KGU News >>Tin tức
KGU Tạo bài viết  
Thứ bảy 05 Tháng mười hai. 2015

Tôi gặp một "Làng Nga" trên đất Mũi Né.




Tác giả: Diệp Chí Mậu

Lần khâng mãi, cuối cùng tôi cũng nhận lời ra thăm H., một học trò cũ cùa tôi tại Mũi Né tỉnh Bình Thuận. Xuất phát từ sáng Mồng 2 Tết, tôi lái xe đến Thành phố Phan Thiết vào giữa trưa.

 

Từ đây xe chạy dọc bờ biển quanh co, uốn lượn đẹp như tranh vẽ, khoảng 15 cây số tôi đến khách sạn của H., một khách sạn nhỏ cỡ 2 sao nằm trên đường Nguyễn đình Chiểu thuộc phường Mũi Né. H. giờ đây đã là doanh nhân thành đạt, có nhiều cửa hàng bán kính thuốc ở Phan Thiết và vài cửa hàng tai đây. H. còn kinh doanh thêm dich vụ khách sạn. H. là doanh nhân có tiếng về làm từ thiện tại tỉnh cực Nam trung bộ này, tôi nghe người ta nói vậy. Tôi hay đi Phan Thiết nhưng chưa có dịp nào đến Mũi Né vi trước đây Mũi Né chưa có tiếng về  địa điểm du lịch.

H. dành cho tôi một căn phòng tại lầu 1 có cửa sổ trông ra mặt đường. Từ đây có thể phóng tầm mắt nhìn ra biển, nơi có nhiều thuyền đánh cá ngoài khơi xa qua lại, ngắm khách du lịch dạo chơi trên bãi biển và từ bãi tắm trở về khách sạn.

 

Buổi chiều tôi tản bộ ra đường và vô cùng  ngạc nhiên vì hàng quán nơi đây toàn bằng tiếng Nga và nằm san sát nhau. Tôi cầm và đọc một thực đơn trong một quán ăn và thích thú vì thấy toàn những món ăn bằng thứ tiếng mà vài chục năm qua tôi đã quen thuộc trong nhà ăn giành cho sinh viên hay restoran sang trọng. Từ những món salat Nga tráng miệng cho đến những món đặc sản mang hồn Nga như Schi (Súp thịt bò và rau cải), borcsh (súp củ cải đỏ với thịt lợn), thịt băm chiên, bit tết với khoai tây chiên. H nói với tôi rằng khách nước ngoài nghi tại đây đa phần là khách Nga, khách sạn của H cũng không là ngoại lệ.

 

 

Sau nhiều năm tưởng mình đã quên mất cái ngôn ngữ đã gắn bó với tuổi trẻ cua mình tới 7 mùa đông nay lại được nghe tiếng nói ríu rít của các cô gái, chàng trai Nga đang đùa giỡn trên bờ biển khiến tôi ngỡ ngàng chen lẫn phấn khích, góp vui cùng họ vài câu . H kể với tôi cách đây vài năm lượng khách Nga đến đây bỗng tăng lên đột biến. Đó là nguyên nhân để H xây nên khách sạn này. Tầng dưới  H mở cửa hàng kinh doanh các loại kính thuốc (Các loại kính viễn, cận và loạn thị) và H kiêm luôn thợ lắp ráp, sửa chữa, đo mắt cho khách.  Công việc bận rộn suốt ngày đến tận 11 giờ đêm. Ở đây chẳng ai giúp H phiên dịch nên ra hiệu bằng tay là chính. H nói khó nhất là việc hẹn ngày giờ lấy hàng với khách vì đa phần họ chỉ nói tiếng Nga. Tầng trên H giành cho khách thuê để  ở. Nhân viên tiếp tân của khách sạn vài người nói được tiếng Anh, còn tiếng Nga thì họ chịu thua. Cạnh phòng tôi toàn là khách Nga. Tôi lại được dip làm quen với những người bạn mới đáng quí.

