KGU News >>Văn học >>Truyện
KGU Tạo bài viết  
Chủ nhật 11 Tháng tám. 2013

SẼ MÃI BÊN NHAU




Tác giả: Kaiser Kim Thu

                                  SẼ MÃI BÊN NHAU


BỨC RÈM XANH là tên một truyện ngắn của Liên Xô. Tôi đọc nó khi vào lớp 7, lúc chưa là một thiếu nữ. Chi tiết câu chuyện, tên các nhân vật và tên tác giả, không còn nhớ, nhưng cái hồn của câu chuyện, cái thông điệp mà tác giả muốn chuyển tải đến độc giả, thì tôi không quên. Xin được viết lại nó với một ái mộ đặc biệt trước tấm lòng nhân hậu, tính cách tuyệt vời của người phụ nữ Nga trong chuyện.


        


Hai vợ chồng Xéc-gây và Galia đang sống những năm tháng phẳng lặng, êm đềm, thật là hạnh phúc. Chợt bóng tối của bất hạnh len vào. Xéc-gây muốn chia tay với vợ. Như thế, Galia sẽ phải quay về làng cũ, sống cùng cha mẹ cô, như những ngày còn bé. Galia gục xuống trước đổ vỡ. Lòng cô tan nát, tất cả trở nên chao đảo trước sóng gió đang đánh đắm con thuyền hạnh phúc của vợ chồng.

Sáng mai, Xéc-gây sẽ chở Galia lên tòa thị chính thành phố, hoàn thiện nốt những thủ tục ly hôn. Galia thẫn thờ xếp lại ly cốc sau bữa ăn sáng thanh đạm của hai người. Bước lại trước gương, cô buồn bã ngắm mình: đâu rồi đôi mắt xanh long lanh đầy nghị lực. Chỉ thấy một gương mặt không son phấn, mệt mỏi vì thiếu ngủ, vì trằn trọc bao đêm, với những nét buồn hằn trên khóe mắt. Riêng có mớ tóc, mớ tóc vàng đẹp tuyệt vời của người thiếu phụ, nó giống như một trang sức đắt tiền, quý giá mà tạo hóa đã dành cho cô.

Galia choàng chiếc áo len mỏng lên người định bước ra sân. Nhưng cô quay lại.

- Mình đi nhé !

Xéc-gây rít một hơi cuối, rồi búng mẩu thuốc lá xuống góc sân, bảo cô.

- Xéc-gây, anh đợi một lát đi. Em phải treo cái rèm này lên đã. Nếu không trông cái phòng ngoài thật là kỳ cục.

Galia rút trên giây phơi tấm rèm xanh. Nó có một màu xanh của nước biển lúc vừa ban mai, với những bông uất kim cương cũng xanh, nhưng ở gam đậm. Cô nhớ hôm mình đã đi cùng Xéc-gây để chọn nó trên cửa hàng huyện lỵ. Cả hai đều tấm tắc:

- Ôi, cái màu xanh mới trang nhã, dễ thương làm sao.

Thế mà... Hôm nay, bức rèm ấy trong tay Galia chỉ còn là một vết thương lòng. Cô chậm rãi lồng những vòng nhựa trắng nhỏ xíu vào cái dây đã có sẵn trên khung cửa sổ.

Xéc-gây từ ngoài sân đã bước vào phòng khách và mục kích thấy toàn bộ khung cảnh ấy. Anh khựng lại giây lát.

- Thôi mà, đừng bay nữa nào, để tao treo cho thẳng thóm chứ.

Galia thì thào với bức rèm, vì nó cứ tung bay trong gió cuối thu.

- Rồi mày sẽ thấy, không còn tao ở đây nữa, bụi sẽ bám bẩn đến nhường nào. Phải thế không ?

Galia vẫn tiếp tục âu yếm, tâm tình với cái rèm xanh. Vật vô tri vô giác ư? Không ! Với cô, nó là kỷ vật của những ngày hạnh phúc. Galia yêu quý nó, nâng niu nó như hệt đã yêu cái bình bông và bức tranh hoa diên vỹ kia. Galia thường xuyên giặt nó, rồi là ủi phẳng phiu. Những lúc đêm về, ánh điện bừng lên trong phòng khiến nó đẹp lên nhiều, bức rèm xanh ấy...

Bỗng đâu những giọt nước mắt nóng hổi cứ thi nhau lăn xuống má, xuống môi cô. Mặn của nước mắt ngấm vào cùng với cay đắng trong tim.


