KGU News >>CCCP
KGU Tạo bài viết  
Thứ sáu 10 Tháng mười hai. 2010

Зайчики




Tác giả: Chỉ biết cười trừ

Bài này được viết nhân việc Liên (Kinh tế) có đặt một câu hỏi rất hay về việc trốn vé thời sinh viên.

Ở Liên xô cũ có 4 phương tiện công cộng chủ yếu: метро, автобус, троллейбус và трамвай. Ngoài ra còn có такси (bao gồm cả маршрутное такси) nhưng với такси thì việc trốn vé là không thể. Ở Кишинёв không có tầu điện ngầm cũng như nổi. Hầu như thành phố nào của Liên xô cũ cũng có улица или проспект Ленина và nó luôn ở vị trí trung tâm. Và đã thành truyền thống là xe bus số 1 bao giờ cũng chạy dọc theo phố hay đại lộ mang tên vị lãnh tụ này. Кишинёв không là ngoại lệ. Nhưng đáng nhớ nhất là троллейбус số 5. Rất nhiều thế hệ sinh viên КГУ (VN cũng như các nước khác) hàng sáng đến trường trên xe số 5. Khác với các tuyến xe thường có hai конечные остановки xe số 5 chỉ có một bến cuối duy nhất. Nó ở đâu chắc ít ai biết. Chúng ta chỉ biết rõ nhất là nó có một bến ở góc sân vận động và общ. 4, sau đó chạy thẳng đến trường của chúng ta. Rồi nó vòng ra улица Ленина, qua ga xe lửa nhưng không đi tiếp lên Ботаника mà rẽ trái. Và bến cuối của nó nằm ở trên con đường này. Và chắc cũng ít người biết là gần bến cuối xe số 5 có trường Nông nghiệp nơi có một số sinh viên VN theo học. Vì chỉ có một bến cuối và xe chạy gần như theo vòng tròn nên người từ xa đến dễ bị nhầm. Tôi nhớ anh Dương (trường Điện Ленинград) đã khổ sở vì cứ nghĩ xe chạy chiều ngược sẽ về đúng общ.

Tôi thường đi bộ đến trường thay cho đi троллейбус. Một phần vì kết hợp thể dục, phần vì không thích đợi và chen nhau trên троллейбус. Nhưng đi lại trong thành phố thì vẫn sử dụng phương tiện công cộng như mọi người. Và cũng trốn vé như đa số dân chúng. Trong tiếng Nga có một từ "зайцы" để chỉ những người đi xe trốn vé, như vậy trốn vé là hiện tượng không hiếm trong xã hội. Hồi đó tôi dùng nhiều cách khác nhau. Lúc lên xe có thể đảo mắt xem có ai đã xuống mà vứt vé lại trên ghế. Thường những vé như vậy đã được dập và hợp lệ 100% nhưng ít khi vớ được. Có lúc thì tôi lấy vé mới ra và dập nhẹ thôi, để đủ thấy có lỗ. Sau khi đi xong vuốt vé thật cẩn thận và lần thứ hai dùng thì dập vé mạnh như bình thường. Kinh nghiệm cho thấy khó phát hiện là vé dùng lại lần hai. Cách này có nhược điểm là vẫn mất tiền mua vé. Cách thông dụng nhất là trốn vé theo đúng nghĩa của nó. Nêu thấy контроллёр (người soát vé) thì lỉnh và tìm cách xuống bến ngay. Nhiều lái xe rất ma ranh, đến bến chỉ mở cửa trước để chặn kiểm tra vé. Chống lại chỉ có cách đi quá bến, đợi đông người lái xe phải mở cả cửa dưới. Có lần tôi trốn học đi chơi, lên троллейбус số 16 lại ngủ quên. Đến bến cuối người ta lên kiểm tra mới tỉnh dậy. Bị phạt 3 руб. và 4 коп. để mua vé ngược về.

Vì sao chúng ta trốn vé? Sinh viên nghèo ư? Chắc nhiều người đồng tình với ý kiến này. Tôi nghĩ sự bồng bột của tuổi trẻ cũng góp một phần không nhỏ. Rất vui khi các anh chị khác chia sẻ kinh nghiệm trốn vé, những kỷ niệm làm зайцы hay lý giải tại sao chúng ta làm như vậy. Và cũng rất любопытно được biết có bao nhiêu người như anh Khoa không hề "thỏ" bao giờ.