 

 

Kirill Pavlovich đến từ Xiberi lạnh giá. Ông hồ hởi nói rằng mình không hề hối tiếc đã đến đây khi được một người bạn thân tư vấn “Sahara của châu A”- “Thiên đường nghỉ dưỡng  phương Đông” này. Quê ông quanh năm băng giá, nhiệt độ lúc nào cũng dưới 20 độ âm. Ông thích nhâm nhi bia Việt với bánh xèo hải sản nóng hổi và thơm phức ở đây. Một góc nhỏ tại tầng trệt H. giành cho cô Irina làm văn phòng tư vấn du lịch cho khách Nga không lấy tiền mặt bằng, chủ yếu là để thu hút khách đến với mình. Irina vừa tốt nghiệp đại học ở Kratsnoda năm ngoái sang đây du lịch. Cô yêu cái nắng ấm, yêu mùa gió dài và yêu cả sự ấm áp tình người nơi đây nên khi về nước cô giành toàn bộ tiền có được sang đây lập nghiệp. Cô nói Mũi Né nhiều nắng nhưng không oi bức, cư dân hiền hòa thân thiện, đường phố không ồn ào an ninh lại tốt. Tại đây công việc của cô khá bận rộn với việc tư vấn, tổ chức các tua cho khách đồng hương của mình đi thành phố Hồ chí Minh Đà Lạt hoặc đi tham quan các tỉnh đông bằng sông Cửu Long. Ban đêm cô còn dạy tiếng Nga cho người Việt làm kinh doang, du lịch.   

 

Tôi làm quen với Xergay Lavrop đến từ thành phố Vongagrad. Anh nói khi mới qua đây lập nghiệp cũng gặp rất nhiều khó khăn về ngôn ngữ, tìm mặt bằng kinh doanh làm nhà hàng ăn uống. Anh đã tìm được môt cô vợ người Việt xinh đẹp, đảm đang cùng anh xây tổ ấm và kinh doanh rất hiệu quả. Anh kể với tôi rằng bạn thân của anh có cha là người Việt, mẹ là người Nga kiếm được hàng ngàn đô la mỗi tháng với công việc huấn luyện viên môn dù lượn. Người Nga đến đây không chỉ để trốn mùa đông lạnh lẽo hay tìm cảm giác mạnh trong những môn thể thao dưới nước với sóng và gió Mũi Né. Họ đầu tư vào đây và coi như quê hương thứ hai của mình. Khắp “Làng Nga” ở Hàm Tiến có rất nhiều cửa hàng dịch vụ của người Nga.

Họ tự làm riêng hoặc chung vốn với người Việt mở các cửa hàng, khách sạn,dịch vụ lữ hành, dịch vụ matxa,cho thuê se gắn máy…Những mặt hàng lưu niệm như búp bê Matroska, cây đàn balalaika, những bức ảnh quảng trường Đỏ, điện Kremlin là những vật trang trí trong các sảnh chờ tại khách sạn, nhà hàng, quán rượu…Tại đây ta được nghe ngoài những bản nhạc hiện đại, cũng không thể thiếu vắng giai điệu tình tứ, êm dịu ngọt ngào của những ca khúc quá đỗi thân thuộc với người Việt Chiều Moskva, Đôi bờ, Cachiusa, Triệu đóa hoa hồng…

Du khách Nga đến Mũi Né không chỉ mang đến cơ hội kinh doanh cho người dân địa phương mà còn cho cả chính họ. Tôi được biết hiện có hơn 400 kiều dân Nga đang sinh sống và làm ăn tại Mũi Né này. Đó là một cuộc hòa nhập, giao lưu văn hóa trên mọi lĩnh vực, là dịp để thắt chặt tình đoàn kết, hữu nghị lâu đời giữa hai dân tộc Việt- Nga. Hình bóng xứ xở bạch dương, hương vị Nga, những sứ giả mang văn hóa ,cốt cách đặc trưng của những con người Nga đáng mến đang từng ngày, từng giờ hiện diện trên đất nước Việt nam thật gần gủi, thân thương.

