KGU News >>Tin tức
KGU Tạo bài viết  
Thứ tư 13 Tháng ba. 2019

BÙI QUANG NGOC




Tác giả: (CucNT Sưu tầm)

Bùi Quang Ngọc và những dấu ấn cá nhân ở tập đoàn nghìn tỷ

6 năm trước, ông Bùi Quang Ngọc đã được ngồi vào 'ghế nóng' của tập đoàn nghìn tỷ FPT. Hàng loạt mục tiêu được ông đặt ra, từ tìm kiếm tối đa cơ hội kinh doanh; tạo những dịch vụ sản phẩm mới với hàm lượng công nghệ cao hơn; rồi đẩy mạnh toàn cầu hóa và M&A; nâng cấp hệ thống quản trị; sử dụng cán bộ trẻ có năng lực nhiều hơn'… Và bây giờ nhìn lại, sau 6 năm đương nhiệm, có vẻ ông Ngọc đã thành công!

Ông Bùi Quang Ngọc

Ông “Tổng” tận lực

Năm 2013, ông Bùi Quang Ngọc trở thành Tổng giám đốc FPT. Cuối năm đó, FPT đạt mức doanh thu gần 29 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng lợi nhuận trước thuế 5%, có mặt tại 19 quốc gia và đặc biệt, lần đầu tiên trong lịch sử ghi nhận doanh thu thị trường nước ngoài đến từ cả 6 công ty thành viên.

Nhiều người đánh giá, đó là một năm thành công vượt bậc của FPT trong bức tranh kinh tế chung ảm đạm. Nhưng ông Ngọc chỉ lắc đầu: “Vẫn chưa đủ!”

Quyết đoán và kiên định, Bùi Quang Ngọc đã chèo lái con thuyền FPT không chỉ tăng trưởng vững chắc mà còn mạnh mẽ vươn tầm đến một tập đoàn toàn cầu. Với vai trò chiến tướng tối cao của FPT, ông đã tận lực duy trì phát triển mọi mặt của hoạt động kinh doanh.

Suốt 6 năm qua, FPT đã luôn giữ mức tăng trưởng ổn định, đặc biệt năm 2018 đánh dấu tuổi 30 rực rỡ. Doanh thu Tập đoàn và các công ty thành viên (bao gồm cả khối phân phân và bán lẻ) đạt hơn 50 nghìn tỷ đồng, quy mô nhân sự hơn 35 ngàn người.

Sau khi thoái vốn mảng Phân phối và Bán lẻ, doanh thu FPT đạt hơn 23.000 tỷ đồng, trong đó gần 60% đến từ công nghệ; lợi nhuận tăng trưởng 30,6% - đạt 3.858 tỷ đồng; đặc biệt doanh thu từ thị trường nước ngoài chiếm gần 40% tổng doanh thu, quy mô nhân sự gần 28.000 người.

Tập trung vào thế mạnh cốt lõi là công nghệ, FPT đã chú trọng đầu tư phát triển nhiều công nghệ “đinh” như: Trí tuệ nhân tạo (AI), Học sâu (Deep Learning), Internet vạn vật (IoT)… FPT trở thành doanh nghiệp đầu tiên và duy nhất của Việt Nam sở hữu nền tảng trí tuệ nhân tạo toàn diện FPT.AI, cũng như đang tập trung đầu tư vào những công nghệ mũi nhọn khác như phân tích dữ liệu lớn, điện toán đám mây, blockchain.

FPT cũng đã tiến hành thương vụ M&A đình đám khi lần đầu tiên doanh nghiệp Việt Nam mua một công ty tư vấn công nghệ của Mỹ - Công ty Intellinet tại Atlanta (Mỹ) ngày 12/7/2018. Với động thái này, FPT trở thành nhà cung cấp dịch vụ công nghệ toàn diện và hiệu quả hơn cho khách hàng từ tư vấn, phát triển đến triển khai, bảo trì, đặc biệt là dịch vụ chuyển đổi số.

Trong giai đoạn 2013-2018, FPT luôn nằm trong top các công ty tư nhân lớn nhất Việt Nam, trở thành đối tác cao cấp của các tập đoàn công nghệ khổng lồ trên thế giới, hướng tới sứ mệnh của một tập đoàn toàn cầu, góp phần đưa Việt Nam lên bản đồ công nghệ khu vực và trên thế giới. Những thành công đó của FPT đều có bóng dáng của vị lãnh đạo kỳ cựu này.

