KGU News >>Tin tức
KGU Tạo bài viết  
Thứ hai 01 Tháng mười một. 2010

Gặp nhau ở nhà Hạnh - Nghị




Tác giả: ThanhLK

Gặp nhau ở nhà Hạnh – Nghị

 

Sáng nay chủ nhật, chúng tôi – nhóm trò của thầy Arkadi, hẹn nhau đến thăm ba của Hạnh (ở Đà Nẵng ra có “công chuyện”) và để nhận quà của thày giáo do Hàm mang từ Kishinhốp về. Tôi và Thúy Hoa đến sớm nhất, vừa ra đón chúng tôi  con trai của Hạnh-Nghị (ở nhà gọi là anh cu Nhốp vì được "hình thành" ở Kishinhốp) vừa gọi í ới: ”Ba mẹ ơi ra tiếp khách đặc biệt này”. Sau đó Hạnh cùng ba bước ra phòng khách. Vì đã đọc bài về cụ nên chúng tôi thấy như thân quen trong một nhà:

-         “Con chào bác, bác đẹp trai phong độ hơn các con nhiều!”

-         “Bác ra ứng cử Tổng thống nhưng không trúng” – ba Hạnh vừa bắt tay chúng tôi vừa nói.

-         “Chúng cháu thấy bác xứng đáng làm Chủ tịch nước vì các ông lớn toàn đọc diễn văn do người khác viết, còn khả năng viết văn thơ của bác thì hơn đứt họ rồi…”

Đó là màn chào hỏi của chúng tôi với ba Hạnh - một người đã 89 tuổi, nhưng dáng người, sắc thái và trí não thì đúng như bác tự nhận một cách trào phúng: “Tôi mới 39 tuổi. Nói đúng hơn là cách đây 50 năm tôi 39 tuổi, nay quên béng 50 năm đi thì tôi vẫn 39”.

Đến sau chúng tôi là chị Cẩm Tú, anh Hiền VC, Bình Trần, vợ chồng Bình Phạm và cuối cùng là em Ngọc (Luật 93). Chúng tôi quây quần và dành “phần thăm hỏi” trước vì ba Hanh sau đó phải bận đi họp với các bạn cựu chiến binh của mình về một “công chuyện” quan trọng, đó là: bàn về việc tổ chức trao huân chương của Chính phủ VN cho bác Lập – bạn chiến đấu người gốc Hy Lạp của ba Hạnh và bàn về phương thức dịch sang tiếng Việt, in, xuất bản, phát hành quyển Hồi ký của bác Lập ở Việt Nam – một tài liệu quí báu không những mang tính lịch sử mà còn có tính giáo dục rất cao cho lớp trẻ về lý tưởng, đạo đức và tình cảm chân thành và sâu đậm đối với đất nước Việt Nam của bác Lập – một cư dân Hy Lạp đã tình nguyện chiến đấu cho công cuộc giải phóng và phát triển của Việt Nam.

Theo lời kể của ba Hạnh, bác Nguyễn Văn Lập đã sống gần 20 năm ở Việt Nam, đã lấy vợ Việt nam và đặt tên các con bằng tên Việt nam. Hiện nay gia đình bác sống ở Hy Lạp nhưng thỉnh thoảng bác vẫn về Việt Nam thăm đồng đội và người thân bên vợ. Chúng tôi rất cảm động và hứa sẽ cùng ba Hạnh lập kế hoạch “chi tiết” để thực hiện việc in và phát hành hồi ký của bác Lập.

 

Ba Hạnh đang đọc thơ tình

 

Theo yêu cầu của con gái và của chúng tôi, ba Hạnh còn đọc cho chúng tôi nghe những vần thơ tâm đắc mà cụ đã viết trong những năm tháng tuổi xuân (những vần thơ đã được con gái cụ giới thiệu cho Studentkgu ở Phần 4 của bài “Ba tôi”.). Chúng tôi nghe cụ đọc như nuốt từng lời, cùng nhau “tán” thưởng về “những bóng hồng” trong thơ của cụ khi học ở Quy Nhơn, ở Huế và cụ vui vẻ pha trò với chúng tôi như đã thân quen từ lâu lắm, như trong một nhà. Rồi chúng tôi phải chia tay với ba Hạnh để cụ còn đi họp bạn, hẹn sớm gặp lại  cụ vì sự nghiệp in sách như nêu trên.

