KGU News >>Văn học >>Truyện
KGU Tạo bài viết  
Thứ ba 16 Tháng bẩy. 2013

CHUYỆN CỦA LÀNG




Tác giả: ThongNV

 

            Không xa cổng trường học, gần nơi những con đường của xã gặp nhau rồi tỏa về bốn phía là một ngôi nhà hai gian thấp lè tè, trên mái là những cây tre mốc thếch được buộc ngang, dọc trên mái rạ cũ kĩ đã bị nước mưa bào mòn nhiều năm tạo thành những rãnh nhỏ không đu nhau. Bốn góc mái nhà là những sợi dây thép to bằng chiếc đũa đã han rỉ buộc vào vì kèo căng ra bốn phía, rồi được cột vào những chiếc cọc tre đực đóng xiên xuống mặt đất. Mảnh sân bằng đất nện khi nào cũng được quét dọn tinh tơm. Chiếc chum màu da lươn có lắp đậy đựng nước mưa để cạnh cột hiên. Chiếc gáo dừa nhỏ nhẵn bóng có cán treo trên cột. Có một dòng chữ viết bằng sơn trắng trên thành chum: "Nước cho người khát". Những cây mít cổ thụ cành lá sum suê vươn qua mái nhà rủ bóng một khoảng sân phía trước.

            Chủ nhà là một người đàn bà gầy nhỏ, da nhăn nheo, mái tóc màu muối tiêu. Trên khuôn mặt trái xoan vẫn còn phảng phất những nét duyên dáng của thời con gái xưa, với sống mũi thẳng, vầng trán cao, đôi mắt sáng và nụ cười hiền hậu. Lưng bà còng, chân đi tập tễnh, tay chống một chiếc gậy trúc cũ lầm lũi vào ra căn nhà đã nhiều chỗ tróc lở nhìn thấy cả những thanh  nhứng của vách đất.

 Lũ học trò chúng tôi không biết tên thật của bà. Quê  bà ở đâu? Chỉ biết mọi người trong xã gọi bà là bà Giỏi. Người già trong làng kể, bà là một phụ nữ nấu cơm tự nguyện đi cùng đơn vị bộ đội về ém quân tại xã tôi để tham gia chống càn năm 1950. Trong một lần đưa cơm ra trận địa cho bộ đội bà đã bị thương gẫy chân phải.  Bà ở lại cùng đội du kích quê tôi để dưỡng thương. Ngày tháng qua đi mà không có người của đơn vị bộ đội về đón, bà trở thành người làng tôi. Bà sống bằng tiền làm thuê cho các gia đình trong làng, trong xã. Tối đến bà ngủ ở quán tuần của làng, mỗi khi đội tuần có đánh chén khuya bà ra lều chợ ngủ qua đêm. Mùa đông giá rét người ta thường thấy bà chui vào hộc trong đống rạ hay gầm những cây rơm của các gia đình giàu để ngủ. Ái ngại với hoàn cảnh của bà, cụ ký Giảng là thày lang và cũng là một trong những người giàu có trong làng đã cho bà ở nhờ một gian nhà ngang. Những công việc nhỏ nhẹ trong gia đình cụ để dành cho bà làm mà không thuê người khác. Dân làng cũng mừng khi thấy bà có nơi ăn chốn ở.

Nhưng rồi tin dữ ập về làng lúc sẩm tối. Hai anh bộ đội tìm đến nhà cụ Ký thông báo chồng bà và anh Giỏi, người con duy nhất của bà đã hy sinh trong chiến dịch Điện Biên Phủ. Nghe tin, bà loạng choạng rồi ngã gục trước cửa gian buồng. Mọi người đưa bà vào giường. Cụ Ký lấy thuốc xoa bóp rồi bấm huyệt cho bà. Sau mấy canh giờ thì bà tỉnh lại, nhưng sau đó bà phải nằm liệt giường mấy tháng liền. Gia đình cụ Ký chăm sóc cơm cháo, thuốc men chu đáo cho bà. Rồi bà cũng gượng dậy được. Và cũng từ ngày ấy bà ít nói hẳn đi, đôi mắt nhiều khi nhìn như vô hồn.

 Đội cải cách ruộng đất về hôm trước thì hôm sau đích thân đội phó Tôn đến đón bà về ở cùng với anh trong đội. Bà không muốn đi nhưng sợ liên lụy đến cụ Ký nên phải chống gậy đi theo. Tên bà được ghi vào đầu danh sách những người cốt cán được đội phó Tôn lựa chọn để đấu tố, truy tìm địa chủ cường hào gian ác trong làng.

