KGU News >>Văn học >>Truyện
KGU Tạo bài viết  
Thứ bảy 15 Tháng sáu. 2013

THẰNG ANH, THẰNG EM




Tác giả: Kaiser Kim Thu

                                   THẰNG ANH, THẰNG EM


Cách đây dăm năm, lúc nhận được Laptop, món quà dịp lễ Giáng Sinh, tôi vui sướng ngất ngây với cái anh SONY Vaio màu tím các-bon ấy.

Với Laptop, người sử dụng thật là tểnh tềnh tênh, khác hẳn ngày trước còn khư khư cái PC nặng nề, với màn hình dù đã là màn hình phẳng. Bây giờ bưng Laptop khắp nơi, miễn là nằm trong vùng phủ sóng. Leo lên giường, ôm nó trong lòng. Nằm bên cạnh là cu cậu Nemo trắng như bông. Ấm cúng và hạnh phúc quá với cái thế giới riêng nhỏ bé ấy của mình.

Đọc thư em, xem ảnh chị. Đọc tin cháu đã thành nhân viên của tập đoàn FPT sau những năm dài tu tập. Ngây ngất ngắm hình các bạn gái hội tụ ven biển Mũi Né, cạnh những Resort được kiến trúc rất vương giả. Xem những bức hình anh chị em được chọn lựa trong Du Xuân vừa qua. Và nhất là đọc bài của anh chị em mình trên trang WEB,  trên các Forum, với biến cố từng ngày.

Chả ai hiểu nổi cái thú ấy của tôi, dù nó bé cỏn con, khéo chỉ nhỏ bằng cái bánh đa khoai ngày trước.

Mang theo một cốc trà chanh nóng hổi, tôi ủ chân mình vào bọc chăn dày sụ, thế là đọc, là nhâm nhi từng dòng, từng chữ. Văn chương trong này dường như hay hơn, hấp dẫn hơn, mời mọc hơn. Ý thơ trong này cũng mượt mà hơn, sóng sánh hơn nhiều. Ấy là tại cái tưởng tượng trong đầu mình lớn quá, phantasie cao quá.

Những ngày hè nóng nực, vác Laptop ra vườn, cũng lại là một cái thú.

Tìm một góc dưới bóng cây râm mát, tôi mặc sức lướt WEB trong không gian óng ả. Lấy về cho mình một thanh thản trong lòng ! ...

Khoa học kỹ thuật, nhất là kỹ nghệ Internet và ứng dụng, với những thành tựu vượt bậc, như cơn lốc bằng một tốc độ chóng mặt, khiến chao đảo, làm mê hoặc người sử dụng máy vi tính toàn cầu. iPad ra đời !

Tôi lại có một cái iPad, quà tặng của con gái nhân dịp Tết đến.

Nếu gọi Laptop là thằng anh, tôi muốn đặt cho iPad là thằng em.

Cu em bé nhỏ, gọn gàng, nhẹ nhàng, xinh xắn. Chẳng cồng kềnh, to đoàng, chiếm chỗ như anh. Nằm trên giường, lúc vừa mở mắt, chưa cả vươn vai, người ta đã vớ lấy iPad, cái thằng cu em ấy để xem tin tức, để đọc Email. Mở nó theo đủ chiều mà xoay, dù nằm ngang hay đứng thẳng. Dễ thương lắm, cái thằng cu em ấy.

Cu em, ngoài những chức năng như cu anh đang có, nó lại chứa nhiều tiềm năng khác, khắc phục những cái cu anh lúc trước còn khiếm khuyết. Với iPad, người ta chụp ảnh được rất nhanh, rất đơn giản. Nhất là đối với tôi và những anh chị em đã có tuổi. Không phải cần đến kính, mà ảnh chụp cứ dễ như chơi. Ảnh to tát, hình sáng sủa, nét đậm đà nhé ! Rồi ngay lập tức, gửi được hình ấy đi muôn phương, trong nháy mắt.

