KGU News >>Người KGU >>Thầy cô
KGU Tạo bài viết  
Thứ sáu 19 Tháng mười một. 2010

Tưởng nhớ Cô




Tác giả: camtumai

 

Từ ngày có Web đàn KGU, ở nhà hầu như ngày nào tôi cũng lướt vào Web đàn một vài lần. Đã trở thành thói quen, về đến nhà sau chuyến đi xa, tôi vào Web. Một mình ngồi nhà, tôi đã òa nức nở khi đọc bài của Vân "Cô Ludmila của chúng tôi".

Dẫu biết rằng sinh, lão, bệnh, tử là quy luật muôn đời; Dẫu thời gian xa cô đã gần 40 năm, Dẫu biết rằng không ai là sống mãi ở trên đời ... Nhưng sao khi biết tin lòng tôi đầy những  tình cảm xót xa, ân hận ... Ký ức về thời gian mới vào lớp học tiếng Nga cùng Cô lại ùa về, hình ảnh cô cùng Chồng và con gái cô cứ hiện lên trước mắt ...

Lớp học tiếng Nga của chúng tôi có 7 người 3 nữ: Thái, Phượng và tôi; 4 nam: Chung Tú, Hồng Minh, Hưng và Lê Văn Tri.

Chúng tôi không có thời gian học tiếng ở nhà nên khi bắt đầu vào lớp hầu như tất cả đều mù chữ Nga. Những buổi học đầu thật khó cho cô. Bằng tình cảm một người mẹ, cô đã dắt chúng tôi từng bước, từng bước. Trong lớp học cô rất nghiêm khắc, nhưng vì biết lũ con gái chúng tôi mới xa nhà, nhớ nhà lại hay tủi thân, hay khóc nhè, nên ngoài giờ học cô luôn nhẹ nhàng và quan tâm, âu yếm. Cô đưa chúng tôi về nhà Cô, cùng Chồng và con gái Cô đi chơi, cho chúng tôi cái cảm giác được nhận tình thân gia đình, bù đắp sự thiếu vắng tình cảm người thân của chúng tôi ở xa nơi quê nhà.

Trong lớp tôi, người được cô yêu quý nhất là Chung Tú. Vì Chung Tú rất thông minh, có trí nhớ tuyệt vời và cũng rất hài hước. Cô vẫn bảo Chung Tú là nhà thơ Exenhin, nhà thơ Pushkin của lớp tôi. Vẫn còn văng vẳng đâu đây giọng Chung Tú hùng hồn đọc bài thơ: Gửi K của Pushkin:

      Я помню чудное мгновенье:

      Передо мной явилась ты,

      Как мимолетное виденье,

      Как гений чистой красоты.

                В томленьях грусти безнадежной,

                В тревогах шумной суеты,

                Звучал мне долго голос нежный

                И снились милые черты.

                         ...

Bạn Chung Tú của chúng tôi cũng đã đi xa. Ký ức về bạn không bao giờ nhạt nhòa. Ở nơi xa ấy, Cô Ludmila của chúng tôi và cả Chung Tú vẫn luôn nhận được tình cảm thương nhớ của những người học trò, của những người thân đã một thời ở bên nhau. Một phút tĩnh lặng nhớ về Cô, nhớ về Bạn ...

Vậy là chẳng còn cơ hội thực hiện ước mong gặp lại Cô của tôi và Thúy (LuậtKGU). Cách đây hơn tháng khi tôi ghé thăm Vũng Tàu, tôi đã kể cho Thúy nghe về Hội nguoiKGU, về trang Web, về chuyến thăm Việt Nam của cô giáo Ирина Степановна САКАРЭ và chúng tôi đã nói về Cô Ludmila Phranxiebna. Cứ nghĩ rằng nếu sang năm "Trở về" được Kishi chắc sẽ đến thăm Cô. Khi chia tay, Thúy cứ dặn tôi nếu Hội tổ chức đi, chị nhớ đăng ký cho cả em, chị đừng quyên nhé. "Thúy à, chị không quên, hy vọng sang năm sẽ được "Trở về" Kishi và chị em mình sẽ thắp nén nhang nhớ Cô nơi Cô an nghỉ".

