KGU News >>Văn học >>Truyện
KGU Tạo bài viết  
Chủ nhật 15 Tháng mười hai. 2013

NHỮNG NGỌN NẾN




Tác giả: Kaiser Kim Thu

                             NHỮNG NGỌN NẾN

 


Hôm qua, muộn lắm tôi mới chạy ra siêu thị mua chút đồ ăn cho tuần tới. 
Ôi chao ơi là vẫn đông. Người ta mua qùa Giáng Sinh, mua đồ ăn đồ uống chuẩn bị cho các cuộc gặp mặt cuối năm của họ. Chỗ nào cũng chật ních, chen chân mới đảy được cái xe hàng. Tiệm đã tăng cường thêm quầy tính tiền, mà dòng người xếp hàng vẫn như rồng rắn. 

Chợt một cụ ông ghé vào tôi nói như quát, tôi chắc cụ nghễnh ngãng, nên quen nói to: 
- Cô làm ơn với cho tôi cái hộp nến kia được không ? 
Tôi quay lại nhìn cụ và hỏi: 
- Nến nào hả cụ. Loại to một cái, hay loại đôi ? 
- Không, cái đằng chạy bằng pin ấy. Nó đề ở ngoài giá 16 Euro , ở trong có hai cây nến luôn. 
Bây giờ tôi mới biết lại có cả nến chạy bằng pin nữa. Với tay lên giá hàng, tôi lấy xuống cho cụ một hộp. 
- Đúng loại này chưa ạ ? 
- Vâng, nó đấy. Cô lấy cho tôi hộp nữa đi. 
Cụ ông run run đặt hai hộp nến vào giỏ hàng, ngẩng lên cảm ơn tôi, rồi cụ đẩy xe đi. 
Ngoái nhìn theo, tôi mới thấy cụ ấy hơi tập tễnh. 

Đợi một chập khá lâu, tôi cũng xong cái vụ mua bán. 
Ra bãi đậu xe, tôi lại nhìn thấy cụ ông lúc nãy đang chật vật với cái xe đẩy. 
Tôi lại gần lên tiếng thật to và rành rọt: 
- Cháu có giúp gì được cho cụ nữa không? 
- Ồ, lại cô đấy à ? Tôi xong cả rồi. Cốt là mua cho được hai cái hộp nến ấy thôi. 
- Sao phải bắt buộc là loại chạy bằng pin hả cụ, nó đắt hơn hẳn đấy chứ. 
- Nhưng nó dùng được suốt mỗi cây một tuần cô ạ. Mà hễ tôi đi vắng, là tôi phải dùng nó để thắp ngoài mộ bà lão nhà tôi ấy mà. 
À, ra thế. Tôi bắt đầu tò mò. 
- Nhưng nếu cụ đi vắng lâu hơn thì sao ? 
- Thì tôi đã mua dự trữ đây, nhờ cái ông bảo vệ nghĩa trang. Người ta sẽ ngại quẹt diêm, bật lửa mỗi lần. Đằng này chỉ nhấn vào chữ on, off là xong. 
Bây giờ tôi đã hiểu. 
- Từ tuần sau, tôi đi nghỉ an dưỡng theo chế độ bảo hiểm, chả ra ngoài ấy, chỗ bà lão nhà tôi được. 
Cụ ngừng lại thở hổn hển. Tôi biết cụ thấm mệt vì đứng lâu trong siêu thị và bây giờ đây cái xúc cảm sâu lắng đang dâng lên khi nhắc tới cụ bà. 
- Thế bình thường, cụ đâu phải dùng đến loại nến chạy pin này. 
- Không, tôi chả dùng. Chả gì bằng được cái nến với ngọn lửa thật. Ngày nào tôi cũng thắp một cây nến nhỏ, nó đủ sáng trong đêm. Chiều mai, khi tôi ra, lại thay cho bà ấy một cây nến mới. Trong nghĩa trang, ở các thùng tự động, người ta cũng mua được nến đấy. Nhưng nó chả tốt cô ạ, chảy nhèm nhẹp, mà nữa là to quá, nó không vừa với cái hộp kính có trên mộ bà lão nhà tôi. 
- Ngày nào cụ cũng ra thăm mộ cụ bà ? 
Tôi ngạc nhiên, không tin ở tai mình. 
- Vâng ngày nào cũng thế. Trừ những ngày tôi đau quá, lê chả nổi nữa, thì đành đợi đến hôm sau. 
- Thế các con của cụ đâu. Các anh chị ấy cũng giúp được chút ít chứ ? 
- Tôi chả có được đứa nào với bà nhà tôi cô ạ. Còn một cô con gái riêng của bà ấy thì ở xa lắm. Có đến dăm năm mới về đây thăm. Mình cứ trông vào mình thôi. 
- Rồi cụ làm cỏ, dọn rác rưởi thế nào ? 
- Tôi còn làm được. Chả được tinh tươm như những năm trước, nhưng tôi ở đây, là bà lão ấy vui lên rồi. Thành ra, ngày nào tôi cũng ra đấy, thay nước hoa, thắp cây nến mới. Tôi ngồi đấy hàng giờ. Cứ nói chuyện với bà ấy như những ngày trước kia. Kể lể cả hàng trăm thứ chuyện. Bà lão nhà tôi trước làm ở thư viện thành phố đấy chứ. Bà ấy kể chuyện hay lắm, dí dỏm lắm. Những năm trước, mắt còn sáng, chân tay còn nhanh nhẹn, tôi cũng mang cả sách, cả truyện ra đây, đọc lên vài đoạn mà tôi biết bà ấy vẫn thích. Hai năm nay thì tôi chịu cô ạ. Đi còn run nữa cơ. Trước còn con chó, nó vẫn đi cùng với tôi, bây giờ người ta cấm mang chó vào, vì nhiều khi chúng làm bẩn cả đường đi lối lại. Thế là tôi còn có một mình. Đã gần hai chục năm rồi. 
- Gần hai chục năm. Ngày nào cụ cũng viếng thăm cụ bà như thế ? 