...Tôn là con trai duy nhất của một gia đình ba đời làm mõ. Khi anh lên 7 tuổi, bố gửi cho theo học tại nhà cụ Giáo với mong muốn cuộc đời anh sau này sẽ khấm khá hơn. Khi vừa mới đọc thông viết thạo anh đã tự cho mình hơn hẳn những người cùng lứa nên không chịu khó học nữa. Anh thường trốn học đi chơi, bắt cá, mò cua. Có lần anh cùng lũ bạn bắt trộm vịt ngoài đồng rồi bọc đất nướng ăn. Cụ Giáo đã nhiều lần khuyên bảo, phân tích cho anh điều hơn lẽ thiệt nhưng anh không nghe, vẫn chứng nào tật ấy. Biết không thể khuyên bảo được người học trò ngang ngược này nên cụ đã phải chấp nhận mong muốn thôi học của anh.

Tôn lớn lên to khỏe như trâu mộng, việc gì anh cùng làm hùng hục. Mỗi lần anh đi rao mõ thay cho bố là mọi người nhận ra ngay từ tiếng mõ đầu tiên cất lên. Tiếng mõ của anh kêu đanh, gọn, giọng con trai mới lớn nghe ồm ồm nhưng bù vào là tiếng anh giao mời rất to nên những gia đình trong ngõ sâu hoặc cách ao rộng vẫn nghe rõ. Nghe tiếng giao của anh, cụ Giáo chép miệng thở dài.

 Năm ấy, khi gà mới gáy canh ba anh đã vác giậm đi kiếm cá tôm. Ra khỏi lũy tre làng, anh nhìn thấy nhiều bóng người lom khom trên cánh đồng lúa đang kỳ trổ bông. Anh ngồi xuống lấy tay che quáng để nhìn thì nhận ra là bọn lính lê dương đang tiến vào làng để tập kích bộ đội chủ lực của ta. Nhờ tin báo kịp thời của anh mà bộ đội và du kích đã phối hợp đánh tan cuộc tập kích của địch. Anh nhập ngũ ngay sau khi kết thúc trận đánh.

...Về làng lần này, với tư cách là đội phó đội cải cách ruộng đất, anh vênh váo tuyên bố rằng sẽ diệt trừ những thằng con nào trước đây dám coi thường gia đình anh. Tôn lập cho Quang- đội trưởng một danh sách những người nghèo khổ, những người mà Đội gọi là cốt cán để dựa vào họ tìm ra những địa chủ, địa chủ cường hào trong làng. Những gia đình có việc nhà đã nhờ bố con Tôn đi rao mõ đều được đưa vào danh sách bị đấu tố để quy thành địa chủ, rồi địa chủ cường hào. Đứng đầu danh sách ấy là cụ Ký và cụ Giáo làng tôi.

Đội cải cách bố trí bà Giỏi là người đầu tiên lên đấu tố cụ Ký Giảng tại đình làng. Bà chống gậy, bước từng bước, từng bước một khó khăn đến trước bàn Đội cải cách đang ngồi rồi quay mặt về phía cụ Ký đang quỳ dưới đất, hai khửu tay bị trói ghì về phía sau. Bà nói: " - Thưa cụ Ký, thưa toàn thể dân làng. Con thực sự không muốn bước lên đây, nhưng Đội buộc con phải làm. Dân làng và cụ hãy tha thứ cho con". Dưới ánh nắng của buổi sáng mùa hè oi ả, tiếng trống ếch thúc từng cơn, hàng trăm người dân già trẻ, trai gái của làng tôi được đội du kích dồn về đây, đang ngồi im như thóc trước cửa đình chờ xem bà cộm cán đầu tiên sẽ tố những gì. Họ ngạc nhiên về những lời nói mở đầu của bà. Tiếp đến bà kể lại lần bà bị thương đã được cụ Ký và dân làng nuôi dưỡng, chữa trị vết thương cho bà như thế nào. Rồi bà đã được cụ Ký cho ở nhờ, chăm sóc trận ốm thập tử nhất sinh sau khi nghe tin chồng con đã hy sinh ngoài chiến trường. Mặc dù chân bà bị què, sức bà yếu nhưng vẫn được cụ Ký trả tiền công như những người khỏe mạnh khác . . . . Bà đang nói thì Tôn nổi cáu cắt ngang: " - Đ. mẹ con này, tao bảo mày tố khổ sao mày lại kể công cho nó như vậy. Người đâu, bịt mồm nó lại". Đội trưởng Quang đập tay xuống bàn quát: "- Đồng chí Tôn! Im ngay. Hãy để bà cụ nói hết!". Bố Tôn từ phía cuối sân đình chạy vào, vừa chạy cụ vừa thét lên:"- Cái thằng bất hiếu, tao phải đánh chết mày.Tao tưởng mày theo cách mạng thì . . .". Ông cụ chưa nói hết câu đã bị hai du kích bịt mồm lại và đưa ra ngoài theo cái ngoắc tay ra hiệu của Tôn. Mọi người vẫn nghe tiếng cụ từ xa vọng lại:"- Dân làng tha lỗi cho tôi. Tôi không dạy được nó. Nó  là. . . . . "

