KGU News >>CCCP
KGU Tạo bài viết  
Thứ bảy 02 Tháng mười. 2010

Văn hóa Nga, cảm nhận sau chuyến đi TRỞ VỀ




Tác giả: Tự sướng đào ngũ

 

Ga Kiev đẹp như bảo tàng nghệ thuật

Văn hóa Nga, cảm nhận sau chuyến đi TRỞ VỀ

Bạn nghe nhiều thông tin về nước Nga sau khi Liên bang Xô Viết tan rã: Matxcơva đắt đỏ nhất thế giới; Các chú nhóc đầu trọc tân phát xít giết nhiều người ngoại quốc, trong đó có sinh viên VN; Khoảng cách giàu nghèo ngày càng tăng tại nước Nga.

Đúng, nước Nga hiện tại đang đối đầu với nhiều vấn đề như vậy khi bước sang thể chế nhà nước mới, cộng hòa nghị viện, và kinh tế thị trường. Nhiều kẻ giầu nổi lên rất nhanh, trong khi người lao động bình dân chật vật với cuộc sống. Tỷ phú Nga có mặt ở giải ngoại hạng Anh. Nhiều biệt thự đắt tiền ở bờ biển Cane-Nice của Pháp đã có chủ là người Nga.

Điều đó không có gì quá là ngạc nhiên nếu bạn biết rằng trước năm 1917 (năm nổ ra cuộc Cách mạng tháng 10 và tạo ra Liên Xô sau này), Nga từng là một đế chế rộng lớn, và luôn cùng Nhật Bản tranh chấp vị trí thứ 4 trên thế giới.

Như đã trình bày ở bài trước về Văn hóa Xô Viết, chất Nga cũng đã sâu đậm trong tôi và trong chuyến đi TRỞ VỀ, tôi và gia đình đã bố trí 9 ngày thăm quan 2 thành phố lớn nhất Nga: Matxcơva và St.Petersburg. Tôi vẫn nhớ nước Nga, nhớ con người Nga, nhớ văn hóa Nga. Tôi muốn gặp lại họ, hiểu họ trong thời kỳ hậu Xô Viết.

 

  Quảng trường Chiến thắng 

Khi đi thăm 2 công trình mới được xây dựng ở Matxơcơva, Quảng trường Chiến thắng và Nhà thờ Đấng cứu thế, tôi hiểu rằng nước Nga vẫn tiếp tục truyền thống kiến trúc to đẹp và nguy nga đã có bao nhiêu thế kỷ. Một quảng trường rộng lớn với một cột sắt cao gần 100m với tên các thành phố anh hùng được khắc ở trên cột. Một nhà thờ to nhất nhì Nga được xây (phục chế) trong vòng 5 năm, khi mà trước kia người ta mất mấy chục năm mới kết thúc việc xây cất phiên bản chính. Tôi thăm lại các công trình ở 2 thành phố này, như trường MGU, hay các ga tầu điện ngầm Matxơcơva, hay các cung điện nổi tiếng ở St.Petersburg càng cho tôi thấy sự vĩ đại mà người Nga đã tạo ra về kiến trúc đâu có kém gì Tây Âu, St.Petersburg đẹp đâu có kém gì Paris hay Venice.

Khi thăm Điện Kremlin có 5 nhà thờ khép kín phục vụ cho các vua chúa Nga, tôi được biết, các Sa hoàng dòng họ Romanov đều làm lễ tấn phong (lên ngôi vua) ở một trong các nhà thờ đó. Tôi cũng đã thăm lại thánh đường Ixackievxki (St.Petersburg), hay tu viện thánh Nhikolai ở ngoại ô Matxơcơva. Và tôi hiểu ra rằng người Nga rất mộ đạo (tất nhiên là Chính thống giáo). Sau khi Liên bang tan rã, tất cả các nhà thờ đều được khôi phục các hoạt động tôn giáo như xưa kia.

