KGU News >>Tin tức
KGU Tạo bài viết  
Thứ sáu 01 Tháng bẩy. 2016

Lãnh đạo Formosa Hà Tĩnh xin lỗi




Tác giả: NghiPH

 

Tại phiên họp báo thường kỳ của Chính phủ chiều nay (30/6), Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ kết luận, tổ hợp nhà máy Formosa là nguyên nhân gây ra vụ cá chết nghiêm trọng ở miền Trung. Cũng tại cuộc họp báo này một clip đăng lãnh đạo Formosa xin lỗi đã được phát:

Tôi là Trần Nguyên Thành, Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh. Tôi cùng ban lãnh đạo công ty thay mặt cho hơn 6.300 cán bộ và nhân viên công ty xin phát biểu về sự cố môi trường tại 4 tỉnh miền Trung như sau:

Công ty chúng tôi đến Việt Nam với mong muốn đầu tư và phát triển bền vững, lâu dài để đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế Hà Tĩnh nói riêng và Việt Nam nói chung. Tuy nhiên, tỏng quá tình vận hành thử của công ty và qua kết quả kiểm tra nghiên cứu, đánh giá của Đoàn kiểm tra liên ngành do Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì cho thấy sự cố đã xảy ra trong nhà máy là nguyên nhân gây ra sự cố môi trường làm hải sản chết hàng loạt tại bốn tỉnh miền Trung Việt Nam là Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế vừa qua (Giai đoạn vận hành thử do các nhà thầu phụ được công ty chúng tôi tuyển chọn và ký hợp đồng thực hiện). Công ty xin nhận trách nhiệm và thành thật xin lỗi nhân Việt Nam, đặc biệt là nhân dân 4 tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, quảng Trị, Thùa Thiên - Huế. 

Công ty xin lỗi Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ và Thủ tướng Việt Nam vì đã gây ra sự cố môi trường thời gian qua, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sản xuất, việc làm của người dân và môi trường 4 tỉnh miền Trung. Chúng tôi xin cam kết thục hiện bồi thường thiệt hại về kinh tế cho người dân, hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp, bồi thường xử lý ô nhiễm, phục hồi môi trường biển tại 4 tỉnh miền Trung".

Chúng tôi cam kết khắc phục triệt để tồn tại, hạn chế của hệ thống xử lý chất thải, hoàn thiện công nghệ của nhà máy theo yêu cầu của các bộ, ngành Việt Nam và UBND Hà Tĩnh. 

Chúng tôi sẽ phối hợp với các bộ ngành Việt Nam và các tỉnh miền Trung xây dựng giải pháp đồng bộ để  kiểm soát môi trường biển miền Trung, đảm bảo phòng, chống các sự cố môi trường tương tự như đã xảy ra và tạo niềm tin với người dân Việt Nam, cũng như bạn bè quốc tế.

Chúng tôi xin cam kết thục hiện đúng và đầy đủ các cam kết với Chính phủ liên quan đến vụ việc này và cam kết không tái diễn các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường và tài nguyên nước của Việt Nam.

Chúng tôi mong rằng bằng sự chân thành từ trái tim, sự nỗ lực tối đa trong giải quyết sự cố này, chúng tôi sẽ nhận được sự cảm thông của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam.

Chúng tôi vô cùng biết ơn Chính phủ đã có chỉ đạo tìm ra nguyên nhân sự cố môi trường tại 4 tỉnh miền Trung vừa qua. Chúng tôi tha thiết mong người dân rộng lượng và tha thứ cho chúng tôi!

Đoạn cuối của clip, ban lãnh đạo Formosa Hà Tĩnh cúi đầu nhận lỗi nhân dân Việt Nam.

Nhân dân ta phải theo dõi chặt chẽ xem Formosa Hà Tĩnh có thực hiện nghiêm túc lời hứa và lời cam kết trước Chính phủ và Nhân dân Việt Nam hay không.



