt leo trước gió, nhưng vẫn còn tỉnh táo. Chúng tôi nói với Bái là anh vẫn hạnh phúc vì đang còn mẹ, nhưng nhìn cảnh người đàn ông U70 chăm sóc bà mẹ 95 tuổi nằm một chỗ trên giường, anh chị em chúng tôi mới thông cảm cho Bái là tại sao những năm gần đây anh không thể về Hà Nội tham gia các buổi gặp mặt với Nguoikgu chúng ta được. Anh không thể rời Cụ trong thời gian dài.

Vào Núi Cốc, sau khi nhận phòng nghỉ ngơi chút ít, chúng tôi lại tụ hội buôn dưa lê với nhau, nhất là các bạn gái. Không hẹn mà gặp, chúng tôi gặp Dũng "trắng"- Ngô Tiến Dũng- Sinh vật 75.

Tôi cảm nhận khu du lịch Hồ Núi Cốc thay đổi quá nhiều về diện mạo cũng như cảnh quan sau gần 10 năm chưa quay trở lại. Nhiều khu vui chơi, hang động đã được xây dựng, đặc biệt là ngôi chùa Thác Vàng với tượng Phật lớn nhất Việt Nam vừa mới đưa vào sử dụng. Khác với 10 năm trước, khu du lịch- giải trí Hồ Núi Cốc bây giờ trở nên chật chội và không thoáng mát như trước kia vì có thêm nhiều khu vui chới được xây dựng. Dãy nhà gỗ lợp lá dọc bờ hồ trước kia đã biến mất, thay vào đó là dãy nhà hàng và quầy bán lưu niệm. Trước đây là khu nghỉ dưỡng, nay là khu du lịch-giải trí vui chơi nhìn có vẻ hơi nhếch nhác vì không có sự sắp xếp qui hoạch khoa học..

Bữa cơm tối có thêm Dũng "trắng" nên chuyện trò rất rôm rả, vượt ra ngoài khuôn khổ của OB73. Sau bữa cơm, anh chị em lại đi hát karaoke mới thú vị làm sao. Với những giọng hát U70, thoải mái mà biểu diễn, tuy vậy Đặng Đình Kim vẫn giữ được giọng hát ấm áp như ngày nào còn ở thời sinh viên.

Sáng sớm hôm sau, ngày 1/5 chúng tôi đi thuyền trên hồ Núi Cốc và ghé thăm 1 đảo nhỏ, trên đó có ngôi nhà cổ trên 200 năm. Buổi sáng đi trên mặt hồ  và ngắm nhìn cảnh sơn thủy hữu tình thật là thú vị.

Sau khi vãn cảnh hồ Núi Cốc trên tàu thủy, chúng tôi vào thăm chùa Thác vàng. Vì là đang trong tuần lệ Phật đản nên khách thập phương về thăm chùa rất đông. Đâu là ngôi chùa mới được xây dựng trên một ngọn núi trong khu Núi Cốc. Từ dưới nhìn lên là một tượng Phật ngồi vào loại lớn nhất Việt Nam. Đường lên chùa được thiết kế như đi vào một khu hang động rất đẹp, trên tường xung quan hang động là những lời dạy của phật về đối nhân xử thế. Trên đường lên chùa lại gặp vợ chồng Ngô Tiến Dũng (OB75). Đây là ngôi chùa đẹp, nằm lọt trong lòng tượng Phật. Bỏ giọt dầu lạy Phật xong, anh chị em quay về khách sạn để lên đường về Tp. Thái Nguyên.

Trong cái nắng oi ả, chúng tôi vào thăm Viện bảo tàng các dân tộc Việt Nam tại trung tâm Tp. Thái Nguyên. Tuy là bảo tàng quy mô không lớn, nhưng ở đây đã trình bày hết tất cả nét đẹp và phong tục của 54 dân tộc anh em của đất nước Việt Nam chúng ta.

Đúng là nhân KGU, dù có đi đâu, ở đâu khi gặp nhau, ngoài việc hỏi thăm nhau sức khỏe, gia đình thì các câu chuyện còn lại vẫn quay về KGU và Kishinhop.

Sau buổi ăn trưa tạm biệt với chị Hương, xe chúng tôi đưa chị về Sông Công và tạm biệt anh Quyến để về Hà Nội.

