KGU News >>CCCP
KGU Tạo bài viết  
Thứ tư 17 Tháng mười một. 2010

Tính cách Nga và đoàn ca múa Bạch Dương




Tác giả: ChiNB

Hôm qua, khó khăn lắm vợ chồng tôi mới lấy được 2 vé mời xem Đoàn ca múa hàn lâm Quốc gia Bạch Dương biểu diễn ở Cung văn hóa Việt Xô nhân tuần lễ “Những ngày văn hóa Nga tại Việt Nam”.  Đây là buổi biểu diễn thứ hai, buổi thứ nhất tại Nhà hát lớn Hà Nội. Chúng tôi đến sớm sợ hết chỗ vì vé không ghi số ghế ngồi. Buổi biểu diễn chỉ có vé mời, tuy nhiên vừa vào đến sân của Cung văn hóa, bọn “phe” vé đã mời chào chúng tôi với giá 100 nghìn/vé, thế mới thấy “phe” cập nhật thông tin nhanh hơn chúng ta nhiều.

 

Cả hội trường Cung văn hóa Việt Xô chật kín không còn một chỗ trống, hình như nhiều người biết tiếng về Đoàn ca múa Bạch Dương này. Bản thân tôi từ lâu đã mong ước được xem trực tiếp đoàn biểu diễn nhưng chưa có cơ hội. Hồi còn ở Liên Xô, với lương sinh viên nghèo thì làm sao chúng mình vào được các nhà hát mà xem các đoàn nghệ thuật nổi tiếng biểu diễn mà hơn nữa ở Kishinhốp lại càng khó có cơ hội.

 

Với tất cả mọi người trên thế giới, Đoàn ca múa Bạch Dương là một biểu tượng của nền văn hóa độc đáo của đất nước Nga. Đoàn ca múa huyền thoại này đã có quá trình hình thành và phát triển qua 60 năm với những khám phá, sáng tạo, nghiên cứu và thành tựu nghệ thuật rực rỡ. “Bạch Dương” luôn duy trì nền văn hóa truyền thống của Nga, đem đến cho khán giả kho tàng nghệ thuật phong phú và vô giá mang đậm vẻ đẹp tâm hồn Nga qua những vũ điệu đặc sắc mà Đoàn biểu diễn.

 

Cả hội trường lặng đi rồi sau đó vỡ òa ra bằng những tràng pháo tay không dứt khi màn trình diễn đầu tiên, vũ điệu vòng tròn mang tên “Bạch Dương” do các cô gái, đẹp như những nàng công chúa trong các truyện cổ tích Nga biểu diễn. Bước chân của các cô gái không phải là di chuyển mà nhẹ nhàng bay trên sân khấu. Không thể diễn tả hết sự ngạc nhiên, thán phục của các khán giả, chỉ biết rằng những tràng vỗ tay luôn vang lên trong suốt điệu múa . Những điệu múa sau đó: Sợi dây chuyền, Những anh chàng độc thân, Dòng sông êm đềm... luôn làm khán giả bị cuốn hút, say mê bởi sự mềm mại, trữ tình, những vũ điệu vòng tròn đặc trưng tinh tế thể hiện nét kín đáo, giản dị pha chút e lệ của nhưng cô gái Nga xinh đẹp, bên cạnh đó là nhưng vũ điệu do tốp nam biểu diễn thể hiện đúng tính cách mạnh mẽ, nhanh nhẹn và tràn đầy nghị lực của những người đàn ông Nga. Đây không đơn giản là những vũ điệu mà là tổng hợp của nghệ thuật. Các nghệ sĩ múa không chỉ múa theo nhạc, họ thể hiện nghệ thuật bằng toàn bộ cơ thể, từ bàn tay, đôi chân, đến ánh mắt. Tất cả tạo nên một thể thức nghệ thuật tạo hình đặc sắc.

 

Vũ điệu tổng hợp cuối cùng trên nền các bài hát “Катюша”, “Калинка”, “Подмосковные вечера” được biểu diễn trong tiếng vỗ tay vang dội. Kết thúc rồi mà khán giả còn đứng lại, lưu luyến giơ tay vẫy các nghệ sĩ nam và nữ Nga xinh đẹp, mạnh mẽ, ai cũng muốn  xem mãi, xem mãi. Thật là tuyệt vời.

