KGU News >>Tin tức
KGU Tạo bài viết  
Chủ nhật 19 Tháng chín. 2010

Thành phố New York và những cơn bão xoáy




Tác giả: AnhNQ

Tối thứ năm, 16/9, lúc 9h30 tôi vừa bước chân ra khỏi bữa tiệc liên hoan mừng sản phẩm mới đưa vào sử dụng thì có điện thoại:

-          Chào Quốc Anh, cậu có khỏe không, nhà cậu có làm sao không?

-          Em khỏe, nhưng tại sao anh lại hỏi thế?

-          Thế cậu chưa về nhà ư?

-          Vâng, em đang ở Manhattan, có chuyện gì vậy anh?

-          Ồ, thế thì cậu chưa biết là vùng Queens vừa bị bão xoáy, cây đổ khắp nơi, xe ô tô bẹp dúm, mình chỉ muốn hỏi thăm xem nhà cửa Quốc Anh có làm sao không?

-          Ôi, thế thì em phải gọi điện cho thằng con trai để hỏi tin tức mới được. Chào anh.

 

Cậu con trai không biết đi chơi đâu mà không gọi di động được. Ruột gan như lửa đốt, nhào xuống tàu điện ngầm để đi về nhà. Lúc lên khỏi bến tàu, bước chân đến bến ô tô buýt thì thấy có một chiếc đang chuẩn bị lăn bánh. Nhảy vội lên và yên chí là chỉ sau 7 phút sẽ biết tình hình nhà cửa.

 

Thế nhưng thật kỳ lạ, hơn 15 phút mà xe không qua nổi ngã tư đầu tiên. Vội nhìn ra xa và sửng sốt thấy cả đoàn xe ô tô đầy hết cả những phố dọc, phố ngang. Tôi liền nhờ bác lái xe mở cửa để bước xuông đi bộ. Năm bảy người khác cũng theo gương tôi.

 

Đi qua con phố đầu tiên đã thấy một cảnh tượng không lấy gì làm thú vị: một cây lớn gãy ngang, đè lên đuôi một chiếc ô tô, phần đầu ô tô nghếch lên, hơn chục người lố nhố xung quanh, người thì gọi điện thoại, người thì lấy iPhone để chụp ảnh làm bằng chứng, công an thì loay hoay đo đạc và dọn dẹp.

 

Càng đi càng thấy quyết định đi bộ về nhà là sáng suốt (vẫn còn tiếc là cái sáng suốt đó chỉ đến sau 15 phút). Khăp nơi cây đổ, hàng rào bị đè gãy, bến chờ xe buýt bị tốc mái. Nhiều phố không còn lối đi vì cây đổ chắn ngang. Xe ô tô chật cả đường và nhích từng centimet. Đường phố lớn chạy qua gần nhà tôi có đến hàng trăm cây gãy, người ta chỉ kịp dẹp chúng để giải phóng một nửa phần đường, nhiều chỗ vỉa hè bị cây chắn, phải trèo qua những cành cây để đi.

 

Phố nhà mình đây rồi! Nhìn ngay vào trước cửa nhà, thấy cây thông vẫn còn nguyên vẹn, bớt được phần lớn nỗi lo. Đi thêm vài bước, thấy cái xe của mình vẫn không xuy xuyển bớt thêm một nỗi lo nữa. Mở cửa vào nhà thấy con trai đang ngồi gửi tin nhắn cho bạn bè, nhìn ra sân sau không thấy gì đổ gãy, mới thực sự yên tâm. Gần 12 giờ, mệt quá, nằm lăn ra ngủ ngay để ngày mai còn đi làm.

 

Hôm sau đến công sở vừa mở máy tính ra thì nhận được tin nhắn tức thời (IM – instant messinger) của cô bạn vẫn ngồi ở bàn bên cạnh. Cô ấy không đi làm được vì bị ốm. Hôm qua cô ấy bận con nhỏ không dự tiệc liên hoan mừng sản phẩm mới được nên ra về vào lúc 5h 30. Cô ấy bảo là tuyến tàu điện tiếp nối để đi về nhà cô ấy ngừng hoàn toàn cả hai chiều vì cây đổ, cô ấy bắt xe tăc-xi, nhưng tắc đường toàn cục (grid-lock) nên phải xuống xe đi bộ hơn 3 tiếng trong mưa, đến hôm nay thì ốm nhưng vẫn phải làm việc từ xa chứ không được nghỉ.