Tôi sững sờ cả người, ngạc nhiên rồi chuyển sang kính phục ông lão vô cùng. 
- Vâng, những ngày sinh nhật của bà lão hay Tết nhất, Giáng Sinh như dịp này, tôi cũng thêm hoa thêm quà cô ạ. Thành người thiên cổ đã lâu, nhưng người trần như tôi, cái tình nó vẫn đeo đẳng lắm. 
- Cụ ơi, cháu xin lỗi vì đã khía vào nỗi buồn của cụ. Cháu phải về đây. Chúc cụ những ngày cuối năm ấm áp nhé !
- Tôi cũng chúc cô thế nhé. Cảm ơn cô ! 

     

Tôi leo lên xe, mà nước mắt muốn dưng dưng. Cảm kích quá một tấm lòng, một khối tình mặn nồng hiếm có.
Những ngọn nến chạy bằng pin. Những ngọn nến bùng lên với ánh lửa thực thụ. Những ngọn nến tự đáy lòng. Những ngọn lửa tình yêu bất diệt. Những khối tình mãnh liệt của những con người biết đặt yêu thương lên trên hết. Những trái tim không ngừng đập cho nhau, dù mai sau cả hai cùng thành người thiên cổ. Tôi nhớ đến lời bài hát hôm trước vừa nghe lại: 

" Áo xưa dù nhàu, cũng xin bạc đầu, gọi mãi tên nhau" 
Và thấm thía từng câu, từng chữ trong bài hát bất hủ mà cố nhạc sỹ Trịnh Công Sơn đã chắt chiu, gạn lọc và trân trọng dành cho nó.
 

Cologne 15.12.2013
 


Người post: ThuKK

Ngày đăng: 15-12-2013 17:05






Xem 1 - 10 của tổng số 18 Comments


Trang:  1 | 2 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Từ: HuyenBT
21/12/2013 08:06:48

Có người nói với em: vì những ngọn nến này, có thể sẵn sàng chết ngay bây giờ được.


Còn em chỉ muốn nói, em đã lặng đi một lúc lâu khi đọc xong câu chuyện của chị, mà cả ngày còn luôn hiện lên trong đầu hình ảnh người đàn ông và những ngọn nến. Cảm ơn chị Kim Thu nhiều nhé!



Từ: Guest NX Mạnh
20/12/2013 04:43:57

Câu cs chuyện rât cảm động.


Nhân dịp Năm mới 2014 mời các ACE KGU nghe một chương trình hòa nhạc nhân Pachmutova A. tròn 80 tuổi theo đường link http://www.youtube.com/watch?v=6Jr3Y2Gdkiw


Chúc một năm mới mọi sự tốt lành!


