KGU News >>Người KGU >>Chúng ta
KGU Tạo bài viết  
Thứ năm 30 Tháng chín. 2010

Viên Vệ Sinh Dịch tễ TƯ của tôi kỷ niệm 65 năm ngày thành lập Viện




Tác giả: HoaNT

Viện Vệ Sinh Dịch tễ TƯ của tôi  kỷ niệm 65 năm  ngày thành lập Viện

 

Hôm  qua  29/10/2010, trong không khí chào mừng 1000 năm Hà Nội, Viện Vệ Sinh Dịch Tễ TƯ tổ chức kỷ niệm 65 năm ngày thành lập Viện, và đón nhận Huân chương Độc lập hạng nhất. Sự kiện này đã được các báo, đài và chương trình VTV1 đưa tin ngay trong buổi thời sự tối qua.

Để chuẩn bị cho sự kiện Viện tôi phải chuẩn bị từ 1 năm trước đây và mọi người cũng háo hức hồi hộp chờ đợi ngày này để tụ tập hàn huyên. Khách mời là rất nhiều đại diện các Đại sứ quán các nước: Mỹ, Nhật, Pháp…. và rất nhiều các tổ chức nước ngoài hợp tác với Viện ( vì như mọi người biết viện tôi là Viện Pasteur cũ  được thành lập cách đây 126 năm và 65 năm là tính ngày Bác Hồ ký sắc lệnh đổi tên là viện VSDT nên rất nổi tiếng và có mối quan hệ quốc tế rất rộng) và cùng với các thế hệ các anh chị đã về hưu nữa..Giấy mời các quan khách là 8h30 nhưng tất cả phải chờ tới gần 12h trưa  đại diện Bộ Y tế ( đúng hơn là nên gọi là Bộ Y tệ) mới đến với lý do bất khả kháng : dự họp quốc hội, thay đổi người khác rồi tắc đường …và rất nhiều lý do Thế là bao nhiêu công sức đổ xuống sông xuống biển hết, chương trình bị cháy vì để chờ đợi cấp trên về trao Huân chương trong suốt 4 tiếng đồng hồ liền cả ta và tây, già , trẻ chẳng biết làm gì ngồi xem văn nghệ cây nhà lá vườn thì các cháu thanh niên cũng chỉ chuẩn bị trong khoảng 30 phút đến 1h đồng hồ là cùng. Cũng khổ bọn trẻ phải vơ bèo vợt tép tất cả các tiết mục văn nghệ của mọi người cả khách mời, có vị khách mời làm liền tù tỳ 4,5 tiết mục tả pí lù : hát tình ca, dân ca, ngâm đọc thơ … cũng được huy động hết mức. đế lúc này thì chẳng cần xét duyệt, chọn lọc  gì hết ai đăng ký tiết mục gì được biểu diễn luôn. Dưới sân Viện thì con bê nướng quay lên, lật xuống từ sáng sớm đến trưa cũng may là như thế mới chín chứ không theo thực đơn đặt là bê tái. Tôi nói với mọi người là kéo dài thêm tý nữa thì bê cũng cháy. Các cụ già thì hạ đường huyết về trước, khách Tây thì tản ra các vị trí xung quanh Viện đứng chờ.  Có người sáng kiến đề nghị Ban Tổ chức mua kẹo mút, hay kem que Tràng Tiền về cho mọi người ăn khỏi đói và khát.   