 


Người post: NghiPH

Ngày đăng: 01-07-2016 01:01






Xem 1 - 10 của tổng số 14 Comments


Trang:  1 | 2 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Từ: Guest cucnt
16/07/2016 15:51:35

 

























Tâm Tư Điều Muốn Nói
(Kính gửi bác Nguyễn Tấn Dũng)

Thơ: MC Quang Sáng và Vân Anh Trần 
( song kiếm hợp Bích ạ)


Nguyễn Tấn Dũng bác ơi giờ đã thấu
Năm mươi năm phấn đấu để được gì ?
Đất Miền Trung bác bán để làm chi
Biển đã chết , người dân thì ngao ngán

Bác về vườn dân mang bao hoạn nạn
Phận thấp hèn lên án bị bắt ngay
Gái sông La vẫn mong muốn tỏ bày
Tim đau nhói,tâm dày vò điên loạn

Nhân dân cháu bây giờ đang ai oán
Cháu nói nhiều mà khản cổ họng luôn 
Ếch kêu trời , trời thấu dạ ... mưa nguồn 
Cháu bé nhỏ mang nỗi buồn câm nín

Bác Dũng à làm sao dân nhẫn nhịn
Triệu đồng bào giờ biết " vịn" vào ai
Cứ đà này dân còn phải khổ dài 
Bởi vì ai ...ai đang tâm ...đày đọa ?

Biển Miền Trung , chết hàng ngàn tấn cá
Dạt trắng bờ, đau buốt cả tâm can
Cán bộ Tỉnh khuyên dân cứ việc ăn
Yên tâm tắm ...sao mà vô tâm vậy ?

Tưởng dân ngu, dân mù, nên không thấy
Vẫn vô tư, vùng vẫy cả giang sơn
Dân lầm than, cá chết, biển oán hờn
Ai ung dung, nhường ngôi về ở ẩn ?

Biển Miền Trung, không còn gì che chắn
"Bảy mươi năm " làm bạn với kẻ thù
Biết bao giờ, nghe biển hát lời ru
Hay biển chết, ngàn thu không trở lại ?

Thương con thuyền, nhớ biển khơi nhân ái
Đứng ngóng theo, không dám lại gần bờ
Biển bây giờ nước cũng rất là dơ
Dân đau đớn ,thẫn thờ nhìn biển chết.

Thuyền kia ơi...Đừng buông câu vĩnh biệt
Biển nhớ thuyền biển gào thét ngày đêm
Sóng yêu bờ mang giấc mộng êm đềm
Vỗ nhè nhẹ như nhắn thêm nuối tiếc

Đàn chim én không còn nhiều bữa tiệc
Sải cánh dài xa nước biếc cô đơn
Cá không còn chim uất nghẹn căm hờn 
Gần ba tháng...trống trơn rồi... mẹ biển

Bác Dũng ơi hãy cho vài ý kiến
Trả lời dân những " tai biến "kia đi ?
Bởi vì sao... Bán đất lợi được gì ?
Dân đau khổ ... nguyên nhân chi vậy bác ?

Mở mắt to ,càng thấy nhiều bội bạc
Nửa tỉ đô ,chia chác được bao nhiêu ?
Chỉ khổ dân nhiễm chất độc rất nhiều
Phải làm sao, xin nói điều phải trái ?

Đánh kẻ đi, trừ những người chạy lại
Dân van xin bác hãy góp vài lời
Chuyện qua rồi dân chấp nhận ... than ôi
Biển nhiễm độc, bác ngồi im sao được ?

Những kẻ xấu, cầu vinh rồi bán nước
Cháu nghĩ rằng bác biết rõ hơn ai
Nỡ lòng nào bác chốt cửa then cài 
Mặc kệ dân , không đoái hoài hả bác ?

"Trai Xứ Nghệ "người Miền Trung chất phát
Thấy đau lòng, khi bãi cát buông lơi
"Gái sông La "cũng đã nói cạn lời
Thay triệu dân gửi đôi lời ....ai oán

Nếu bác vẫn còn xem dân là bạn
Hãy cùng nhau vượt qua hoạn nạn này
Cháu mong rằng, bác thay đổi từ đây
Hẹn gặp bác trong những ngày tươi sáng.....

P/S: lần đầu hợp tác rất ăn ý
Cảm ơn anh MC Quang Sáng nhé...!




























