KGU News >>Tin tức
KGU Tạo bài viết  
Thứ năm 02 Tháng bẩy. 2015

VIẾNG NHẠC SỸ PHAN HUỲNH ĐIỂU




Tác giả: CucNT

 VIẾNG NHẠC SỸ PHAN HUỲNH ĐIỂU.

 

Mới sáng sớm ngày 30/06/2015, mở máy để làm việc, email đầu tiên tôi nhận được là của Hội trưởng Bùi Quang Ngọc “ Kính gửi anh chị em Kgu ! “ Nhạc sỹ Phan Huỳnh Điểu và nhạc sỹ Phan Nhân đã qua đời, những đại thụ của nền âm nhạc Việt Nam….Hẳn ai trong chúng ta cũng đều biết các nhạc sỹ này và các tác phẩm nổi tiếng của họ. Ngày 29/06/2015, ngày mất mát lớn của nền âm nhạc Việt Nam…

Chúng tôi liên tục gọi điện cho nhau, chia sẻ nỗi ngậm ngùi. Buổi tối cả hội tụ tập tại nhà chị Lam để đón chị Kim Thanh từ Hà Nội vào công tác và cũng để bàn việc đi viếng nhạc Sỹ Phan Huỳnh Điểu.

Mọi người nhắc lại kỹ niệm năm 1972 Hội sinh viên Kishinew tiếp đón 2 nhạc sỹ Phan Huỳnh Điểu và Văn Ký  khi các bác  được hội nhạc sỹ Liên xô (thời đó cả liên bang 15 nước ) mời sang trao đổi sáng tác, tham quan …nên được mời đi Matscơva, Leningrat và mấy nước cộng hoà trong đó có Molđôva. Tôi nhớ mãi chi tiết, trời tuyết rơi lạnh cóng mà 2 bác đi đôi giày rách.... Đất nước thời chiến tranh, nghèo khổ quá  nhưng những bài ca hy vọng vẫn âm vang.  Bốn mươi năm sau, các chị gặp lại bác Phan Huỳnh Điểu tại Đà Nẵng và bác vẫn nhớ tên từng người một với những lời thăm hỏi ân cần, thân thiết. Tôi chưa vinh dự được gặp bác nhưng đã được nhạc sỹ Hồng Hà con trai bác sửa cho nhiều lần khi cùng hội Kgu tập hát vì riêng em Cúc 1 mình 1 bè ( không biết hát). Tôi ấn tượng với anh vì anh rất đẹp trai , thân thiết, nhẹ nhàng với phong cách rất nghệ sỹ.

Chiều ngày 30/6/2015, chúng tôi tới nhà Tang lễ thành phố Hồ Chí Minh để viếng nhạc sỹ. Hàng trăm vòng hoa của các cơ quan đoàn thể đã đặt long trọng  tại đây.

Theo Wikipedia “ Phan Huỳnh Điểu (sinh ngày 11 Tháng 11 năm 1924,  mất ngày 29 tháng 6 năm 2015  là một trong những nhạc sỹ  tiêu biểu nhất của nền âm nhạc đương đại Việt Nam với những đóng góp to lớn cho sự phát triển của âm nhạc Việt Nam trong thế kỉ XX. Phần lớn các ca khúc của Phan Huỳnh Điểu là nhạc đỏ, nhưng ông cũng có nhiều ca khúc trữ tình đặc sắc. Ông được mệnh danh là "Con chim vàng của nền âm nhạc Việt Nam" và được Nhà nước Việt Nam trao tặng giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật vì những đóng góp của mình cho sự nghiệp âm nhạc Việt Nam”.

