KGU News >>Người KGU >>Chúng ta
KGU Tạo bài viết  
Thứ năm 04 Tháng mười một. 2010

tự sự theo yêu cầu




Tác giả: LinhND

Lấy chồng bằng tuổi- sướng hay khổ đây?

Hồi đó, tôi mơ ước sau này lấy một anh chồng cao, to, được trai, và đặc biệt phải lớn hơn tôi năm tuổi. Đơn giản là tôi nghĩ, chồng phải nhiều tuổi hơn vợ, vậy thôi.

Chúng tôi sang Nga du học. Trong cả khóa lưu học sinh, có khoảng chục anh là cán bộ, giáo viên, bộ đội đi học. Còn lại, toàn là “ cá mè một lứa”. Mấy anh có tuổi, thường bị các chị “ có tuổi” để ý. Hình như họ nhận được chăm sóc bài bản hơn nên ngay trong “ hiệp một”( chúng tôi gọi năm dự bị đại học là thế), họ đã có đôi có lứa. Một vài anh năm trên nhắm nhe mấy em năm dưới nhưng vì nghĩ tốt nghịêp trước, về nước trước lại” công anh bắt tép nuôi cò” nên cũng không quyết tâm lắm. Vậy là còn bầy cá mè với cá mè…một lứa.

Chúng tôi đùa nhau, lấy sớm thì được “anh” chồng, sau đó đến “bạn” chồng, thậm chí chậm chân là lấy “em” chồng như chơi. Tôi là người trung bình. Tôi lấy một người bằng tuổi làm chồng. Và tôi được bình bầu là người may mắn trong hôn nhân.

Khi tôi lấy chồng bằng tuổi, mẹ tôi phản đối. Mẹ sợ tôi mau già hơn chồng. Nhưng tôi thấy ba tôi hơn mẹ tôi mười tuổi, vậy mà mẹ tôi cũng “ làm chị “ ba tôi. Nên tôi nghĩ, kiểu gì thì sau này vợ cũng già hơn chồng. Tuổi tác không còn đáng lo ngại. Vậy là tôi bỏ qua lời góp ý của mẹ tôi.

Chúng tôi sống với nhau gần hai mươi năm. Thỉnh thoảng cũng có chiến tranh lạnh. Chồng tôi điềm đạm, còn tôi thì sôi nổi và hơi bốc đồng. Thú thật là khi mới lấy nhau, tôi thấy suy nghĩ của mình thường già hơn chồng mình. Có những điều tôi cho rằng phải lo nghĩ, thì chồng tôi vẫn cho rằng” cái gì đến thì nó sẽ đến, nghĩ làm gì cho mệt.”. Tôi cho rằng anh vô tư quá nên trở thành vô tâm. Tôi thấy buồn buồn và mơ ước có một người chồng từng trải hơn.

Chúng tôi sinh ra trong một hoàn cảnh lịch sử, cùng ăn bo bo, cùng xếp hàng mua tiêu chuẩn mỗi tháng một lạng thịt( Không quen biết thì mua toàn bạc nhạc và mỡ), cùng sơ tán vì chiến tranh. Chúng tôi cùng chứng kiến thời kỳ Liên xô một ký giò có mấy chục xu, nội tạng heo chì để nuôi heo chứ không làm món khoái khẩu. Có lẽ vì thế chúng tôi rất hiểu nhau. Thậm chí tôi hơi chủ quan là có thể đọc được ý nghĩ của chồng tôi. Có lúc cả hai cùng thốt lên một nhận xét giống hệt nhau.Tôi thấy may mà mình lấy bạn làm chồng.

Bạn thân của tôi lấy chồng nhiều hơn chỉ nửa giáp, nhưng suốt ngày cãi nhau vì chuyện nuôi dạy con. Chồng bạn tôi áp đảo vợ, anh ấy cứ cho rằng anh ấy từng trải hơn, biết nhiều thứ hơn nên trứng không thể khôn hơn vịt. Bạn tôi cũng sợ chồng nên thường đối phó bằng cách nói dối chồng. Nhiều lúc thấy vậy, tôi lại cảm ơn chồng mình, dù sao tôi cũng không có cơ hội để nói dối chồng. Tôi sống rất thật, tôi thường tâm sự và thông báo mọi việc với chồng, rồi cùng nhau giải quyết, tương đối công khai và bình đẳng.