Chuyến du ngoạn trong 2 ngày sau Hội Xuân KGU trùng với các ngày lễ lớn của anh chị em OB73 thật ý nghĩa trong không khí ấm cúng tình anh chị em bạn bè đồng môn, đồng hội. Trong cả chuyến đi, nhiều lần mọi người lại nhắc nhau nên thường xuyên tổ chức gặp nhau hơn vì trời đang ban cho cái sức khỏe để mà đi, để mà gặp nhau buôn dưa lê, để mà cùng nhau cười vui sảng khoái.

Cũng trong chuyến đi, tôi và Khánh đã giới thiệu về trang studentkgu của chúng ta cho một số anh chị. Mọi người lấy làm thích thú và yêu cầu tôi làm danh sách đăng ký thành viên mới. Trở về Hà Nội tôi cũng đã làm ngay nhiệm vụ được giao đăng ký thêm cho 5 thành viên mới của OB73 và OB75.

Tuy nhiên nhiệm vụ được Trần Khánh phân công viết bài và chụp ảnh, còn Khánh thì quay clip, có hưa với anh chị em trong đoàn là về Hà Nội sẽ viết ngay bài và lập album ảnh để đưa lên trang studentkgu thì chưa hoàn thành đúng kỳ hạn. Rất mong anh chị em trong đoàn đi thông cảm và lượng thứ.

Xin mời mọi người xem thêm album ảnh: Gặp mặt tại Thái Nguyên

Người post: TanhVH

Ngày đăng: 05-05-2012 15:03

Từ: NguyetTM
06/05/2012 14:49:34

Vui quá ! Đọc bài viết của anh Tánh đã vui rồi, xem ảnh và đặc biệt là xem các Video thì càng bái phục các anh chị. Thấy các anh chị khen nhau là "60 năm vẫn còn chạy tốt", tốt hơn cả Electrolux mà sung sướng lây. Anh Tánh thì đúng là cán bộ lãnh đạo, tập huấn và quảng cáo trang web. ghê quá.

Cảm ơn anh Tánh và anh Khánh đã cho cả hội đi du lịch Hồ Núi Cốc. Có khi cả Công ty du lich NÚi Cốc cũng phải trả công tiếp thị du lịch cho các anh mới đúng đấy ah.

Từ: HoaNT
06/05/2012 09:39:37

Thích nhỉ, năm của  các anh chị 73 đông vui quá và đặc biệt là có rất nhiều cặp đôi Hoàn hảo : Khánh-Hiền, Mai-Tánh., Kim- Phương...Sự gắn bó, đoàn kết, quan tâm đến nhau,  phong cách làm việc  đến thú vui chơi của các anh chị làm cho chúng em phải ngưỡng mộ và noi theo.

Chúc các anh chị khỏe, vui luôn tụ tập để mọi người được nghe kể chuyện và ngắm các ảnh, video đẹp và hay.

@ThanhLK. Đúng là từ hồi về đến giờ chúng mình chưa bao giờ gặp anh Bái, nhờ anh Bái mà bọn năm mình mới có nhiều ảnh chụp năm xưa ở Kis, chứ hồi ấy chúng mình nghèo quá tiền ăn còn chả đủ thì làm gì có tiền mua máy ảnh. Cám ơn anh Bái và chúc anh sức khỏe, lúc nào có dịp qua Thái Nguyên thì bọn mình vào thăm anh Bái.

Từ: KhanhT
05/05/2012 23:44:06

Trên đường về chúng tôi còn hẹn nhau đi Lạng Sơn một chuyến theo lời mời của Phương Kim, thưa Hội trưởng ah!

Và đây là trên hồ Núi Cốc trở về, xa xa là tượng Phật tổ Như Lai cao 58m tọa lạc trên Chùa Thác Vàng:

05/05/2012 23:05:44

Xin phép có lời khen các anh chị OB73.

Mong các lớp khác noi gương các anh chị.

Bây giờ cần sống gấp các anh chị à, vui chơi xả láng, tận dụng mọi ngày nghỉ, ngày lễ, thăm viếng gặp mặt ầm ầm lên.

Em cám ơn chị Hương đã có quà cho em, món quà rất chi là Thái Nguyên.