Chúng tôi ngồi nói chuyện với nhạc sỹ Hồng Hà, anh kể rằng ba anh vẫn khỏe mạnh và yêu đời. Mấy hôm trước ekip làm chương trình “Tiếng hát mãi xanh” tới nhà, ông vẫn cùng mọi người hát bài “Cuộc đời vẫn đẹp sao”. Ông bảo để ông nghỉ ngơi vài ngày rồi hôm chung kết ông sẽ có mặt trên sân khấu. Thế rồi hôm sau nhập viện, được 1 ngày thì bác sỹ báo tin ông bị ung thư máu nên dù chuyền máu liên tục vẫn không thể phục hồi được và ông đã qua đời. Ba mẹ anh ất yêu nhau nên khi ông ra đi quá đột ngột sợ bà sốc nên cả nhà bàn nhau từ từ mới nói cho bà biết.  

Anh Hồng Hà kể nhạc sỹ Phan Huỳnh Điểu và nhạc sỹ Phan Nhân chơi thân với nhau. Sáng nay, nhiếp ảnh Phong Quang tới tặng gia đình bức ảnh 2 ông đứng chụp chung trước trụ sở Hội đồng nhân dân Tp. HCM nhìn ra đại lộ Nguyễn Huệ từ năm 2003.  Mọi người nói đùa , 2 ông đã bàn nhau 12 năm sau sẽ ra đi cùng ngày cho nên ông mới ra đi đột ngột như vậy. Ban đầu gia đình dự tính tổ chức tang lễ cho ông tại nhà  tang lễ bộ quốc phòng nhưng ở đó còn phải  làm cho mấy Đại tá, phải chờ đến ngày 2/7 nên gia đình quyết định tổ chức tại nhà tang lễ thành phố. Ủy ban nhân dân Tp. HCM  tổ chức rất tận tình, chu đáo. Phía bên phải là tang lễ của nhạc sỹ Phan Huỳnh Điểu, phía bên trái là tang lễ nhạc sỹ Phan Nhân. Nhạc sỹ Phan nhân tên thật là Nguyễn Phan Nhân , sinh năm 1930 Tại Long Xuyên, An Giang Ông được biết đến với nhiều ca khúc nổi tiếng như Hà Nội, niềm tin và hy vọng, Thành phố của tôi, em ở nơi đâu, bài ca cho em vv

Anh Hồng Hà kể ba anh quê ở Quảng Nam, ông yêu quê hương da diết nhưng chưa có  được những ca khúc bất hủ về quê hương mình, ông muốn con cháu ông tiếp tục sự nghiệp của ông, thay ông tri ân quê hương. Gia đình sẽ hỏa táng hài cốt ông tại nghĩa trang Phúc An Viên Quận 9, Tp.HCM. Một phần tro cốt của ông sẽ mang về rải trên dòng sông Hàn, quê hương ông.

Chúng tôi cung kính thắp hương vái lạy ông và đi vòng quanh quan tài. Tôi nhìn mặt ông lần cuối, 1 khuôn mặt phúc hậu vẫn hồng hào nằm im lìm nhưng như nhắn nhủ với chúng tôi rằng hãy yêu cuộc đời tha thiết bởi trong bất cứ hoàn cảnh nào thì “Cuộc đời vẫn đẹp sao”.

Chúng tôi về nhà, tôi nghĩ nhiều đến ông, đến 1 nhạc sỹ tài ba tôi chưa 1 lần gặp mặt nhưng để lại trong tôi bao cảm xúc bởi rất nhiều các bài hát của ông có lời từ các tác phẩm thơ.