Tp. HCM 10/12/2010


Người post: DienPT

Ngày đăng: 10-12-2010 18:06






Xem 1 - 7 của tổng số 7 Comments

Từ: HuongNT
18/12/2010 14:57:36







Đọc bài của Diện thật thú vị! Lúc nhìn qua giới thiệu ở bên phải chị cứ nghĩ là bài của dân sinh vật viết về thí nghiệm thỏ cơ vì chị hay được các chị khoa sinh mời sang ăn thịt thỏ rôti sau khi các chị ấy làm thí nghiệm, hóa ra đến lúc đọc thì lại là về trốn vé. Chị cũng có vài lần như vậy nhưng thú thực là thót cả tim. Nghĩ lại thời sinh viên có nhiều chuyện đến là buồn cười. Chị nhớ có cả xe số 2 đi đến trường mình nữa. Và bây giờ Diện nói chị mới biết là xe số 5 chỉ có một bến cuối duy nhất.










Từ: HoaNT
13/12/2010 14:27:36

Thực ra là mỗi lần trốn vé như vậy cũng run  và căng thẳng lắm, có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc trốn vé, cũng có lý do là hồi đó bọn mình ở chung với bọn Nga, chúng nó thấy bọn mình nghiêm chỉnh chấp hành chúng nó buồn cười xui bọn mình như thế. Còn việc sử dụng tài liệu trong khi thi( Sporganki ) thì bọn mình không bao giờ làm như bọn sinh viên Nga được chúng nó toàn bảo là bọn  Việt Nam mình dở hơi phung phí tuổi xuân học nhiều cho nó già đi. Đúng là thời sinh viên bọn mình cũng học vất vả chết đi được mà đúng là sau này chẳng áp dụng được mấy trong công việc



Từ: ThanhLK
11/12/2010 11:48:59

Chị Hạnh ơi, đúng là chúng ta - sinh viên đa số ai cũng một vài lần "như thế", nhưng đúng là căng thẳng thật, chỉ tại "quá nghèo" mà lại ngủ dậy muộn. Thường là năm dự bị chúng em rất ngoan, dậy muộn cũng vừa đi vừa chạy đến trường. Sau rồi lên những năm trên, được phổ biến kinh nghiệm, bọn em cũng đã từng có lần làm cái trò dập vé hai lần như trong bài viết của em Diện. ..nhưng ngồi vẫn phải nghĩ cách đối phó nếu bị kiểm soát vé....Ôi ngày ấy xa rồi.



Từ: HanhLM
11/12/2010 11:26:07

Huyền ơi, câu chuyện Chukchi hay thật đấy. Tụi chị cũng như vậy rồi, chẳng sai tý nào đâu. Già rồi, quên quên nhớ nhớ, lẫn lộn lung tung cả.


Đúng như các cụ nói: Không sợ chết, chỉ sợ già!



Từ: HanhLT
11/12/2010 10:11:37

Phần lớn chúng ta đều nhát gan cả, chỉ khi nào bí lắm như kho có tiền lẻ hoặc cuối tháng hết tiền mới dám trốn vé, có lẽ chúng ta ai cũng có 1 vài lần như thế trong 6 năm học, và khi đó căng thẳng lắm...



Từ: HuyenBT
11/12/2010 07:21:27

Em có thêm câu chuyện này:


Chukchi bước vào trollebus, đến thẳng chỗ dập vé, dập vé xong, cất kỹ vào sâu trong túi ngực. Ngồi xuống ghế, vẻ mặt đăm chiêu, nghĩ ngợi lung lắm, rồi lại đứng lên dập thêm một cái vé khác. Có người hỏi: Chukchi, đã dập vé rồi, sao lại con dập thêm cái nữa? Đáp:" Nhỡ chẳng may làm mất một cái, còn vé thứ hai."-"Thế chẳng may làm mất cả cái vé thứ hai?"-"Này, Chukchi không ngốc đâu nhé, còn vé tháng nữa đây này!", và rút ví, khoe cho mọi người thấy vé tháng.



Từ: HanhLM
10/12/2010 22:04:46

Diện ơi, chị cũng xin "khai báo" với em là chị hầu như chẳng dám trốn vé bao giờ. Chị nói "hầu như" là vì nhỡ ra bây giờ mình già rồi chẳng nhớ "lỗi lầm" ngày xưa thì sao, đồng bọn lớp Luật 1 "lật tẩy" là mày cũng trốn vé với tụi tao mà bây giờ lại chối à?!


Anh Nghị cũng thú nhận là hình như anh ấy chỉ đôi lần "buộc" phải trốn vé, vì không có tiền lẻ trong túi (mà tiêu tiền chẵn thì "tiếc"lắm!!!).


Mà Diện sao nhớ các tuyến xe buýt thế nhỉ? Chị thì quên sạch rồi. Chán thế không biết. À, chị đã đến LNĐ lấy đĩa phim Nga em gửi rồi. Hay thế, toàn phim thời xưa tụi mình mê (Moskva không tin những giọt nước mắt và Số phận trớ trêu). Tối mai chị sẽ mang đến nhà c.Bình Kều chuyển cho các anh chị lần lượt xem. Cám ơn em nhiều nhé. Chu đáo quá đấy.



Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 562 9482
387 2824
Hóa 882 9761
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7154
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s