 Thế rồi cái gì đến nó cũng phải đến, gần 12h một vị Thứ trưởng đến ( Bộ trưởng cử thay đột xuất). 12h trưa Viện tôi bắt đầu Chào cờ, suýt nữa bật sai nhạc vì chưa tuyên bố lý do nhạc đã vội vàng bật lên nên phải vôi vàng tắt đi, đến lúc cả Hội trường đứng lên hết thì chờ mãi mới dò được lại bài Chào cờ khai mạc buổi lễ trọng thể 65 năm ngày thành lập Viện. Sau lời xin lỗi của Thứ trưởng  với các lý do bất khả kháng cho sự đến quá muộn của mình và kết thúc bằng một cái cười trừ rất nhẹ nhàng. Nếu như ai xem buổi truyền hình Thời sự hôm qua đưa tin  thì chỉ có Ban lãnh đạo mới của Viện VSDTTƯ lên nhận phần thưởng cao quý của nhà nước, đấy là  hầu hết là những người mới toe vừa về Viện.  Nhân dịp này tôi được vinh dự là một trong 3 người  nhận Huân chương Lao động hạng 3. Cùng nhận  Huân chương đợt này có Viện trưởng Viện VSDTTƯ, đồng niên với tôi, là người được cử về  làm viện trưởng cách đây 6 năm và 1 em  trưởng khoa Dịch tễ là người thay tôi làm trưởng khoa. Đối với tôi đây là một vinh dự  và cũng là ăn may  được xuất  ăn theo, vớt vát  cuối đời công tác. Bởi vậy mà tôi cũng không phải làm công tác vận động gì và cũng không phải tốn kém gì hết ( vì năm ngoái  BQ Ngọc có mail  nhắc nhở tôi là: em nghe nói có vẻ tốn kém đấy chị ạ). Không những thế hôm nay Phòng Tổ chức mang quyết định đến với số tiền thưởng theo đúng quy định mới của Nhà nước theo mức lương là 3.285.000 đồng nữa. Trước đây khi mọi người đề cập tới việc này tôi ngại làm bản thành tích và nghĩ không khách quan vì chẳng lẽ mình tự khen mình và tự xét mình nghe cũng vô duyên. Huân chương thì đã nhận cách đây 2 tháng nhưng bảo để chờ đến ngày thành lập viện trao cho long trọng. Tối hôm trước tôi được mọi người gọi điện dặn dò nhắc nhở là: ngày mai khi nào gọi đến cô thì cô lên ngay nhé. Đến hơn 12 h thì 3 chúng tôi được một cậu là Cục phó cục YTDP, đại diện cho Bộ  mời “nên” trên bục danh dự nghe đọc quyết định của Chủ tịch nước. Cậu này có tật “lói” ngọng nên “ nẫn nộn “ lờ dài thành nờ ngắn ( trong 5 phút thì có 26 từ sai lỗi chính tả l thành n). Trong không khí trang nghiêm như thế mọi người không thể nào không cười được khi đọc đến câu :  CHXHCN Việt Nam. Độc “ nập” tự do, hạnh phúc, rồi Huân chương Độc ‘nâp” hạng nhất và trong số những người nhận Huân chương “nao động” hạng 3 ở Viện tôi hôm qua có tên tôi.

Dù sao đi chăng nữa thì tôi cũng cảm thấy vinh dự và tự hào vì sự lao động miệt mài bằng chính sức lực, trí tuệ của mình suốt 33 năm qua trải qua những khó khăn, gian khổ, sự phân biệt, miệt thị với những dân học tổng hợp làm ở Viện này  như tôi và nhiều người khác. Tôi cảm thấy tự hào vì cũng đã đi bằng chính đôi chân của mình,  đóng góp sức lực nhỏ bé  bằng  nghề nghiệp được học tại KGU  trong sự nghiệp Y tế dự phòng Việt Nam


Người post: HoaNT

Ngày đăng: 30-09-2010 11:11






Xem 1 - 7 của tổng số 7 Comments

Từ: HaiNV
03/10/2010 18:48:57
Em Hoa ơi, "thà muộn còn hơn không", anh chúc mừng cơ quan em trước nhé! Ngày mới về nước (1976-1978), anh đã từng đi lại Viện em khá thường xuyên, có nhiều "duyên nợ" lắm đấy! Tiếp theo nữa, là chúc mừng em "ẵm" được cái Huân chương Lao động! Dù sao đó cũng là sự ghi nhận công lao đóng góp của em đối với sự nghiệp KHCN nước nhà.


