KGU News >>CCCP
KGU Tạo bài viết  
Thứ năm 14 Tháng mười một. 2013

BẠCH DƯƠNG




Tác giả: KhoaDT

Bạch Dương

Mng Sinh

Rng chiu bng lng ánh hoàng hôn

Chim gic v đâu tiếng hót dn

Lc gia li mòn chìm sương lnh

Mt mình cây y đng cô đơn!

Trng toát tâm hn, trng nưc da

Gia rng thăm thm nét khôn nhòa

N đi trang tri còn chưa hết

Nên đ chiu nay ta gp ta…

Ro rc lòng khi da lưng em

Thy cành cây r mái tóc mm

Ôi c dáng hình thân thương vy

Đâu d m phai, đâu d quên!

Gp li em ri mt phút giây

Tha ni lòng mong nhng tháng ngày

Ri mai tôi li v quê cũ

Bin rn lòng không n chia tay!

Chào nhé nghe em ch có bun

Mt mình dù đng gia gió sương

Đng quên mt ngưi xa y

Vn nghĩ v em, nh em luôn!

 


Người post: KhoaDT

Ngày đăng: 14-11-2013 21:09






Xem 1 - 10 của tổng số 17 Comments


Trang:  1 | 2 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Từ: Guest Trọng Nghĩa
09/09/2018 18:11:13

Chiều trời bảng lảng bóng hoàng hôn,
Tiếng ốc xa đưa lẩn trống đồn.
Gác mái, ngư ông về viễn phố,
Gõ sừng, mục tử lại cô thôn.
Ngàn mai gió cuốn chim bay mỏi,
Dặm liễu sương sa khách bước dồn.
Kẻ chốn trang đài, người lữ thứ,
Lấy ai mà kể nỗi hàn ôn?
(Bà huyện Thanh Quan)



Từ: Guest HienVC
17/11/2013 14:07:07

Không những chỉ các nhà VL nhớ đến cây bạch dương mà tất cả những ai đã có dịp sống một thời gian dài ở Nga đều nhớ đến hình ảnh này. Tôi chỉ xin gửi những người yêu mến cây bạch dương một trong hai bài hát mà GS Khoa đã nói đến ( tất nhiên tôi cũng thích) cả đường link, màn hình có chữ ( rất thuận tiện cho lứa tuổi U80, 70, 60 hát theo) do Эдуард Хиль ( mới qua đời cách đây không lâu) trình diễn.


http://www.youtube.com/watch?v=fggbz5ea-I0


 


Берёзовый сок
Сл М. Матусовскоk 5;о; Муз В. Баснера

Лишь только подснежник распуститсn 3; в срок,
Лишь только приблизятсn 3; первые грозы,
На белых стволах появляется сок -
То плачут берёзы, то плачут берёзы.

Как часто, пьянея средь ясного дня,
Я брёл наугад по весенним протокам,
И Родина щедро поила меня
Берёзовым соком, берёзовым соком.

Заветную память храня обо всём,
Мы помним холмы и просёлки родные,
Мы трудную службу сегодня несём
Вдали от России, вдали от России.

Где эти туманы родной стороны
И ветви берёз, что над заводью гнутся,
Туда мы с тобой непременно должны
Однажды вернуться, однажды вернуться.

Открой нам, Отчизна, просторы свои,
Заветные чащи открой ненароком -
И так же, как прежде, меня напои
Берёзовым соком, берёзовым соком!



Từ: KhoaDT
17/11/2013 10:59:37

Đoạn trích về sự lãng mạn bao la của Vật lý như Huyền trích dẫn là vô cùng chính xác. Dựa trên cơ sở vĩ đại của Toán học, vật lý hiện đại hiện đang nghiên cứu tìm hiểu gốc gác, nguyên nhân, bản chất của các quá trình sinh tạo các thành phần cấu trúc lên vật chất và tương tác giữa chúng, từ điểm thời gian "zero" của Big Bang kéo dải gần 14 tỷ năm cho đên bây giờ. Từ quan sát của chính bản thân, tôi cũng đã thực sự hiểu rằng những nhà VL đa phần đều rât lãng mạn, đa cảm và yêu nghệ thuật. Cám ơn Huyền đã chia sẻ những nhận định rất tình cảm và đúng về cộng đồng VL chúng tôi. Còn berioza thì thực sự là niềm cảm hứng đặc biệt của mỗi chúng ta về LX cũ. Đối với tôi thì 2 bài hát Nga rất yêu thích là bài "Beriozovy sok" và "Berioza" (bài sau do ban nhạc Lube hát mà tôi đã đưa lên mạng KGU năm ngoái).  