 Mọi người bắt buộc phải tham dự phiên đấu tố không dám vỗ tay, nhưng nét mặt từng người đã rạng rỡ. Cụ Ký ứa nước mắt. Phiên đấu tố đầu tiên để tìm ra địa chủ ở làng tôi không diễn ra như kịch bản mà Tôn đã dày công xây dựng. Tối hôm đó một cuộc tranh cãi dữ dội đã xẩy ra trong đội cải cách.

Sau phiên đấu tố đầu tiên, đội trưởng Quang đã thay đổi cách làm việc. Anh không chỉ họp với đội quân cốt cán mà còn tổ chức gặp những giáo viên và những người  anh cho là có hiểu biết để kiểm chứng các thông tin. Nhờ vậy mà làng tôi ít địa chủ hơn  và đặc biệt không có địa chủ cường hào. Hôm chia tay, anh nói với dân làng: "- Bà con tha lỗi cho tôi. Tôi chỉ giúp dân làng được như thế thôi!".

Sau này, người ta kể lại anh và một số người trong đội đã bị kỷ luật vì không hoàn thành kế hoạch tìm ra đủ số địa chủ mà cấp trên giao cho.

 Bà Giỏi được Đội chia cho hai sào ruộng và một gian nhà từ số tài sản tịch thu của địa chủ. Khi đội cải cách rút đi bà trả lại cho chủ cũ với lý do bà chỉ có một mình sống thế nào cũng được.

Những người du kích cùng tham gia chống càn năm xưa, vận động các gia đình trong làng ủng hộ tre, nứa, rơm, rạ để dựng cho bà một ngôi nhà. Ngôi nhà tọa lạc trên nền điếm canh nông cũ mà trong chiến tranh đã bị phá hủy, xung quanh là những cây mít cổ thụ cành lá sum suê. Nơi đây đã từng là nơi dừng chân cho những người đi chợ về hoặc những người đi làm đồng nghỉ giải lao. Nhiều năm sau trường học của chúng tôi và bệnh xá của xã mới được dựng lên làm hàng xóm của bà.

 Bà sống bằng tiền trợ cấp của Nhà nước cho thân nhân liệt sĩ và tiền lãi ít ỏi của việc bán chút bánh kẹo cho lũ học trò và khách qua đường. Bà cứ sống như thế, lủi thủi một mình, ngày này qua ngày khác. Vào dịp Tết Nguyên đán các gia đình con cháu đầm ấm quây quần bên bố mẹ, thì bà cứ tha thẩn chống chiếc gậy vào ra, đi xung quanh ngôi nhà của mình. Trên ban thờ lúc nào cũng có một chiếc đèn với ngọn lửa xanh và nhỏ như hạt đậu cháy suốt ngày này qua ngày khác. Không biết bà chong đèn để chồng con biết đường trở về hay để  lũ trẻ chúng tôi đi kéo vó tép ban đêm không bị lạc hướng. Chúng tôi quý bà nên thường đến thăm và chúc sức khỏe nhân dịp năm mới, nhưng cũng có đứa đến để được bà mừng tuổi. Những tờ một hào, hai hào của bà mừng tuổi bao giờ cũng mới và còn thơm mùi mực in.

Mỗi khi hoàng hôn khuất sau rạng tre làng và lũ học trò không còn í ới gọi nhau, bà thường ngồi lặng lẽ trước cửa nhà, đầu hơi nghiêng gối lên đôi bàn tay bám vào đầu gậy, đôi mắt nhìn vào hư vô.