Tôi vốn yêu thơ và nhiều lần thử tập làm thơ nhưng không làm nổi vì làm thơ khó quá chừng. Tôi kính trọng những tác giả để lại cho đời những vần thơ bất hủ và càng ngưỡng mộ những bài thơ được phổ nhạc thành bài hát. Khi nhạc sỹ phổ nhạc cho những bài thơ là thổi hồn vào đó lần nữa để những vần thơ chắp cánh bay lên đọng vào hồn người những cảm xúc sâu lắng. Nhạc sỹ Phan Huỳnh Điểu từng chia sẻ thơ và nhạc như 2 cặp song sinh. Cả 2 chắp cánh cho nhau bay lên và ông là người nối đôi cánh đó. Thông điệp chung trong những ca khúc phổ thơ tình yêu của Phan Huỳnh Điểu là tình yêu có sức sống mãnh liệt, càng xa càng bền vững, càng trong hoàn cảnh khốc liệt càng trường tồn. Dân tộc ta đã đi qua những cuộc chiến tranh vô cùng tàn khốc nhưng chúng ta đã chiến thắng vì ngay trong những giây phút sinh tử đó, mỗi người vẫn có niềm tin mãnh liệt vào ngày mai, vẫn thấy cuộc đời rất đẹp. Bài thơ “Cuộc đời vẫn đẹp sao” của Dương Hương Ly sẽ không được nhiều người biết đến thế, yêu mến đến thế nếu không có đôi cánh âm nhạc nâng lên. Tôi càng cảm phục hơn khi biết về hoàn cảnh xuất xứ của bản nhạc, đó là vào năm 1970, khi nhạc sỹ Phan Huỳnh Điểu nhập viện từ chiến trường về trong tình trạng da bọc xương, được cô y tá tận tình chăm sóc đã làm bật lên trong ông những giai điệu cho ca từ đầy sức sống:

“ Cuộc đời vẫn đẹp sao,

Dù đạn bom man rợ thét gào

Dù thân thể hiển nhiên mang đầy thương tích

Dù xa cách hai ngã đường chiến dịch,

Ta vẫn cùng chung nhau 1 ánh trăng ngần”.

Bài hát vang lên ngay trong bệnh viện, khi ca sỹ Quốc Hương ghé vào thăm ông và đã trở thành liều thuốc tinh thần vô giá cho bệnh nhân. Và rồi bài hát bay qua không gian, ra chiến trận, đến với mọi miền tổ quốc mang đến cho mỗi người tình yêu mãnh liệt với cuộc sống, niềm lạc quan vô bờ  bến ngay cả khi đạn bom đang man rợ thét gào. Đôi khi đang chùng lòng vì một nỗi buồn nào đó, tôi bật bài hát lên và khe khẽ hát theo “Cuộc đời vẫn đẹp sao”.

Một thời, chỉ 1 lời hẹn ước đôi lứa đã đủ sức chờ đợi nhau suốt 20, 30 năm có lẽ một phần rất lớn là nhờ những ca khúc nói lên sức sống bền bỉ , mạnh mẽ của tình yêu trong chiến tranh như ca khúc “Sợi nhớ sợi thương” ( Thơ Thúy Bắc). Ca khúc này được nhạc sỹ lồng vào chất dân ca Nghệ Tĩnh rất đậm đà nên một thời tất cả dân quê tôi hát bài hát này trong các lễ hội . Các cô gái thể hiện không thời gian, không gian nào ngăn cách được tình yêu em dành cho anh nên khi cất lên tiếng ca “nghiêng hết về bên anh” thì nghiêng mình vô cùng duyên dáng.

Nhạc sỹ gắn bó với Miền đông Nam bộ và đã để lại nơi đây ca khúc nổi tiếng “Anh ở đầu sông, em cuối sông” (Thơ Hoài Vũ). Khi ca khúc ngân lên thì nó không là dòng sông của thiên nhiên nữa, nó là sự gắn kết của 2 tâm hồn cùng chung 1 cội nguồn, một lý tưởng, gửi cho nhau những tình cảm ấm nồng qua hình ảnh dòng sông.

Hồi nhỏ chúng tôi học bài thơ “Bóng cây Kơ-nia”  Tôi hỏi thầy Hân sao không là bóng cây lim, cây táu, cây hồi vv là những giống cây rất quý sách vở nào cũng ghi  ở Việt Nam mà lại là cây Kơ-nia. Thầy Hân giải thích rằng nhà thơ Anh Ngọc gắn liền với núi rừng Tây Nguyên, những năm tháng lăn lộn ở đây đã làm ông am hiểu về cuộc sống của đồng bào Tây Nguyên và cây Kơ- nia không chỉ là 1 cây rừng mà nó gắn với đời sống tâm linh của người dân Tây Nguyên.

