KGU News >>Người KGU >>Thầy cô
KGU Tạo bài viết  
Thứ năm 07 Tháng mười. 2010

Письмо Анатолия Ниловича Пушнякa вьетнамским выпусникам




Tác giả: NghiPH

Письмо многоуважаемого Анатолия Ниловича Пушнякa вьетнамским выпусникам

 

Любимые, бесконечно близке мои дорогие друзья и коллеги из Вьетнама!

 

Большая радость в бесконечном мире на таком расстоянии иметь любимых и искренних друзей, таких как Вы. Большое вам спасибо Вашим родным и близким, что наш труд от чистого сердца Вы не забыли, цените и оказываете знаки внимания спустя большое время, хотя в мире происходят иногда катастрофические события. Но для нас, людей, лично для меня, живших с Вами одной честной жизнью, деливших радость и горесть пополам это значит, что лучшие представители человечества имеют право на счастье, друг о друге помнить и сделать так, чтобы веками, через наших потомков пронести это навсегда. Когда я был молод, Вьетнам был географическим понятием, с гордым талантливым народом, где творилось безобразие и геноцид народов, вплоть до его истребления. Я, как и весь наш народ, стремились помочь своим братьям в беде. Счастлив, что отдавая силы и знания мы, в некоторой степени, помогли настоящим патриотами героям. Мы рады, что Ваши большие успехи не затмили наш скромный труд и Вы нас помните. Несмотря на то, что Вас были тысячи в университете, хотелось бы каждого обнять расцеловать как своих детей, которых отлично помним поименно. Я поэтому не называю отдельных имен патриотов, чтобы кто-то не обиделся, что его мы забыли. Вы все родные и незабываемы. Рады весточкам от вас, гордимся. Большой радостью и незабываемым чувством была встреча в Кишиневе, где мы видели Ваших детей дорогих моей любимой дипломантки (счастья им как и всему Вашем народу) мы думаем, что детей всегда тянет к дому, ждём вас всегда у себя.

Работаем немного меньше, в меру сил. Хотелось бы и теперь иметь таких добросовестных и трудолюбивых как Вы студентов, аспирантов, стажёров, и сотрудников. Это было бы счастье.

 

Планы лично у меня очень большие и интересные – краткую информацию можно получить на сайте (www.penosteklo.nm.ru ). Считал бы за счастье работать с коллегами из Вьетнама. Суть работы заключается в том, что и в маленькой Молдове есть исключительно богатые залежи полезных ископаемых кремнеземов (8,5 млрд. м3), которых при интенсивном производстве хватило бы на 1000 лет работы и более. Из этих кремнеземов я в лаборатории органическим способом получаю пеностекло, очень ценный материал, который в мировой практике, например в Бельгии, получают из стеклобоя (разбитые бутылки из стекла, битые кинескопы телевизоров, оконные стекла, и другие отходы) или речного песка (SiO2).Близкий, но худший материал по зарубежным технологиям получается в тысячи раз дороже.

Специалисты мирового уровня считали, что в Молдове «золотое дно» и по технологии получения. Материал, тот что получаю гораздо ценнее для утепления домов, сохранения тепловой энергии. В мире широко распространен материал из пенополистерола, пенополиуретана, пенобетона и т.д. Свой материал я именную силипор, или иначе его аналог пеностекло. Этот материал не горит, его можно использовать до температуры 1000C. Не съедают его мыши, крысы, бактерии, не разрушается со временем как вышеназванные, т.е. он вечен, срок её жизни тысячелетия. Он лёгок, не поглощает воду. Можно делать плавсредства: лодки, изолировать холодильники, стенки самолётов, пароходов, космических кораблей, делать плавающие дома. Не могу наладить очень выгодное в коммерческом плане производство, т.к. экономика Молдовы разрушена в связи с мировым капиталистическим кризисом. Самым надёжным партнёром в его производстве мог бы быть Вьетнам, народ которого я хорошо знаю, знаю его честность и трудолюбие. Мечтою для меня остаётся совместная фирма, для создания которой у меня есть патенты огромная интеллектуальная собственность, патентная защита от нечестных дельцов. Фирма была бы процветающей, имеющей огромные рынки сбыта во многих странах. С поставщиками оборудования, сырья у меня налажены хорошие деловые контакты. С помощью вьетнамско-молдавских деловых контактов можно было бы наладить творческий деловой и прибыльный союз, особенно в быстром строительстве жилья для народа.

Лично я, моя семья, все сотрудники и преподаватели родного университета всегда помнят, не забывают Вас, таких родных и близких, но так далеко живущих наших воспитанников. Ни годы, ни расстояния не смогут ослабить нашу любовь к Вам.

 

С самыми наилучшими и искренними пожеланиями всегда.

Ваш Анатолий Нилович, моя семья, мои кишинёвские коллеги.

 

Bản dịch một đoạn thư của thầy Anatoli Nilovich từ tiếng Nga sang tiếng Việt

(còn đoạn sau thầy viết về chuyên môn, tôi không dịch được)

 

Các em- các bạn hữu, các bạn đồng nghiệp Việt Nam vô cùng yêu mến và gần gũi của thầy ơi!

