KGU News >>Người KGU >>Chúng ta
KGU Tạo bài viết  
Thứ năm 18 Tháng mười một. 2010

Không nên phát triển bằng bất cứ giá nào




Tác giả: NghiPH

 Không nên phát triển bằng bất cứ giá nào

                    NghiPH

          Trong hai ngày 17-18/11/2010, Hội nghị Môi trường toàn quốc lần thứ 3 đã diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hà Nội. Anh chị em Hội KGU tôi thấy có anh Nghiêm Xuân Minh (Hóa 77), chị Lê Thanh Bình (Sinh 78) đến dự. Có thể có một anh chi em khác NguoiKGU cũng đến dự nhưng tôi không nhận ra. Vì có khá nhiều anh chị em Hội KGU quan tâm đến vấn đề môi trường (Anh Khánh, anh Diện, chị Lan, chị Bình Phạm, chị Vinh, chị Thục, anh Khoa, anh Hàm,…) nên tôi xin thông tin vắn tắt về hội nghị này. 

 

          Với hơn 1000 đại biểu đến từ 63 tỉnh thành trên cả nước, Hội nghị Môi trường toàn quốc lần thứ 3 được tổ chức nhằm tổng kết, đánh giá kết quả đạt được và những bài học kinh nghiệm sau 6 năm triển khai Nghị quyết số 41-NQ/TW ngày 11/11/2004 của Bộ Chính trị về bảo vệ môi trường trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước; 5 năm thực hiện Chiến lược bảo vệ môi trường quốc gia đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020.

 

           Hội nghị bao gồm phiên toàn thể và ba hội nghị khoa học chuyên đề: Hội nghị Công nghệ môi trường, Hội nghị Đa dạng sinh học, Hội nghị Quản lý môi trường. Bên cạnh đó, Hội nghị cũng đã tổ chức một số sự kiện như Hội nghị xúc tiến đầu tư vào lĩnh vực môi trường, Triển lãm các thành tựu về công tác bảo vệ môi trường tại Việt Nam và Lễ tuyên dương các điển hình tiên tiến toàn quốc về bảo vệ môi trường.

 

            Đến dự Hội nghị lần này có đại diện của UBND 63 tỉnh thành, đại diện các Bộ, ngành được giao thực hiện công tác quản lý nhà nước về môi trường; các tập đoàn, doanh nghiệp thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường; đại diện các trường đại học và viện nghiên cứu, các sở Tài nguyên và Môi trường, các vườn quốc gia và khu bảo tồn… và nhiều chuyên gia, các nhà khoa học, các tổ chức, doanh nghiệp trong nước và quốc tế…

           Đây là lần thứ 3 tôi tham gia Hội nghị toàn quốc về bảo vệ môi trường. Tôi có cảm nhận là càng ngày xã hội ta, nhân dân ta, Đảng và Nhà ta càng quan tâm đến vấn đề bảo vệ môi trường.

            Hoạt động bảo vệ môi trường trong thời gian qua mới làm được một việc: Không để cho ô nhiễm môi trường thêm trầm trọng do sự phát triển kinh tế ào ạt gây sức ép ghê gớm đối với môi trường. Chúng ta chưa làm được nhiều việc nhằm  khôi phục và cải thiện môi trường. Việt Nam có những vấn đề rất lớn về môi trường: Các khu công nghiệp do chưa có hệ thống xử lý chất thải  hoặc có nhưng không đạt yêu cầu đang gây ô nhiễm lớn cho môi trường; tất cả các làng nghề đều không hợp quy chuẩn môi trường; các địa phương không kiểm soát và xử lý được các chất thải (chất thải rắn, chất thải nguy hại); nhiều dòng sông bị ô nhiễm trầm trọng; đa dạng sinh học suy giảm nhanh chóng; các đô thị phát triển  quá nhanh  không giải quyết được các vấn đề môi trường. Công nghiệp môi trường và dịch vụ môi trường đều rất kém phát triển. Biến đổi khí hậu đã, đang và sẽ gây ra những tác hại rất lớn đối với Việt Nam. 