Thật là xúc động khi chúng tôi - những học sinh của thầy Arkadi Ivanovich được nhận thư và quà của thầy. Đó là gói cá thầy tự tay câu và chế biến để cho trò mang bia đến uống, cùng với mấy lá  quế để luộc khoai và mấy quả Arekh (quả óc chó) để chúng tôi nhớ tới Mondavia.

 

Anh HienVC đang đọc thư thầy

Quà của thầy: Cá khô ướp muối, lá nguyệt quế, quả orech

 Trong thư gửi các trò KGU ở Việt nam, thầy Arkadi nhớ là đã dạy tiếng Nga cho gần 100 trò người ViệtNam. Khi nhìn ảnh do nhóm chúng tôi gửi thầy vẫn nhận ra học sinh cũ: người thì ít thay đổi, người thì mập ra nhiều…làm chúng tôi có cảm tưởng như đang nghe giọng trầm ấm của thầy.

Rồi thầy tâm sự về cuộc sống hiện tại, về bệnh tim mạch mà thầy đang phải chữa trị, với hy vọng có thể tránh được một cuộc phẫu thuật “rất đắt” và với sác xuất thành công là 50% mà bác sĩ đã chỉ định…Đọc tới đây tất cả chúng tôi đều rưng rưng, cảm thấy thương thầy và hơi hẫng hụt vì mong muốn mời thầy sang Việt Nam sẽ chưa sớm được thực hiện…Nhưng chúng tôi cũng đã biết mình phải làm gì trước mắt và chúng tôi cũng đã có địa chỉ để có thể liên lạc thường xuyên với thầy.

Cùng hưởng niềm vui với chúng tôi, các anh chị khác cũng có quà từ Môndavi: từ các thầy cô giáo cũ và Huyền.

 

Quà của thầy cô và Huyền trên tay

Trên bàn có bia đen do anh HienVC đem đến

 

Chúng tôi khoe nhau, chia sẻ những kỷ niệm cũ và cùng nhau xem những bức ảnh do Hàm và Huyền chụp về chuyến “Trở về lần 2” của Hàm. Để có được niềm vui này, chúng tôi đã nhắc nhiều đến Đại sứ Huyền, đến “công một nén” của Hàm khi tha một vali quà về cho chúng tôi. Cám ơn Huyền và Hàm rất nhiều.

Cám ơn Hạnh Nghị và các cháu đã tiếp đón thân tình và cho chúng tôi một khoảng thời gian “tĩnh lặng khó quên” trong cuộc sống bận rộn và ồn ào của chúng ta hôm nay.

                                               

                                                        Hà Nội, ngày 31/10/2010

                                                                      BlueSky


Người post: ThanhLK

Ngày đăng: 01-11-2010 01:01






Xem 1 - 10 của tổng số 12 Comments


Trang:  1 | 2 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Từ: ThanhLK
02/11/2010 20:36:34
@ Anh Khửu: Đúng là mải vui nên em có thiếu sót là không báo cho Thủy về buổi gặp ở nhà Hạnh. Hôm này đi Thung Nai anh và Thủy vẫn sẽ được ăn quà của thầy.
@ Nghị: Cám ơn Nghị đã bổ sung hai thông tin còn thiếu. Mình viết vội(vào nửa đêm) nên không nhớ hết, mà hôm đó cũng không ghi chép gì (như thói quen rất hay của TBT). Mình dạo này đang bận nên chỉ tranh thủ ít thời gian cho chợ KGU.
@ Hạnh: Em Hạnh ơi, thế thì hội mình chỉ tham gia vào hai khâu là xuất bản và phát hành sách thôi. Để mọi người thông báo khả năng rồi phải dự thảo kế hoạch chi tiết thực hiện trước khi thông báo cho ba Hạnh.Hội mình sẽ bàn thêm khi đi dã ngoại ở Thung Nai nhé.