Như đã thành thông lệ, cứ mỗi độ xuân về anh chi em Hội ta lại gặp mặt nhau tại một địa điểm nào đó trên giải đất hình chữ S vô cùng xinh đẹp của đất nước ta. Mũi Né của Bình Thuận cũng sẽ là một điểm hẹn lí thú trong tương lai không xa phải không các bạn? Với 139 khách sạn tại Phan Thiết và Mũi Né trải dài 15 km trên bờ biển thơ mộng, với hàng loạt địa chỉ tham quan vui chơi hấp dẫn chắc chắn sẽ làm hài lòng mọi người. Chúng  ta có thể tham quan Suối nước Mủi Né, nơi có vẽ đẹp hoang sơ, thắng cảnh hữu tình của những rừng tràm bên biển Mũi Né với bãi cát trắng mịn và vô cùng sạch.

 

 

Đồi Cát Mũi Né tựa hoang mạc Sahara với hai đồi cát vàng và đồi cát trắng ( Bầu Trắng), là nơi lí tưởng để chụp ảnh lấy cảnh hoàng hôn hoặc chơi trò trượt cát, thưởng thức cảnh đẹp của hồ sen.

Những ai thích hải sản tươi sống có thể đến Làng chài Mũi Né ngay bên bến cảng để thưởng thức hải sản hấp tại chỗ.

Hải đăng Kê gà, một trong những hải đăng đẹp nhất Đông Nam Á được xây dựng vào năm 1897 mang vẻ đẹp cổ điển của phương Tây được làm hoàn toàn bằng đá hoa cương. Ta có thể đi cáp treo tham quan Chùa núi được xây dựng vào năm 1879 ở độ cao 457m so với mặt nước biển, nơi đặt pho tượng phật Thích ca Mâu ni nhập niết bàn dài 49m, cao 11m với tư thế nằm nghiêng đồ sộ và độc đáo nhất nằm trong sách kỷ lục Việt nam và còn nhiều danh lam, thắng cảnh khác.

 

                 Các món ngon tại Phan Thiết- Mũi Né:

                  1.Răng mực:Răng mực nướng,hấp, xào, lăn,chiên… ăn kèm đồ chua, rau răm.

                  2.Cá bò hòm: loại cá có thịt trắng phau, có sớ dọc và dai giống thịt gà, không có mùi tanh( ngon nhất là hấp cuốn bánh tráng)

                  3. Lẩu cá bớp

                  4. Lẩu thả

                  5. Mực một nắng Phan Thiết

                  6. Các món Dông

                  7. Gỏi cá mai

                  8.Bánh quai vạc

                  9. Bánh tráng mắm ruốc nướng

                 10. Gỏi cua với thanh long.

                                              

       Diệp Chí Mậu Hoá 72                         

 

                                                                                                                                 

 

     

 

 


Người post: TuyetHA

Ngày đăng: 05-12-2015 23:11






Xem 1 - 10 của tổng số 13 Comments


Trang:  1 | 2 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Từ: Guest Lộc hoa72
21/12/2015 15:46:54

Mạu ơi bài viết của bạn hay quá,dù đi chơi mũi né vài lần rồi,vậy mà đọc bài của bạn lại ước gì hội mình lại du xuân tại đây trong một tương lai thật gần. Đọc bài của bạn lần này, lại phát hiện ra bạn có khả năng làm hướng dẫn viên du lịch nữa đó. Đúng là "một lớp trưởng tài hoa"



Từ: Guest LanTT
14/12/2015 20:38:48

Cám ơn anh Mậu nhiều. Em vẫn chưa được đi Mũi Né. Nhất trí với Hương là chắc KGU phải tổ chức du xuân ở Mũi Né. Đọc bài anh Mậu mà nhớ Kishinhop và các món ăn nga quá.



