KGU News >>Tin tức
KGU Tạo bài viết  
Thứ hai 04 Tháng mười. 2010

Thăm đảo Rều




Tác giả: HienVC

Hành hương về “cội nguồn”

 

Sau khi Thuý Hoa - Chai lọ 77 nhận Huân chương Lao động hạng 3 nhân dịp Viện VSDTTƯ kỷ niệm 65 năm ngày thành lập, nhóm MK xuất phát từ HN thẳng đường đi Hạ long nhằm “báo cáo thành tích  với các bậc tiền nhân”  ngoài ra cũng là dịp thư giãn tránh stress do sự ồn ào tấp nập của lễ hội ngàn năm Thăng long đang diễn ra tại Hà nội.

Ra đón chúng tôi là Th.S Long, trưởng trạm nghiên cứu của Viện VSDTTƯ, một người đàn ông dễ gần, nói năng nhỏ nhẹ, từ tốn. Chỉ sau ít phút làm quen chúng tôi đã chuyển sang gọi người đàn ông đã có thâm niên 27 năm trên đảo này bằng chức danh  “Chúa Đảo “

Mất 15-20 phút canô (chúng tôi không nghĩ là gần bờ đến thế),  sau khi lách qua lớp đảo đá che khuất tầm nhìn chúng tôi đến ngay đảo Rều ( Diều nhưng theo tiếng địa phương phát âm trệch) – lãnh địa của Chúa Đảo. Đây có lẽ là đảo đất duy nhất  cây cối tốt tươi um tùm, biệt lập,  khác hoàn toàn với  các đảo đá khác bao quanh ở vùng  vịnh Bái Tử Long và đây chính là vương quốc của gần ngàn chú khỉ vàng.

Sau khi nhận phòng tại nhà khách. chúng tôi bắt đầu đi ”thám hiểm” quanh hòn đảo có tổng diện tích khoảng 22 ha này. Dù lúc này khoảng 2 giờ chiều, nắng mặt trời còn khá gay gắt, nhưng chúng tôi cảm thấy hoàn toàn mát mẻ, cái nắng chỉ cảm nhận được qua ống kính máy ảnh do chúng tôi mang theo. Ấn tượng ban đầu là nước biển tại đây rất trong và sạch, cây cối rất nhiều và chỉ thỉnh thoảng chúng tôi mới phát hiện hậu duệ Tôn Ngộ Không trên cây. Sau đó chúng tôi đi sâu vào trong đảo, càng vào sâu càng thấy nhiều khie hơn. Phó nháy  Quang (phu quân Bình Phạm) đã có mặt ở đó từ lúc nào rồi cùng với máy ảnh có ống kính chụp xa đang chờ đợi thời cơ. Mặc dù đã rất thân thiện tung ra mấy mẩu bánh mỳ nhưng chúng tôi cũng không thoát khỏi các cặp mắt theo dõi cảnh giác của bầy khỉ, đặc biệt là  “ lãnh đạo” và mấy mẹ khỉ đang nuôi con nhỏ.

 

           

           

            Chụp được một số ảnh, chúng tôi quay về tắm biển.

Bãi biển nhỏ, thoai thoải, nước rất trong, mọi người vùng vẫy thoả thích. Tuy  vậy số “ lặn nổi, bơi chìm “ trong chúng tôi chỉ nhúng nước và “ tạo dáng “ cho hậu duệ Tôn Ngộ Không chiêm ngưỡng vì ngoài đoàn ra còn có ai nữa đâu.

Buổi tối, đoàn được chiêu đãi, tất nhiên là hải sản tươi sống được lựa chọn một cách nhà nghề rồi nhưng ấn tượng hơn cả có lẽ là được thưởng thức rượu ba kích tím - món tủ của Chúa Đảo. Nó ấn tượng đến mức, đoàn cũng chuấn bị sẵn một số thực phẩm mang theo kể cả đồ uống nhưng sau khi nếm thử ly đầu tiên, không ai bảo ai, đều không nhắc đến đồ uống mang theo nữa mà chỉ “ tập trung chuyên môn”  vào bảo bối của Chúa Đảo.

Sau cơm no, rượu ngà ngà, thưởng thức cùng nước chè một số loại bánh kẹo Nga do Bình Phạm “ xách tay “ về như конфеты Птичное молоко, Золотой ключ, Ириc  cùng với халва, подсолнухи v.v thì bài hát Nga là phần không thể thiếu theo chương trình. Lúc đầu là hát ở trong nhà, nhưng sau đó chúng tôi mang theo notebook ra bờ biến vừa nghe vừa hát theo (tiếc là âm lượng notebook nhỏ và lại không có chữ chạy trên màn hình), và để thưởng thức không khí và gió biển trong lành, thứ mà ở Hà nội không thể nào có được. Một lúc sau, cao hứng, các loại “ loa nhà “ phát hết volum về những  kỷ niệm thời sinh viên, анегдоты đủ các loại nên notebook đành im tiếng.   