      


Galia giật mình nhớ ra việc mình phải đi với Xéc-gây lên tòa thị chính thành phố bây giờ. Cô quay lại, thấy Xéc-gây đang đứng như trời trồng sát lưng cô.

- Xéc-gây, em xin lỗi vì lề mề quá. Ta đi nhé !

- Galia, anh mới phải ngàn lần xin lỗi em. Galia yêu dấu, bé bỏng của anh.

Xéc-gây quỳ xuống chân cô, hai bờ vai rung lên. Anh khóc.

- Em sẽ tha thứ cho anh chứ, Galia ?! Em sẽ quên đi hết những giông tố đã vùi dập em trong những tháng rồi chứ ? Em yêu, Galia, anh thật là tội lỗi.

- Xéc-gây, đứng lên nào, ta phải đi mà. Có chuyện gì vậy ?

Bây giờ đến lượt Galia bối rối thật sự.

- Galia, mình không đi đâu hết. Chúng mình sẽ đến đó, lên tòa thị chính, nhưng chỉ để hủy toàn bộ những gì đã quyết định cho việc ly hôn. Galia, anh yêu em. Em sẽ ở lại đây với anh chứ ?! Chúng mình sẽ mãi mãi bên nhau. Galia, em có nghe thấy anh nói không ?!

Galia mặt đỏ bừng vì xúc động. Giây phút bàng hoàng đỉnh điểm ấy vụt qua mau, nhường chỗ cho bao nhiêu nghi ngại.

- Xéc-gây, đấy là lời anh hứa. Em muốn thấy anh trong việc làm. Em muốn những lời hứa ấy đừng bao giờ có cánh.

- Galia, em nghe này. Trước tiên là việc hủy bỏ ly hôn và sau đó anh sẽ chuyển hẳn công việc từ thành phố, về thị xã này. Galia của anh, ngần ấy có đủ để em tin rằng anh cần em, anh yêu em đến độ nào. Galia, anh xin em !

Xéc-gây kéo Galia vào lòng, nâng cầm cô lên nhìn vào đôi mắt xanh nồng nàn của vợ. Anh khóc vì xúc động, vì hạnh phúc đang dâng trào. Yêu thương rồi sẽ trở về như xưa, trong căn nhà với bức rèm xanh của anh, của Galia.


Cologne 30.07.2013


 


Người post: ThuKK

Ngày đăng: 11-08-2013 14:02






Xem 1 - 10 của tổng số 33 Comments


Trang:  1 | 2 | 3 | 4 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Từ: Guest Ukraina
16/09/2013 23:55:24

Mình cũng thích câu chuyện Bức rèm xanh này quá. Nhẹ nhàng mà quyến rũ. Văn học Nga có một sức hấp dẫn và tình người hơn bao giờ hết. Cảm ơn người viết, trí tưởng tượng rất phong phú, rất giàu cảm xúc.



14/08/2013 23:15:21

 


@Guest Kiên ơi, nốt bài này thôi nhé. Không bao giờ nhắc đến cái vụ chữ viết nữa đâu. Mình cảm ơn Kiên.


 


 



Từ: Guest Kiên
14/08/2013 07:31:47

Đọc bài của chị Thu, cứ đọc đi đọc lại vì thích cách diễn đạt và nhân ái của nội dung. Người chữ đẹp nên văn cũng hay. Cám ơn chị.



14/08/2013 01:19:22

@Ludmila, thế thì trước đó cũng đã có phim Anna Karenina, mà trong đó Sophie Marceau đóng Anna. Từ lúc trước, Sophie Marceau là thần tượng của chị, nhất là trong LaBoum. Đây là một tài tử điện ảnh Pháp rất có tài năng. Nhưng đến phim này, cô không thể bộc lộ được cá tính rất, rất đặc biệt của Anna.  Xem mà chán.


 



         Sophie Marceau trong phim Anna Karenina 1977


 


 



 Keira Knightley trong phim Anna Karenina 2012


 