Cái “tiếng thương thầm” da diết ấy:

 “Bóng ngả che ngực em,

Bóng tròn che lưng mẹ”

Không chỉ dừng lại ở tình cảm em dành cho anh, mẹ dành cho anh mà nâng lên tầm cao hơn, “Em và mẹ nhớ anh, Uống theo nguồn Miền Bắc”. Ngần ấy thôi, bất chợt một ngày đã làm xao xuyến trái tim của nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu, ca khúc Bóng cây Kơ-nia ra đời từ đó. Nhưng phải là 6 năm sau, khi ông đã sống cùng dân làng tây Nguyên, hiểu những tấm lòng của đồng bào Tây Nguyên yêu thương bộ đội, nhường cơm sẻ áo cho chiến trường Miền Nam thì hình ảnh, âm điệu và cuộc sống của đồng bào Tây Nguyên cứ hiện lên rõ nét trong trí óc và rung lên những nốt nhạc. Thực ra cũng đã có một số nhạc sĩ phổ bài thơ này, nhưng phải là nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu thì cuộc hôn phối thơ nhạc kia mới vang ngân và tỏa sáng. Giai điệu trữ tình kể lể, chợt luyến láy vút cao, chợt dập dồn trúc trắc, một loại nhạc phẩm khó cho những ca sĩ bình thường thể hiện, lại càng khó hơn cho đại chúng.

Không chỉ làm thơ là phải thai nghén tứ thơ, đợi chờ cảm xúc, chắt lọc ngôn từ mà phổ nhạc ca khúc từ thơ nhạc sỹ cũng mất đến 6 năm trời. Chúng ta nghe, cảm nhận, thưởng thức những ca khúc và thốt lên “Hay quá! Tuyệt vời quá!” nhưng đâu có biết rằng để có những tác phẩm để đời cho hậu thế tác giã cũng phái rút hết gan ruột của mình, vật lộn trên cánh đồng chữ và trần mình trong bộn bề giai điệu để đưa đến cho độc giả những gì hoàn hảo nhất. Cứ tưởng rằng chỉ có dân làng Tây Nguyên mới thuộc lòng bài thơ “Bóng cây Knia” Ấy vậy mà Bóng cây Kơ-nia giờ đây không còn xa lạ với bất cứ một ai ở tận đầu nguồn cho đến cuối bể. Nó không chỉ tỏa bóng lặng lẽ ở một góc trời Tây Nguyên mà vang xa khắp mọi miền, gieo vào tâm hồn của từng con người, neo đậu vào đấy như một tình yêu bất diệt mà thời gian chẳng thể xóa nhòa.

Có lẽ chưa nữ thi sỹ nào làm thơ về tình yêu thành công như Xuân Quỳnh. Một thời chúng tôi thường mượn thơ Xuân Quỳnh để gửi gắm lòng mình cho người yêu dấu. Và khi nửa cuối của ca khúc được phổ nhạc thì tất cả như lên đồng bởi bài hát ấy. Bài hát mà giai điệu đầu thì thủ thỉ, chậm rãi như con sóng trườn dần trên bãi cát còn về cuối thì quyết liệt dữ dội bởi sự khốc liệt của tiên cảm cách xa. Tôi cũng như nữ đại sứ Thanh Huyền không đồng tình với nhiều nam ca sỹ khi hát đã sửa đại từ trong thơ “ Nếu phải xa cách em, Anh chỉ còn bão tố”. Phải là “Nếu phải xa cách anh, em chỉ còn bão tố”. Em mới yếu mềm và sấu sắc như thế, em mới cảm thấy dông bão cuộn lòng khi không có anh bên. Còn anh, em nghĩ, anh mạnh mẽ hơn, hay là giản đơn hơn khi xa cách em…Tôi đã đối diện với sự xa cách không phải một lần và lần nào cũng bảo tố nên chỉ biết nói lời cảm ơn đến nhà thơ và nhạc sỹ.