Sớm hôm sau, khi mặt trời chưa lên, chúng tôi đã bị lũ khỉ đánh thức. Sau khi thể dục, đi bộ vòng quanh đảo, bơi tắm biển, chúng tôi ăn sáng. Cùng với cháo hải sản, chúng tôi đã có dịp nếm mùi vị của черный хлеб, сало, капченный сыр Косички, вовла, рыбые закуски - những thực phẩm Nga do đoàn mang theo - rất quen thuộc mà đã lâu lắm rồi, không ít trong số chúng tôi chưa có dịp thưởng thức.

 

8h30, là giờ cho các đàn khỉ ăn sáng , chúng tôi cầm theo máy ảnh đi cùng Chúa Đảo, người đã đợi sẵn để đưa chúng tôi vào rừng. Sau chuỗi tiếng kẻng, con cháu Tôn Hành giả không biết từ đâu mà lắm thế, các loại to, nhỏ, gầy, béo, già, trẻ  đủ cả. Rổ chuối tráng miệng, cơm gạo lức nấu cùng lạc trông rất ngon miệng toàn những thứ khoái khẩu của khỉ được xúc ra sân. Tại đây với sự yêu mến, say mê và trân trọng khác thường, Chúa Đảo đã giải thích về nguyên tắc xác lập vị trí “ Thủ lĩnh“ của bầy khỉ trong tự nhiên, về tình yêu, tình mẫu tử, tính cộng đồng bầy đàn khi gặp hiểm nguy và về trí thông minh của loài khỉ. Cũng qua giải thích của Chúa Đảo chúng tôi hiểu được khi một con khỉ “Thủ lĩnh" bị lật đổ, bị đuổi ra khỏi bầy sẽ trở thành “Khỉ độc”, hiểu được về sự hình thành băng đảng “ xã hội đen”  khi một số "cá nhân khỉ" không chấp nhận trật tự bầy đàn đã được xác lập. Với sự giới thiệu trên thực địa rõ ràng rành mạch như vậy, chúng tôi xác định được ngay “ Thủ lĩnh” là một chú khỉ to lớn, kẻ lãnh đạo bầy đàn một cách độc đoán và sẵn sàng áp dụng nguyên tắc “ sức mạnh là lẽ phải “ với tất cả “Thần dân “ trừ “ Ái nữ” của mình. Chính vì vậy mà, mặc dù hết sức thèm thuồng mâm cỗ đã được bày ra nhưng tất cả “ Thần dân” khỉ đều rất cảnh giác trước mọi động thái của “ Thủ lĩnh”, một điều hoàn toàn trái ngược với bản tính hiếu động thường thấy của chúng và chỉ dám vào mâm khi   “ Thủ lĩnh” đã no nê và bỏ đi chỗ khác .  

 

 

Với một niềm cảm thông và thương xót, Chúa Đảo cũng cho biết,  hàng năm khoảng vài trăm (1-300) chú khỉ trên đảo đã phải hy sinh tính mạng của mình nhằm phục vụ cho sản xuất vacin phòng bệnh cho con người, và anh cũng có ý định lập một am (miếu)  nhỏ trên đảo để tưởng nhớ đến những sinh linh bé bỏng này. Chúng tôi  hoàn toàn  đồng cảm với anh, tham gia đóng góp  phần nhỏ bé của mình với lòng mong muốn cho ý tưởng này trở thành hiện thực.  Chúng tôi cũng không thể ngờ được rằng đây lại là lời của một người đã từng là thợ săn khỉ có hạng.

Chia tay đảo khỉ, không nói ra nhưng trong lòng ai cũng đọng lại một nỗi lo khi thấy trên bờ cách đấy không xa, những sườn đồi bị cào bóc nham nhở, những những đống than khổng lồ chờ xuất khẩu, ba ống khói vươn thẳng lên trời cao như một lời thách thức, đe doạ tương lai nơi cư trú lý tưởng của hậu duệ nhà họ Tôn.

Dù sao đi nữa chúng tôi cũng vẫn hy vọng và cầu mong rằng ý tưởng của Chúa Đảo xây vài nơi cho đàn khỉ ăn, kè, làm đường viền đi quanh đảo để tránh rác rưởi do những người vô ý thức thải ra trôi dạt theo sóng biển lên lên đảo, xây lại đàng hoàng một số nhà ở cho CBCNV (hiện chỉ có 14 người),  những người đã nhận nhiều khó khăn và thiệt thòi về bản thân vì sự an toàn và sức khoẻ của cộng đồng xã hội, sẽ trở thành hiện thực trong thời gian sớm nhất.

Cũng không thể không nhắc đến  Thuý Hoa – Chai lọ 77, một cây анегдот có hạng, người đã tạo điều kiện cho chúng tôi trở về cội nguồn theo đúng cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng với một lời cảm ơn lớn.


Người post: ThanhLK

Ngày đăng: 04-10-2010 23:11






Xem 1 - 10 của tổng số 10 Comments

Từ: NguyetTM
08/10/2010 22:10:45
Cảm ơn anh Hiền và cả đoàn thăm đảo khỉ đã tường thuật sống động cuộc "hành hương về cội nguồn".Bọn em không đến tận nơi xem khỉ được nhưng nhìn qua ảnh mọi người chụp thấy rất đẹp. Ảnh khỉ mẹ bắt chấy cho con đẹp như các công chúa ấy.