 

 

            Tại phiên bế mạc tôi có phát biểu 3 ý kiến. Thứ nhất, nhận thức về vấn đề môi trường có được nâng cao nhưng chưa biến thành hành động (thí dụ: mẹ chở con đi học, con uống xong bịch sữa, hỏi mẹ- bỏ vỏ đi đâu, mẹ nói vứt xuống đường, con- cô dậy phải bỏ vào thùng rác, mẹ- rách việc “chị” cứ vất xuống đường cho tôi nhờ. Ví dụ khác, trong kế hoạch 5 năm 2006-2010 có 6 chỉ tiêu về môi trường thì chỉ có một chỉ tiêu là hoàn thành- thế mà ai cũng ca bài ca phát triển bền vững). Thứ hai, ta cần lưu ý đến cảnh báo của Tổ chức phát triển của Liên Hợp quốc về nguy cơ đến năm 2015 Việt Nam sẽ không đạt được mục tiêu thiên niên kỷ ở nhóm chỉ tiêu về môi trường. Thứ ba, cần có những kế hoạch, đề án thiết thực để  người dân nhận thấy rõ những tiến bộ trong hoạt động của chính quyền địa phương và của Trung ương về bảo vệ môi trường, Thí dụ: Hà Nội phải làm sạch sông Tô Lịch, sông Kim Ngưu; cần có hệ thống các nhà vệ sinh tại các khu phố… Ở các tỉnh phải có tổ chức thu gom các bao bì của thuốc bảo vệ thực vật (hiện nay người nông dân đang vứt bừa bãi ở khắp nơi: bờ ruộng, chân đê, mương máng...). Trung ương cần tập trung giải quyết tình trạng ô nhiễm nước tại lưu vực sông Đáy- sông Nhuệ, sông Đồng Nai…Từng thời kỳ dành kinh phí giải quyết thành công một vụ việc không dải mành mành theo kiểu chia đều kinh phí chỉ với mục đích giải ngân.

          Cũng tại phiên bế mạc của Hội nghị có hai chị lên diễn đàn. Một chị là nhà khoa học, một chị là giám đốc một công ty môi trường ở thị xã Phúc Yên. Các chị kêu gọi Chính phủ, xã hội, doanh nghiệp và mọi người dân phải có hành động thiết thực để chúng ta còn được sống trong một môi trường không quá độc hại với con người. Hãy đừng để những đứa trẻ thơ đã phải ra đi quá sớm vì bệnh ung thư quái ác do nạn ô nhiễm môi trường, do cái cách phát triển vô cùng sai lầm của chính chúng ta- phát triển bằng bất cứ giá nào!

 

 

 

 

 


Người post: NghiPH

Ngày đăng: 18-11-2010 18:06






Xem 1 - 8 của tổng số 8 Comments

Từ: BinhPT
19/11/2010 18:35:15
Cám ơn TBT đã thay mặt những người KGU nói lên điều tâm huyết. Môi trường VN ngày càng báo động đỏ. TBT giương cờ đi trước, anh em KGU vững bước theo sau (à, nhiều anh em cũng giương cờ đi ngang hàng nữa).


Từ: KhoaDT
19/11/2010 08:27:26
Tôi vô cùng mừng là chúng ta có những chiến sỹ bảo vệ duy trì môi trường như TBT Nghị. Hiện trạng môi trường của VN chắc chắn còn tồi hơn thông tin trên báo chí nhiều. Ngoài việc khuyến cáo không nên tăng trưởng KT với bất kỳ giá nào chúng ta phải cố gắng làm sao nâng được dân trí VN trong lĩnh vực này lên chỉ cần băng 1/10 của Nhật hoặc Hàn Quốc thôi là tình cảnh sẽ được cải thiện trông thấy ngay (sang HQ mình ngạc nhiên khi thấy dân Hàn toàn dùng đũa inox để ăn cơm trong university canteen... vì họ muốn bảo trì rừng cây xanh của đất nước!). Hàng ngày ra tập TD buổi sáng tại ven hồ Tây, mình luôn phải chứng nhìn rác thải đủ các loại do chính dân Hà Thành ngàn năm vạn vật vứt ra để các nhân viên Cty môi trường HN phải thu gom vớt lên. Tất nhiên rác thải nặng là mãi mãi năm dưới đáy hồ rồi. Đã có lần nhìn một con lợn bệnh chết trôi lềnh bềnh giữa hồ mình đã không chịu được nên gọi điện ngay cho chủ tịch UBND Phường và viết một bài báo trên Lao Động. Thế nhưng bây giờ vẫn thỉnh thoảng thấy các loại xác súc vật tương tự, chưa nói những hôm nóng nhiều khi cá chết nổi lềnh bềnh trắng cả ven hồ. Buồn lắm và không biết kêu với ai. Thời còn sống ông già mình đã khuyến cáo rất nhiều về việc giữ gìn môi trường nhưng có vẻ dân trí của người VN ta lại thay đổi theo chiều hướng tồi đi. Làm thế nào bây giờ ????