 Ông không chỉ làm cho các nhà thơ trở nên bất diệt bởi những vần thơ ông phổ nhạc mà còn làm cho các ca sỹ nổi tiếngvà mang dấu ấn thành công rất riêng khi thể hiện ca khúc trên sân khấu. Có lẽ ít ai biết đến cô sinh viên MăngThị Hội nếu không có ca khúc “Bóng cây Kơ-nia”  đến nỗi nhiều người gọi cô là “cô Kơ- Nia”.

Nói về những ca khúc của Phan Huỳnh Điểu thì nhiều vô cùng. Với tư cách 1 người yêu thơ, tôi chỉ điểm xuyến vài bài như thế vì e viết nữa sẽ không đủ ngôn từ và trình độ để hiểu và diễn tải cái hồn, cái thánh thiện trong ca từ, nhạc họa của ông.

Xin kính cẩn nghiêng mình trước vong linh ông! Cầu mong cho linh hồn ông sớm siêu thoát và phiêu diêu ở miền cực lạc!

Tp HCM ngày 1/07/2015

Cucnt.

 

 

 

 


Người post: CucNT

Ngày đăng: 02-07-2015 15:03






Xem 1 - 10 của tổng số 37 Comments


Trang:  1 | 2 | 3 | 4 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Từ: KhanhT
17/07/2015 06:32:01

 


Xin gửi chị Hoa bài "Hà Nội niềm tin và hy vọng" của Bác Phan Nhân:


Sáng tác: Phan Nhân,


Trình bày: NSND Trung Kiên







 



Từ: CucNT
16/07/2015 21:34:32

Cảm ơn chị Hoa đã có sáng kiến thay giải "kết nối" cho giải "đều đặn", em nghĩ đó cũng là  1 ý kiến hay. Không chỉ "đều đặn" sinh hoạt Kgu, chúng ta còn "kết nối" thật nhiều người Kgu tham gia Hội chúng ta. và đặc biệt chúng ta cần được nghe những tâm sự, xẻ chia của mỗi người về gia đình cuộc sống. Đọc về cuộc đời của ba mẹ các chị qua bài viết của chị Bồng lai, chị Ngọc Hoa vv chúng ta thấy 1 thời cha ông chúng ta đã sống thật hào hùng, thật ý nghĩa và đẹp như những bản nhạc các nhạc sỹ như Phan Huỳnh Điểu, Phan Nhân, Văn Tý, An Thuyên vv đã sáng tác.



Từ: Guest Phạm Thị Ngọc Hoa Hoá 72
15/07/2015 19:01:27

Cái máy giỏi "bắt nạt" người hiền. Mấy ngày nay com. và gửi bài không được. Bữa nay thợ phải tới. Chị com. sớm, khen em gái là phóng viên chiến trường, là "bộ kết nối" hoàn hảo của KGU, mà giờ mới gửi được. Năm nay trong giải thưởng của Hội trưởng chị nghĩ có giải "kết nối" thay cho giải "đều đặn". Chị vô cùng ngưỡng mộ và cảm phục Hai nhạc sĩ: Phan Huỳnh Điểu và Phan Nhân. Cực đoan đến nỗi chị nghĩ chắc không ai phổ nhạc cho thơ hay hơn Bác Phan Huỳnh Điểu, không có bài hát "đỏ"nào về Hà Nội hay hơn "Hà Nội niềm tin và hy vọng" của Bác Phan Nhân. Chị nghe đầy đủ 2 buổi ca nhạc qua radio và buổi phát lại trên HTV để tưởng niệm Bác P. H. Điểu và Bác Phan Nhân. Càng nghe càng thấm. Cám ơn Cúc  đã kịp thời kết nối và chia sẻ thông tin.



Từ: CucNT
15/07/2015 05:40:16

Em nghe cũng giàn dụa nước mắt vì xúc động. Cảm ơn anh Khánh đã sưu tầm và chia sẻ!