Cu em, cái thằng iPad lại còn quay được cả phim, như ta vẫn quay video vậy. Ôi chao, cái thằng nhỏ con mà lắm tài, lắm mẹo.

Rồi lúc di chuyển trong nhà, mang vác nó nhẹ hìu. Cả lúc đi xa, du lịch, nghỉ hè, về quê hay công tác... iPad, với cái thằng em ấy, bây giờ người ta mới thấy khoái nó đến độ nào. Gọn, nhẹ, lịch lãm và hơi pha chút tự hào, hãnh diện, khi mở nó ra trong phòng chờ sân bay, và ở những nơi công cộng.

Phải công nhận, đọc bài viết, văn bản và xem hình trên iPad rất nét, rất sắc sảo.

Không nhẽ lại quên bẵng thằng anh.

Tôi thì không !

Với cái thằng anh - Laptop, người ta viết lách thuận tiện hơn nhiều.

Mẫu chữ, các loại font, màu sắc, kiểu cách, kích cỡ to nhỏ, màu nền v.v.. phải ở đây.

Lấy iPad ra để mà viết văn bản, viết bài cho các Diễn đàn, gửi các trang báo điện tử v.v.. Khả năng ấy không hoàn hảo như trên Laptop. Rõ ràng thằng cu anh ở bình diện này hơn đứt. Nó là anh mà. Anh lớn phải gánh vác, phải cáng đáng, chịu nhiều trọng trách hơn rồi.

Anh là công cụ để làm việc.

Em là phương tiện để hưởng thụ.

Mở iPad để xem, là xem thành quả của cu anh hết lòng tận tụy với công việc. Tất cả hiển thị ở đây, trên màn hình sắc sảo của thằng cu em.

Thành ra, thật trong thâm tâm, dù iPad đẹp, hiện đại, thuận lợi và có vẻ như đang chiếm được nhiều ưu ái của người sử dụng Computer, vẫn thống lĩnh thị trường máy tính bảng, dân chơi công nghệ trong nước vẫn sẵn sàng lùng cho bằng được sản phẩm iPad vừa "ra lò"... tôi vẫn quý và trân trọng Laptop hơn. Nó, cái thằng anh ấy là kẻ chịu thương, chịu khó, thức khuya, dậy sớm, đồng cam cộng khổ, tìm chữ tìm từ, cho tôi. Chọn bằng được các font, các kiểu chữ, màu mè phù hợp, sắc sảo; tìm hình, tìm ảnh, mông má lại ảnh, làm lớn làm nhỏ, cắt bỏ gọn gàng, làm ảnh đẹp lên v.v... cho bài viết. Khiến cho Văn, cho Thơ  thêm sáng láng, chau chuốt hơn, hay về nội dung và đẹp thêm về hình thức.

Cái thằng anh mới là đứa gắn bó với tôi những giờ làm việc trên bàn phím. Tôi nhờ nó, cậy vào tài mọn của nó. Nó thương tôi, cần mẫn bên tôi. Nhiều khi, thấy nó tuân thủ những "lệnh" mình ra thật là răm rắp, như đức tính của những người lính vậy. Thằng cu anh đấy, cái Laptop bạn với tôi, chiến hữu của tôi.


Không thể có mới lại nới cũ được. Và "vắt chanh, bỏ vỏ" thì lại càng chẳng muốn.



Cologne 15.06.2013


 


Người post: ThuKK

Ngày đăng: 15-06-2013 23:11






Xem 1 - 10 của tổng số 27 Comments


Trang:  1 | 2 | 3 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

23/06/2013 04:14:31

@Anh Khánh ơi, đáng tự hào thật, vì từ 1987 mà đã có Laptop là cưc sịn, đúng là người của BỘ mới có cái ưu ái như vậy. Mãi 1993, em mới được "sờ" vào cái máy tính. Rồi cuối năm cũng được sở hữu một cái " tể tướng lưng gù". Khổ, sướng âm ỉ mãi.  @Thoa ơi, công nhận hồi đó nhà Thoa, cả nhà đều "máu" máy tính nhỉ. Lúc mới có, Thu như bị bỏ bùa yêu, ngồi dính vào ngài "tể tướng lưng gù" ấy suốt ngày. Và liên tục bị sự cố với máy.