Tháng 8/2010

 


Người post: TuMC

Ngày đăng: 19-11-2010 21:09






Xem 1 - 4 của tổng số 4 Comments

Từ: ChiNB
20/11/2010 14:55:30
Tú ơi, lớp dự bị 68-69 của bọn chị do cô Ludmila dạy là lớp đầu tiên. Hồi đó cô mới lấy chồng và chưa có con. Hôm cô Irina sang, chị mang ảnh lớp của chị ra để định hỏi tin tức của cô nhưng nhận được tin cô đã mất vì bị bệnh, buồn quá. Suốt cả đêm về hôm đó chị không ngủ được. Bao nhiêu năm không liên hệ với cô, bây giờ có nhiều cơ hội thì cô lại đi xa rồi. Cô cũng dẫn bọn chị, một lũ dự bị như ngố đi vào nhà hát Kishinhop để xem vở ba lê "Hồ Thiên nga", mọi người vào nhà hát thì ăn mặc đẹp, còn lũ dự bị mình thì cứ mặc đồng phục Chính phủ phát và đi cả ủng đông vào, bây giờ nghĩ lại thấy buồn cười thật. Về cô Ludmila, Hồng Vân đã có một bài viết rất hay về cô từ khi Web mới khai trương đấy. Hy vọng một ngày nào đó có dịp sang lại Kishinhop, chị em mình sẽ đến thắp trên mộ cô một nén hương tạ tội nhé.


Từ: NgocNT
20/11/2010 12:53:57
Cô Ludmila là người đầu tiên em viết thư sau khi trở về Việt Nam để hỏi thăm và gửi bài thơ mình viết về Kisưnhốp- với hy vọng cô mạnh khỏe và biết đến tình cảm mà các trò của các thầy cô đối với mái trường đã gắn bố 6 năm. Em không hề nhận được phản hồi, rồi sau đó được tin cô đã mất. Em vẫn còn nhớ như in hình ảnh của cô khi dạy bọn em tiếng Nga sư phạm (năm thứ nhất đại học có môn "dạy tiếng Nga"- những ai học môn này đều có chứng chỉ và coi như đã học "sự phạm" tiếng Nga rồi). Cô đã dẫn bọn em đi biểu diễn văn nghệ, tổ chức các buổi dạ hội, thi tiếng Nga, thi đó vui! Hình ảnh cô luôn đọng trong tâm trí của em! Cô thật xinh đẹp và hiền dịu. Đôi mắt to, tròn, xanh biếc và nụ cười thật quyến rũ! Ôi nhớ xiết bao!Cám ơn chị Tú nhiều! Không biết bao giờ mới có dịp trở lại thành phố thân yêu để thắp những nén hương cho các thày cô đã đi xa!


Từ: KhanhT
19/11/2010 23:15:52
Thật buồn, mở mail đàn buồn, mở webkgu buồn. Một ngày thật buồn. Thế là Chung Tú đã đi xa rồi ư. Từ khi về nước anh chỉ gặp có một lần lâu lắm rồi. Chính là Tú đen đấy,rất thông minh, có trí nhớ tuyệt vời và cũng rất hài hước và đá bóng rất mê say.
Còn Tri thì anh vẫn gặp, hiện nay là Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Công nghệ sinh học - Phân bón Fitohoocmon, cũng là một nhà hoạt động bảo vệ môi trường.


Từ: LinhND
19/11/2010 22:16:31
Chị Tú ơi, đang nhiều tin buồn quá hôm nay em lại biết thêm cô Ludmila đã dạy từ tời chị cơ à. Anh Tú đen đen phải không? Anh cũng ra đi rồi à? Chúng ta cùng lần nữa cầu chúc cho cô trò và cả những KGU khác đã khuất siêu độ.


Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 563 9482
387 2824
Hóa 882 9764
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7160
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s