KGU Tạo bài viết  
Thứ tư 27 Tháng mười. 2010

Re truyện của Bi




Tác giả: LaiBT

TpHCM, đêm 29.12.09

Lai vừa đọc vừa khóc. Không dám đọc lại lần thứ hai . Cảm phục Bi có nội tâm nhạy cảm, phong phú. Lai đọc và có cảm giác tuyệt vời về sự trôi chảy, không phải lấn cấn câu nào cả. Nhưng quan trọng hơn là phải có một tấm lòng , một tình thương, yêu dấu chứa chất mới có thể viết được chi li và đầy cảm xúc đến như thế. Bi viết tường tận từng chi tiết làm cho ai đọc chắc cũng phải hối hận sao mà mình thờ ơ thế, sao mà Công đau đớn thế, sao mà Hồng tốt thế…Mặc dù đã biết Công đau lắm, xuống sắc lắm, mặc dù nhiều lần muốn tới thăm mà sợ Công mệt, vậy mà đọc những trang của Bi xong Lai vẫn cứ hối hận, nuối tiếc đến nao lòng. Có lẽ đó là nỗi đau của bất kỳ ai trước sự mất mát của người thân. Nhưng mà hình như đọc truyện của Bi làm mình thấy đau đớn hơn, khắc khoải hơn. Thương cảm tất cả mọi người – có lẽ dùng những từ đó là đúng nhất. Thương Bi từ một “công chúa” việc gì cũng đã có cô Sáu làm, nay thay cả nhà chăm ba bệnh nặng  suốt hàng vài tháng trời. Như Bi kể lại, giờ phút cuối ba nhìn Bi, như vậy là ba đã ôm theo Bi – theo tình yêu và niềm tin  đến miền cực lạc. . . Mà Lai cũng thấy 0 sao đâu, rồi chúng mình cũng sẽ đều gặp nhau ở trên đó. Cảm phục Bi vì câu chuyện hay, thỉnh thoảng đọc lại sẽ gợi cho người ta nhớ nhiều đến ba Công, chắc làm cho Công ấm lòng nơi xa. Thương cảm Hồng rối bời …, trọn nghĩa, trọn tình. Chắc Công  đã ôm Hồng vào tim với bao kỷ niệm vui buồn, yêu thương, ơn nghĩa để khắc khoải khôn nguôi, không tin mình sắp mất những gì đẹp đẽ nhất…Xót xa Công, người bạn hiền , tốt bụng, kiên cường, kín đáo, hết mực thương người. Thằng bé xuất hiện vừa đột ngột, vừa dễ hiểu. Chỉ thương Công đã bị lừa…Nhưng mà cũng may vì sẽ chấm dứt sự đòi tiền âm ỷ.

Lai bảo ông Kiệt đọc truyện của Bi . Ông chỉ hỏi nội dung và thế là đủ, không chịu đọc. Chắc cũng thương Công như ta thương, nhưng ông ấy vẫn vậy, chẳng thích mất thì giờ vi những cảm xúc. Làm ta cũng cụt hứng. Ta sẽ gửi cho Hoài Anh và MeJi nhà này xem. Có những lúc con người phải có được những cảm xúc đau đớn , sợ hãi để đừng quên yêu thương, hãy quan tâm, quý báu những người thân quanh ta, cuộc sống quanh ta.

Vừa đọc xong là viết trả lời liền, lòng còn thổn thức lắm. Không biết mai đọc lại có thấy mình vội vã đáng trách gì không .

Thân mến. Bồng Lai


Người post: LaiBT

Ngày đăng: 27-10-2010 08:08






Xem 1 - 5 của tổng số 5 Comments

Từ: TuyetHA
28/10/2010 13:44:16
Lai ơi, hôm qua đọc mail, thấy chị Thanh thông báo hãy vào Web studentkgu để đọc bài của Bồng Lai, mải xem phim hôm nay mới vào mạng, chưa đọc nhưng chị nghĩ B.Lai viết chắc hấp dẫn rồi. Trưa nay cơm nước xong, khỏi cần nghỉ, vào mạng tìm bài của BL để đọc. Cảm động lắm Lai ạ, chị đọc mà nước mắt cứ rưng rưng. Nhớ buổi gặp Công lần cuối ở nhà Công, một ngày đầu tháng 3/2009. Hôm ấy cũng khá đông, mình nhớ không chính xác lắm nhưng có anh Thắng (SV 73), vợ chồng anh Hùng (NCS Lý), Anh Dũng, chị Thoa, vợ chồng Linh Đức, BL, vợ chồng mình, vợ chồng Lam và còn một số nữa, không nhớ hết. Sau khi ăn cơm tối ở nhà Hồng xong, bọn mình kéo nhau sang nhà Công ăn trái cây, bánh kẹo và nhảy múa. Công chuẩn bị rất chu đáo, bao nhiêu loại bánh nhưng khoái nhất là có dàn nhạc "xịn" để mọi người khiêu vũ. Mình nhảy với Công điệu Rumba, mình vẫn còn nhớ cảm giác khi đặt tay lên bờ vai Công: ôi sao mà nó gày gò, nhỏ bé vậy. Trước đó vẫn thấy Công than: dạo này bao tử đau quá, ăn không được! cũng tưởng chuyện bệnh tật bình thường, hầu như ai cũng đã từng đau bao tử. Công vẫn nhảy, vẫn vui hết mình với mọi người, tuy thỉnh thoảng nhăn nhó vì đau. Sau này khi biết chuyện Công lâm bệnh nặng, chị cũng có cảm giác sao lúc ấy mình thờ ơ thế? Lúc ấy có lẽ Công đã bị căn bệnh quái ác ấy giày vò rồi, nhưng ai mà ngờ được lai nhỉ? Anh Thắng mỗi khi nhớ đến Công vẫn còn nhắc mãi hình ảnh Công ngồi đánh đàn và hát bài журавлию,trong buổi tối hôm ấy. Một kỷ niệm đẹp vô cùng Công đã để lại cho bọn mình trước lúc đi xa. Ông xã mình thì cứ bảo: buổi tối hôm ấy như một lời chào của Công với mọi người. Nhanh quá, thấm thoát đã hơn 1 năm ngày Công tạm chia tay chúng ta để về miền cực lạc. Bài viết của BL như một nén nhang để chúng mình cùng nhớ đến Công.