Từ: Khửu
02/11/2010 11:52:51
A lô, a lô
Vợ của Khửu cũng học Thày Arkadi Ivanovich. Rất tiếc là ko kịp gặp các anh chị trước khi viết thư, gửi quà cho Thày (nhờ Hàm). Đọc thư của Thày trên mạng mình cũng rất cảm động.
Mọi buổi gặp bàn về việc mời Thày sang thăm VN hay có đóng góp gì mọi người nhớ cho vợ Khửu tham dự với. Chắc chắn Thày nhớ trò. Trước khi về nước (đi từ Odetxa), cô ấy đã tới Kishinev, tới KGU, vào lớp Thày đang dạy tiếng Nga để chào từ biệt Thày.


Từ: NghiPH
02/11/2010 10:17:06
Tôi xin có hai bổ sung sau khi đọc bài của chị ThanhLK.

Thứ nhất, tại buổi gặp mặt này, lần đầu tiên vợ chồng tôi mới được nghe Ba tôi đọc toàn bộ bài thơ làm từ những năm 40 của thế kỷ trước tại TP biển Quy Nhơn. Trước đây, chúng tôi mới chỉ được nghe cụ đọc hai câu thôi.
Xin bật mí: “Bóng hồng” trong bài thơ này chính là Mẹ của chúng tôi- khi xưa là cô con gái rượu của ông bà tôi và là học trò cưng của một anh học sinh Trường Quốc học Quy Nhơn kiêm gia sư là Ba tôi.
Chúng tôi sẽ “gỡ băng”, chép lại bài thơ này và đưa vào “Ba tôi- Phần 4: Cuộc đời không thể thiếu những bài thơ”

Thứ hai, rượu mà ba tôi và một số anh chị em KGU được thưởng thức tại buổi gặp mặt này là rượu vang- Cabernet của Moldova, chính gốc Moldova do em Huyền gửi tặng và Hàm mang về. Rượu rất ngon. Khi rót ra cốc nó có màu đỏ óng ánh trông rất đẹp. Cám ơn em Huyền đã gửi chai rượu ngon đầy hương vị Moldova- hương vị núi đồi, cây cỏ, thấm đượm tình người, tình cây, tình đất của xứ sở đầy nắng.
Chúng tôi càng cảm nhận sự ngọt ngào quyến rũ của nó khi từ từ nhấm nháp.


Từ: HanhLM
01/11/2010 23:40:55
Trước hết xin cám ơn em Huyền, bạn NgọcBQ và các anh chị em về lời hứa hỗ trợ, về ý kiến tư vấn dịch, xuất bản, phát hành cuốn tự truyện “Tại sao tôi sang hàng ngũ Việt Minh” của cựu sĩ quan quân dội nhân dân Việt Nam Nguyễn Văn Lập- người Hy Lạp.