Từ: HienVC
05/10/2010 21:07:02
Bình K ơi
Anh hiểu là chỉ được đi khi đạt 2 đ/k là cần có bài vở và phải có hối lộ bằng bánh mỳ đen , đúng không ?
Còn nếu đúng "độ" và thỉnh thoảng không thái quá thì 2B đã không phải nghe anh Trãi " tâm sự" trước khi về nước như em đã kể cho mọi người nghe ở đảo khỉ rồi.


Từ: ThanhLK
05/10/2010 16:26:22
Chị Chi ơi,
hội trưởng đang mải "phê bình" các chị hội MK nên mới bỏ qua đoạn uống rượutím và hát tiếng Nga vui vẻ, các anh đâu có bị "lép vế" trước các chị Hóa, ha ha.


Từ: ChiNB
05/10/2010 14:58:38
Thanh ơi, post được cả ảnh minh họa trong bài hay quá, có người, có khỉ mới đúng là đảo khỉ chứ. Cả một đoạn dài Hiền nói về rượu ba kích tím thế mà HT Ngọc đọc thế nào mà không thấy có rượu?


Từ: BinhNH
05/10/2010 09:32:52
Anh Hiền ơi,
Từ nay đi đâu cần bài vở cho Hội xin mời anh tham gia, chúng em vừa được ăn ( Bánh mì đen) Vừa được nói thoải mái vì không phải lo khoản bài vở lại được đọc những cảm xúc của chính mình do anh viết rất hay và chi tiết và đặc biệt là đúng "độ" chứ không thỉnh thoảng thái quá như chúng em.
Thanks.


Từ: HienVC
05/10/2010 09:23:28
HT đúng là "mắt thứ hai, tai thứ bảy " rồi. " Tập trung vào chuyên môn " - rượu ba kích tím, món tủ của " Chúa Đảo", "rượu ngà ngà" rồi mới đến "bài hát Nga" mà lại đặt câu hỏi có uống rượu với nhau không ? Đúng là sếp lớn !
Em Vinh ơi, thăng chức " trưởng đoàn" cho anh nhanh quá, anh từ một cầu thủ được gọi tập trung đội tuyển vào phút chót, chỉ nhờ có khả năng "nấu cháo rìu" nên đã từ 1 thành 2 thế cũng đã là quá lắm rồi, nay em lại phong thêm chức to thế anh làm sao gánh nổi ?
Bao giờ thì Khỉ nhà lại tái hợp với Khỉ rừng lần nữa ?


Từ: HoaNT
05/10/2010 09:10:48
Cám ơn anh Hiền đã có baì viết rất hay và kịp thời. Xin đính chính lại là kế hoạch đi đảo Khỉ là đã có trong chương trình của bọn con gái Chai lọ 77 dự kiến từ lâu để tổ chức sinh nhật mùa thu cho nhóm có ngày sinh nhật vào tháng 6,7,8. Nhưng phải hoãn lại nhiều lần do nhiều lý do.Lớp Hoá 77 có rất nhiều lý do để tụ tập với nhau. Năm kia đã đi đảo khỉ 1 lần rồi nhưng vẫn chưa chán. Xin bật mí đây là đảo nuôi khỉ làm nghiên cứu khoa học, làm vắc xin nên không cho người lại lên đảo. Lớp Hoá 77 và các anh chị Hiền, Chi ... là trường hợp ngoại lệ được ưu tiên lên đảo. Cám ơn tất cả thành viên trong đoàn đã góp phần cho chuyến đi đảo khỉ đầy niềm vui và tiếng cười.


05/10/2010 06:44:09
Bọn em rất tiếc ko tham gia được chuyến đi thăm khỉ, đồng loại của em (Bính Thân). Và chắc là như mọi khi, cánh đàn ông lại lép vế trước các chị Hóa. Ko biết tối hôm thứ 7 các anh có uống rượu với nhau ko? Ko thấy đề cập trong bài của anh Hiền.
Dẫu sao đọc bài của anh là cũng có cảm giác như đi thăm đảo khỉ.


Từ: ThanhLK
05/10/2010 01:18:35
Để minh họa cho bài viết của anh Hiền, mời các anh chị và các bạn ghé thăm album ảnh của đoàn Thăm đảo Rều ở mục "Góc ảnh".


Từ: VinhDT
04/10/2010 23:34:41
Anh Hiền xứng đáng là toán trưởng của đoàn du lịch, có ngay phóng sự.
Ra về, chúng tôi hẹn quay lại hàng năm thăm người, thăm khỉ, nghỉ ngơi, tận hưởng những phút giây sướng hơn lên Thiên đàng. Chưa có bao giwof mà Khỉ nhà và Khỉ rừng lại gần nhau đến thế,
Cám ơn mẹ con Hoa và tất cả
Vinh chai lọ 77


Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 563 9482
387 2824
Hóa 882 9764
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7158
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s