Từ: Guest Nguyên N T
13/12/2015 23:41:38

 Ở đâu trên mảnh đất hình chữ S của chúng ta cũng thật đáng yêu , đáng đến .Đất mẹ nhiều sông , nhiều biển , nhiều con đường góc phố , xóm thôn mang đầy dấu ấn lịch sử hào hùng đáng nhớ .


  Đọc bài " Có một làng Nga ở Mũi Né " của anh Mậu và bài " Xuyên Việt " của HoàiPV làm cho ta yêu quí trân trọng biết bao hồn đất tình người quê hương .


  Nhiều năm trước đây , Mũi Né còn trong hoang sơ , buổi tối khi thuỷ triều bắt đầu rút , lũ còng rời hang đi ăn là lúc đi dọc bãi biển bắt còng .Một người dùng đèn pin quyét trên bãi cát , mọi người nhanh tay chụp những chú còng lớn ,đừng để chúng quay lại hang hay lẫn vào nước biển .Còng biển nấu với cây sâm đất mọc hoang trên bãi cát , là một món canh đặc sản dân dã tuyệt vời . Vẻ đẹp hoang sơ mộc mạc ,gợi cảm nơi đây dần thay thế cho những khách sạn , nhà hàng .Phố xá mọc lên ,tốc độ đô thị hoá quá nhanh làm cho con người thay đổi không kịp theo văn minh của đô thị. 


  Hồn đất tình người ít nhiều vơi đi.



Từ: ChiNB
12/12/2015 17:58:21

Em cũng chưa có dịp đến Mũi Né, đọc bài của anh Mậu lại muốn lên đường rồi. Đất nước mình có nhiều địa điểm du lịch tuyệt vời, không hiểu liệu mình có thể đi hết được không khi quỹ thời gian và sức khỏe càng ngày càng cạn kiệt. Phải rèn luyện để đi thôi. Cám ơn anh Mậu đã giới thiệu về MŨi Né nhưng trên khía cạnh khác: Mũi Né với những người Nga.



Từ: Guest PhươngLX OB73
09/12/2015 03:12:53

Tháng 5 .2015 có dịp cùng gia đình đi nghỉ mát ở Mũi Né, bọn tôi hay thường ăn trưa và ăn tối ở khu phố Nga đấy.



Từ: GiangHV
08/12/2015 23:57:04

 


Đà Nẵng, Quy Nhơn, sau đó Hội ta nam tiến tiếp tới mảnh đất tận cùng của Nam Trung Bộ - Mũi Né. 


 



Từ: MuiLT
08/12/2015 22:47:41

Thật tuyệt vời Mũi Né, hội ta đi MN cũng hay đấy



Từ: ThangNT
08/12/2015 16:58:38

Cám ơn bài viết của anh Mậu  và phần bổ sung của Hoài. Cũng hay vì ở nước ta xuất hiện nhiều kiểu làng như vậy. Đó cũng chính là biểu hiện của sự hội nhập đấy. Biết đâu hội KGU có dịp du xuân ở Mũi Né. 



Từ: HoaiPV
08/12/2015 03:50:06

Xin được gửi "ké" anh Mậu vài hình ảnh về Mũi Né - làng Nga anh nhé!


 





 



Từ: HuongLH
07/12/2015 21:52:32

Đọc xong bài của anh là lại muốn đi Mũi Né ngay, nhất là trong những ngày Hà Nội lạnh giá này, chỉ muốn được hưởng tý nắng ấm của Mũi Né, được nói tiếng Nga mà lâu, lâu lắm rồi em không có dịp thực hành và ăn những món ăn Nga để nhớ về một thời sinh viên vui vẻ và hạnh phúc. Cám ơn anh Mậu. Và thế là KGU chắc sẽ có kế hoạch cho du xuân 2017 hoặc 2018 tại "Sahara của châu Á" này.




Trang:  1 | 2 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 562 9482
387 2824
Hóa 881 9761
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7154
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s