Hồi mới cưới, tôi luôn cảm giác mình chín chắn hơn chồng mình. Nhưng đến khoảng 35 tuổi, tôi thấy mình “ sâu sắc như cơi đựng trầu”. chồng tôi suy nghĩ thận trọng trước mọi quyết định. Và tôi thường thấy chồng mình đúng.

Chì có điều, cái điều lo ngại của mẹ tôi đã đến. Sau tuổi 35, tôi thấy mình thiếu tự tin hơn về” dung nhan” của mình. Còn chồng tôi thì vẫn vậy, thậm chí còn trẻ ra nữa . Tôi vẫn thường giới thiệu với người mới quen mà hay quan tâm đến hình thức” đây là ông xã tôi, khi mới lấy nhau thì chúng tôi bằng tuổi, bây giờ thì tôi nhiều tuổi hơn anh ấy”. Nhờ cái bài giới thiệu đó mà tôi thấy thoải mái và tự tin hơn khi xuất hiện đâu đó cùng chồng mình.

Với tuổi ngoài tứ tuần, nhưng đi một mình đâu đó tôi vẫn thấy tự tin, nhất là đi bên cạnh cô con gái “cao hơn mẹ một đoạn” của mình. Tôi vẫn thường trêu chồng tôi là” em phát triển hoàn toàn bình thường, anh thì hoàn toàn không bình thường vì anh…đi ngược với thời gian”. Nếu ai đó bảo “ làm sao đó để chồng mình già đi chứ”, thì tôi vẫn trả lời” tui xác định sống chung với lũ rôi”.

Lấy chồng bằng tuổi, sướng đấy nhưng cũng hay chạnh lòng đấy. Chồng tôi hay trêu tôi” Sống với thanh niên không muốn lại thích sống với ông già a?”, mỗi khi tôi bảo” sao chồng mình không chịu già cho mình nhờ”.

Tôi là người sống lạc quan, nên tôi nghĩ mình hạnh phúc. Hình như tôi luôn hài lòng với những gì tôi đang có. Nên tôi thấy việc lấy chồng bằng tuổi không ảnh hưởng đến hạnh phúc của mình. Nếu cho tôi lựa chọn một lần nữa khi lấy chồng, tôi vẫn chọn lấy chồng bằng tuổi. Cùng lúc mình vừa có chồng lại luôn có một người bạn bên cạnh, “một công đôi chuyện”.Thiếu tự tin một chút về hình thức bên ngoài vì tuổi tác,nhưng bù lại, bên một người chồng bằng tuổi ta luôn thấy tâm hồn mình không già trước tuổi. Không tin, các bạn cứ thử xem nhé. ( Minh Huệ)

 

--
Võ Thị Minh Huệ
Luật Gia- Chuyên gia tâm lý
Trung tâm tư vấn tâm lý - giáo dục - gia đình và thanh thiếu niên. 491/1 Lê Văn Sỹ, P.12, Q. 3, TP.HCM
Hội quán các bà mẹ TP.HCM.
Tham vấn tâm lý qua điện thoại (1088, 1081), trực tiếp, qua email. Tham vấn và trị liệu tâm lý gia đình.
Tel. 0913.147.387