Một buổi chiều, tôi vừa từ nơi trọ học về đến đầu làng thì gặp Phấn, cô bạn học cũ nói: " - Bà Giỏi chết rồi. Dân làng mới mai táng cho bà chiều hôm qua. Trước khi đi bà cứ hỏi từng đứa trong tụi mình". Sau này tôi mới biết, Phấn đi làm đồng về qua vào uống nước, thấy chum nước đã cạn. Cô vào nhà lấy thùng để lấy nước ở những chum nước phía sau nhà đổ vào thì phát hiện bà sắp ra đi. Bà cầm tay Phấn hỏi: "- Hôm nay là thứ mấy rồi". Bà ơi! Hôm nay là  thứ Sáu - Phấn trả lời. "- Bà không thể đợi được mấy đứa nữa rồi. Bà mong cho chúng nó học giỏi để . . . . .  .". Bà nói rất nhỏ, rất yếu nên Phấn phải ghé tai vào sát môi bà mới nghe được, nhưng chưa hết câu thì tay bà đã mềm ra và tuột khỏi tay Phấn.

Tôi cùng Phấn ra mộ thắp cho bà nén nhang, cầu mong cho linh hồn bà siêu thoát và sớm đoàn tụ cùng gia đình.


                                                *                  *

                                                           *


           Cách đây mấy năm, Nhà nước đã quyết định truy tặng bà danh hiệu vinh dự Nhà nước: "Bà mẹ Việt Nam anh hùng". Ủy ban nhân dân xã đã xây mộ để ghi nhớ công ơn của Mẹ. Nhưng từ lâu, công ơn, đức độ của Mẹ đã được dân làng tôi từ đời này qua đời khác kể cho con cháu của mình nghe.

 

                                                                                                     Hà Nội, ngày 16/7/2013


Người post: NghiPH

Ngày đăng: 16-07-2013 18:06






Xem 1 - 10 của tổng số 36 Comments


Trang:  1 | 2 | 3 | 4 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Từ: Guest Xuân Thanh
24/07/2013 17:48:16

Tác giả Nguyễn Văn Thông viết theo mạch chảy của xúc cảm bản thân nên các truyện ngắn của ông rất chân thực làm xúc động người đọc. Với khuynh hướng hướng thiện ông đã reo vào lòng bạn đọc niềm tin vào nhân loại. Tôi thích đọc các truyện của ông không phải vì khía cạch của văn học mà về xúc cảm của con người - Một con người giàu tình cảm và rất nhân bản. Một lần nữa xin được cám ơn tác giả.


 


 



Từ: ThongNV
20/07/2013 23:17:59

@ Guest Xuân: Cám ơn bác đã ghé thăm web.KGU đọc và comm. động viên tôi. Đúng là tôi viết theo cảm xúc, nhiều đoạn viết như là nghĩ nên còn nhiều hạn chế. Mong bác thường xuyên vào web. đọc và động viên các tác giả cho "chơ" KGU đông vui hơn.


@ Chân thành cám ơn ACE KGU và Guest đã đọc và comm. động viên và đồng cảm với tôi về truyện "Chuyện của làng". Tôi biết phần lớn các comm. mang tính ngoại giao nhưng tôi vẫn rất vui bởi vì đó là bản năng của con người.



Từ: Guest Xuân
20/07/2013 21:26:51

Viết theo cảm xúc của trái tim mách bảo mới là phong cách của chính mình bác Thông ạ. Tôi rất thích cách viết của bác. Mong bác đầu tư nhiều thời gian hơn nữa để có nhiều truyện hay.


 


 


 


 


 


 


 


 


 



Từ: Guest Nguyễn Ngọc Chu
20/07/2013 15:52:00






Cải cách ruộng đất là một sự kiện đau xót tàn khốc, chứa đựng đầy rẫy những vô ơn tráo trở bất lương, xẩy ra ở khắp mọi làng xóm.


Điều ghi nhận rõ nét trong các truyện ngắn của Nguyễn Văn Thông là tính nhân bản. Chỉ những người giàu lòng nhân ái mới luôn nhìn sự việc bắt đầu từ góc cạnh tích cực.


Cảm ơn KimThu thêm một lần đã đăng một truyện ngắn thể hiện tính thủy chung nghĩa tình của con người Việt Nam, vào thời điểm xã hội đang giảm sút đạo đức nghiêm trọng.


 








Từ: HuyenBT
20/07/2013 00:17:36

@ Anh Thông, đúng vậy, em rất thích cảm xúc của truyện này. Nhất là những đoạn anh kể về cái chum nước giành cho người khát, cảnh ngọn đèn như hạt đỗ luôn sáng, để bọn trẻ con đi bỏ vó tép không bị lạc hướng...thấy đúng là anh đấy, cậu bé đi bỏ vó tép đêm ngày nào.