Từ: ThoaNP
22/06/2013 23:48:04

Trời, năm 87 mà anh Khánh đã có Laptop thì thuộc loại sếp rất lớn ấy chứ. Em nhớ nhà em mua cái máy tính (desktop) đầu tiên năm 1994. Năm đó anh Dũng đi công tác 4 tháng ở Mỹ, viết thư về kể máy tính tiện lợi như thế này thế kia, cả nhà mê lắm. Rồi anh hỏi, để dành được 300USD, nên mua gì? Cả nhà quyết ngay: mua CPU. Sau đó 2 mẹ con đi học ngay lớp vi tính ở Trường, mua sẵn 1 cái bàn dài để chuẩn bị đón CPU. Có CPU rồi bắt đầu lo sắm bàn phím, màn hình, chuột, ... Ngày nào cả nhà cũng náo nức. Đến khi máy chạy được thì thực sự là ngày hội. Đợt đó ổng tha về rất nhiều đĩa CD-ROM, đặc biệt là đĩa Sở thú San Diego; Viện bảo tàng New York, ..., xem mãi không chán.



Từ: KhanhT
22/06/2013 22:20:30

Khoe cái. Cái laptóp đầu tiên minh được cơ quan mua cho sử dụng (1 trong 2 cái đầu tiên của cơ quan Bộ) nặng những 6,5 ký! đấy là cái máy tính "xách tay" oach nhất thời bấy giờ (1987) 



20/06/2013 22:23:41

@ Thanh, này cô mình, vắng mặt lâu quá , bận rộn với cu Bi lắm phải không ? Nhưng Thu thèm cái bận rộn ấy lắm. Thu biết Tuyết, Hạnh (Nghị), Thanh, Lam, Linh, Thoa & nhiều chị em khác ít online đi vì các cháu, lo cho các cháu. Nhưng mà vui phải không. Có hôm, Tuyết ôm thằng cu cháu nhỏ trong tay, viết cho Thu trên Yahoo-Messenger, chữ chạy linh tinh, buồn cười lắm.



Từ: ThanhLK
20/06/2013 13:19:51

Thu sướng thật, còn rảnh rỗi để "so đo". Với thằng Anh và thằng emMinhf cũng dùng thường xuyên cả 2 thằng, riêng thằng em lúc ôm cháu vẫn có thể chơi trò chơi điện tử được. Cám ơn Thu vì bài viết đơn giản nhưng rất hấp dẫn và chí lí.



17/06/2013 23:17:55

 


@ Hoa ơi, công nhận nhà Hoa thế thì qúa tải đồ điện & các thiết bị hiện đại. Nhưng Thu vẫn muốn nói: đừng sợ bọn chó như Nemo ! Hồi trước ở quê mình Hồng Châu, Thường tín thôi. Vì thế này nhé ! Hễ cứ người lạ vào cửa chính đàng hoàng: Bác Bưu-điện, cô quảng cáo hay chú thợ đường ống  v.v.. thì con Nemo nó lại nhảy cẫng lên với khách. Chả sủa gắt gỏng gì cả. Chỉ có những người không vào cửa chính, đứng ngoài hàng rào, nó mới sủa. Thu còn cho cả ngón tay vào trong mõm Nemo, cho nó gặm nữa.


@ Laptop & iPad, ô hay,  sao hai anh em thằng này vẫn đứng đây ?! Có đi chỗ khác kiếm ăn, cho các cô các bác còn post bài chứ. Khổ thật, máy cả mà, chả hiểu gì cả. Chúng nó chỉ biết nhận lệnh và làm việc thôi ! 


