KGU Tạo bài viết  
Thứ sáu 15 Tháng mười. 2010

Lê Thị Muội, người thầy của tôi




Tác giả: LienTP

Trong Viện Công nghệ sinh học tập trung khá nhiều các anh chị đã từng học tại Trường đại học tổng hợp Ki-si-nov. Người lâu năm nhất là chị Muội. Chị tốt nghiệp đại học năm 1968, khóa thứ 2 đào tạo sinh viên Việt Nam tại Moldova, Liên xô. 

Chị Lê Thị Muội, sinh năm 1942 tại Triệu Phong, Quảng Trị. Chị tốt nghiệp khoa Sinh học, trường Đại học tổng hợp quốc gia Kisinov, Moldova (1963 - 1968), làm nghiên cứu sinh và bảo vệ luận án Phó Tiến sĩ tại Viện Sinh lý thực vật  Timirjazev - Viện hàn lâm khoa học Liên xô (cũ) vào năm 1974, thực tập sinh cao cấp tại đây rồi bảo vệ thành công luận án Tiến si Khoa học (1980 - 1986). Về nước, chị đã từng làm Viện trưởng Viện Công nghệ sinh học (1993 – 1997), Chủ tịch Hội đồng khoa học Viện Công nghệ sinh học (1998 – 2005), Chủ tịch Hội đồng khoa học ngành Sinh học của Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam (2006-2008), Chị là tác giả của trên 100 công trình khoa học về Công nghệ sinh học.

Tôi biết chị từ năm 1986, khi chị cùng với các đồng nghiệp triển khai phương pháp nuôi cấy mô tế bào tại Viện. Đây là phương pháp không chỉ nhân nhanh, lưu giữ nguồn gen thực vật thuần chủng mà còn là tiền đề để thực hiện các kỹ thuật tạo cây chuyển gen sau này. Làm việc cùng chị, tôi biết chị luôn trăn trở vì cái nghèo của các nhà khoa học, với việc thiếu thiết bị đầu tay cho nghiên cứu. Với cán bộ, nhân viên, chị thật gần gũi, chân thành, giản dị. Chị luôn quan tâm đến mọi người, sẵn sàng bàn bạc, trao đổi ý kiến để giải quyết mọi khúc mắc, các vấn đề từ riêng tư đến các vấn đề thiết yếu trong Viện. Chị rất trân trọng những người tâm huyết say sưa vói khoa học - yêu lao động và lao động có hiệu quả là điều chị luôn nhắc nhở động viên các đàn em nghề nghiệp như chúng tôi. Chị gần gũi để phát hiện thấy những điểm mạnh, điểm tốt trong từng con người đề phát huy và cùng nhau hợp tác xây dựng Viện. Đoàn kết nhất trí trong Viện là điều chị thường xuyên quan tâm nhất. Chị đã giải thích, vận động từ lãnh đạọ đến cán bộ hợp nhất 3 Trung tâm (Trung tâm Vi sinh, Trung tâm Sinh lý Người và Động vật, Trung tâm…) và Viện Sinh vật học thành Viện Công nghệ sinh học bây giờ - là một tập thể mạnh gồm các nhà nghiên cứu thực nghiệm đầu ngành trên lĩnh vực Công nghệ sinh học của nước ta. Chị tâm niệm rằng Viện Công nghệ sinh học là sự nghiệp của cả đời chị.