 

Buổi tối thứ sáu có thời gian ngồi đọc tin tức mới biết thành phố New York vừa qua một cơn bão xoáy khủng khiếp. Các báo viết rằng, thành phố thành phố hứng chịu không phải là một, mà hai cơn lốc xoáy, kèm theo một trận cuồng phong (macroburst) và mưa đá. Một cơn lốc xoáy đổ bộ vào Brooklyn, còn cơn kia viếng thăm Queens, nơi tôi đang sinh sống. Tốc độ gió lên tới 180km/h, trải rộng 6km, dài 12km. Tin tức sơ bộ cho biết có một phụ nữ bị cây đè chết, vài chục người bị thương, khoảng 1500 cây bị đổ. Anh chị em nào muốn đọc thêm, xem thêm về cơn lốc xoáy này xin lần theo những đường dẫn sau:

http://newsfeed.time.com/2010/09/16/2010-nyc-tornado-the-video/

http://www.break.com/index/brooklyn-hipsters-videotape-nyc-tornado

http://gothamist.com/2010/09/18/double_tornado_one_each_for_brookly.php

http://weeklyworldnews.com/headlines/22240/jersey-tornado-hits-brooklyn/

 

Hôm nay nghỉ cuối tuần, có thời gian rỗi rãi mới xách máy ảnh đi chụp những cảnh mà không mấy ai được chứng kiến tận mắt. Mấy phố bên cạnh cây đổ chắn đường, người ta cưa bớt đủ chỗ cho xe lách qua. Nhiều đường vẫn trong tình trạng tắc nghẽn. Trẻ em được dịp chơi đùa với nững cành cây gãy. Một cậu bé trèo lên ngồi vắt vẻo trên cành cây đang nằm dưới đất, còn cô bạn thì bập bênh phần gốc, cả hai cùng cười vui vẻ. Công nhân công ty công viên và cây cảnh bận rộn cưa cây đổ, nhiều anh công nhân đang sửa chữa mái nhà và các cần ăng-ten bị hỏng. Ngẫm lại, nhà mình nằm trong tâm của cơn lốc xoáy này mà không hề hấn gì, mới thấy mình là còn may mắn lắm.

 

Quốc-Anh59. New York 9/2010.


Người post: AnhNQ

Ngày đăng: 19-09-2010 05:05






Xem 1 - 8 của tổng số 8 Comments

Từ: HuongNQ
21/09/2010 10:39:05
Chào cả nhà. Bọn em rất cảm động với sự chia xẻ của mọi người.Đợt vừa rồi em không ở nhà nên không biết gì về tornado, QA gọi điện mới biết mà cũng phải đến lúc đọc bài "hắn" post len nguoiKGU mới thấy được hết mức độ và thấy mình may mắn.Nghe tornado làm các cây cổ thụ đổ vào xe và nhà, chỉ nghĩ ngay đến cây thông già trước cửa, may mà nó không làm sao.Mọi người KGU mà đã ghé nhà QH chắc là nhớ cây thông ấy.
Anh Ngọc ơi em co nghe anh "nhắn nhe" tham gia, hôm no Diện (Lý82) cũng vừa viết thư kêu gọi viết bài, mà em đang trong thời kỳ hơi bận nên xin khất đã nhe'. Chị Nga ơi cám on chị em sẽ viết thư và gửi ảnh sau nhe. CMai, mọi người đều yên ổn cả.Có điều con đường Forest Hills mà mình hay đi đợt này mất đi nhiều cây đẹp.


Từ: MaiLC
21/09/2010 02:30:42
Hóa ra vì thế mà không thấy Quê Hương online. Vừa chat Thứ Bảy với Q.Hương nhưng lúc đó chưa xảy ra chuyện gì. Vẫn nhớ quãng đường từ ga về nhà QA và QH. Nhà anh chị Mẫn Hà có sao không?