Tôi xin thông báo về kết quả làm việc của ba tôi với Văn phòng Chủ tịch nước vào sáng nay ngày 01/11/2010.
1.Về việc tặng Huân chương Hữu nghị cho cụ Lập đã xong mọi thủ tục cần thiết.
2.Về quyết định công nhận quốc tịch Việt Nam cho cụ Nguyễn Văn Lập: Các cơ quan chức năng của Bộ Tư pháp và Bộ Ngoại giao đang xem xét thêm một số khía cạnh pháp lý vì cụ không sống thường xuyên ở Việt Nam. Tuy nhiên, nhiều khả năng trong tháng 11 này mọi thủ tục sẽ xong.
3.Về lễ tổ chức trao Huân chương Hữu nghị và Quyết định công nhận cho cụ Nguyễn Văn Lập. Hiện có 2 phương án.
Phương án 1 tổ chức tại Phủ Chủ tịch với không gian hẹp nên chỉ có một số người đến dự. Phương án 2 tổ chức tại một Hội trường bên ngoài Phủ Chủ tịch để nhiều bạn bè, chiến hữu. người thân trong gia đình… của cụ Lập có thể đến dự và chúc mừng. Theo phương án 1 cơ quan tổ chức sẽ là Văn phòng Chủ tịch nước. Còn theo phương án 2 thì Hội Cựu chiến binh Việt Nam sẽ phối hợp với Bộ Quốc phòng tổ chức. Cụ Lập và các đồng đội muốn tổ chức thep phương án 2. Văn phòng Chủ tịch nước đồng ý với phương án của cụ Lập và đề nghị ba tôi làm việc cụ thể với Hội Cựu chiến binh Việt Nam về việc tổ chức lễ trao huân chương hữu nghị và trao quyết định công nhận quốc tịch Việt Nam cho cụ. Ngày mai Ba tôi sẽ làm việc với Hội Cựu chiến binh. Rất có thể kết quả làm việc sẽ là tích cực.
4.Về việc dịch, biên tập, xuất bản cuốn tự truyện của cụ Lập.
Văn phòng Chủ tịch nước đồng ý với đề xuất cụ Lập và đồng đội của cụ Lập về việc tự tổ chức công việc dịch, biên tập, xuất bản sách dù trước đây công việc này đã được giao cho Bộ Ngoại giao (và cụ Lập cũng đã gửi bản dịch miệng sang tiếng Pháp cho Bộ Ngoại giao rồi). Toàn bộ số tiền thu được từ việc xuất bản sách sẽ dành cho việc ủng hộ nạn nhân chất độc màu da cam Việt Nam,
5. Theo ý tưởng ban đầu của các cụ, công việc dịch, biên tập và xuất bản sách sẽ được tiến hành như sau:

Thứ nhất, cụ Lập hàng ngày tại Hy Lạp sẽ đọc bản dịch miệng sang tiếng Việt trước máy ghi âm rồi gửi sang Việt Nam để gỡ băng, đánh thành văn bản. Trong trường hợp cụ Lập gặp khó khăn khi chuyển từ tiếng Hy Lạp sang tiếng Việt, có thế dùng các bản ghi âm dịch miệng sang tiếng Pháp hoặc có so sánh hai bản ghi dịch miệng sang tiếng Việt và tiếng Pháp với nhau. Công việc gỡ bằng cần có nhiều tham gia để kịp tiến độ
Thứ hai, các cựu chiến binh sẽ đọc và chỉnh lý bản dịch dựa trên cơ sở những tư liệu về các đơn vị, các trận đánh… mà các cụ tham gia,
Thứ ba, các cựu chiến binh và những người quan tâm đến cuộc đời của cụ Lập viết cảm tưởng về cụ Lập, về cuốn tự truyện để khi xuất bản sẽ đưa vào cho thêm phần phong phú.
Thứ tư, vào dịp 06/12/2010 nhân ngày thành lập Hội Cựu chiến binh Việt Nam, cụ Lập sang Hà Nội để dự lễ trao huân chương hữu nghị và trao quyết định công nhận quốc tịch Việt Nam, chính cụ sẽ xem xét, chỉnh sửa bản dịch. (Nhân dịp cụ Lập sang Việt Nam, có lẽ nhờ anh Quang phu quân của chị BìnhPhạm có thể chụp một album ảnh về cụ Lập).
Thứ năm, hoàn chỉnh bản thảo và gửi nhà xuất bản. Cho đến nay vẫn chưa rõ là sẽ xuất bản ở nhà xuất bản nào và kinh phí ban đầu lấy từ đâu?
Thứ sáu, sách ra đời, tổ chức họp báo giới thiệu. Tổ chức việc phát hành.

Xin tạm chuyển đến các anh chị em có sự quan tâm đến việc xuất bản sách của cụ Lập một vài thông tin nêu trên.
Rất mong được sự tư vấn và hỗ trợ tiếp tục của của các anh chị. Xin chân thành cám ơn!


Từ: LinhND
01/11/2010 21:45:15
Mình ngày càng mến yêu hội KGU, những việc các cậu làm, thăm lão thành CM,giúp cụ "ra" sách và còn dự tính lo phần chi phí chữa bệnh cho thầy. Âu cũng là niềm hãnh diện và an ủi khi tuổi cao dần.


