KGU Tạo bài viết  
Thứ ba 02 Tháng bẩy. 2013

Đố 2: MẤY QUẢ TRỨNG




Tác giả: TungDX

Đố 2- Đưa ra lời giải ngắn nhất

Có bao nhiêu quả trứng MÀ:

Ngày thứ nhất ăn nửa số trứng và nửa quả

Ngày thứ hai ăn nửa số trứng còn lại và nửa quả

 

Ngày thứ ba còn 1 quả ăn nốt


Người post: TungDX

Ngày đăng: 02-07-2013 15:03






Xem 1 - 10 của tổng số 22 Comments


Trang:  1 | 2 | 3 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Từ: Guest Vũ Đặng
02/08/2013 17:50:35

Cảm ơn anh T rất nhiều ,Lớp em số cháu giỏi thực ra chưa nhiều ,nhưng các cháu rất thích em kể lại các cách làm của anh ,những bài như thế này các cháu rất mong đợi,cũng có lúc cô trò phải đánh vật thì cac cháu mới hiểu được.Nhưng riêng em thì bị mê hoăc mất thôi anh Tung ạ .Hiên giờ em đang nghiên cứu cách cân đĩa đã anh nhé .Chào anh .



Từ: TungDX
02/08/2013 16:01:07



Vậy là Em đã gần như giải bài toán đi từ giữa ra, hoan hô em Vũ Đặng, các cháu có hào hứng giải không, lớp Em có mấy cháu xuất sắc…nhanh trí



Về hình thức có thể giống cách của DG, nhưng về bản chất ta thoát hẳn khỏi bài toán ban đầu và đơn giản đưa ra bài toán mới thành như sau (ứng với ngày thứ hai):



 1-Có mấy quả mà ăn một nửa số trứng và ½ quả thì còn 1 quả    (1+1/2)*2=3



Tiếp theo là:



2- Có mấy quả mà ăn một nửa số trứng và ½ quả thì còn 3 quả    (3+1/2)*2=7


Theo cách này ta có thể khái quát đến n lần với kết quả là 15, 31, 63...


 



Từ: Guest Vũ Đặng
02/08/2013 13:05:30

Em chịu rồi anh Tung ơi vãn bị lăp lại cách của DG ,đợi anh chỉ thôi .



Từ: Guest Vũ Đặng
02/08/2013 12:23:41

Em cảm ơn anh,bài 8 viên bi,và bài rổ trứng em cũng cho các cháu tập làm.Bây giờ em thử làm bài ăn trứng nhé 


Gọi số trứng ngày thứ 2 là 1 đơn vị,thì phân số chỉ số trứng còn lại là 1/2 số trứng thiếu nửa quả,như vậy nếu đủ sẽ là 1,5 quà và trước khi ăn là 3 quả,


gọi số trứng ban đầu là 1 đơn vị thì phân số chỉ 3 quả là 1/2 thiếu nửa quả và đủ 1/2 là 3,5 quả.Số trứng ban đầu là 7 quả.Anh Tung ơi ,học trò của em rất bé,nên phải giải như vậy ạ .Em cảm ơn anh rất nhiều,góp ý cho em nhé 



Từ: TungDX
01/08/2013 21:29:47

Guest Vũ Đặng ơi, lớp Em cũng có thể giải bài về 8 viên bi, vừa tầm kích thích lập luận...


Còn về bài này ta đã có 2 cách:


1- Đi ngược theo giáo trình của EM : [(1+1/2)*2+1/2]*2=X


2- Đi xuôi từ ngày 1 đến ngày 3: [ ( X/2 - 1/2 ) / 2 – 1/2 ] = 1


Cách thứ ba là đi từ giữa Em hãy thử xem sao



Từ: Guest Vũ Đặng
01/08/2013 12:29:44

Vũ Đặng rất thích những bài toán dạng như thế này anh Tung DX ạ ,vì em là cô giáo cấp 1,rất mong được anh sưu tầm thêm cám ơn anh .Và em cũng chỉ giải theo cách của Gest DG mà thôi trong giáo trình gọi là giải toán ngược từ cuối,đợi anh còn cách nào nữa không cho em theo với .Cảm ơn anh nhiều .



Từ: Guest GuestDG
31/07/2013 11:06:34

Cách giải gia thiết cũng có phương trình đại số là:


[(1+1/2)*2+1/2]*2=X



Từ: TungDX
30/07/2013 12:52:06


ACE ơi, Ta đã có hai lời gải:



1- Đặt phương trình của HaiNV



2-Giả thiết kiểu giải dân gian của Guest DG



Tuy nhiên trò chơi với bài toán chưa dừng ở đây, câu hỏi đặt ra là liệu có còn cách giải khác không?



Tôi lấy ví dụ cũng tương tự như cách 1:



Gọi số trứng là X và đi từ ngày thứ nhất đến ngày thứ ba ta có phương trình:



 [ ( X/2 - 1/2 ) / 2 – 1/2 ] = 1  giải được X = 7


Tuy là giống về bản chất phương trình đại số nhưng ngắn hơn cách của HaiNV




Từ: TungDX
04/07/2013 11:53:52

Tuyệt, chắc có lẽ đây là lời giải ngắn nhất. Cogratulations...



Từ: Guest DG