 

Buổi biểu diễn của Đoàn ca múa Hàn lâm Quốc gia Nga Bạch Dương kết thúc trong sự tiếc nuối, Đoàn đã mang đến sự ấm áp, chân thành của những người bạn, đồng thời thể hiện nhưng phẩm chất quý báu nhất của đất nước Nga, đó là tình yêu, lòng đôn hậu và vẻ đẹp tâm hồn Nga.

 

(Tối ngày thứ sáu 19/11/2010 theo Chương trình, Đoàn sẽ vào biểu diễn buổi duy nhất tại Nhà hát Hòa Bình Tp. Hồ Chí Minh, ACE KGU trong đó cố gắng đoạt vé đi xem nhé, không xem thì tiếc lắm đấy)


Người post: ChiNB

Ngày đăng: 17-11-2010 21:09






Xem 1 - 10 của tổng số 10 Comments

Từ: ChiNB
22/11/2010 16:06:53
Tuyết ơi, chị nói duy nhất là cho đoàn ca múa thôi, còn chị cũng rất tiếc không tham dự được buổi của Đoàn nghệ sỹ tài năng trẻ (vì cùng một thời gian, chỉ khác địa điểm), đáng lẽ họ phải biểu diễn ở các ngày khác nhau thì mình mới đi xem được hết chứ. Văn hóa Nga thật là tuyệt vời. Ngồi cạnh bọn chị hôm đó bên trái, phải đều là mấy cháu thanh niên nhưng chúng nó xem say sưa lắm và còn vỗ tay nhiều và to hơn mình. Tất cả là do cảm tính thôi vì thanh niên bây giờ không mấy quan tâm đến văn hóa Nga, nhưng khi tiếp xúc trực tiếp, chắc tụi nó cũng phải bái phục.


Từ: TuyetHA
21/11/2010 23:40:19
Chị Chi ở TP.HCM chương trình biểu diễn Nghệ thuật trong những ngày Văn hoá Nga tại VN không chỉ có 1 buổi duy nhất ở Nhà hát Hoà Bình đâu. Tối 19/11 tại Nhà Hát HB Đoàn Ca múa HLQG Nga "Bạch Dương" biểu diễn. Tối 20/11 Đoàn nghệ sỹ tài năng trẻ Trường ĐH Điện ảnh QG Nga mang tên S.A. Gerasimov (VGIK) biểu diễn tại Nhà hát TP. và Đoàn các nghệ sỹ solist nổi tiếng của Nga biểu diễn tại Nhạc viện TP. Ở HN cũng có 2 tối biểu diễn vào các ngày 15 và 16/11 và cũng các đoàn như trên chứ không chỉ của đoàn "Bạch Dương" đâu. Em may mắn có giấy mời đi tham dự cả 3 nơi nhưng vì tối 20/11 2 buổi biểu diễn ở Nhạc viện và Nhà hát TP. trùng nhau nên chỉ xem được 1 nơi. Em chọn xem biểu diễn của các tài năng trẻ-sinh viên VGIK, cũng thật tuyệt vời, nếu biểu diễn của đoàn "Bạch Dương"là những vũ điệu kết hợp giữa múa dân gian và nghệ thuật ballet cổ điển Nga thể hiện cảnh sắc thiên nhiên và vẻ đẹp tâm hồn Nga cũng như những vũ điệu thể hiện tính cách mạnh mẽ tràn đầy nghị lực của những người đàn ông Nga, thì biểu diễn của những tài năng trẻ VGIK cho khán giả thưởng một chương trình tạp kỹ tuyệt vời từ đề tài chiến tranh Vệ quốc cho tới cuộc sống hiện đại hôm nay. Đúng là Văn hoá Nga đã thấm đẫm trong tâm hồn chúng ta.


Từ: LinhND
18/11/2010 18:13:42
Tụi em may mắn được Tuyết cho vé. Tối mai 10 đứa đã hẹn hò nhau, chắc phải đến sớm giữ chỗ thôi.
Cứ ca nhạc về Nga, Liên xô cũ 9ều hay. VN trình diễn và ngay cả KGU hát cũng tuyệt vời đấy chứ.
Cám ơn chị PR cho Bạch Dương.