Người post: LinhND

Ngày đăng: 04-11-2010 16:04






Xem 1 - 4 của tổng số 4 Comments

Từ: TuyetHA
05/11/2010 17:16:09
Em Huệ thật đáng khen, nói là làm liền, bài Tự sự của Huệ rất hay, nó nói hộ suy nghĩ của nhiều người. Chị cũng lấy chồng là bạn học từ hồi phổ thông và cũng may mắn vừa được chồng lại vừa được bạn như Huệ. Cũng như Huệ hồi mẹ chị hay tin chị yêu người cùng tuổi, cụ phản đối kịch liệt vì cụ cho rằng đàn ông bằng tuổi thì nó trẻ con lắm, làm sao mà chiều chuộng mình được. Tính chị đã quyết điều gì là không thay đổi nên cụ đành chào thua. Họn 30 năm chung sống, không phải lúc nào cũng bình yên, phẳng lặng nhưng chị không hề tiếc nuối với quyết định của mình và nếu kiếp người nếu được làm lại lần nữa chị cũng rất vui lòng lặp lại quyết định đó. Huệ ơi thực sự là chị không hề sợ già hơn chồng, cho dù bây giờ đã ở tuổi 57 rồi. Điều quan trọng nhất là đừng bao giờ để tâm hồn bị già. Rất cám ơn em đã cho thưởng thức một bài viết hay. Tiếp tục đi Huệ nhé.


Từ: camtumai
05/11/2010 09:43:36
Trò Linh giỏi giang vậy sao lại không thành đạt trong việc post bài lên nguoiKGU? Các cụ đã bảo là: "Bằng tuổi nằm duỗi mà ăn". Chỉ không "sóng sánh" khi có tuổi một tý thôi, còn mọi chuyện chắc ổn.
Hội nguoiKGU có lắm con nhỉ. Lại sáng kiến thêm hội con: Hội vợ chồng bằng tuổi "BT". Vậy thì thành lập thêm Hội Vợ ít tuổi hơn "IT" và Hội Vợ nhiều tuổi hơn "NT" nữa nhé. Chị nghĩ có mục “Gia đình chúng ta” rồi tha hồ post bài và thảo luận. Những bài Tự sự như của Em Huệ “Lấy chồng bằng tuổi- sướng hay khổ đây?” là chủ đề rất hay và tuyệt vời và cần chia sẻ, thảo luận.
Chị chợt nhớ bài thơ của Huyền Thi, post lên Em ngẫm nhé:
Vợ (Chồng) là thánh chỉ Vua ban
Có sao dùng vậy không bàn đúng sai
Quỷ Thàn chứng cả hai vai
Vợ (Chồng) là Thiên tạo trần ai miễn bàn


04/11/2010 17:54:30
Xin chúc mừng chị Linh đã tự post được bài. Nhưng bài của chị chưa có ảnh minh họa. Rồi tiếp theo còn phải chèn ảnh vào trong bài. Tóm lại vẫn phải tiếp tục nỗ lực học hỏi thêm chi ơi.
Em Huệ này lên Web mà chẳng xưng niên, có vẻ là dân Cãi Cọ, nhưng kháo nào chẳng rõ. Còn NguoiKGU thì vợ chồng bằng tuổi nhau nhiều đấy.
mà bây giờ còn có mode phi công trẻ lái máy bay bàgià cơ mà (bọn tây thì Madona, Demi More là điển hình), nên vợ chồng cùng tuổi anh thấy có sao đâu.


Từ: LinhND
04/11/2010 17:00:40
Thế là chị Linh post thành công bài của Huệ rồi nhé. (lần đầu tiên tự post đấy. HT Ngọc sẽ vui vì trò Linh thành đạt) Khi có bài em có thể tự post lên WEB sau khi đăng nhập thành viên.
nếu khó hiểu cách làm, em cứ tham khảo "người bằng tuổi- NBT".
Chị cũng có người bằng tuổi như em. Đén nay mọi thứ tạm ổn em ạ.
Hay mình lập thêm hội: vợ chồng bằng tuổi như hội MK chẳng hạn.
Vào trường nơi hai vợ chồng cùng dạy,(sau này anh ấy chuyển công tác) mấy ông bạn cũ thường hỏi: Thằng cả (NBT) nhà bà dạo này sao rồi? Họ tự nhận là đứa con lớn trong gia đình từ lâu rồi. Chờ các tập tiếp theo như em đã hứa nhé.


Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 563 9482
387 2824
Hóa 882 9765
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7169
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s