KGU Tạo bài viết  
Thứ tư 20 Tháng mười. 2010

Lời mẹ dặn




Tác giả: Sưu tầm

 

Lời mẹ dặn

Các con thân yêu của mẹ!

Nếu có ai hỏi mẹ, trên đời này cái gì quý giá nhất đối với mẹ, mẹ sẽ trả lời tài sản quý nhất của mẹ là hai con. Mẹ sẽ không thể làm việc, mẹ sẽ không thể ăn và mẹ sẽ không muốn cố gắng phấn đấu nếu cuộc sống của mẹ thiếu vắng các con.

Trưa nay, tranh thủ giờ nghỉ mẹ về nhà để xem các con ăn uống ra sao, bài vở buổi chiều lên lớp chuẩn bị đến đâu rồi vì các con đang mùa thi cử. Mẹ đi qua trường phổ thông trung học Lê Thánh Tông. Một tốp học sinh gồm những nam thanh, nữ tú trạc bằng tuổi các con đang vác gậy đuổi nhau. Trong số đó có một cậu dáng người nhỏ bé, khuôn mặt xương xương bị các bạn xúm vào đánh đập tới tấp, bạn ấy nằm co quắp trên nền đường, bộ quần áo đồng phục học sinh rách tả tơi.

Dù không biết bạn ấy ở đâu, con cái nhà ai, nhưng trong lòng mẹ lúc đó đau xót vô cùng. Mẹ đứng lại hò hét các bậc phu huynh xung quanh mỗi người một tay can thiệp đám học trò đang trong cơn bừng bừng sát khí. Nhưng ngạc nhiên chưa? Khi mẹ chưa đến thì tất cả già trẻ, lớn bé vây lại xem để thoả tính hiếu kỳ, khi mẹ cầu cứu cần sự giúp đỡ thì ai nấy đều né tránh, việc cuối cùng là mẹ gọi cảnh sát 113. Các chú cảnh sát đã đến và toán học sinh được đưa về đồn để tường trình sự việc.

Rồi như nhận ra điều gì đó bất ổn, mẹ hoà vào dòng người vội vã, về đến nhà không kịp tháo bỏ chiếu mũ bảo hiểm, mẹ chạy lên gác vào phòng các con, mẹ nhìn thấy hai anh em đang ngồi trước máy tính chờ mẹ về ăn cơm. Cái cảm giác lo lắng bỗng chốc vụt tan biến khi hai con quay lại cười tươi nhìn mẹ nhếch nhác trong chiếc mũ bảo hiểm vẫn đang đội trên đầu.

Các con thương yêu!

Từ cảm nhận và trải nghiệm riêng của mẹ về cuộc sống và sự giao thoa trong cộng đồng mẹ muốn nói với các con một số nguyên tắc hy vọng sau này các con có cuộc sống an lành.

1- "Một điều nhịn là chín điều lành": Điều này mẹ học từ ông bà ngoại, ông bà cũng dặn mẹ từ khi mẹ bằng tuổi các con bây giờ.

2- Phải trung thực: Với tất cả những gì các con đang sở hữu tại thời điểm này: vật chất, sức khoẻ, tình cảm, điểm mạnh, thế yếu vv.. Nhưng con có biết không, con giỏi có người giỏi hơn con, con thông minh có người thông minh hơn con, con giàu có nhiều người giàu hơn con, nhưng con trung thực thì không ai trung thực hơn các con và ai cũng muốn trở thành chủ sở hữu của điều này.

3- Khiêm tốn:  Điều này mẹ càng khuyến khích các con làm vì các con không mất đi bất cứ thứ gì khi các con khiêm tốn mà ngược lại chỉ đầy thêm sức mạnh.

4- Khôn ngoan: Nếu biết thế thời phải thời thế. Vì thế, được gọi là khôn ngoan. khi nào các con lớn hơn chút nữa mẹ sẽ giải thích cho các con về điều này.

Mẹ đọc nhiều sách nên mẹ còn biết ý tưởng của người Trung Hoa thời nay về phương châm sống cũng sâu sắc và thiết thực, mẹ cụ thể hoá ngắn gọn để các con suy nghĩ nhé:

"Một trung tâm: lấy sức khoẻ làm trung tâm.