Từ: ThoaNP
13/07/2015 23:18:12

Cảm ơn Anh Khánh. Bài hát xúc động quá, em nghe mà chảy nước mắt. Thật thương tiếc các nhạc sĩ tài năng vừa mới rời bỏ chúng ta.


P.S.: Cũng là lần đầu tiên em biết về ca sĩ Phạm Phương Thảo. Lúc đầu mới đọc còm của anh em tưởng là ca sĩ Phương Thảo - Ngọc Lễ kia, nên cũng hơi ngạc nhiên vì không hiểu sao lại là học trò của NS An Thuyên.


 



Từ: KhanhT
13/07/2015 21:50:15

 


Ca sĩ Phương Thảo sáng tác ca khúc “trách” nhạc sĩ An Thuyên


GiadinhNet – Sự ra đi đột ngột của nhạc sĩ An Thuyên khiến Phương Thảo chới với vì không còn chỗ dựa tinh thần. Chị đã trắng đêm viết nên ca khúc “Trăng sáng một mình” để “trách” thầy đã bỏ chị mà ra đi…







 http://giadinh.net.vn/xem-nghe-doc/phuong-thao-sang-tac-ca-khuc-trach-nhac-si-an-thuyen-201507 08133831567.htm


 



Từ: CucNT
10/07/2015 15:38:22

 


VĨNH BIỆT BÁC AN THUYÊN


Vừa nghe tin hết sức đau buồn, nhạc sĩ An Thuyên ra đi, (17,25 , 3.7) .Truớc đó mấy cây cổ thụ trong làng nhạc VN cũng ra đi như bác Tr Văn Khê (24.6), 2 bác Phan Huỳnh Điểu và Phan Nhân ( 29-6).Truớc đó cha đẻ bài Đưa cơm cho mẹ đi cầy ; ns Hàn ngọc Bích cũng ra đi (1-5) 


Vô cùng kính nể tài năng của một nhạc sĩ xứ Nghệ. Phần Nhạc tôi xin miễn bàn vì mình chẳng có ti ti kiến thức, chỉ nói đôi điều về tài vận dụng ca dao dân ca vào ca từ cho tác phẩm của ông. 
Các bạn hãy cùng tôi điểm một số bài hát của ông qua từng thời kì nhé. Mới 21 tuổi đầu, cái tuổi “Ăn chưa no, lo chưa tới“ ông đã cho ra lò bài „Em chọn lối này“ đậm chất liệu dân ca , tiếng sáo dìu dặt , tiếng khèn , tiếng kèn lá của giai gái miền núi : Chân em đi rừng nhiều đường lắm lối …này này ơi ???.Nếu không ham học ham đọc , ham nghe, tôi đố nguời viết nghĩ ra đựoc cái từ rất e lệ, rất ỡm ờ , rất dễ thương….ngượng ngập gọi nguời yêu ( hoặc chồng mới cuới ) về ăn cơm : Ấy ơi..này này ơi..về ăn cơm …nó vừa buồn cuời, vừa dí dỏm vừa diễn tả rất hợp lí trong trạng thái còn lạ lẫm còn tuơi mới trong mối quan hệ trai gái .Bạn hãy tuởng tuợng xem , nếu chúng ta thay mấy chữ.. này này ơi bằng này ngừơi ơi …chất tuơi trẻ, chất teen teen , chất sóng sánh bẽn lẽn cũng…mất . Chưa hết nhé, cái câu sau : Tiếng giã gạo trong sông mây .

Nếu người ở tây hồ HN dễ cảm nhận cái đẹp cái lãng đãng mờ ảo của câu thơ sau : 
Gió đưa cành trúc la đà
Tiếng chuông Trấn Vũ , canh gà Thọ xương
Mịt mù khói tỏa màn sương
Nhịp chày Yên Thái , Mặt guơng Tây hồ
Thì mới thấy phục một cậu giai tơ 21 tuổi , nghe tiếng giã gạo từ những chiếc cối dùng sức nuớc của núi rừng vào một buổi ban mai, sương giăngbảng lảng, cảm xúc dâng trào moiứ nghĩ ra đựoc ca từ hay đẹp đến thế.