Thế mà hồi còn sinh viên, chúng ta phải học môn vô thần ở cuối năm thứ 4, có biết đâu dân Nga rất mộ đạo?

Nhà thờ Đấng Cứu Thế

Chúng tôi cũng đã ghé thăm các bảo tàng như Trechiakovxki, Trận đánh Borodino (Matxơcơva), Ermitage, Bảo tàng Nga (St.Petersburg). Tuy đã từng thăm quan trước kia, nhưng lần này tôi vẫn sững sờ trước vẻ đẹp, nguy nga, đồ sộ của các tác phẩm mỹ thuật, hội họa của Nga, tôi vô cùng khâm phục tài năng của các họa sỹ Nga (như bức tranh tròn về trận đánh Borodino với hơn 4000 nhân vật được vẽ trong có 11 tháng).

Chúng tôi cũng được xem 2 tối diễn ballet tại 2 thành phố, vở “Con đầm pic” và “Hồ Thiên nga”. Ballet Nga nổi tiếng là một trường phái trên thế giới. Đến Nga người ta cố đi xem ballet, cũng như đến Áo cố đi xem hòa nhạc.

 Hồ Thiên nga

Khi ngắm sự nguy nga và vẻ đẹp kiến trúc, hội họa của các công trình tôi đã thăm quan, và khi khâm phục sự sáng tạo và bền bỉ lao động của dân tộc Nga, tôi chợt hiểu ra phần nào điều mà tôi vẫn chưa lý giải thấu đáo: vì sao Liên Xô lại tan rã? Người Bolsevik đã định xây dựng một mô hình XHCN, nhưng mô hình này không thể đứng vững trên đất Nga. Nó không phù hợp với mảnh đất đã có một truyền thống văn hóa, lịch sử và tôn giáo lâu đời – cái mô hình đã định xóa bỏ rất nhiều nét căn bản của văn hóa đó. Có nhiều nguyên nhân khác về kinh tế, chính trị, nhưng có lẽ đây là một nguyên nhân quan trọng dẫn tới sự sụp đổ của Liên Xô.

Gần chục ngày thăm hai thành phố lớn nhất của nước Nga, với bao cung điện, nhà thờ, viện bảo tàng, chúng tôi đã hiểu hơn truyền thống và lịch sử của một dân tộc vĩ đại, với chiều sâu văn hóa trong hầu hết các lĩnh vực nghệ thuật. Và từng có thời gian dài được học tập ở Liên Xô trước kia, lần này tôi hiểu hơn sức mạnh của dân tộc Nga, tin hơn ở tương lai của họ. Nước Nga đang sống lại, đang lấy lại sức mạnh đã từng có. Chúng tôi tin vào một ngày không xa, nước Nga lại có vị thế của một cường quốc, như từng có thời vào Pier Đại đế, thời Liên bang Xô Viết.

Lần tham quan này cùng giúp tôi lý giải được phần nào vì sao Liên Xô tan rã, cái câu hỏi vẫn đeo bám tôi từ nhiều năm nay. Nhưng nó cũng cho tôi thấy, Liên Xô vẫn còn sống trong rất nhiều người Nga. Với họ đó là những năm tháng tươi đẹp, là sự chở che, đảm bảo của chính quyền. Nhưng lịch sử đã sang trang, nước Nga đang đi vào một thời đại mới.

Và với tôi, dù là thời đại nào đi nữa, tôi vẫn yêu nước Nga, yêu con người Nga.

 

Và trong 2 tuần của chuyến đi TRỞ VỀ, tôi lại được nói, được nghe, được đọc tiếng Nga, ngôn ngữ mà tôi đã sử dụng thời tuổi trẻ, thời sinh viên. Cái ngôn ngữ đã ngấm vào tôi, vào bao anh chị KGU khác. Nó gắn với văn học Nga, với các bài hát Nga, những thứ đã trở thành thân thuộc với bao chúng ta. Quan trọng hơn, nó là một thành tố quan trọng gắn kết người KGU, dù rằng trên mail đàn, trên web, chúng ta dùng chủ yếu tiếng Việt.

