KGU Tạo bài viết  
Thứ sáu 14 Tháng mười hai. 2012

ĐẠI CA SÁU BẮC KỲ




Tác giả: MinhCK

ĐẠI CA SÁU BẮC KỲ

 

          Tôi gặp lại anh sau gần một tháng, ngày anh ra Hà Nội dự lễ kỷ niệm của các học sinh trường Chu Văn An. Anh vẫn thế, gọn gàng, chỉn chu, galăng, đẹp trai (như nhiều  cô gái thường hay nói thế và anh cũng tự nhận như thế). Anh là con trai Hà Nội. Tuổi thơ anh trèo me, trèo sấu , đánh đáo vỉa hè mòn các đường phố của Thủ đô, nhưng anh luôn tự nhận mình là người Nam Bộ bởi anh có cả 37 năm sống, trưởng thành, định hình tính cách và lấy cô vợ người miền Nam ấy.

 

Tôi với anh cùng tuổi, cùng năm tốt nghiệp ở Liên xô về - 1973. Hai thằng lại mê bóng đá như nhau và cũng đã từng đảm đương các vị trí quan trọng trong các đội tuyển bóng đá của hai Viện, anh ở Viện Khoa Học Việt Nam còn tôi ở  Viện Kỹ Thuật Quân Sự - BQP. chỉ có điều hai thằng đá ở hai vị trí khác nhau và luôn đối kháng. Cuộc gặp lần này tôi đã làm anh nhớ lại trận cầu giao hữu năm 1978 tại Viện KTQS, dù không “ngọt ngào” lắm. Trong trận ấy, tôi là thủ môn đội tuyển VKTQS, thế mà anh ghi bàn thắng vào lưới tôi một cách không  thương tiếc, nhưng may là trận ấy kết thúc với tỉ số hòa 1-1 thì phải, cả hai đội đều vui.

 

Ở cái tuổi 64 anh vẫn còn phong độ lắm, nhiều khi còn được “các em” gọi là ‘anh” và đoán chưa đến 50. Anh vẫn tập luyện thể thao đều, còn khoe nếu không có các chị ở đây anh sẽ vén bụng lên cho mà xem vẫn còn đủ 6 múi đều đặn, tăm tắp thẳng hàng. Ngoài ra anh còn hàng ngày chống đẩy 30 – 40 cái trên mặt đất như không. Nghe anh kể mà các bạn bè và đàn em phải kính nể ra mặt. Chúng tôi vừa gặp anh tại nhà Thanh-Lương nhân dịp anh ra Hà Nội có việc của gia đình. Anh không phải là con cả nhưng khi nghe mẹ ốm là “lồng” ra ngay. Rất may cụ bà năm nay đã 95 tuổi vẫn bình an sau một cơn cảm khá nặng. Anh vô cùng yêu quí người mẹ của mình và Cụ cũng rất chiều cậu con trai công tác xa nhà, mãi tận trong miền Nam. Mỗi khi anh ra Hà Nội thăm mẹ và chuẩn bị về lại miền Nam bao giờ mẹ anh cũng “bắt” anh ăn bữa cơm chia tay ở nhà với mẹ và bao giờ Cụ cũng tự tay nấu bữa cơm đấy với món canh cua (nấu theo kiểu Bắc Kỳ) cho con trai mình. Hỏi sao Cụ lại cầu kỳ thế, anh trả lời tỉnh khô: vì Cụ sợ mình đi lâu quên mất mẹ, quên mất miền Bắc, quên mất một bà mẹ già lúc nào cũng nhớ và thương anh. Trước con mắt của mẹ bao giờ anh cũng bé nhỏ thân thương như một đứa trẻ con xa mẹ, phải được chăm sóc và chiều chuộng.