Từ: HuyenBT
13/08/2013 23:55:29

@ Chị Thu ơi, về điện ảnh Nga thì có nhiều ý kiến, nhưng mà em hoàn toàn dũng cảm đứng bên chị để bảo vệ cho cái chất Nga trong một số bộ phim. Ví dụ khi em xem bộ phim mới nhất được dựng theo tác phẩm Ana Karenina, một bộ phim khá nổi tiếng của Hollywood, một kiểu dàn dựng mới... Mà sao em không cảm nhận được một Ana Karenina trong cô diễn viên nổi tiếng Keira Knaightley(!). Sorry, không biết sao nữa. Có lẽ cái phim của Nga em xem đầu tiên ấn tượng hơn, và nét kiêu sa quý tộc vừa chuẩn mực vừa nổi loạn( bên trong) , vừa ngậm lửa trong lòng, vừa băng giá trên môi ấy...., làm em cảm nhận được chất Nga rất riêng trong đó, cả khi phim dựng lại một một thời văn hoá Pháp trong giới quý tộc Nga. Nói chung những thứ đó hay vì nó " đặc sệt Nga" như chị nói. Mà thôi, không dám nói nữa, có khi say và mê quá, lại thành ra bảo thủ mất thôi!



13/08/2013 23:29:15

@ Chị BaLX, em thấy chị vào trang web đọc & viết chút đỉnh, là mừng lắm, có nghĩa rằng chị đang khỏe, vui tươi. Em có gửi chị một Email, không biết chị đã coi chưa ạ?


@ Huyền Ludmila !


"...văn học Nga vẫn âm thầm, bền bỉ, chiếm một góc riêng trong lòng anh chị em chúng mình,..."  


Đúng ghê lắm em ơi, không sai một dấu phảy. Và ngoài ra nữa là điện ảnh Nga, nhưng phải là các diễn viên Nga chính tảy thủ vai. Bằng không, kể cả Hollywood, cũng làm thất thoát đi rất nhiều cái giá trị sệt Nga kia.


@ Guest VũĐặng, cảm ơn những chia sẻ của vị khách dành nhiều ưu ái cho trang báo.



Từ: Guest Vũ Đặng
13/08/2013 16:29:43

Câu chuyện tình mà chị Thu viết lại,một lần nữa minh chứng rằng,cuộc sống êm ả và bằng phằng làm sao thấy hết nửa kia của mình yêu mình đến nhường nào...Và Galia đã làm cho Xecgay phải quì gối,chỉ với những thì thầm nhưng đầy khắc khoải và yêu thương.Tình yêu kỳ diệu là thế.Mong chờ tác phẩm mới của ThuKK.



Từ: BaLX
13/08/2013 14:57:34

" Bức rèm xanh ", tên một truyện ngắn của LX nghe thật hay và dễ thương. Cảm ơn Thu, chỉ nhớ cốt truyện mà đã cho người đọc được thưởng thức một câu chuyện tình với một kết thúc thật mỹ mãn. Đó là biệt tài của Thu mà!     



Từ: HuyenBT
13/08/2013 13:47:10

 


Dù sao thì chúng mình cũng thật gắn bó với nước Nga và văn học Nga. Có đọc và mê thích bao nhiêu cuốn sách của các "cường quốc văn hoc" khác, văn học Nga vẫn âm thầm, bền bỉ, chiếm một góc riêng trong lòng anh chị em chúng mình, chị Thu nhỉ.


Em cảm ơn chị Thu về một bài viết rất hay, rất xúc động. Một món ăn mới cho web KGU. Chỉ cần có cảm xúc mãnh liệt và ngôn ngữ đặc biệt riêng của mình, bất cứ câu chuyện nào  chị Thu cũng có thể kể thành Văn. Đó là biệt tài của chị! Hồi nhỏ em cũng tham gia thi" Kể chuyện Phim"(cuộc thi giành cho trẻ con), em mà được cái biệt tài này của chị Thu, chắc đã có mấy cái giải nhất liền! Tiếc thật, biết chị Thu muộn quá!



Từ: Guest Thăng Long
12/08/2013 23:58:02

Đọc chuyện này, khiến mình liên tưởng tới câu chuyện của anh chị kia ở Hà nội, những năm 80. Hai người rất đẹp đôi, vô cùng hạnh phúc, đã có hai con trai lớn. Thế mà anh, vì một lúc mềm lòng, đã bị hấp dẫn bởi người đàn bà nọ. (Người này mình biết, cô ta không hề đẹp hơn vợ anh.) Chị kiên quyết không lùi bước trong cuộc giao tranh, để giành lại chồng. Và điều mà mình được nghe kể, cái giúp chị chiến thắng, đưa anh trở về với mái ấm thân yêu, chính là SỰ DỊU DÀNG, KIÊN NHẪN & VỊ THA - vũ khí số một để chiến thắng, để chế ngự tình yêu của phụ nữ.




Trang:  1 | 2 | 3 | 4 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 563 9482
387 2824
Hóa 882 9761
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7154
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s