Số phận đã đưa tôi trở thành học trò - nghiên cứu sinh của chị, từ cuối 1995, khi cha tôi lâm bệnh hiểm nghèo đã một năm (1994). Khi cha tôi mất năm 1998, chị dẫn đầu đoàn của Viện đến viếng và chờ cả tiếng đồng hồ để dự lễ truy điệu ông. Trong thời gian đó, nếu không có sự động viên hết lòng của chị, tôi chắc đã không thể vượt qua mọi khó khăn mất mát để bảo vệ thành công luận án vào năm 1999. Cũng nhờ vào thiết bị đồng bộ về Công nghệ gen của Viện và được làm việc trong tập thể các chuyên gia hàng đầu về Công nghệ gen tại Việt Nam, Luận án của tôi được các Thầy trong Hội đồng đánh giá cao và có một trong những trình tự gen đầu tiên được đăng ký vào Ngân hàng trình tự gen Quốc tế được gửi đi thẳng từ Viện Công nghệ sinh học. Vốn hay rụt rè, hay lo lắng, ăn nói không lưu loát, được làm việc cùng chị tôi học hỏi thêm nhiều điều bổ ích. Chị nhắc đến ba chị - bác Lê Duẩn, với tính yêu thương và sự ngưỡng mộ đặc biệt, nhất là các suy nghĩ thấu đáo của ông về tình thương và lẽ phải. Chị hay nói tôi các suy nghĩ của chị về quan hệ giữa lý trí và tình cảm. Về sự giúp đỡ, chị nghĩ rằng có ai đó giúp đỡ thì luôn phải ghi nhận lòng tốt của họ, nhưng giúp đỡ ai thì luôn chắc chắn đó là việc cần làm mà không bận tâm đến việc người ta đối với mình như thế nào. Cùng là phụ nữ, tình yêu và gia đình là phần rất quan trọng trong cuộc sống, tôi có nhiều điều chia sẻ được với chị. Tôi ngưỡng mộ chị vì tính điều độ. Đến tuổi trên 60 mà chị vẫn giữ được dáng người đẹp, ăn mặc nền nã mà sang trọng quý phái. Tôi không ngờ chị Muội thỉnh thoảng cũng làm thơ, thơ tình. Tôi mới ngẫm thấy chị rất nặng lòng với tình cảm. Tôi còn giữ lại một bài thơ chị tặng tôi. Mỗi lần chị nhớ lại những ngày cuối cùng của ba chị, tôi lại nhớ đến bố tôi, với tất cả nỗi niềm thương tiếc vô hạn với những người đã sống hết lòng vì đất nước. Cũng như chị, tôi có mẹ già yếu cần chăm nom và chia sẻ kinh nghiệm trong gia đình. Tình cảm chân thành của chị sẽ mãi mãi trong tôi.

Nghe tin chi Muội bị lâm bệnh hiểm nghèo, mấy đứa học trò chúng tôi đều sững sờ, không tin được. Làm việc cùng chị gần 20 năm nay, lúc nào chúng tôi cũng thấy chị nhanh nhẹn, vui vẻ, mực thước và điều độ. Từ đấy, mỗi lần lại nghe về bệnh tình của chị ngày càng xấu đi, mấy đứa lại nghẹn nghèo, ứa nước mắt. Đầu tiên là những cơn đau đầu, sau đó thỉnh thoảng có triệu chứng mất thăng bằng. Chị đã đi kiểm tra và phát hiện ra u não. Chưa đầy một năm sau, chị ra đi mãi mãi vào ngày 21-4-2008.  

Không chỉ những học trò của chị, như tôi, nhiều cán bộ nghiên cứu khác trong Viện được chị tạo điều kiện giúp đỡ khi làm luận án Tiến sĩ cũng như nghiên cứu các đề tài khoa học. Hai từ “biết ơn” không thể nói hết được những ước nguyện của chúng tôi. Mãi mãi là THẦY vì chị còn luôn dõi theo và mong muốn chúng tôi tiến bộ.

 


Người post: LienTP

Ngày đăng: 15-10-2010 22:10






Xem 1 - 9 của tổng số 9 Comments

Từ: LyTM
23/06/2011 16:25:06

Cầu chúc chị an nghỉ và sớm trở về với vị trí thầy của những người thầy. Người tốt siêu sinh nhanh lắm!



Từ: LienTP
18/02/2011 20:36:53

Em rất kính trọng chị Muội như một người, một nhà khoa học thật sự có tâm.


@ MinhCK. Theo em biết thì anh Nguyên hiện nay ở đường Hoàng Quốc Việt, Hồi những năm 80 anh Nguyên làm tại Viện Vật lý, sau này anh chuyển ra Tổng cục Bưu điện. Anh Nguyên tính rất hiền, hóm hỉnh và vui.


@KhoaDT. Em không biết mấy về anh em chị Muội, nhưng có thể hỏi qua cháu Thu, con gái chị Muội. em sẽ gửi cho anh qua e-mail.