Từ: KhanhT
01/10/2010 22:09:40
Ừ nhỉ tiếc là không gặp từ hồi ấy. Chị Bon thì anh rất quen biết, nhưng khi về nước thì không gặp, nhưng anh nghe nói sau Giải phóng chị về Nam, rồi mất trong ấy, cũng lâu rồi? Chị Bon với anh có nhiều kỷ niệm cùng nhau đi công tác hữu nghị, những năm 70-71. Thường vào mấy năm đó Đơn vị hay cử bọn anh thường có 3-4 người, còn anh Mậu, anh Quang nữa, chị Bon hát thì tuyệt đỉnh luôn, anh có cảm tưởng chẳng khác gì ca sỹ chuyên nghiệp Lê Dung, nhất là các bài: “Ru con”, “Bài ca hy vọng”… lại được các anh Mậu, Quang đàn ghi ta rất hay. Nghe các anh chị ấy đàn hát, các nông trang viên cứ lịm đi, yêu Việt Nam lắm. Thế là bọn mình “vét” được tiền túi của bà con ủng hộ đồng bào miền Nam đánh Mỹ khá lắm đấy. Kỳ ấy bọn mình được Đại sứ Nguyễn Thọ Chân tặng bằng khen về công tác hữu nghị nữa đấy. Bạch Ngọc cũng nhớ nhiều, anh đã từng cùng B.Ngọc với đoàn anh chị em KGU ta đến Đài truyền hình Moldova diễn nhân dịp 2/9 (năm 1970) – 25 năm thành lập Nước cộng hòa, anh còn nhớ là múa nón, múa lăm vông…, còn anh thì có mỗi nhiệm vụ là nói (đọc thuộc lòng) bài đã được SQ duyệt.
30/09/2010 21:31:00
Chúc mừng Hoa. Thế là Viện Vệ sinh dịch tễ TƯ đã kỷ niệm 65 năm rồi, ngày đáng nhớ với Hoa cũng đối với mọi người làm công việc KH&CN. Ngày đáng nhớ mà lại có sự cố tổ chức thì lại càng nhớ lâu em ạ. Anh có nhiều kỷ niệm đẹp với Viện VSDTT, số là khi về làm việc ở UB KHKTNN, anh được phân công quản lý KHCN các ngành Nông Sinh Y, về sau anh là Thư ký Hội đồng chính sách KH&CNQG cho Viện trưởng Hoàng Thủy Nguyên là Chủ tịch Hội đồng. Nhờ vậy anh có nhiều dịp đến làm việc ở Viện, có cơ hội được nhòm ngó cơ sở vật chất, phòng thí nghiệm, con người… thời ấy theo anh thuộc vào loại khoa học nhất VN (thế mà không biết có người KGU ta ở đấy! giá như hồi ấy HT Ngọc đã lập được Hội rồi thì anh em mình đã nhận ra nhau). Kỷ niệm đẹp nên trong các báo cáo, bài viết của UB, sau này là của Bộ mà anh được giao chuẩn bị, về tổ chức, xây dựng, trang bị, con người của một tổ chức nghiên cứu khoa học, anh luôn nêu hình mẫu là Viện VSDTTƯ đấy.AK


Từ: Khửu
01/10/2010 15:24:49
Anh chúc mừng Hoa nhận Huân chương LĐ, hạng gì không thành vấn đề, quan trọng là nó chứng nhận cho những công sức đã bỏ ra và thành quả mà mình đạt được sau 33 năm công tác. Thế Hoa đã chuẩn bị để nghỉ ngơi chưa hay còn sức còn chiến đấu đến hơi thở cuối cùng? Hình như trong khóa Chai lọ 77 thì Hoa là thành đạt nhất?
Một lần nữa anh chúc mừng Hoa và chúc em gặp nhiều may mắn thành công hơn nữa trong KH cũng như cuộc sống. Có niềm vui nào nữa thì share với ngươikgu ngay đấy nhé.


01/10/2010 00:00:11
Chúc mừng chị Hoa được Huân chương mà ko tốn kém.
Dân KGU cũng hãnh diện vì chị đấy. Dù sao em thấy 03 Huân chương cho cá nhân của Viện nhà chị là xứng đáng, cho dù các thủ tục của LĐ Bộ hay củaMC "lói" ngọng, những bản chất lao động chân chính vẫn được vinh danh.
Những chuyện khác bỏ qua đi. Chúng ta cần chấp nhận 1 thực tại chưa hoàn hảo như vậy ở VN.


Từ: HoaNT
30/09/2010 21:54:58
Anh Khánh ơi, rất cám ơn anh và mọi người chia sẻ niềm vui với em. Nhưng nói ngọng thì chắc rồi còn CHXH chủ nghĩa VN hay là VNDCCH thì chắc là lúc ấy đói quá ù tai nên nghe nhầm lẫn lộn đấy. Tiếc quá nhỉ không biết anh trước, ở Viện này trước đây còn có chị Bon ( đã mất), chị Bạch Ngọc SV và Ánh Tuyết SV 77 là dân KGU cũng làm việc ở viện VSDTTƯ đấy anh ạ


Từ: ChiNB
30/09/2010 14:09:21
Chị cũng chân thành chúc mừng Hoa, em là người thứ hai sau anh Bưu lớp chị được nhận HCLĐ mà chị được biết nhưng HC của em đạt được là từ những kiến thức chuyên môn thu nhận ở KGU và tích lũy kinh nghiệm làm việc của em sau 33 năm đúng chuyên môn (a. Bưu nhận HCLĐ sau quá trình đàm phán WTO - thuộc lĩnh vực khác). KGU và đặc biệt Hóa KGU tự hào về em đấy. Khao cả Hội ở Đảo Khỉ nhé.


Từ: NguyetTM
30/09/2010 13:47:01
Em nhiệt liệt chúc mừng thành tích 33 năm công tác của chị tại Viện VSDT. Cả hội KGU cũng tự hào về thành tích của chị đó. Huân chương lao động là oách quá rồi chị Hoa. Không biết là cả hội sẽ mở tiệc chúc mừng chị hay chị khao moi người nhỉ?
cả Hội ăn mừng trên mail đàn nhé.


Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 563 9482
387 2824
Hóa 882 9761
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7154
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s