Từ: ChiNB
01/11/2010 11:48:03
Chị rất tiếc sáng CN có việc bận nên không đến nhà Hạnh-Nghị được để gặp Ba của Hạnh. Cũng may Thanh đã tường thuật khá cụ thể nên chị cũng đã hình dung ra được phần nào buổi gặp gỡ sáng hôm qua. Thấy bác khỏe mạnh, minh mẫn là đại phúc rồi Hạnh ạ, chúc mừng gia đình em nhé.
Chúc mừng các trò của thầy Arcadi, hy vọng sẽ được thưởng thức quà của thầy ở Thung Nai.


Từ: HienVC
01/11/2010 10:57:24
Không ai nghĩ ba Hạnh 89 tuổi, mong cho cụ luôn khoẻ và minh mẫn như "tuổi 39" của mình.
Việc dịch và xuất bản sách của bác Lập là một việc rất nên làm, nhưng cần vạch kế hoạch tham gia rất chi tiết và dứt khoát phải có Tổng chỉ huy.
Loại "chụp trộm ảnh" vợ con thầy nhưng cũng được tham dự và cũng có quà như "các học trò chính hiệu" của thầy quả là vinh dự lớn. Theo q/đ của hội nghị bàn tròn, mình chịu trách nhiệm mang theo cá của thầy câu và tự tay làm, đi Thung Nai cho mọi người thưởng thức. To bé không thành v/đ, вовла соленная nên chỉ mút là đủ đưa bia , rượu vào rồi.
HaiTB nhầm to rồi, đây là lá nguyệt quế - лавробый лист thường được cho vào xúp và các loại thức ăn châu Âu, có hương vị rất hay ( các хозяйки xí phần cùng với mấy quả орех ngay lập tức nên cánh đàn ông thiểu số chỉ còn cá khô thôi). Lá này khác chứ không phải lá quế VN đâu, còn khoai thì tất nhiên là khoai tây rồi, tây lấy đâu ra khoai " ta" mà luộc.
Các việc khác khi nào đi Thung Nai sẽ có thời gian trao đổi.


Từ: HoaNT
01/11/2010 09:58:33
Buổi gặp mặt hôm qua ở nhà Hạnh- Nghị thật là đầm ấm và có nhiều ý nghĩa. Cám ơn vợ chồng Hạnh - Nghị và các cháu đâ nhiệt tình đón tiếp bọn mình. Rất cảm động là bọn mình đã cùng nhau ăn món cá thày câu và phơi khô gửi Hàm mang về với bia Tiệp của anh Hiền VC mang đến trong không khí đầu đông của Hà Nội. Mình đã Scan và gửi thư của thày giáo Arkady trên mail dần nguoi KGU để mọi người cùng đọc và cùng được hưởng tình cảm thày trò như chúng mình.


Từ: camtumai
01/11/2010 09:32:43
Rất kịp thời và đầy cảm xúc. Được nói chuyện và nghe Ba của Hạnh Nghị nói chuyện, đọc thơ khó mà nghĩ rằng Bác đã ở tuổi 89. Đấy chỉ là tuổi thời gian, còn tuổi trí lực của Bác thì đúng là chỉ 39. Thật tuyệt vời.
Em Hoa đã scan thư của Thầy trên mail đàn, Hoa gửi lên WEB NguoiKGU nhé. Các Em rất xứng là cốt cán của Hội MK. Chị không học Thầy Arkadi nhưng cũng cảm nhận như mình là học trò của Thầy.


Từ: ThanhLK
01/11/2010 09:10:00
Huyền ơi,
nếu đúng như thông tin của em về bệnh của thầy Arkadi thì rất mừng. Đọc thư của thầy bọn chị cũng hiểu là ko phải mổ tim đâu mà là phẫu thuật can thiệp đến mạch (có thể là đặt stand) và thầy nói rõ là: phẫu thuật đắt và sắc xuất thành công chỉ 50% nên thầy đang sử dụng phương án điều trị bằng thuốc. Bọn chị đang định viết thư nhờ em hỏi rõ thêm về việc phẫu thuật này. Chị sẽ viết thư cho em sau nhé.



Trang:  1 | 2 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 563 9482
387 2824
Hóa 882 9763
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7158
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s