Từ: BinhNH
05/05/2012 19:34:39

Anh Tánh viết chi tiết và đầy đủ nên em như thấy không khí cuộc gặp của các anh chị. các anh chị cứ thế phát huy nhé. Ảnh đẹp, video hay và người vui vẻ. Thật là tuyệt

Từ: ThanhLK
05/05/2012 18:14:15

Anh Tánh, anh Khánh ạ, em đã xem 3 album ảnh và video của anh Khánh post lên, nay lại được đọc bài của anh Tánh. Chuyến đi chơi của khóa các anh chị thích thật đấy, vừa thăm bạn bè vừa thăm quan thắng cảnh và bảo tàng của tỉnh Thái Nguyên.. Em không nhớ chị Hương và anh Tiểu nhưng nhận ngay ra anh Bái, anh Bái ít thay đổi, chỉ mập lên thôi. Không biết anh Bái có nhớ không (???) chứ em rất nhớ là hồi ở Kisinhop anh Bái hay chụp ảnh và hướng dẫn nhóm 77 bọn em kinh nghiệm rửa ảnh thế nào cho đẹp đấy. Khóa 77 chúng em cũng hay gặp nhau và tổ chức đi vãn cảnh, nên chúng em rất nhất trí với ý kiến của các anh chị là: nên thường xuyên tổ chức gặp nhau hơn vì trời đang ban cho cái sức khỏe để mà đi, để mà gặp nhau buôn dưa lê, để mà cùng nhau cười vui sảng khoái... Cám ơn bài viết  sinh động và chi tiết của anh Tánh.

Từ: NguyetTM
05/05/2012 16:23:11

Sau những ngày Lễ lớn 30/4 và 1/5, trở lại viện làm việc, em được anh Đặng Đình Kim khoe là sắp có bài của anh Tánh viết về chuyến đi của các anh chị OB73  "Du hè" Hồ Núi Cốc đấy; Sau đó lại được anh Trần Khánh báo tin là anh sẽ đưa cả VIDEO về chuyến đi lên mạng nữa. Thế là đủ hiểu chuyến đi của các anh chị vui vẻ và ý nghĩa thế nào rồi. Cuộc gặp gỡ lâu nay mong đợi sau bao năm rời trường mà lúc nào cũng nhớ về nhau nhưng chưa tìm được cơ hội hàn huyên. Em chúc mừng các anh chị đã có cuộc gặp gỡ vui tươi trên Hồ Núi Cốc thơ mộng và linh thiêng. Hồ Núi cốc gần đây đã được tôn tạo đẹp hơn trước rất nhiều, ai đi về cũng khen ngợi. Em thì lâu quá rồi chưa trở lại. Hơn mười năm trước bọn em có hội thảo khoa học ở nhà nghỉ Công đoàn Hồ Núi Cốc. Lúc đó mọi quang cảnh vẫn hoang sơ, nhưng mặt hồ vẫn đẹp và nên thơ. Giờ đây, theo dấu chân các anh chị OB72-73 chăc  chúng em cũng nên thu xếp thăm quan nơi ấy.

Từ: HaiNV
05/05/2012 15:51:04

Em HaiNV xin chúc mừng các anh chị K72 -73 đã tổ chức được cuộc "Du Xuân Muộn" (vì hôm nay mới là ngày Lập Hạ). Từ mười mấy năm nay, hầu như năm nào em cũng lên dạy cao học, hoặc thỉnh thoảng lên họp HĐ chấm luận án tiến sỹ cho Trường ĐH Sư phạm - ĐH Thái Nguyên,  đến Khoa Sinh nơi chị Hương từng làm Chủ nhiệm Khoa, nhưng tiếc là chưa có dịp đến thăm gia đình anh chị và anh Bái. Riêng anh Ngô Đăng Tân (SV73) thì em có gặp và còn được dạy và chấm luận văn cao học cho con trai anh ấy. Em cũng được các trò cho đi chơi Hồ Núi Cốc rồi, phong cảnh rất nên thơ. Thái Nguyên cũng thay đổi khác xưa nhiều. Nhớ thời cô em gái em học ở Trường Đại Sư phạm Thái Nguyên vào đầu những năm 80, em lên thăm em bằng tàu hỏa đứng suốt đêm hoặc đạp xe đạp, 80 km mới thấy tuổi trẻ "không có việc gì khó"! Kính chúc các cụ U70 luôn mạnh khỏe và còn có nhiều dịp trở lại Thái Nguyên và đi đây đi đó  thật nhiều!