“Chiếc neo tin cậy”

Hơn 30 tuổi, ông Bùi Quang Ngọc rời bục giảng để bước vào thương trường khốc liệt và trở thành một trong những sáng lập viên đầu tiên của FPT. Hơn 30 năm sau đó, ông chỉ còn cống hiến cho lý tưởng duy nhất của mình, đó là khiến FPT trở nên chuyên nghiệp và hùng mạnh.

Dành một lời cho người bạn chí cốt của mình, Chủ tịch HĐQT FPT Trương Gia Bình từng khẳng định: “Chưa ai am hiểu sâu sắc mô hình kinh doanh và đặc thù kinh doanh của từng loại hình B2B, B2C, B2G tại FPT như anh Ngọc”.

Là một trong những trụ cột của FPT, ông Ngọc đã kinh qua những nhiệm vụ phức tạp trước khi bước chân lên vị trí Tổng giám đốc. Ông là lãnh đạo đầu tiên của bộ phận Tin học ứng dụng FPT, tiền thân của Công ty Hệ thống thông tin FPT (FPT IS), Công ty Phần mềm FPT (FPT Software), Công ty Viễn thông FPT (FPT Telecom). Ông Ngọc từng nắm giữ nhiều vị trí quan trọng trong Tập đoàn như Phó tổng giám đốc phụ trách khối CNTT, Giám đốc Chất lượng (CQO), Giám đốc Thông tin (CIO), Giám đốc điều hành (COO), và đến hiện nay, ông vẫn đang là Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn.

Ông chỉ huy những dự án đồ sộ, mang tính bước ngoặt của Tập đoàn như thống nhất Công ty FPT trên toàn quốc (2002); Tiến hành cổ phần hóa FPT (2002); Tái cấu trúc sở hữu 3 đơn vị thành viên FPT IS, FPT Software, FPT Trading (2011)…

Ông ghi dấu khi trực tiếp chỉ đạo nhiều dự án CNTT lớn, phức tạp và phát triển thành công nhiều hệ thống thông tin “made by FPT” có tác động tới đời sống hàng triệu người như: Hệ thống quản lý thuế TMS (quản lý hơn 50 triệu người nộp thuế), Hệ thống quản lý bệnh viện FPT.eHospital mang lại nhiều tiện ích cho người dân và bệnh viện, giúp bệnh viện có thể phục vụ hàng chục triệu bệnh nhân/năm. Hệ thống Chính quyền điện tử của tỉnh Quảng Ninh do FPT triển khai đã góp phần đưa Quảng Ninh trở thành một trong những tỉnh đi đầu cả nước về triển khai Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số.

Hiện tại, ông Bùi Quang Ngọc đang chỉ đạo triển khai hệ thống SSC Portal cho các đơn vị thành viên của tập đoàn FPT - hệ thống dịch vụ điện tử để tối ưu hóa cách thức quản trị của doanh nghiệp hứa hẹn sẽ được đưa ra thị trường trong thời gian tới.

Quản trị hệ thống là thế mạnh nổi trội của Bùi Quang Ngọc. Ông luôn tiên phong kiến tạo và hiện đại hóa các hệ thống quản trị của FPT, phát huy tối đa năng suất lao động và nâng tầm chất lượng sản phẩm dịch vụ của FPT theo chuẩn mực quốc tế. Ông chủ trì xây dựng hệ thống chất lượng ISO, xây dựng hệ thống quản trị toàn diện, hệ thống thông tin FPT, tin học hóa quản trị tài chính; thiết kế cấu trúc quản trị tập đoàn và các đơn vị thành viên theo chuẩn quốc tế và toàn cầu hóa; quản trị bằng công cụ thẻ điểm cân bằng (BSC).

Bên cạnh những thành công trong hoạt động điều hành doanh nghiệp và phát triển kinh doanh, Bùi Quang Ngọc còn gây ấn tượng với chiến lược phát triển bền vững dựa trên yếu tố con người.

Bùi Quang Ngọc là vị tổng giám đốc đầu tiên của FPT ban hành được chế độ đãi ngộ dành cho cán bộ công nghệ cấp cao của tập đoàn nhằm củng cố và phát triển năng lực công nghệ, cũng như đưa ra sáng kiến quy hoạch và luân chuyển lãnh đạo FPT giúp phát triển đội ngũ lãnh đạo. Dưới thời Bùi Quang Ngọc, rất nhiều lãnh đạo trẻ đã được bổ nhiệm vào các vị trí quan trọng.