(Tản mạn sau chuyến đi TRỞ VỀ)


Người post: NgocBQ

Ngày đăng: 02-10-2010 00:12






Xem 1 - 4 của tổng số 4 Comments

Từ: NghiPH
03/10/2010 23:33:37
Anh đồng ý với Vân, nói ở Nga có Nhà thờ chính thống giáo Nga thì mới chính xác.
Nhà thờ lớn Đấng cứu thế (tiếng Nga: Храм Христа Спасителя) là nhà thờ Chính thống giáo cao nhất và lớn nhất trên thế giới. Nó tọa lạc ở Moskva, trên bờ sông Moskva.
Đạo Cơ đốc du nhập vào nước Nga năm 988 trong buổi lễ rửa tội được tổ chức theo nghi thức của Roma cổ đại. Lễ rửa tội này chính là cơ sở cho sự ra đời và phát triển của Nhà thờ Chính thống giáo ở nước Nga sau này.
Chính Thống giáo là một dòng Kitô giáo đại diện đa số trong Kitô giáo Đông phương.
Chính Thống giáo, trong đó có Chính Thống giáo Nga tuyên bố là sự tiếp nối duy nhất của giáo hội Kitô giáo nguyên thuỷ, xem chính mình như Giáo hội Duy nhất, Thánh thiện, Công giáo và Tông truyền để phân biệt với Kitô giáo Tây phương (Giatô) đặt trung tâm tại Vatican.
Trong thiên niên kỉ đầu của Kitô giáo, Chính Thống giáo và Công giáo Vatican cùng là một giáo hội, mặc dù có một số khác biệt giữa đông phương và tây phương. Vào thế kỉ thứ 11, sự khác biệt này dẫn đến cuộc Đại ly giáo năm 1054, phân chia Công giáo La Mã khỏi Chính Thống giáo Đông phương.
Khác biệt cơ bản nhất trong giáo lý của Chính thống giáo và Công giáo La Mã nằm trong sự phân biệt về Giáo lý về Tội tổ tông truyền của Kitô giáo La Mã.
Các tín đồ Kitô Tây phương (Công giáo La Mã) sử dụng một bản sửa đổi của Kinh Tin Kính Nicea và, do đó, họ tin rằng Đức Chúa Thánh Thần "xuất phát từ cả Đức Chúa Cha lẫn Đức Chúa Con".
Còn các tín đồ Chính thống giáo, trong đó có Chính thống giáo Nga coi quan niệm như trên là dị giáo vì họ dùng nguyên bản Kinh Tin Kính của Công đồng Nicea, trong đó Đức Chúa Thánh Thần được tin là chỉ "xuất phát từ Đức Chúa Cha". Do vậy họ xưng là Chính thống - Orthodox.
Tín đồ Chính Thống giáo Nga xem giáo hội của họ là:
- Hội thánh nguyên thủy được thiết lập bởi Chúa Giê-xu Cơ Đốc và các sứ đồ.
- Giáo huấn và truyền thống giáo hội được bảo tồn bởi các tín hữu thời kỳ hội thánh sơ khai được lưu truyền từ các sứ đồ, cùng các truyền thống khác được phát triển sau này nhằm mở rộng và làm sáng tỏ các giáo huấn nguyên thủy.
Hiện nay, theo chuyên gia xã hội học Denis Volkov của cơ sở thăm dò dư luận Levada-Centre dẫn ra một số dữ liệu nghiên cứu thường niên như sau:
- Có khoảng 70% người Nga nói rằng họ là người theo Chính thống giáo. Có 6% theo Hồi giáo. Những người tự nhận là vô thần chiếm 17%. Còn số người tin theo các tôn giáo khác thì chỉ chiếm phần nhỏ hoàn toàn không đáng kể.
- Ngoại trừ người theo Do Thái giáo và Hồi giáo, có 80% người Nga nói rằng họ đã chịu lễ rửa tội. 34% thừa nhận không cầu nguyện bao giờ. Khoảng 25% cầu nguyện 1 lần trong tuần. Số còn lại trong những người được hỏi thì hoặc khó trả lời, hoặc có cầu nguyện nhưng ít hơn mức trên. Gần 80% nói rằng không làm lễ bái thánh thể, và 10% cho biết có chịu lễ Mình thánh, dù chỉ 1 lần trong năm.