NX Mạnh SV76



Từ: ThoaNP
19/12/2013 23:17:00

Trong các bài dân ca nước mình, mình đặc biệt thích bài "Bèo dạt mây trôi". Lần đầu tiên mình nghe bài đó (khi còn rất trẻ) là do ca sĩ nam hát, đến giờ thực sự mình không biết bài này đúng ra phải là nam hát hay nữ hát nữa, chỉ biết cứ mỗi khi bài hát ấy vang lên trong đầu là lại nghĩ đến tình thủy chung của người đàn ông: ... "chốn xa xôi, em ơi anh vẫn đợi (i) vẫn chờ ...". Có lần mình đã thử dịch lời bài hát này cho mấy bạn nước ngoài nghe và nói: phụ nữ chung thủy thì nhiều, và cũng nhiều thơ ca ca ngợi họ; nhưng đàn ông chung thủy thì hiếm, có lẽ vì vậy nên rất quý, và những bài thơ, bài ca về lòng chung thủy của đàn ông cũng hiếm nhưng đều rất đẹp và cảm động.


Bài hát "Một mình" của Thanh Tùng cũng vậy.



Từ: HanhLM
17/12/2013 16:18:19

Tội nghiệp và cũng thật kính phục, trân trọng tình yêu, tình nghĩa thủy chung của ông cụ trong câu chuyện, cũng như anh họ của bạn BM. Sao trên đời lại có những người chồng (người vợ) tuyệt vời như vậy nhỉ! Cũng như chị HanhLT nói, phụ nữ ai cũng mong người đàn ông của mình được như ông cụ và anh họ của BM. Nhưng cũng thật tội nghiệp quá. Em chẳng mong chồng mình phải hy sinh như thế đâu.



Từ: HanhLT
17/12/2013 13:09:51

Là phụ nữai cũngmong người đàn ông của đời mình  được như anh họ của BM...xong tội cho anh ấy quá lạimong ông trời cho sức khoẻ để sống khoẻ chết mau..mong con cái hiểu được nỗi cô đơn của bố(mẹ).



Từ: Guest BM
17/12/2013 11:34:36

Nói đến sự chung tình của đàn ông thời nay, BM chứng kiến một câu chuyện cũng rất tình nghĩa và vô cùng cảm động. BM có một anh họ, anh ấy học hành chắc chỉ được vài năm vì nhà nghèo những sống rất tình nghĩa. Khi còn sống, vợ anh ấy là người công giáo, chị ấy bị tai biến không đi lại được, nằm đến 5 năm trời rồi mới ra đi. Hàng ngày, 3 bữa anh ấy nấu nướng, rửa mặt, tắm táp, xoa bóp cho chị ấy. Khi chị ấy mất, anh ấy mai táng theo nghi lễ công giáo cho vợ. Hàng ngày cứ sáng và chiều anh ấy ra mộ, không bỏ ngày nào, nhiều hôm ngủ ngay trên mộ, suốt 3 năm trời. Sau đó anh ấy yếu và phải nằm nhà vì đi lại khó khăn, nhưng cũng cứ bắt con chở ra nghĩa địa thăm mộ chị ấy. Bây giờ cả hai anh chị đã mồ yên, mả đẹp bên nhau.


Có những mối tình đẹp suốt cuộc đời, yêu thương và nâng niu, trân trọng nhau cho đến tận lúc ra đi. Họ là những người bình thường, nhưng tình yêu của họ còn sống mãi với những người biết về họ.



Từ: Guest CuongLV
17/12/2013 09:50:14

  Câu danh ngôn :''Thời gian mạnh hơn (hay sẽ xóa nhòa) tất cả'' không đúng ít nhất trong trường hợp này rồi. Tôi nghĩ bây giờ không hiếm người đàn ông có hành vi cao đẹp như Cụ ông trong câu chuyện này. Cảm ơn Kim Thu, các bài đăng của Thu luôn tạo thu hút sự quan tâm từ các ACE của mạng KGU.      



Từ: Guest Kim Thu
16/12/2013 21:35:50

Dù Vân Anh, hay là Anh Vân, bao giờ đi với cái tên quen thuộc này cũng là một clip nhạc xịn. Xin cảm ơn nhiều lắm nhé ! 



Từ: Guest Anh Vân
16/12/2013 21:05:58

Hạ Trắng (TCS) -- Khánh Ly








16/12/2013 16:04:53

Cảm ơn Kim Thu nhé.

Một câu chuyện tình của của hai ông bà cụ rất đẹp và làm cho người đọc vô cùng xúc động, thật đáng kính nể và khâm phục.

Câu kết của em là lời trong ca khúc "Hạ trắng:.....Áo xưa dù nhàu, cũng xin bạc đầu gọi mãi tên nhau". Tuyệt quá. Cám ơn ông trời đã ban tặng cho con người trái tim yêu. Hãy để cho tình yêu luôn là linh hồn của cuộc sống thì trên trái đất này, cuộc đời này sẽ mãi mãi đẹp đẽ và hạnh phúc biết bao 




Trang:  1 | 2 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 563 9482
387 2824
Hóa 882 9761
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7154
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s