Là ngừơi con của xứ Nghệ, ông yêu quê huơng ông lắm lắm, yêu dòng sông Lam , rú Hồng.Trong chúng ta ai đã một lần đứng trên rú Hồng ngắm toàn cảnh bức „Tranh họa đồ“, Xứ Nghệ ,để rồi chiêm nghiệm mọi thứ về cái mảnh đất yêu thưong , nắng khét, che chở cho ta, tiếp thêm ý chí nghị lực cho ta trên suốt con đừờng thiên lí trải dài ra tận năm châu bốn biển. Có lần ông trải lòng ,do gặp sự cố buồn trong cuộc sống ông chán nản muốn bỏ tất cả , về quê sống với những con người giản dị với cây với cỏ, với sông nuớc, bởi quê huơng là nơi ta sinh ra, lớn lên gắn bó với tuổi thơ trong trẻo.. dù sống ở đâu, nơi nào, quê huơng luôn đau đáu trong ông đến nỗi ông phải thốt lên :
„Sông cứ chảy trong ta, núi cứ lớn trong ta“..để rồi muốn về chỉ để đựoc Mẹ ấp iu.Vâng thưa ông . Mẹ ,đó chính là quê huơng đấy , chúng tôi cũng đi quá xa quê huơng mình, lăn lộn vật vã nơi xứ người vơi miếng cơm manh áo quần quật quần quật khổ gấp nhiều lần ở ta vì xứ người họ văn minh quá, tốc độ sống của họ mạnh mẽ quá gấp gáp quá mà ngườiVN ta mới làm quen với cái từ ngữ KTTT nào có lâu la gì đâu, nên chưa hợp cảnh hợp ngừoi, chưa kịp hội nhập, lúc nào cái nguy cơ chuội ra cứ lơ lửng trên đầu.Chính ông đã nói hộ chúng tôi cái đau đáu cái canh cánh cái … mỗi khi đêm về : “Đi xa muốn về , khổ đau càng muốn về“, ông tả nguời xứ nghệ nghe mà đến chảy nước mắt : Quê tôi ngàn năm khó nhọc, mà sống chắt chiu câu nghĩa tình…biết sông bao năm bầm khúc ruột, cho quê mình gạo trắng nứoc trong.Chữ sông „Bầm khúc ruột“ khiến ta nghĩ tới nguời mẹ tần tảo quanh năm quặn mình nuôi ta khôn lớn….


Bài hát mà tôi cho là hay nhất của ông , nó như một tượng đài về tình yêu trai gái, tạc vào nền âm nhạc nước ta . Bài hát ca dao em và tôi .Với bài này ,dấu ấn An Thuyên đã in đậm trong triệu triệu người dân đất Việt. Đi đâu ta cũng nghe giai điệu bài này cất lên , từ những đại hội liên hoan, những cuộc họp lớp , những cuộc biểu diễn văn nghệ quần chúng hay chỉ đơn giản là một phòng hát Karaoke bình dân .Trong bài này ,ông đã sử dụng hết sức nhuần nhuyễn vốn ca dao tục ngữ dân gian .Gần như hình ảnh , con đò, cây đa, dòng sông, đồng lúa ánh trăng cứ bàng bạc bao trùm lên vạn vật.Có lần ông đùa : Nếu ông đi khắp mảnh đất chữ S này thu bản quyền bài hát này ở mỗi tụ điểm giải trí 20 nghìn thôi, ông sẽ rất giầu.tôi tin điều ấy là thật thưa ông.