Mừng cho cả nhà.


Từ: AnhNQ
20/09/2010 02:04:45
Xin cám ơn các anh chị đã chia xẻ tình cảm. Cũng nhờ có website thông tin mới được truyền tải nhanh chóng. Em sẽ cố gắng làm PV tại NY, nhưng cũng xin thông báo trước là tài năng có hạn và quỹ thời gian cũng không dồi dào.
Hiện tại QH và thằng nhóc thứ hai đang không ở NY nên không được chứng kiến lốc xoáy.
Theo như em biết cái nhà thờ ở trong khu vực ground zero là nhà thờ Thiên chúa giáo (St. Nicholas Greek Orthodox Church). Thông tin gần đây nhất (19/8) của kênh TV Fox News cho biết là nó sẽ không được xây lại. Có một trung tâm cho cộng đồng Hồi giáo thì được phê duyệt, song không phải ở trong ground zero, mà ở chếch phía Bắc cách vài dãy phố. Nhận xét của anh về NY là đúng đấy.


Từ: KhanhT
19/09/2010 22:06:47
Chào Quốc Anh, đọc thư của bạn mới thấy thế giới này cũng nhỏ, mà Moldova thì to, có cả đại sứ KGU ở ngay NY!
Này nhưng mà tớ muốn hỏi, thế người ấy không ở cùng QA à? ở VN à, bên NY chỉ 2 bố con đàn ông thôi sao? Bởi đọc thư chỉ thấy QA lo ngay con trai giờ này ở đâu, mà không thấy nói lo gì đến cô ấy, mà lại nhắc cô bạn ngồi cùng phòng. Haha. Theo lý thuyết của NT Đồng- người KGU thì nếu ở NY có lốc xoáy thì có thể ở HN hay đâu đó ở VN cũng có thể có lốc xoáy đấy.
Ở Queens mà làm việc ở Manhattan, có gần chỗ ground zero không đấy? Cái nhà thờ Hồi giáo họ vẫn cứ xây hay là chuyển đi chỗ khác rồi. Người ta có định xây nhà chùa thờ Phật ở đó nữa không? Đại sứ mà ở NY thì cho chúng ta gần với NY lắm đây. Hồi năm 2000 mình có dịp qua NY, rất ấn tượng là bên ấy có cái nói to ngoài phố, đi bên này nhìn sang bên kia đường mà thấy người quen là í ới gọi ngay, chẳng phải giữ ý tứ gì sất… nhưng mà đấy là mình ở nhà bạn Việt kiều gần quảng trường Thời đại, chắc gì đã đặc trưng cho NY nhỉ. TK.


Từ: NgaHT
19/09/2010 16:07:03
Mừng Quốc Anh, Quê Hương may mắn. Mong các bạn cùng các cháu ở nơi xa đó luôn gặp may mắn.


19/09/2010 07:50:03
QA ơi, phong em làm PV thường trú của tòa báo tại NY nhé?
Rất cám ơn bài phóng sự nóng hối của QA. Thiên tai đâu chỉ là v/đ của nước nghèo.
QH lên tiếng trên mail đàn 1-2 lần, chưa thấy lên web. Nhắn QH lên tiếng đi.


Từ: BinhNH
19/09/2010 06:42:54
Nghị ơi,
Đúng là hay quên, đọc xong là tâm sự với em Quốc Anh luôn, thành ra post lên lại thành tên TBT.
Bây giờ mới thực hiện đúng bài hướng dẫn của em. Xin lỗi TBT nhé.
Quốc Anh hiểu vấn đề hộ chị nhé
Chị Bình


Từ: NghiPH
19/09/2010 06:37:01
Quốc Anh ơi.
Ghê quá nhỉ , thế mới biết thiên tai là kinh hoàng nhất.
Đồng thời chị cũng lấy làm thích thú, nhowfcos Website mà Ngọc HT tạo ra, dù người KGU ở đâu cũng kết nối với nhau. Mong sao tất cả đều tốt đẹp.
Chị Bình , chai lọ 77


Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 562 9482
387 2824
Hóa 881 9761
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7154
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s