Từ: 3Chai
27/10/2010 20:20:59
Молодец!
Наконец-то ты явилась.


Từ: NgaHT
27/10/2010 16:43:47
Chị Bồng Lai ơi, đọc lời tâm sự của chị mà em rưng rưng nước mắt. Hồi ấy, bao giờ cũng thấy nhóm Hồng, Công, Bồng Lai, Kiệt đi với nhau. Cái hạnh phúc, ấm cúng, tươi trẻ ngày xưa đâu còn nữa.


Từ: KhoaDT
27/10/2010 12:02:23
Xin chia sẻ lại nội dung mail của tôi đa gửi cho Hồng sau khi đọc "Bụi trong nắng"
*********************************************************[BR ]Hồng thân mến,
Anh đã đọc bài viết của cháu về thời gian cháu ở bên cạnh Công, chăm sóc và lo
đưa Công đi TQ chữa bệnh... Đúng là cháu đã phải sống qua những trải nghiệm mà ngay
cả các anh em chúng ta không phải ai cũng hình dung được. Đọc và thấy thương cháu
lắm mặc dù không quen biết. Nó là một cô gái đầy nghị lực và bản lĩnh, là chỗ dựa
vững chắc của Hồng (đúng không?). Anh vẫn rất nhớ hình ảnh Công & Hồng hay ngồi
học khuya ở góc đỏ KTX 1 (cùng Lai - Kiệt), hồi SV trẻ tuổi anh có tính mải chơi
nên luôn thấy thua các em về tính chăm học. Bây giờ thấy trò của mình mải chơi, lướt
internet thì anh thấy khó chịu thế, không ngờ chính bản thân mình thì xưa cũng vậy.
Nhận được message của Hồng anh cứ thấy ân hận mãi là hôm thứ tư tuần trước gặp
nhau như thế mà anh cứ luyên thuyên với mọi người, quên cả hỏi thăm Hồng (sau tất
cả những gì Hồng và các cháu đã trải qua), anh xin lỗi nhé. Nếu có thể thì giúp anh thắp
một nén hương trên bàn thờ Công nhé, vẫn luôn nhớ Công là một em năm dưới vui vẻ, đá
bóng chạy nhanh, ghi ta cũng tốt, gặp Khoa luôn chào "anh" trong khi Hồng cùng các
bạn nữ cứ "chú" với tụi anh suốt. Bây giờ cũng quên là chuyển sang "anh" từ lúc nào.
Chỉ nhớ hôm gặp lại Nga lần đầu tiên ở hội Toán Lý (2003?) thì Nga đã gọi "anh" rất tự
nhiên sau gần 30 năm.
Trưa nay anh vừa ăn trưa với Nông văn Hải và NĐ Phư (nhà thơ, điện sinh học đang ra HN
dự hội thảo ở Viện KH). Ba thằng có nói nhiều đến những kỷ niệm ở Kisinhov, về mấy bạn
Lý năm dưới, đặc biệt là bà chị vợ nổi tiếng của Hải (đồng niên với Hồng, Lai, Kiệt).
Hẹn gặp Hồng ở Hanoi. Thân mến, Đào Tiến Khoa (Lý 76)
********************************************************


Từ: ChiNB
27/10/2010 09:46:47
Chào mừng Bồng Lai đã lên Web nhé, thế này thì HT Ngọc khỏi lo rồi. B.Lai viết cảm động lắm, chị đọc "Bụi trong nắng" mấy lần rồi, tình cảm với cha của Bi thật đáng quý vì ở lứa tuổi đấy, ít có đứa nào thể hiện được như cháu.


Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 562 9482
387 2824
Hóa 882 9761
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7154
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s