 


 



Từ: HanhLM
17/06/2013 16:09:59

Trình độ nhân cách hóa các đồ vật, nhất là các sản phẩm công nghệ cao như trong bài viết này, của chị Thu quả là siêu việt! Nghe chị tâm sự, thủ thỉ với "hai thằng con, thằng anh và thằng em" mới thấy chị yêu chúng biết chừng nào. Còn thể hiện sự biết ơn nữa chứ.


Các anh chị đặt tên cho PC, Laptop, Ipad, Iphone nghe hợp lý và ngồ ngộ ghê. Còn em Ipod thì tên gì nhỉ?



Từ: HoaNT
17/06/2013 09:24:36

Thu và mọi người ơi, mình đang tức điên lên vì mấy hôm nghỉ, nhà mình không thể nào vào mạng được mà bao nhiêu việc cần phải làm mọi người đều gửi vào mail cho mình. Gọi điện cho nhà mạng FPT thì bảo ngày nghỉ không làm việc phải chờ sáng nay mới mang cái model đến để họ chữa, hiện đang chờ họ gọi điện xem chữa thế nào đây. May quá họ vừa gọi điện bải bị hỏng phải mua cái mới.


Nhà mình bây giờ tích trữ nhiều thằng anh, thằng em như Thu tả quá. Riêng ông xã đang sở hữu 3 laptop. Thằng cu lớn 2 cái, 1 ở nhà 1 ở cơ quan, còn bản thân mình ở nhà 1 PC, 3 laptop, trên cơ quan 1 PC, 1 laptop. Hôm đầu năm sang Tokyo mình lại mua thêm 1 cái Zenbook nhỏ gọn và mỏng  màu tím để dùng mọi nơi mọi chỗ như Thu ấy tất nhiên là chỉ 1 mình với em ấy thôi không có Nemo nhưThu đâu vì mình rất sợ chó


 


 


.


 


Cả 3 mẹ con nhà mình cũng đang dùng điện thoại HTC đúng như Thu nói đấy hay nóng và chóng hết pin, dùng rất thích, tiện nhưng mạng nhà mình chán quá cứ trong nhà là không có sóng. Trong khi đấy anh Vĩnh nhà mình dùng máy rẻ tiền đơn giản lại gọi rất tốt.


Còn mình mới đếm sơ qua tình hình các loại quạt cây, quạt đứng, quạt ngồi, quạt trần nhà mình có khoảng 25 cái chưa kể điều hòa vì có nhưng cái quạt mang đi chữa phải 1-2 năm mới chữa xong nên trong khi chờ đợi phải mua cái mới để dùng. 


Nói chung là mình rất tốn tiền vì các loại hiện đại và hại điện này. Hôm này sẽ phải thanh lý bớt đi vậy vì có rất nhiều loại tạm tịt quá đát.



17/06/2013 02:11:53

@Huyền ơi, chị không có iPhone, mà dùng HTC. Đúng là cái anh Smart Phone này tuyệt thật lúc không ở trong nhà.  HTC có một nhược điểm lớn là rất chóng nóng & chóng hết pin, hay phải sạc lắm. Hình như anh này được mỗi một ưu điểm là chụp hình rất đẹp. Chúng mình đang sống trong thời đại tràn ngập các thiết bị công nghệ siêu đẳng. Chả bù cho những thập niên xa xưa, nhận được một cái điện, đợi còn là mỏi mắt.



Từ: HuyenBT
17/06/2013 01:34:20

Chị Thu, thế còn cô em iPhone? Nó nhỏ nhắn, vui tươi, lúc nào cũng thủ thỉ, tâm tình bên tai?




Trang:  1 | 2 | 3 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 563 9482
387 2824
Hóa 882 9763
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7158
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s