 

Sẽ là rất sai lầm nếu chỉ nói về anh như thế mà không đề cập đến những người phụ nữ đã đến với anh trong những năm tháng đi học xa nhà mãi tận Kishinhop xa xôi kia. Phải nói thật, tôi mà là phụ nữ tôi cũng yêu anh. Một chàng trai Hà Nội cao trên 1m70, hát hay, đàn giỏi, chơi thể thao rất cừ. Đúng ! đã có ít nhất hai cô gái trẻ trung, xinh đẹp làm bạn với anh, yêu anh. Tôi hỏi thế anh có yêu họ không??? Anh trả lời rất thật thà “yêu chứ, yêu nhiều là đằng khác”, nhưng cả hai mối tình đều không thành. Đến bây giờ anh vẫn còn ân hận, tiếc nuối điều đó rất nhiều và anh đã tâm sự cùng chúng tôi “Trong cuộc đời tôi rất nhiều những sai lầm, nhưng sai lầm với cô bạn thứ hai ở Kishinhop là cái sai lầm lớn nhất”. Có Trời mà biết được tâm sự của những thằng đàn ông thành đạt nói thì đấy là tâm sự đúng hay sai, nhưng tôi nghiệm thấy rằng, khi người ta đã qua tuổi 60 rồi thì thường  người ta hay nói thật. Trong chuyện của bạn tôi với giọng nói, cách biểu cảm đầy vẻ ngậm ngùi, nhớ thương da diết thì tôi nghĩ đó là sự thực. Còn chuyện lấy vợ của anh cũng rất lãng mạn, mơ mộng như được viết trong tiểu thuyết. Cuối năm 1978 anh đang công tác tại thành phố Hồ Chí Minh thì được cử đi chiến trường Camphuchia, lúc đó đang xẩy ra chiến tranh biên giới Tây Nam. Anh cũng được phát quân phục, súng đạn và hành quân sâu vào đất nước Chùa Tháp khoảng hơn 10 Km. Đơn vị của anh đóng trên một quả đồi, tối đó đang ngồi tán chuyện với bạn bè bỗng anh nghe đâu đây vang lên tiếng con gái hát một bài hát về Hà Nội. bài hát như gõ vào trái tim anh, như bật tung trí nhớ của anh về  nơi mà 14 năm qua anh đã lớn lên, trưởng thành, đã khơi dậy trong anh ký ức của cả một thời cắp sách đi học đó. Anh liều mình ra khỏi lán và đi tìm giọng hát kia. Cũng may anh không bị phát đạn nào của bọn diệt chủng. Có lẽ đã vào cuối cuộc chiến tranh biên giới rồi nên việc tìm diệt các chiến sỹ Việt Nam của bọn Polpot đã không còn hăng hái như trước nữa. Hai người đã gặp nhau, đã thức trọn đêm đó trong lửa đạn của chiến trường miền biên giới Tây Nam ấy. Khi về lại Sài Gòn họ đã tìm lại nhau và một đám cưới đã được tổ chức sau đó không lâu. Một cô gái Nam Bộ đã giữ chân được một chàng trai Hà Nội ở lại Sài Gòn cho tới tận bây giờ và có lẽ sẽ mãi mãi về sau nữa.

 

Gặp Thắng tại nhà Thanh-Lương nhân dịp sinh nhật 12/12/2012

 

Anh đã nghỉ hưu tại Sài Gòn, nhưng một con người như anh có lẽ chẳng bao giờ thích nghỉ. Anh tham gia làm nghiên cứu khoa học của 4 trường đại học trong thành phố Hồ Chí Minh. Anh say sưa đi dạy học. Anh nói, dạy học mình được tiếp xúc với thế hệ trẻ làm mình cũng trẻ ra, hiểu biết thêm rất nhiều các suy nghĩ của các bạn trẻ bây giờ. Điều đó rất đúng, tôi đã có lúc (khi đã nghỉ hưu) đã từng đi dạy học và lúc đó thực sự thấy mình là một con người khác. Đã có lúc suy nghĩ, có lẽ nghề dạy học là nghề có nhân cách nhất – nghề làm thầy, nghề có ích nhất cho các thế hệ sau.