Ngay từ mấy câu đầu : Cắt nửa vầng trăng, tôi làm con đò nhỏ.Chao ôi sức tưởng tuợng của ông lãng mạn quá, lung linh quá.Chàng trai muốn dùng cái vầng trăng làm con thuyền tình yêu đưa mình về quê bằng mái chèo..đựoc chế tạo từ một câu thơ trữ tình thăm nguời yêu .Thử hỏi có cô gái nào mà không ngất ngây hạnh phúc có được một chàng trai như thế?? Về quê chỉ để làm mỗi việc , đi hát dân ca với nguời yêu, cãi nhau chí chóe dăm câu ba điều, giận nhau, hờn dỗi…nhưng rồi miếng cơm manh áo, công việc còn đầy ra đó, tối đến khi cái nắng đổ lửa nguôi ngoai đi, nàng vác gầu ra đồng đi trong huơng lúa, hờn giận vẫn còn , những gầu nuớc giận dỗi, mạnh mẽ dứt khoát đầu tiên là minh chứng cho cái tính trẻ con thất thừờng đựoc miêu tả rất đẹp : Em giận hờn tôi,đêm ra đồng em đổ ánh trăng vàng đi. 

Vời vợi âm thanh, ngời ngời hình ảnh :
Hỡi cô tát nuớc bên đàng
Sao cô múc ánh trăng vàng đổ đi ???
Sau một hồi ngúng nguẩy , giận hờn, mây mù trôi đi, trăng vàng lại hiện ra giót mật xuống cánh đồng, chính cái vầng trăng mật ấy cầm tay nàng đặt vào tay chàng: Vầng trăng lại sáng trong hơn đầy đồng ..Câu ca răng , hết giần rồi thuơng ..áo nâu sồng , em nhuộm tình tôi...


Ông không dấu diếm tình cảm mình, ông nói ông yêu thương phụ nữ, và coi đó là nguồn cảm hứng cho sáng tác của mình, vì theo ông không yêu, không say đắm thì sáng tác hay làm sao đựợc.Hãy nghe ông tả gót chân phụ nữ bằng ca từ „chết người“ này : Chân lấm bùn mà tôi ngỡ gót chân tiên …ư hừ ( Ca dao em và tôi)…Bãi ngô chân em vuơng bụi phấn, tóc xanh buông mây trong gió chiều ( Hà tĩnh mình thương)…Chính bởi sự thuơng yêu phụ nữ đến say đắm mê cuồng ấy nên ông mới thốt lên trong câu kết ( Ca dao E và T) : Một ngày bằng mấy trăm năm hỡi nguời.Vâng đúng vậy ông ạ, ông ra đi quá sớm ở cái tuổi 66 , nhưng ông đã làm đựoc quá nhiều việc cho đời, cho chúng tôi, ông đã làm việc bằng mấy trăm năm cõi Nguời rồi, ngủ ngon ông An Thuyên nhé! 



3-7-2014

TUẤN Cú Đỉn

CHLB Đưc




Từ: CucNT
10/07/2015 15:38:12

Cảm ơn chị Nguyệt đã dành cho em tình thương yêu chân thành và sự ưu ái ngọt ngào. 


Nhạc sỹ An Thuyên sẽ an lòng nơi chín suối khi có những câu thơ dẹp như của chị tiễn đưa chị Lý ạ!



Từ: LyTM
09/07/2015 10:55:11

Người ra đi, nốt nhạc buông còn vẳng


vẫn sẽ dập dìu, chẳng lắng được đâu,


người đã ra đi mang đủ nỗi sầu,


mà trong trẻo nhạc đời người để lại!



Từ: NguyetTM
07/07/2015 19:15:35

Em Cúc ơi, đọc những bài viêt của em thì chị hiểu rất rõ ràng em là người quá giàu tình cảm - em yêu mọi người và yêu cả thơ ca nhac họa; em cởi mở và chân thành . Vậy nên chính tình yêu đó đã nâng đỡ em trong cuộc sống. Thượng Đế công bằng lắm em ạ. Mong rằng cuộc sống của em luôn tràn ngập niềm vui và nhớ chia sẻ với bạn bè nhé.




Trang:  1 | 2 | 3 | 4 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 562 9482
387 2824
Hóa 881 9761
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7154
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s