Phát huy vai trò nhà giáo, ông khởi xướng và là giảng viên chính chương trình MiniMBA dành cho cán bộ quản lý FPT. Ông cũng rất tâm huyết với chương trình “Sư phụ - Đệ tử”, một chương trình đào tạo nội bộ dành cho lãnh đạo cấp trung được triển khai nhiều năm qua tại FPT. Ông là vị sư phụ có nhiều đệ tử nhất, cả ở trong và ngoài nước, với những buổi sinh hoạt đều đặn, bài bản và chỉn chu.

Để đảm bảo nguồn lực cho sự phát triển dài hạn của tập đoàn, Bùi Quang Ngọc còn trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm và xây dựng cơ sở hạ tầng, tiêu biểu như FPT Tower - công trình có diện tích xây dựng lớn nhất của tập đoàn.

Ông cũng bỏ nhiều tâm sức đôn đốc, thúc đẩy hoàn thiện và đưa vào vận hành các công trình lớn như Tổ hợp đại học và Công viên phần mềm nghìn tỷ của FPT tại Cần Thơ, Làng phần mềm F-Ville (Khu CNC Hòa Lạc, Hà Nội) hay Khu phức hợp FPT Complex (Đà Nẵng). Trong 6 năm dưới sự điều hành của ông Ngọc, FPT đã khởi công và khánh thành nhiều trung tâm phần mềm và đào tạo, các trung tâm dữ liệu theo mô hình campus của các tập đoàn công nghệ lớn trên thế giới, nâng tổng số tổ hợp văn phòng làm việc, đào tạo trên phạm vi toàn quốc mà FPT sở hữu lên con số 17.

Có lẽ với ông Ngọc, gắn bó với FPT đã trở thành một điều tự nhiên như hít thở mỗi ngày. Nhân viên mới tiếp xúc bảo ông khắt khe, chi tiết, còn người hiểu ông thì bảo “Anh Ngọc rất kiên định. Mà phải kiên định lắm mới làm “ông tổng” ở FPT được, vì ở đây dân chủ, lắm người nhiều ý kiến lắm!”.

Cho dù ở vị trí nào, ông cũng đều nỗ lực đóng góp vào sự thay đổi của FPT theo cách của riêng mình. Và FPT cũng như mỗi cán bộ nhân viên, Tổng giám đốc, Phó chủ tịch HĐQT Bùi Quang Ngọc lúc nào cũng là “chiếc neo” vững vàng và tin cậy của họ.

Nhã Nam


Người post: CucNT

Ngày đăng: 13-03-2019 21:09






Xem 1 - 4 của tổng số 4 Comments

Từ: HuongNT
06/09/2019 10:54:47

Cám ơn em CucNT đã post bài này để mọi người KGU hiểu cặn kẽ hơn về hoạt động của Hội trưởng Bùi Quang Ngọc của chúng ta trong những năm gần đây! Không chỉ có Tầm và Tài, bạn Ngọc còn có cái Tâm, đó là tinh thần trách nhiệm rất cao, sự nhiệt tình, quyết đoán,...để cùng với các đồng nghiệp, cộng sự chèo lái con tầu FPT và chiếc thuyền KGU có được như ngày hôm nay. Chúng tôi yêu quí bạn- Bùi Quang Ngọc!



Từ: Guest LyTM
02/04/2019 07:17:50

Rất thích” sư phụ- đệ tử”! Chương trình này có nên mở ra chung không nhủ? Cụ Hồ cũng có nhiều Đệ tử! Chỉ tiếc là cứ mai một đi mất! Còn đệ tử của anh Ngọc sẽ lớn mamhj



Từ: Guest 02
17/03/2019 11:03:55

"Có vẻ thành công" là thế nào nhỉ.



Từ: ThoaNP
14/03/2019 00:23:55

Cảm ơn em Cúc đã post bài này về Hội trưởng của chúng ta nhé.


Hy vọng sắp tới Hội trưởng bớt được ít việc lớn sẽ chăm chút hơn cho chợ làng web KGU



Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 562 9482
387 2824
Hóa 881 9761
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7154
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s