Từ: KhanhT
18/11/2010 23:03:32
Cái sự môi trường đã đặt ra cách đây rất lâu, phải đến 30-40 năm rồi, có khi hơn, khi đó môi trường mới chỉ là một bộ phận nghiên cứu trong Vụ Điều tra cơ bản, sau trở thành Cục môi trường, cách đây 9 năm nó tách ra để thành lập Bộ TN-MT. Có thể nói nhận thức vê MT đã hình thành sớm và rõ ràng ở nước ta, nhưng không biết làm thế nào mà đến nay nó tệ vậy. Những cảnh báo cũng như những biện pháp… đều đã được nghiên cứu, học tập kinh nghiệm các nước… thế mà vẫn chẳng áp dụng được, chẳng được triển khai đến nơi đến chốn… Nhìn ra tham gia Hội nghị đều có các bậc cao nhân về môi trường cả, tuy nhiên đa số họ không có cái gọi là “quyền lực” và “tài lực” – quyền quyết định, họ là các người nghiên cứu, nhà khoa học, kể cả các người KGU anh Nghị nhìn thấy. Mà người có QL và TL thì lại hoặc chỉ biết láng máng MT là gì, hoặc biết nhưng bị Q và T chi phối, nó rắc rối như vedan, bô-xit… và vinashin vậy. Mặt khác cái văn hóa của ta nó chưa chấp nhận MT, giống như ví dụ mà TBT Nghị đã phát biểu, biết (nhận thức) thì vẫn biết đấy, nhưng mà làm thì “rách việc”. Lại nhớ con gái tớ vừa đi TQ về cách đây mấy ngày, nói ăn quả táo quả nho bên TQ ngon lắm cơ mà cảm thấy nó tươi và sạch thật sự chứ không như quả táo họ bán qua mình để cả tháng không hỏng!


Từ: HanhLM
18/11/2010 22:48:26
Xin chào TBT! Trong lúc "sutu" đang đi hoạt động từ thiện ở Lào Cai thì TBT đăng đàn ở Hội nghị MT toàn quốc ở HN trông oách ghê. Được thấy "mặt" chồng trên web đàn cũng thấy đỡ nhớ tý chút.
Kể cũng tội, 30 năm nay thấy TBT tâm huyết với sự nghiệp bảo vệ môi trường nước nhà đến nỗi "bạc phơ cả đầu", mà công cuộc đó nghe chừng vẫn còn dang dở, bộn bề, bi đát quá...


18/11/2010 22:15:31
Bức ảnh của Nghị phát biểu đúng là có dáng dấp của TBT (ko phải chức to ở tòa báo đâu, mà ở...). Rất phong độ.


18/11/2010 22:13:36
Bác Khửu quên kê các vụ xả lũ của các đập thủy điện ở miền Trung?
Hạu lưu ngập trắng, người chết hàng đống, của cải bay sạch.
Các bác MT có biết rắng những thác đẹp nhất của tây Nguyên đang biến mất ko? Như thác Kongpur (tên Ngọc nhớ ko thật chính xác), vốn được chua Trịnh phong là Nam thiên đệ nhất thác, cạch Đà lạt 50km, đã biến mất (ko còn nước chảy) do con người xây đập thủy điện.


Từ: Khửu
18/11/2010 21:07:27
Trong ảnh đ/c Hứu Nghị đang phát biểu về dự án hay vấn đề nào của Môi trường vậy mà không thấy viết trong bài? Nhìn PGS đăng đàn 'oách' phết, thế mà có đứa dám bảo 'bạc đầu không đạp sống lâu làm gì!'
Còn vấn đề môi trường thì quá là quan trọng rồi. Khi mà thế giới người ta đã đi vào giải quyết các vấn đề MT cụ thể thì VN ta mới là 'cần nhận thức cho rõ', còn cái bộ TN&MT thì chả ai biết đang làm gì nữa, người dân chỉ biết ô nhiễm hết sông này đến sông khác, không khí thì vừa ra đường về là lỗ mũi đen kịt và ho sù sụ, nước máy ăn mà có mùi thum thủm, còn rác thì vô tư khắp nơi...Còn trên Hội nghị: chúng ta đã đạt nhiều thành tích về MT! Bez slov!!!


Từ: LinhND
18/11/2010 19:06:48
Vđ bảo vệ môi trường được người Đức quan tâm từ lâu lâu lâu lắm rồi. Tôi học tiếng Đức 1971 đã nghe nhiều về nó. Hình như chuyện ăn no mặc ấm chưa gq xong thì "cứu môi trường" còn xa lạ với dân ta lắm.
Người hiểu biết thì tìm chỗ "khuất, thoáng" để ở, chọn thực phẩm an toàn để xơi, (xem bài chị Thoa kể lớp hóa 76 gặp gỡ sẽ thấy). Mong sao có nhiều người tâm huyết đủ sức lôi kéo người có uy vào cuộc triệt để. Hóc búa nhất là phải giảm thiểu nguồn gây ô nhiểm, mà khái niệm này hình như còn gây tranh cãi.


Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 563 9482
387 2824
Hóa 882 9765
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7169
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s