Từ: BaLX
09/07/2016 15:35:03

Nếu những thông tin về quá trình từ khi xin chủ trương đầu tư dự án đến lúc phê duyệt siêu dự án chỉ hoàn tất trong 6 tháng là có thật, thì đây là điều ko tưởng đối với VN. Nhất là chủ đầu tư siêu dự án lại có nhiều bê bối trong việc gây ÔNMT tại nhiều quốc gia mà tập đoàn Fomosa đã đầu tư. Về mặt chủ quan của tôi, nhất định có vấn đề trong cả quá trình đề xuất, thẩm định, cấp phép đối với siêu dự án này. Một sự thật đáng buồn.



Từ: Guest MLT
09/07/2016 02:59:35

VÌ SAO NHƯ VẬY? Chị Thoa ơi có lẽ chị hỏi cho vui vậy thôi chứ chị thừa trả lời câu hỏi này rồi



Từ: ThoaNP
08/07/2016 23:29:55

Trên Facebook tôi thấy thông tin sau, không biết chính xác đến đâu.


Hành trình đưa Formosa vào Hà Tĩnh


Ngày 16-1-2008, UBND tỉnh Hà Tĩnh có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ xin chủ trương đầu tư khu liên hợp gang thép Formosa và cảng Sơn Dương.


Ngày 4-3-2008, phó thủ tướng Hoàng Trung Hải ký văn bản truyền đạt ý kiến của Thủ tướng, chấp thuận chủ trương cho dự án gang thép của Formosa đầu tư vào Vũng Áng. Hà Tĩnh và các bộ ngành có liên quan hướng dẫn Formosa lập hồ sơ xin cấp phép đầu tư.



Ngày 21-5-2008, hồ sơ cấp phép một dự án quy mô ban đầu là 7,8 tỉ USD, diện tích 3.300ha đã được hoàn thiện chóng mặt, đặt lên bàn ông Võ Kim Cự. Chỉ vài ngày sau, các bộ ngành đã gật đầu 100%. Phải nói là thủ tục hành chính với Formosa nhanh siêu tốc mà bất cứ doanh nghiệp nào làm ăn ở Việt Nam cũng phải mơ ước. Không hiểu họ đã thẩm định dự án này kiểu gì?


Ngày 12-6-2008, nhanh chóng mặt, Formosa nhận được giấy chứng nhận đầu tư. Ưu đãi ở mức cao nhất, danh sách ưu đãi dài kể ra đây không nổi.


Ngày 30-6-2008, Formosa đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường. Phải nói là siêu tốc với một siêu dự án ở lĩnh vực siêu ô nhiễm!


Từ đây, Formosa đã chính thức hiện hữu tại Vũng Áng và liên tục ra yêu sách.


* Formosa được Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải miễn thuế tài nguyên với hoạt động hút cát san nền.


* Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải chỉ đạo Bộ Lao động thương binh và xã hội cho áp dụng cơ chế đặc thù, linh hoạt để đáp ứng việc đưa lao động nước ngoài và trong nước vào dự án Formosa. Từ đó, Hà Tĩnh miễn thủ tục hợp pháp hoá lãnh sự bằng dịch chứng thực trong thủ tục cấp phép đối với lao động nước ngoài vào Formosa.


* Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đã cho phép Formosa hoàn tất các thủ tục theo quy định để thực hiện đầu tư xây dựng nhà ở cho công nhân và hộ gia đình công nhân thuê hoặc mua. Formosa lại đòi miễn tiền thuê đất.


* Thậm chí, có văn bản gửi Chính phủ, Formosa còn đưa ra vài chục kiến nghị dài ngoằng.


UBND tỉnh Hà Tĩnh, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư... cơ quan, ban ngành nào cũng dốc sức vì Formosa. Mọi thứ được làm chóng vánh đến mức có vẻ như họ quên rằng, một kẻ huỷ diệt môi trường có thâm niên như Formosa, nếu muốn được ở Việt Nam thì đáng ra phía Việt Nam phải ra yêu sách. Đằng này, Formosa lại được đằng chân lân đằng đầu, dần dần thành coi thường luật pháp và nhân dân Việt Nam.


Vì sao lại như vậy?