Thật là một niềm vui to lớn trong thế giới vô cùng bao la   với khoảng cách ngàn trùng mà thầy vẫn được những người bạn chan chứa tình yêu thương và  đầy ắp sự chân thành như các em.  

Những thầy cô thân thương và gần gũi của các em xin cảm ơn các em, bằng tấm lòng vàng của mình đã không quên công sức của những người thầy, đã ghi nhận, đề cao  và thể hiện sự quan tâm đến các thầy cô dù nhiều năm tháng đã trôi qua, dù trên thế giới này có nơi, có lúc xảy ra những sự kiện bi thảm. Nhưng đối với những người thầy, cũng như đối với riêng cá nhân thầy- những người đã sống với các em trong một môi trường tinh khiết, đã chia sẻ với nhau mọi niềm vui, mọi nỗi buồn thì điều ấy có nghĩa là  chính chúng ta- những người đại diện xứng đáng nhất của nhân loại có quyền được hưởng hạnh phúc. Thầy trò ta luôn nhớ về nhau và thầy trò ta  sẽ làm tất cả để từ thế kỷ này qua thế kỷ khác, các thế hệ tiếp nối chúng ta cũng mang theo những điều thiêng liêng này. Khi thầy còn trẻ, Việt Nam là một khái niệm  địa lý với với một dân tộc tài năng kiêu hãnh, nơi đã xảy ra tội diệt chủng và những sự ô nhục, kể cả sự hủy diệt con người, hủy diệt một dân tộc. Thầy cũng như toàn thể  nhân dân thầy, dân tộc thầy đã cố gắng giúp những người anh em của mình trong hoạn nạn.  Chúng tôi thật là hạnh phúc vì đã hiến dâng sức lực và trí tuệ của mình, ở mức độ đáng kể, đã hỗ trợ cho những người anh hùng trở thành những nhà yêu nước chân chính. Thầy rất mừng, rằng những thành tích to lớn mà các em đã đạt được không làm phai mờ những công sức khiêm tốn của các thầy và các em luôn nhớ  đến  các thầy cô. Cho dù các em có đến hàng nghìn người đã kinh qua Trường Đại học Tổng hợp thì thầy  vẫn rất muốn ôm hôn từng đứa như ôm hôn những đứa con  mà thầy còn nhớ khá rõ tên tuổi.  Thầy không  muốn gọi từng tên em- những nhà yêu nước để nhỡ có em nào đó thầy chợt quên tên thì em ấy không bị tủi thân. Tất cả các em đều là những người ruột thịt, các thầy cô  không thể quên các em. Các thầy vui mừng khi nhận tin của các em, tự hào về các em. Có niềm vui lớn và tình cảm không thể nào quên về cuộc gặp gỡ ở thành phố Kisinhốp, nơi mà thầy đã thấy những đứa trẻ dễ thương của nữ đại sứ yêu quý của thầy. Thầy nghĩ rằng,  những  đứa trẻ bao giờ cũng bị  hút  về  ngôi nhà tuổi thơ. Các thầy cô luôn đợi các em tại nhà của mình đấy.  

Bây giờ thầy làm việc có ít hơn trước để hợp với sức của mình. Thầy mong có được những sinh viên, những nghiên cứu sinh, những thực tập sinh, các cộng tác viên khoa học cần mẫn, chăm chỉ, thân thiện, đáng yêu như các em. Được như thế thì thật là hạnh phúc!

Cá nhân thầy cùng gia đình, tất cả  cộng tác viên của thầy, các thầy cô giáo,các cán bộ, nhân viên  của Trường Đại học Tổng hợp thân yêu luôn nhớ các em, không bao giờ quên các em- những đứa học trò ruột thịt, thân thương sống ở nơi xa. Sự phôi phai của năm tháng, khoảng cách địa lý xa xôi cũng  không thể và không hề làm giảm đi tình yêu của thầy dành cho các em. 

Gửi các em lời chúc chân thành, yêu thương và tốt lành nhất!

Anatoli Nilovich cùng gia đình và các đồng nghiệp Kisinhốp mãi mãi là của các em.

 

 

 

 

 

 


Người post: NghiPH

Ngày đăng: 07-10-2010 18:06






Xem 1 - 4 của tổng số 4 Comments

Từ: KhanhT
09/10/2010 22:57:28
Tôi mạn phép TBT NghiPH chuyển các comments từ meo đàn sang đây để cùng đọc nhé:

Nguyen Bich Chi tới nguoikgu, tranminhnguyet
hiển thị chi tiết 08 / 10 (1 ngày trước)

Nguyệt ơi, đúng là đọc thư thấy cảm động quá. Em vẫn còn đang làm chuyên môn, lại đúng ngành vật liệu nữa thì phải, cố gắng làm gì đấy giúp thầy nhé.
-------------------------------------------------------
Tran thi Minh Nguyet tới nguoikgu
hiển thị chi tiết 08 / 10 (2 ngày trước)