Từ: HuongNT
17/11/2013 09:33:34

Cám ơn anh Khoa đã chia sẻ với chúng ta mài thơ "Bạch dương" rất hay của anh Mộng Sinh. Bạch dương là hình ảnh biểu tượng của nước Nga mà tất cả chúng ta đều cảm thấy thân thiết và không thể nào có thể quên được.


Hôm nay qua anh Huy tôi mới được biết guest BM chính là LyTM. Thảo nào những lần đọc com của BM tôi đều rất thích và cứ nghĩ nhất định người này cũng từng học ở Kis nhưng là khoá sau nên mình không biết. Đúng là "hữu xạ tự nhiên hương" LyTM nhỉ?



17/11/2013 09:26:42

Là dân vật lý, trước giờ vẫn quan niệm dân VL hơi khô khan. Nhưng không phải tất cả. Vẫn có những người làm thơ, đọc và thưởng thức thơ không thua ai. Đọc các bài com của chợ KGU thấy vui lâng lâng, thấy nhớ những ngày ấy. Và cũng phổng mũi khi đọc com của Huyền BT về các nhà VL.



Từ: HuyenBT
17/11/2013 07:14:00

Có lần em đọc được thế này:





"Vật lý có lẽ là môn khoa học tự nhiên lãng mạn nhất trong các môn khoa học cơ bản.Cái nhìn của vật lý là cái nhìn chính xác, thậm chí là chính xác đến từng micromet, nanômet và hơn thế nữa, nhưng đôi mắt của vật lý là đôi mắt thi vị và lãng mạn khi nó hướng cái nhìn ấy lên bầu trời đầy sao, vào khoảng không bao la và thăm thẳm Thái dương hệ, vào tận thấu bản chất và những vận động bất tận của sinh thể, vật thể...vào sự long lanh của những hạt cơ bản cấu thành nên vũ trụ, vào sự tương đối và tuyệt đối của thời gian - không gian, và cả sự im lặng thách thức của siêu nhiên... Đôi mắt lãng mạn đó thấu thị quá vãng, tiên lượng tương lai để rồi trở về với ánh mắt hồn nhiên mà thấu cảm, uyên thâm mà trong sáng ngây thơ thuở ấu thơ nhân loại."


Và em cũng không ngạc nhiên khi biết đến trận khẩu сhiến rực lửa của dòng trào lưu "Физики и лирики" vào thập niên 60. (Không ý thức được sự ảnh hưởng của nhau thì chả cãi nhau làm gì)! Nhữngnhà Vật lý "to mồm" nhất trong cuộc tranh cãi đó, lại chính là những người có thơ, và thơ rất hay!


Còn qua web kGU lại càng khẳng định thêm điều này: Các nhà vật lý là những người lãng mạn nhất!  Bài thơ của anh bạn anh Khoa làm cho bất cứ thi sĩ nào cũng phải rưng rưng. Đến nỗi, nó "lôi" được những nhà vật lý ngủ yên, ngủ kỹ rất lâu trên trang web là anh Khuỷu (Trần Quý Huy), cũng phải "nhô ra" com. Đến nỗi nó làm cho Ngài Đại tá phải "giã từ vũ khí" mà xuất thần ra những câu thơ tươi rói, thơm ngát mùi "sữa Bạch dương". Đến nỗi nó làm cho người ta cứ nghi là người post bài cũng đang mang tâm trạng với người viết thơ. Và thực ra, chính là người post bài thấy cũng "lấn cấn" thế nào ấy, cứ thấy mình quanh quẩn bên cây Bạch dương, chả bước đi nổi, cứ thấy :"Rạo rực lòng khi dựa lưng em, thấy cành cây rủ mái tóc mềm"...


Vì vậy, anh Khoa ơi, chả ai ngạc nhiên khi  thơ của nhà Vật lý cứ bảng lảng hồn, điệu của thơ Bà Huyện Thanh Quan, hay đoạn tả cảnh chiều buông trong bài thơ "Chiều tối" có "Chim mỏi về rừng tìm chốn ngủ, Chòm mây trôi nhẹ giữa từng không". Còn có bao nhiêu bài thơ, bài hát tiếng Nga về cây bạch dương nữa. Chắc anh Khoa thuộc nhiều bài.