 

Tôi cũng không định viết bài này nếu chỉ kể như vậy về anh bạn tôi, bởi trong bài này có rất nhiều chi tiết các bạn đã biết, nhưng tôi viết vì hôm qua là sinh nhật anh ấy – một ngày đáng nhớ của năm nay mà 100 năm nữa mới có thể lặp lại ngày 12 tháng 12 năm 2012 (12/12/12). Một điều nữa cũng phải nói thêm rằng: Anh là Nguyễn Tiến Thắng – chủ tịch hội KGU phía Nam, một con người nhiệt tình, sôi nổi, rất vui vẻ, nói chuyện rất hay, hát thì tuyệt vời, vì thế anh luôn là linh hồn của những buổi gặp mặt Người KGU phía Nam. Còn một điều đặc biệt nữa, anh rất được phái đẹp ngưỡng mộ, quí mến, cứ xem cách các chị em gọi anh thì biết: “Đại Ca Thắng”!.

 

Chúc mừng sinh nhật anh Tiến Thắng.


Người post: MinhCK

Ngày đăng: 14-12-2012 16:04






Xem 1 - 10 của tổng số 25 Comments


Trang:  1 | 2 | 3 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Từ: TungDX
06/03/2013 12:39:26

 


  Tôi và anh có những pha để đời trên sân bóng. Chia tay nhau về nước anh bảo: Tao sẽ đá đến 40 tuổi. Chắc là cái ngưỡng đó đã bị vượt hàng chục năm, bởi tôi cũng thế. Sau hơn ba mươi năm, đứng ngoài cửa phòng ĐiềnPG tôi vẫn nhận ra trong phòng có Đại ca bởi chất giọng, ngữ điệu và sự sôi nổi trong lời thoại. Anh 64 "so với ông Bành quá thiếu niên"; Ngày vui nhắc lại với anh bài mà anh nghe xong bảo:"Thằng này được" tại nhà Thảo, để hẹn với nhau là ta quyết không để không mắc vào cái vòng bất hợp lý thứ hai của người xưa nói, cái ra trước và còn lại sau đều không có tác dụng, khi còn nhỏ và về già cần răng để ăn thì lại đều không có :


 Hỏi rằng con tạo ý ra răng


“Ấm chén”  sao lại mọc trước răng


Nhỏ cần răng thì mọc “chén ấm”


Già còn “ấm chén” rụng quách răng


 


 



Từ: ThanhLK
21/12/2012 10:19:17

Tôi xin bổ sung một điểm tuyệt vời nữa của Đại ca Thắng, đó là: tính hào hiệp và sống rất tình cảm. Chính nhờ điểm này mà chúng tội có cuộc hội ngộ ngày 12-12-2012. Chúc cho đại ca luôn khỏe mạnh và hạnh phúc trong tình người KGU !



Từ: KhanhT
20/12/2012 21:42:04


Thế là Thắng “đại ca” đã về Sài gòn. Phư dặn có hẹn nhau thì ới một tiếng đấy.