Từ: NghiPH
02/10/2010 16:53:34
Tôi cũng nhận thấy, văn hóa Nga, bao gồm văn hóa vật thể và phi vật thể đều rất vĩ đại.

Các bộ phận hợp thành Văn hóa Nga: Kiến trúc, điêu khắc, hội họa, lễ nghi tôn giáo, văn học, nhạc, múa… đều rất phát triển và đạt đến trình độ cao từ trước thời Xô viết. Trong thời Xô viết, có cái được giữ gìn, kế thừa, phát triển; có cái bị tiêu diệt, phá hủy hoặc bị hao mòn.
Tôi rất ấn tượng về sự say mê đọc sách của người Nga, ham mê nhảy múa ca hát, thích đến các nhà hát thưởng thức nghệ thuật… của người Nga.
Tôi rất thích các món ăn Nga.

Cái sự gắn bó trong quan hệ gia đình người Nga giữa ông bà, bố mẹ con cháu rất giống các gia đình người Việt.
Tôi cũng nhận thấy người Nga rất hài hước và hay nói tục. Và cái sự nói tục của người Nga khác hẳn với người Pháp, người Đức và phần nào khá giống người Việt mình. Người Nga còn giống người Việt ta ở sự thích uống rượu và uống đến say nghiêng say ngửa, say quay say quắt.

Tôi chia sẻ với Ngọc: “Với tôi, dù là thời đại nào đi nữa, tôi vẫn yêu nước Nga, yêu con người Nga”


…Không nên và không thể đặt vấn đề dân tộc này có nền văn hóa của cao hơn nền văn hóa của dân tộc khác. Tuy vậy, khi đi thăm các nước tôi vẫn cứ thấy chạnh lòng về thái độ ứng xử của người Việt hiện đại đối với các di sản của ông bà, về sự lười đọc, ăn xổi ở thì, rất dễ nổi nóng và thiếu tính kiên trì…


…Tháng Tám năm 2009 tôi có đến город Харбин – TP Cáp Nhĩ Tân ở vùng Đông Bắc Trung Quốc. Ở đó, tôi lại được đi trên đường phố Nga rộng rãi phong quang (khác hẳn với các phố bên cạnh), được ngắm các tòa nhà theo kiến trúc Nga, được vào thăm các nhà thờ Cơ đốc giáo Nga, được thưởng thức các món ăn Nga, nghe nhạc và xem các điệu nhảy Nga…
Người Trung Quốc đã biết khai thác phố Nga ở город Харбин để thúc đẩy hoạt động du lịch của mình rất thành công.


Từ: NhuanNT
02/10/2010 06:54:17
Ấy chết, ý kiến trên đây về anh Phạm Tuân là của 3Chai viết khi đang ngồi cumputer của bà phu nhân.
3Chai thành thật xin lỗi quý phu nhân.


Từ: NhuanNT
02/10/2010 06:52:57
Câu hỏi Ngọc đặt ra và đã tự trả lời có lẽ còn tốn rất kinh phí nghiên cứu Ka Hát XH ở nước Nga.
Giá mà các chuyên gia VN tham gia cuộc nghiên cứu này thì sẽ mang lại lợi ích cho dân cho nước gấp bội phần so với những gì ngày xưa anh phi công Phạm Tuân đã làm.


Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 562 9482
387 2824
Hóa 881 9761
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7154
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s