@Chị Thu, Em chỉ muốn nói một suy nghĩ của riêng mình lần này thôi. Mà vừa viết vừa run đấy. Ai mà gọi được tất cả các Bụt bằng anh được đâu chị ơi, phải lúc nào thật "gần chùa" mới dám.



Từ: ThongNV
19/07/2013 23:34:04

@ Cám ơn Huyền, anh cũng nhận ra thiếu sót đó trong cách viết của mình: liệt kê và tham nhiều sự kiện. Nhiều khi viết theo cảm xúc mà không chú ý đến khai thác tâm lý nhân vật và kết cấu của truyện.Anh sẽ cố gắng.


 


@ TrangNT: Lĩnh vực tôi thường viết là áp dụng pháp luật vào thực tiễn đòi hỏi phải cập nhật thông tin thường xuyên. Về hưu rồi sức ì lớn quá và không có điều kiện để cập nhật thông tin vì vậy không viết nữa. Viết truyện là để cho bộ óc có việc làm và chia vui cùng mọi người thôi em ạ.


@ Cám ơn Kim Thu đã post "Chuyện của làng" lên trang Web. của Hội Kiev.



19/07/2013 23:15:52

 


 @Luidochka ! Đúng là người có chuyên môn, nói vẫn cứ hay hơn phó thường dân em ơi. Những phân tích trên bình diện văn học ấy tuyệt diệu vô cùng. Đừng xóa ! Nó không chỉ riêng cho tác giả "Chuyện của làng", mà cho tất cả anh, chị, em mình.


@ Anh Thông, bạn đọc bên Kiev gửi tới anh nhiều lời cảm ơn, anh ạ.


 


 


 



Từ: HuyenBT
19/07/2013 22:47:55

@Anh Thông, em đọc truyện này kỹ hơn một chút. Sau 4, 5 truyện anh viết, nhất định sẽ bộc lộ phong cách của cây bút rồi. Và em đã nhận ra được. Em chúc mừng anh. Những đoạn miêu tả đã gọn nhẹ, gợi tình. Chỉ còn một chút nữa thôi: anh đừng quên khai thác  tâm lý nhân vật chính, đừng để các chi tiết (thuộc về phông nền ) chiếm ngôi vị. Nếu đây là một chương trong một cuốn tiểu thuyết thì có thể coi nó đã rất hoàn chỉnh. Còn khi là một truyện ngắn, nó nên súc tích hơn trong chi tiết.


Vì em thấy xu hướng các truyện ngắn ngày nay trên thế giới ưu tiên cho việc bộc bạch tâm lý nhân vật. Cùng một sự kiện, cùng những chi tiết, mà có nhiều người viết, và ra các tác phẩm khác nhau....vì sự khác biệt và giá trị tác phẩm nằm ở tâm lý, cách nhìn nhận xử lý sự việc của nhân vật. Còn bản thân các sự kiện, chi tiết đã có ngành khoa học thống kê(đang rất phát triển), có sử học, văn học sử, phim tài liệu, biên bản...ghi chép rất đầy đủ, chính xác rồi.


Đó là vì em mong muốn anh viết hay hơn nữa, thành công hơn nữa. Cố lên nhé, bọn em luôn chờ đợi anh.


PS Em đang nghĩ em có được phép viết ra như thế này không, hay là sẽ xóa nó đi đây!



Từ: Guest Trang NT
19/07/2013 17:59:30

Sếp bỏ viết về chuyên môn nghiệp vụ chuyển sang viết truyện ngắn mất rồi, thể nào trên tạp chí và các quầy sách thấy vắng sách của luật gia Nguyễn Văn Thông. Phải công nhận Sếp nhìn nhận và giải quyết vấn đề rất nhân bản. Văn tức là Người quả không sai.



Từ: ThongNV
19/07/2013 14:04:07

@ Guest Hân và Guest Xuân: Cám ơn hai bạn đã ghe thăm web.của chúng tôi. Đúng là nếu mở thêm cho guest chức năng sửa comm. thì thuận tiện hơn, nhưng trước mắt chưa có chức năng này thì bạn đọc phải cẩn trọng thôi. Cũng đã có các bạn đọc khác bị sự cổ như guest Xuân rồi.


@ HạnhLT: Mẹ Giỏi mới được Nhà nước truy tặng cách đây mấy năm thôi Hạnh à.




Trang:  1 | 2 | 3 | 4 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 562 9482
387 2824
Hóa 881 9761
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7154
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s