Từ: ThangNT
20/12/2012 18:21:42


Hôm nay về lại SG, mới có dịp vào mạng. Thời gian qua ở Hà nội có việc vả lại không tiện ra tiêm internet, nên không biết được tin tức của KGU. Rất cám ơn CK Minh đã có một bài viết về tớ nhân ngày sinh nhật, thật là tình người. Hôm đó đang liên hoan ở nhà Thanh Lương. Có chai rượu của Lương được tặng uống rất được, nên không khí vui vẻ lắm. Tình cờ cháu ngọai tôi ở Sài gòn gọi điện chúc mừng ngày sinh nhật. Mình có nói về chuyện ấy, không ngờ mọi người phát hiện, đó là sự kiện khá đặc biệt, mà người trong cuộc là tôi hòan tòan không có khái niệm. Nghĩ lại thấy mình cũng hên. Rất cám ơn các bạn đã chúc mừng tôi nhân ngày sinh nhật. Cũng báo thêm là rượu 64 của Hòai đã được thưởng thức trong buổi gặp mặt hôm thứ 3 ngày 18/12 gồm Khoa, Hùng, Hòai và Huy VL 76-77. Nông văn Hải, Chi (dự bị Kishinhop 74) và tôi. Trước đó vào Chủ nhật ngày 16/12 chúng tôi SV CL và OB 73 kéo nhau đến thăm nhà mới của  a Tánh và cũng có một cuộc gặp mặt rất vui vẻ, theo đúng nghĩa của nó. Tôi thấy đấy mới là giá trị chính, khi đã bước sang tuổi giữa của U 70, mà tình người vẫn thấm đậm như trong quanh hệ ở  Hội KGU của chúng ta, tôi cho là tuyệt Một lần nữa xin cám ơn tất cả mọi người. Hen gặp trong cuộc du xuân Phưong Nam sắp tới




Từ: TuanDK
20/12/2012 10:06:00

            &nb sp;                  65-Ôi trẻ quá ta!


            &nb sp;            Thời gian kính nể Đại Ca Bắc Kỳ


            &nb sp;                  Xa xôi trên đất Việt Trì


            &nb sp;            Thằng em xin chúc Happy birth day!


               (Chúc qua điện thoại rồi song em com. lên cho vui.)


   Cám ơn anh Minh về bài viết rất hay giúp cho mọi người hiểu thêm về một Đại Ca Huyền Thoại!



Từ: HienVC
19/12/2012 21:43:04

Đại ca còn nhiều chuyện chưa bật mí lắm, ACE KGU HCM cố gắng khai thác thêm.


Đại ca cũng hay khoe chiến tích thời SV nhưng có chuyện OB đá bóng thua CL là không bao giờ Đại ca nhắc tới.


Còn chuyện đấu bóng đá giữa CL73 và OB73 cũng không thấy Đại ca nhắc đến hay là chuyện " sống để bụng, chết mang đi"?



Từ: HanhLT
18/12/2012 22:09:11

@ Giảng, trai tài, gái sắc ....đều có quyền kiêu 1 tý, vừa tài lại vừa sắc thì được quyền kiêu hơn...của hiếm có khó tìm mà sao mọi người lại không thông nhỉ! ...



Từ: GiangHV
18/12/2012 08:00:54

Cách đây khoảng hơn chục năm tôi có nói chuyện thân mật (trong thời gian ăn trưa tại gia đình) với một tràng rể KGU, cũng làm việc tại Viện Khoa học Công nghệ Việt Nam, cũng tầm tuổi anh Thắng. Khi nhận xét về những người KGU làm việc tại Viện, anh ấy nói: Người KGU làm việc tại Viện đều rất tuyệt vời, trong đó người tuyệt vời nhất (theo anh ấy) là anh Nguyễn Tiến Thắng. Chỉ tội anh Thắng "hơi kiêu", nếu không thì....


Xin chúc mừng muộn snh nhật Anh nhé. Chúc Anh cứ như vậy mãi.



Từ: LienTT
16/12/2012 13:34:47

Chúc mừng muộn sinh nhật anh Thắng. Chúc anh luôn trẻ, vui vẻ, và hấp dẫn...



Từ: NghiPH
16/12/2012 11:08:08

Đại ca Sáu Bắc Kỳ thật đa tài, đa tình! Anh em KGU ta gắng lên để học được một chút chút gì đó của Đại ca. Nhưng với những gì là khả năng thiên phú của Đại ca thì ta chịu rồi!  




Trang:  1 | 2 | 3 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 562 9482
387 2824
Hóa 881 9761
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7154
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s