Từ: ChiDK
18/11/2010 16:08:58
Chúng ta được hưởng hai nền văn hoá đó là Nga và Mônđôva.Tôi rất sung sướng khi nghe ở đâu đó vang lên những bài hát nga quen thuộc. Không bao gìơ tôi quên nhớ về Moscơva, lêningrát..nơi tôi đã dừng chân vào nhưng kỳ nghỉ Đông và Hè.Nhưng với tôi những bản tình ca của sứ Môn mới tuyệt vời làm sao khi mùa thu về bên hội chợ mùa thu thường diễn ra ở bên hồ côm sô môn của Môn đa vi. Mùa thu là vàng gió lạnh bạch dương những cô gái chàng trai sứ Môn đi hội mùa thu và họ hát như những người Di gan vậy tôi còn nhớ. Ôi nước Nga, ôi nước Nga và Môn đô va ngày chúng ta học rất đỗi thân thương. Đọc bài của chị tôi thấy như mình cũng đang được xem, được nghe...thế là hạnh phúc rồi.


18/11/2010 11:30:48
Thèm quá, xem chắc thích hơn xem thi Hoa hậu
Tại chị Bình Phạm thông tin nhầm ngày đấy. chứ en đã định chơi vé chợ đen (mà giá 100 nghìn thì còn rẻ hơn giá xem ca nhạc nhiều. Chắc dân phe cho rằng thanh niên ko xời món này nên ko nâng giá chợ đen).
Hẹn lần khác vậy. Nhớ hôm gặp TT Nga, có 1 bạn hỏi làm sao để chúng tôi được xem các đoàn nghệ thuật Nga biểu diễn (kể cả ballet), nay đã thấy có đoàn Bạch dương này ngay. Nhanh thật đấy, đùa thôi chắc chương trình có từ trước rồi.


Từ: HoaNT
18/11/2010 11:04:52
Chị Chi ơi tiếc nhỉ bọn em chẳng biết để đi xem, nghe chị kể đã mê ly lắm rồi, lần sau có gì chị a lô nhé. Những thông tin về Nga ở HN chắc ngoài Bình P ra thì vợ chồng chị là có vẻ nhiều thông tin nhất đấy Vé của bọn phe có 100 nghìn đồng thì quả thật là quá rẻ, lớp bọn em sẵn sàng mua vé con phe để xem.


Từ: ChiNB
18/11/2010 10:37:41
Hải ơi, chị scan giấy mời để đưa ảnh lên đấy vì rất tiếc hôm đó không mang máy ảnh đi. Đây là vũ điệu đầu tiên: vũ điệu vòng tròn "Bạch Dương". Hải khen làm chị ngượng quá, phải comment để trả lời em luôn.


Từ: 3Chai
18/11/2010 10:14:38
Cám ơn pác Chi. ACE không kiếm được vé cũng ít nhiều được cảm nhận được Bạch Dương qua phóng sự này. Hình pác chụp gần lắm, iem có đi coi hát chắc cũng chỉ được xếp ngồi tít đằng sau, phải có ống kính tele may ra mới lấy rõ được mặt các nàng công chúa.

Ông Tổng ơi, Bắc Bộ có múa chèo, chắc cũng đặc trưng & truyền thống đấy nhỉ.


Từ: camtumai
17/11/2010 22:46:39
Chị Chi ơi, Phóng sự và cả bức ảnh minh họa của Chị đều rất tuyệt vời và cũng thật tiếc là không được tham dự. Hôm nay biết tin thì Đoàn đã bay rồi. Hai Anh Chị thật hạnh phúc!


Từ: NghiPH
17/11/2010 22:39:12
Anh chị Chi- Minh được trực tiếp xem đoàn nghệ thuật Bạch Dương của Nga biểu diễn, tuyệt quá còn gì! Chị Chi mô tả rất hay: Cả hội trường lặng đi rồi sau đó vỡ òa ra bằng những tràng pháo tay không dứt khi màn trình diễn đầu tiên, vũ điệu vòng tròn mang tên “Bạch Dương” do các cô gái, đẹp như những nàng công chúa trong các truyện cổ tích Nga biểu diễn. Bước chân của các cô gái không phải là di chuyển mà nhẹ nhàng bay trên sân khấu

Dường như các dân tộc trên thế giới đều có những điệu múa truyền thống của mình, các dân tộc ít người ở nước ta cũng có những điệu múa đặc trưng. Còn dân tộc Kinh ta có điệu múa đặc trưng, truyền thống nào nhỉ?


Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 562 9482
387 2824
Hóa 882 9761
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7154
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s