Đọc thư của Thầy Pusnhiak cảm động quá, thương thầy quá. Tôi lại nhớ lại lần gặp Thầy hồi tháng 6 vừa qua. Thầy vẫn đôn hậu vậy, thân thiết là vậy, yêu học trò là vậy và vẫn say sưa với khoa học là thế. Những thành công của thầy về vật liệu silica rất hay và có thể ứng dụng đuợc trong nhiều công nghệ vật liệu. Giá mà bây giờ có ai sang đó học thì chắc là sẽ được Thầy truyền nghề cho thạt tuyệt vời.
Đọc thư Thầy đến đoạn " Не могу наладить очень выгодное в коммерческl 6;м плане производстk 4;о, т.к. экономика Молдовы разрушена в связи с мировым капиталистl 0;ческим кризисом. Самым надёжным партнёром в его производстk 4;е мог бы быть Вьетнам, народ которого я хорошо знаю, знаю его честность и трудолюбие.", tôi hiểu được phần nào nỗi lòng của Thầy với труд от чистого сердца đang chứng kiến một hiện tại như ở Mol, và tôi cũng hơi ngượng vì thầy đã quá yêu học sinh Việt Nam ở Kishinhov mà đặt hy vọng quá nhiều vào chúng ta như vậy.
Cả hội KGU hãy cố gắng để niềm hy vọng của Thầy trở thành ánh sáng thực sự nhé.
--------------------------------------------------------
Bich Lam tới nguoikgu
hiển thị chi tiết 07 / 10 (2 ngày trước)

Người KGU ơi,
Đọc thư thầy Pusnhac thật cảm động. Thầy đã tin yêu người KGU VN chúng ta biết bao nhiêu. Thầy chỉ muốn trao đứa con tinh thần của thầy: kết quả công trình khoa học của một đời tâm huyết với KH, gửi gắm niềm tin nơi chúng ta mà thôi.
Tôi quan tâm đến công trình này và sẽ tìm đọc thêm xem sao. Hãy cùng chúc ước mơ sản xuất silipore của thầy thành hiện thực.
--------------------------------------------------------
Dinh Thi Vinh tới nguoikgu
hiển thị chi tiết 07 / 10 (2 ngày trước)

Anh chị em ơi
Mình vừa đọc thư của thày Pusnhiak do em Huyền chuyển, cảm động lắm. Thày gần gũi và thân thương với tất cả học trò. Từng dòng chữ của thày như dứt từ trái tim...
Mình tự nhiên nghĩ, hôm anh chị em mình gặp nhau ở nhà anh Huy thứ bảy tới, bọn mình chuẩn bị một cái otkrutka, rồi mỗi người viết một câu cho thày vào đấy, được không?
Cám ơn em Huyền đã nối nhịp cầu với Kishinhove. Chị thấy như khi đi đâu đấy xa nhà, yên tâm ở nhà đã có người giữ lửa.
Vinh, chai lọ 77
(luôn yên tâm với tên gia truyền, không cần thay đổi)
----------------------------------------------------------
Binh Pham Thanh tới nguoikgu
hiển thị chi tiết 07 / 10 (2 ngày trước)

Ôi, thư thầy dài và cảm động quá. Mà thầy tâm huyết với khoa học thật đấy. Giá như chúng ta có thể làm gì được nhỉ? Hôm trước anh Thịnh - OB 77 cũng đã hỏi về vật liệu này.
Cám ơn Huyền nhiều!
Mà bây giwof mới biết ngày 5/10 là ngày nhà giáo ở Moldova. Bọn chị sẽ nhớ!
Bình P - OB77


Từ: LamTB
08/10/2010 00:07:21
Bức thư thầy A.N viết cho chúng ta thật cảm động.Bản dịch cũng rất hay.
Bức thư này đã được viết bằng cả trái tim thầy.


Từ: KhoaDT
07/10/2010 22:52:35
Các bạn KGU thân,

Mình đã có lần tâm sự trên mail đàn là tiếng Nga có lẽ là ngôn ngữ đẹp khi dùng để thể hiện tình cảm, ca ngợi những điều tuyệt vời. Vì thế mà chúng ta thấy nó thân thiết, gần gũi và không thể quên được (mặc dù khi nói ra là không trôi
chảy được như xưa đâu!). Vì thế mà nội dung cảm động của lá thư của thày Pushniak
khó mà dịch trọn vẹn được ra tiếng Việt hoặc một ngôn ngữ khác nhóm Slavo.
Các bạn có đồng ý không?

Thân mến, Khoa (VL76).


Từ: VinhDT
07/10/2010 20:42:39
Tôi đã đọc thư Thầy khi chưa được post lên mạng KGU. Thầy thân thương với chúng ta quá. Tôi kể thư Thầy cho chồng tôi nghe nhưng không sao diễn tả được. Cảm ơn Nghị đã dịch một đoạn ra tiếng Việt. Tôi đã thử thay từ "tôi" bằng chữ "Thầy" trong đoạn dịch đầu của Nghị thì cảm thấy bài dịch gần gũi ấm áp hơn.
(xin lỗi Nghị vì múa rìu qua mắt thợ nhé)


Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 563 9482
387 2824
Hóa 882 9761
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7154
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s