Hai một chút: thoải mái một chút; hồ đồ một chút.

Ba quên: quên tuổi tác; quên bệnh tật; quên hận thù.

Bốn có: có nhà ở; có bạn đời; có bạn tri ân; có sổ tiết kiệm.

Năm phải: phải vận động; phải hoà nhã, lịch sự; phải biết cười; phải biết kể    chuyện; phải tự coi mình là người bình thường".

Các con yêu thương, bằng ngần ấy có quá nhiều với các con không, hay quá ít về kinh nghiệm sống. Mẹ sẽ theo sát các con xem các con có thực hiện được bao nhiêu % điều mẹ muốn nói. Mẹ yêu thương các con thật nhiều! Hôn các con thiệt nhiều những cái hôn.

Mẹ của các con!

 


Người post: TuMC

Ngày đăng: 20-10-2010 19:07






Xem 1 - 3 của tổng số 3 Comments

Từ: NghiPH
24/10/2010 18:50:11
Tôi đồng tình với cách xử sự hợp tình, hợp lý của bà mẹ trong câu chuyện này.
Cám ơn chị TuMC!


Từ: camtumai
21/10/2010 08:22:59
Đêm qua, tôi đã "đánh giây thép" chuyển câu hỏi tình huống của NghiPH tiên sinh gửi Bà mẹ quá cầu toàn trong chuyện. Mặc dầu đã quá muộn nhưng bà dã phôn ngay cho tôi. Bà kể cho tôi nghe câu chuyện của bà (có thật 100%), tôi xin chuyển tải ngắn gọn như sau:
Tối ngày 8 tháng 3 năm 2010, cậu con trai của bà về nhà muộn với bó hoa hồng tuyệt đẹp trên tay: con chúc mừng mẹ, tặng mẹ - người phụ nữ con yêu quý nhất bông hoa hồng đẹp nhất(hình như cậu ta chưa có bạn gái ...)! Tặng hoa và ôm hôn mẹ, nhìn vào mắt mẹ cậu con cảm nhận được niềm vui ... Nhưng cậu vẫn thoáng cảm nhận được ánh mắt lo lắng của mẹ. Cậu liền kể lại cho mẹ cảm xúc và tình huống y hệt như NghiPT tiên sinh đã nêu.
Bà đã nói với con: Con yêu của mẹ, chỉ ý nghĩ của con sẽ mua hoa tặng mẹ và con đã mua hoa để tặng mẹ đã làm mẹ cảm động, sung sướng và hạnh phúc lắm lắm. Sao con mua hoa muộn mà lại vội vàng vậy? Mẹ chờ được con mà!
Mẹ con mình đều biết những ngày này Hà Nội luôn đông người và hay tắc đường. Con nghĩ sao nếu tình cờ me (hoặc một người nào đó mà con yêu thương) cũng trong dòng người bị con chen lấn, xô đẩy và ngộ nhỡ ...
Cậu con trai bẽn lẽn: con chỉ chen lấn, luồn lách trong đám thanh niên; Cũng may bạn ấy đi chậm và bánh xe chỉ sa vào rãnh nước vỉa hè nên chỉ xây xước nhẹ. Con phải đưa bạn ấy về nhà bạn ấy nên bây giờ mới về nhà ... Bà mẹ âu yếm nhìn con thông cảm và không nói gì thêm. Con trai bà đã có thêm một bài học.


Từ: NghiPH
20/10/2010 23:48:58
Bà mẹ trong chuyện này sẽ góp ý với con mình như thế nào đây?
Tối nay 20/10 đường phố Hà Nội đông đặc người,xe. Con trai của mẹ mua được hoa rồi. Con muốn nhanh chóng về nhà ôm hôn mẹ, tặng hoa mẹ. Cả đoàn xe cứ nhích lên từng tí.
Bao giờ con mới về tới nhà, mẹ ơi? Con lao lên vỉa hè, con tìm mọi cách chen lấn, luồn lách để về bên mẹ sớm phút nào hay phút ấy mẹ nhé!


Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 562 9482
387 2824
Hóa 882 9761
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7154
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s