Từ: MinhCK
17/02/2011 17:01:43

       Đúng BìnhPT nói mới chính xác. Anh Nguyên là chồng chị Muội, anh Nguyên trước đây là trưởng phòng Vật lý (gì đó mình ko rõ, có lẽ Hoài PV thì biết rõ hơn) của Viện KTQS thuộc BQP. Sau đó anh Nguyên chuyển ra ngoài không phục vụ trong Quân đội nữa. Bây giờ anh ở đâu mình không biết. Có gặp anh vài lần. Đó là một gia đình khoa học và cả chồng và vợ đều là TSKH. Một bài viết rất hay của LiênTP khi nói về một gia đình CM nhưng có truyền thống KH. Cám ơn tác giả đã cho mình nhớ lại một thời của anh chị Muội-Nguyên.



Từ: 3Chai
17/10/2010 18:38:23
Chào em Liên. Viết nữa đi em. Kêu cả Lanh nữa nhé.


Từ: HaiNV
16/10/2010 16:42:46
Không riêng em Liên, mình và rất nhiều người ở VCNSH có rất nhiều kỷ niệm, tình cảm với chị Muội. Vô cùng thương tiếc chị đã ra đi đột ngột ở tuổi chưa phải là quá cao.
Tấm ảnh em Liên chụp hôm em bảo vệ LATS cách đây 11 năm (scan có hơi mờ), nhưng được HT khen "đẹp trai" nên mũi mình vốn to lại càng "nở" thêm! Hy vọng em Liên sẽ có nhiều bài viết hơn!


16/10/2010 11:41:09
Vâng em ko rõ lắm, xin đính chính lại.
Nhìn anh Hải Lông đứng chụp với bạn Liên cũng ra dáng quá nhỉ, cũng đẹp trai (nhưng ko lai gái), chững chạc đàng hoàng, rất trí thức với gọng kính, rất lịch sự với cái cà vạt, rất trẻ trung so với tuổi.
Tóm lại anh HL nhiêu ưu điểm quá đấy.
Em gặp chị Muội vài lần ko có dịp trao đổi gì, chỉ nhớ cặp kính của chị ấy dầy cộp, ít ra số 7, số 8 gì đó.


Từ: BinhPT
16/10/2010 11:17:50
Mình cũng được làm cùng Viện với chị Muội nhiều năm. Cảm giác về chị cũng giống Liên. Dù ai có nói gì, thì chị ấy cũng "xin được" nhiều thứ cho Viện nhờ vị thế của Bác Duẩn.
Ngọc nhầm, anh Hồ Ngọc Đại là chồng của chị chị Muội, còn chồng chị Muội là anh Nguyên, cán bộ khoa học (hình như là vật lý hay vật lý hạt nhân gì đó).
Liên có hai thầy đều là dân KGU đúng là may mắn nhỉ! Chúc em mãi phát huy được truyền thống KGU!


Từ: KhoaDT
16/10/2010 08:55:12
Chào Liên,
mình có gặp chị Muội 1-2 lần ở Dubna, tại nhà của Lê Kiên Thành em ruột chị. Lúc đó mình có cảm tưởng chị phát biểu rất thẳng (giồn như Gorbachev) về các bất cập của KH nước nhà mà cho đến bây giờ vẫn không có nhiều cải thiện lắm. Do đó không có gì lạ khi các nhà Ka Hát bây giờ ca thán liên tục nhưng mọi vẫn việc ai người ấy làm, không có ai quan tâm đến các khuyến cáo này. LK Thành làm cộng tác viên KH ở Dubna cùng thời với mình và thời gian đó 2 nhà khá thân nhau. Nếu Liên tình cờ biết Email hay số di động của Thành thì cho mình biết với nhé. Lần đi công tác HCM vừa rồi hỏi Hoàng Dũng và các bạn KGU thì không ai biết. Thân mến, Khoa (VL76).


16/10/2010 08:32:04
Chào mừng Liên đã có bài viết đầu tiên rất cảm động về một người chị KGU. Rất tiếc chị đã đi xa.
Hồi Ngọc Minh nhà mình xin vào trường thực nghiệm Nguyệt cũng phải nhờ chị Muội xin hộ (anh Hồ Ngọc Đại là chồng chị Muội). Hồi đây chưa có tình "đòng môn" KGU như bây giờ, nhưng chị ấy vẫn nhiệt tình giúp đỡ.
Liên viết nữa nhé.


Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 562 9482
387 2824
Hóa 882 9761
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7154
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s