Cảm ơn anh Khoa và người bạn của anh nhé!


 


 


 


 



Từ: KhoaDT
16/11/2013 20:15:08

Đại tá phu quân chị Chi cũng tài ứng khẩu thơ quá. Thật nhất là câu "những nụ hôn đầu bạch dương thấy", biết bao đôi yêu đương được beriozka chứng kiến mối tình của mình! 


Trong hội KGU ta có nhiều nhà bình thơ siêu nhưng Khoa chờ mãi không thấy ai nhận xét là câu thơ đầu tác giả MS đã tựa vần câu đầu bài thơ nổi tiếng của Bà Huyện Thanh Quan.


"Chiều trời bảng lảng bóng hoàng hôn
Tiếng ốc xa đưa lẫn trống dồn
Gác mái, ngư ông về viễn phố
Gõ sừng, mục tử lại cô thôn
Ngàn mai gió cuốn, chim bay mỏi
Dặm liễu sương sa, khách buớc dồn
Kẻ chốn chương đài nguời lữ thứ
Lấy ai mà kể nỗi hàn ôn"



Từ: ThanhLK
16/11/2013 19:44:14

Một bài thơ đẹp và sâu lắng...Em thích nhất mấy câu" Rạo rực lòng khi dựa lưng em/Thấy cành cây rủ mái tóc mềm/Ôi cả dáng hình thân thương ấy/Đâu dễ mờ phai, đâu dễ quên".. Đúng là không thể quên được một thời tuổi trẻ ở sứ sở Bạch dương... Cám ơn anh Khoa và cám ơn tác giả.


@ Ngài Đại tá post bức ảnh tuyệt vời, như đôi uyên ương đang trong tuần "trăng mật" ấy, lại có nàng Bạch dương chứng kiến nữa chứ . Ngưỡng mộ quá !



Từ: MinhCK
16/11/2013 09:08:54

 Ai đã một thời sống ở nước Nga đều rất rung động mỗi khi tiếp xúc, dạo chơi, thả hồn theo những cánh rừng bạch dương ấy. Mộng Sinh, KhoaĐT ....hay bất kỳ ai đó đã có rất nhiều kỷ niệm với các "nàng" Bạch Dương xanh. Có điều họ chưa viết ra mà thôi. Cám ơn Khoa đã cho mình đọc một bài thơ hay, với rất nhiều những cụm từ, những mảng hình tượng mà một thời tuổi trẻ đã đi qua ở đấy mà không thể nào quên.



Ai về nơi ấy ta nhắn gửi


Một thời yêu dấu một thời oanh


Xa xôi, xa cách nghìn thương nhớ


Một chút ấm lòng bóng dáng xanh


 


Sao bỗng chiều nay ta trống vắng


Bên em một thoáng trước hoàng hôn


Cùng với  một rừng bạch dương trắng


Mãi giữ trong mình giọt "cok" trong


 


Tựa cửa chiều nay em có nhớ


Những ngày ta sóng bước bên nhau


những nụ hôn đầu bạch dương thấy


Tâm tình bịn rịn đến kiếp sau


 


Chia tay em, lại nhớ, nhớ, buồn


Một mình rời khỏi khoảng trời Âu


Để nhớ - và quên thời trai trẻ


Còn mãi trong lòng một bóng câu


 


 



Từ: Guest HuyTQ
16/11/2013 09:04:45

Hay quá, nhà vật lý nguyên tử của chúng ta giờ bắt đầu chuyển sang nghiên cứu lĩnh vực mộng mơ!!! Nói thực với Khoa tôi mà lao vào lĩnh vực này là chết liền nên chỉ là thưởng thức thôi và lắng nghe các nhà thơ phân tách. Mình cũng rất đồng cảm với Khoa về tình cảm sâu lắng với nước Nga cả con người và thiên nhiên. Thật may mắn chúng ta đã từng được sống và học tập ở đất nước vĩ đại này.


Khoa, thế ông không biết người xuất khẩu thành thơ của hội kagù là ai à: BM=Bè Muống=LyTM. Cứ ai có nhiều thơ hay là phải ...nội suy ra thôi mà.







Trang:  1 | 2 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 562 9482
387 2824
Hóa 881 9761
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7154
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s