KGU News >>Người KGU >>Thầy cô
KGU Tạo bài viết  
Thứ ba 14 Tháng chín. 2010

Kỷ niệm về giờ học Lịch sử KΠCC




Tác giả: ChiNB

Những năm học ở Liên Xô, môn Lịch sử Đảng Cộng sản Liên Xô là môn bắt buộc, thậm chí còn là môn phải trả Γосэкзамен. Không hiểu các khoa khác ai dạy môn này, nhưng ở khoa Hóa KГУ những năm 60-70 là bà giáo Зинаида (tôi quên mất tên đệm theo bố, còn họ bà là Романова - bà bảo đấy là họ của Vua Романов). Bà là điển hình của một người Nga cổ điển, một bà giáo rất nghiêm khắc, nói chung là sinh viên đều sợ bà.

Ngày 3/9/1969, lớp Hóa năm thứ nhất chúng tôi (Hóa 74) có giờ Lịch sử, hôm đấy là một ngày đau buồn của cả dân tộc Việt Nam. Sáng sớm, chúng tôi đã được nghe ông комендант phụ trách общ.3 (ốp của khoa Hóa) thông báo tin Bác Hồ mất (ông nghe được qua đài BBC) nhưng không ai tin và cả lũ vẫn đến trường bình thường (năm học mới bắt đầu được 2 ngày mà). Đến tiết học Lịch sử, bà giáo bước vào với bộ quần áo đen, dáng vẻ rất buồn và đề nghị chúng tôi đứng lên mặc niệm Bác. Bà nói và ca ngợi Bác Hồ của chúng ta thay cho những lời dạy Lịch sử Đảng Cộng sản Liên Xô đầu tiên mà đáng lẽ ra bà phải truyền đạt hôm đó. Chúng tôi khóc và có lẽ đó là những tin chính thức đầu tiên chúng tôi được nghe về sự ra đi của Bác Hồ.

Suốt cả năm thứ nhất và học kỳ 1 năm thứ hai, chúng tôi học Lịch sử do bà Зинаида dạy. Những buổi семинар, những bài конспект từ những Tuyển tập của Lênin dày cộp mà bà Зинаида yêu cầu chúng tôi làm dù sao cũng có ích thực sự trong việc tìm hiểu lịch sử một dân tộc vĩ đại như Liên Xô thời ấy. Tuy nhiên lớp chúng tôi có 2 ký niệm về bà Зинаида mà vẫn làm chúng tôi nhớ mãi, nhất là những người trong cuộc.

Chuyện thứ nhất:

Trong các buổi семинар, chúng tôi vẫn thường trao đổi với bà giáo nhiều vấn đề về lịch sử của Liên Xô. Khi giảng về Tệ sùng bái cá nhân (Культ личности), bà có nói về các khuyết điểm của Xtalin trong Chiến tranh Thế giới thứ 2, khi семинар bạn Hoành lớp tôi có đặt câu hỏi với bà:

-          Tại sao Xtalin có nhiều công lao trong cuộc Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại mà Lịch sử lại phê phán Xtalin như vậy ?

Bà giáo có vẻ không hài lòng:

-          Chúng tôi không phủ nhận công lao của Xtalin nhưng bài giảng ngày hôm nay là về Tệ sùng bái cá nhân, vì vậy tôi chủ yếu nói về những khuyết điểm của Xtalin.

Vấn đề rất bình thường, cả năm học thứ 1 và thứ 2 với môn Lịch sử  KΠCC qua đi. Hết học kỳ 1 năm thứ hai, chúng tôi thi Γосэкзамен về Lịch sử. Hôm đó, tôi vào trả thi cùng đợt với Hoành. Sau khi bốc thăm câu hỏi, Hoành lên trả lời rất trôi chảy bài của mình, bọn tôi nghĩ chắc phải được Пятёрка hay ít  nhất cũng  phải  là Четвёрка cứng cựa. Bản thân Hoành cũng rất  bình tĩnh và phấn khởi đi ra, thậm chí không hề nhìn vào quyển Зачётная книжка xem mình được mấy điểm. Lúc mọi người xúm lại hỏi, Hoành mới giở ra : Тройка. Thế mới biết, bà giáo “thù” Hoành lâu thế.

Chuyện thứ hai;

Lớp tôi có bạn Cao Xuân Vịnh, bây giờ Vịnh vào loại cao, to chứ hồi năm dự bị và năm thứ nhất, bạn có vóc dáng nhỏ bé và vẻ mặt rất trẻ con. Giờ học Sử của bà Зинаида, bà chăm chú nhìn Vịnh rồi nhận xét:

-          Ты очень похож на Володию в детстве (tức giống Lênin thời nhỏ)

Không hiểu bà giáo nhìn thế nào chứ chúng tôi chẳng thấy Vịnh giống Володия tý nào cả. Tuy nhiên ấn tượng Володия vẫn theo bà giáo suốt nhng năm bà dạy Lịch slớp tôi. Đến kỳ thi Γосэкзамен, bà đặt bút cho “Володия thời nhỏ” Пятёрка rất nhanh chóng và ddàng mặc dù Vịnh trả lời bài thi cũng chẳng xuất sắc hơn Hoành là mấy. Được bà giáocảm tìnhcó lợi thật.