Từ: BaLX
03/07/2016 17:35:38

Việc đền bù những thiệt hại về vật chất cho người dân còn có thể định lượng được, còn việc khôi phục môi trường dưới đáy biển thật trừu tượng. Phải mất thời gian bao lâu? Ai giám sát theo dõi việc hồi phục? Theo dõi, giám sát như thế nào? Phải qua bao đời lãnh đao? Hay vài năm sau lại đi vào dĩ vãng. Hiện nay, nhiều dự án thủy điện, khai thác đá, hay khai thác các tài nguyên khác, đã có chủ dự án nào khôi phục lại môi trường như trồng lại rừng, hoàn trả lại mặt bằng như xưa như đã cam kết trong các báo cáo ĐTM? Đã có cơ quan quản lý nhà nước nào từ TƯ đến địa phường giám sát thường xuyên việc khôi phục này chưa? Về điều này, còn mong manh lắm. Với các dự án triển khai trên đất liền, việc khôi phục môi trường còn ko giám sát được, đối với các dự án gây ÔNMT sông, biển thì sẽ được giám sát như thế nào  trong một thời gian dài như vậy?



Từ: Guest San hô
02/07/2016 19:24:03



Tiền nào cho lại với tổn thất này. Bộ trưởng đã có 84 ngày nặng trĩu, đất nước sẽ có 84 năm nặng trĩu. Đau đớn thay...




Từ: Guest tep
02/07/2016 18:35:54
Còm xong đọc được tin này:
Với hậu quả nghiêm trọng mà Formosa gây ra, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu rà
soát xem có tiêu cực hay không trong quá trình thẩm định, phê duyệt dự án.
http://vnexpress.net/tin-tuc/thoi-su/pho-thu-tuong-yeu-cau-kiem-tra-viec-cap-phep-du-an-form osa-3429445.html

 



Từ: HienVC
02/07/2016 18:32:04

Với hồ sơ điều tra vụ cá chết như vậy hoàn toàn có thể khởi tố vụ án. Tòa án sẽ xem xét và quyết định hình thức xử phạt ( đình chỉ / không đình chỉ hoạt động, áp dung/không áp dụng các biện pháp BVMT bổ sung, chi phí khắc phục hậu quả môi trường biển, xà hội ,  mức tiền phạt .v.v).
Việc xin lỗi và bồi thường 500 triệu USD là rất không bình thường, không lẽ chỉ với những lời xin lỗi " Chân thành từ trái tim" và 500 triệu USD là  Formosa thoát hiểm ?
Với 500 triệu USD có đủ để khắc phục hậu quả môi trường biển 4 tỉnh (và có thể hơn) miền Trung hay không ? Có đủ để hỗ trợ ngư dân và gia đình họ tại 4 tỉnh tồn tại trong thời gian khắc phục hậu quả môi trường không ? Cá biển và muối  ở khu vực này có ảnh hưởng trước mắt và lâu dài như thế nào đến sức khỏe  cũng như phát triển thể chất người Việt ( vốn thấp bé nhẹ cân so với các dân tộc khác trong khu vực). Tôi tin là không đủ.
Biển không có ngư dân đánh cá thì lấy đâu ra các " cột mốc chủ quyền " sống trên Biển Đông đang tranh chấp ?
Tóm lại tôi thấy còn quá nhiều v/đ chưa được giải đáp sau họp báo.



Từ: Guest tep
02/07/2016 18:21:15

Không nên nóng quá hóa rồ như vậy DDP ơi. Phải để nó giả 500tr$ đã, hai là nó không phá sản thì nó còn trả được và phải tham gia khắc phục, tái tạo lại môi trường biển, bờ biển 4 tỉnh... nó đã hứa, rồi còn phải thu dọn cái nhà máy nó vừa xây để không thành cái bãi rác nằm ườn ra đấy!... và nếu có cơ may sau khi khôi phục thì phát triển?! Nó làm ăn tắc trách, bố láo thì đúng rồi, nhưng mình cũng quản lý kém nữa đi.



Từ: Guest ThảoDDP
02/07/2016 06:06:12

Cách giải quyết tốt nhất là tống cổ chúng ra khỏi VN




Trang:  1 | 2 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 562 9482
387 2824
Hóa 881 9761
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7154
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s