Mặc dù bà Зинаида có những cá tính riêng nhưng bà vẫn là một giáo viên dạy Sử rất hay và có kinh nghiệm dạy sinh viên ngoại quốc. Những bài học Lịch sử của bà đã đưa chúng tôi đi qua hết những thời kỳ khó khăn, gian khsau Cách mạng tháng 10 và thời kỳ nội chiến, những trận chiến đấu ác liệt thời kỳ Chiến tranh Vquốc cũng như trong công cuộc khôi phục và xây dựng đất nước Xô Viết sau chiến tranh. Chúng tôi biết rõ hơn về Lịch sử Liên Xô và yêu đất nước này cùng những con người Xô viết bình dị nhưng cũng có nhng cá tính “ đáng yêunhư bà giáo dạy Sử Зинаида Романова.


Người post: ChiNB

Ngày đăng: 14-09-2010 11:11






Xem 1 - 5 của tổng số 5 Comments

Từ: LinhND
05/10/2010 17:57:08
Chưa có môn nào mà trong lúc đợi vào thi em còn xem konspekt. May quá vừa liếc câu trả lời, khi vào phòng thi em trúng tủ, được 4 điểm. Đến giờ vẫn còn nhớ vẻ mặt bà với cái đầu tóc hớt cao. Em vẫn sợ cho tới lúc này. Nghiêm hơn cả các thầy. Có khi nghiêm nhất đấy.


Từ: HuongNT
17/09/2010 21:36:30
Em cũng học môn sử Đảng CS Liên Xô do bà Romanova dạy. Bà giáo đúng là đã có cảm tình với ai thì rất Ok, nhưng nếu không có cảm tình thì liệu đấy. Trong các giờ семинар của bà, em rất hay phát biểu và là người chăm làm конспект nên bà có cảm tình và kỳ 2 thi sử em được bà giáo автомат luôn. Tuy vậy em thấy bà sống rất tình cảm. Chồng bà mất bà rất hay đi thăm mộ và mỗi lần kể về ông là bà lại khóc. Bà rất yêu Việt Nam mình và ghét TQ. Em vẫn còn nhớ rất rõ hình dáng bà.


Từ: KhoaDT
17/09/2010 08:38:09
Chị Chi thân mến,
bọn em cũng học lịch sử DCSLX với bà Romanova. Nhớ mang máng những bài giảng của bà rất truyền cảm, với nhiều câu chuyện ngoài lề không có trong SGK. Em còn nhớ học kỳ đầu tiên, lúc thi môn LS KPSS thì ai cũng run, em trúng tủ bắt được câu về chính sách NEP của Lenin, em lập tức luyên thuyên về một bước lùi để 2 bước tiến... Bà giáo ngắt lời không bắt trả lời câu 2 (mà Khoa không thuộc lắm) và cho Otlichno ngay. Sau này bà rất cảm tình (có phần hơi thiên vị) nên em thi học kỳ 2 cũng rất nhẹ nhàng. Khoa (VL 76)


Từ: HanhLM
15/09/2010 11:11:09
Dân Luật tụi em phải học các môn xã hội lâu và kỹ hơn các khoa khác nhiều (Lịch sử ĐCS Liên Xô, Lịch sử ĐCS Moldavia, Triết học, Kinh tế chính trị học...). Ngoài ra tụi em còn phải học Lịch sử nhà nước và pháp luật LX, Lịch sử NN và PL Moldavia, Lịch sử các học thuyết chính trị, Văn học, Địa lý...Nhưng quả thật đến bây giờ em "chữ thầy trả thầy" hết rồi.
Xin bái phục các sư phụ!


Từ: ThanhLK
14/09/2010 12:53:23
Chị Chi ơi, em cũng có một kỷ niệm về "cá tính đáng yêu" của bà Romanova: trong một lần thi môn Lịch sử Đảng em bắt được câu hỏi:"Hãy trình bày Trước tác của lê Nin về Cách mạng văn hóa". Em toát mồ hôi vì chưa đọc nguyên tác (vì Lê Nin viết nhiều trước tác quá) liền dựa theo ý đọc được trong SGK để "bốc phét". Khi em dừng nói, bà giáo mặt lạnh lùng hỏi: "Tôi hỏi thật trò đã đọc nguyên tác chưa?" Em vội trả lời" Đúng là chưa ạ!". Bà nói:"nghe là tôi biết ngay" Em đã cầm chắc điểm hai rồi thì bà nói:"Bây giờ trò nói thêm về hai Trước tác của Lê Nin, nếu không nói được sẽ nhận điểm 2". May mà hai Trước tác bà hỏi em đều đã đọc nên trả lời cả cấu trúc và nội dung một cách trôi chảy. Sau đó bà nói: ""Dù trò không trả lời được câu hỏi chính của mình nhưng tôi vẫn cho 4 điểm vì phần trả lời sau của trò". Đợt đó thật hú vía chị Chi ạ.
Kim Thanh - Chai Lọ 77


Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 562 9482
387 2824
Hóa 881 9761
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7154
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s