KGU Tạo bài viết  
Thứ bảy 11 Tháng mười hai. 2010

Hạnh




Tác giả: BinhNH

Vào một buổi tối mùa đông cuối năm 2009, nhóm nữ Hoá 77 bọn tôi cùng bạn Phạm Bình SV 77 đến nhà Nghiêm Xuân Minh, Hoá 77 (vợ là Lê Bình SV 78) để lên kế hoạch tổ chức Hội Du xuân 2010 cho các bạn Kishinhov theo thông lệ mấy năm gần đây vẫn do Toán Lý đứng ra tổ chức. Năm nay trách nhiệm này chuyển sang Hoá 77 (luôn có Phạm Bình tham gia).

Cả nhóm vừa đến nhà Minh chưa đầy 5 phút, còn đang tíu tít hỏi thăm nhau đã thấy có khách đến, chúng tôi chưa kịp thấy người đã nghe tiếng: - Em chào các anh các chị. Rồi Hạnh (Luật 80) , cổ quàng chiếc khăn đặc Nga xuất hiện ở cửa cùng một cô gái trẻ. Hạnh giới thiệu ngay với mọi người: - Đây là con dâu em.

Chúng tôi ngỡ ngàng một chút, vì vẫn tưởng tượng em Hạnh như ngày nào, thuở xa xưa...

 

Hạnh Nghị trong buổi tập hát lần đầu bài Mùa xuân ở nơi đây nắng (nhà Phạm Bình)

 

Em Hạnh vốn thân thiết với các chị Hoá 77 từ thuở Sinh viên. Nhớ đến Hạnh là hình dung ra cô bé với 2 đuôi sam tết dài và nụ cười rất tươi. Sau khi về nước, trong hoàn cảnh cả nước khó khăn chung, Hội KGU ít có điều kiện gặp nhau, nhưng riêng khoá các em Luật 1980 (từ Tiến Long, Thanh, Hà ... đến Hạnh, Hòa, Bình, Thuỷ, Vinh....) vẫn rất có tình cảm đặc biệt với các chị Hoá 77, nên ngay lần tổ chức gặp mặt đầu tiên của Khoa luật Kishinhov năm 2000, các em Luật đã không quên gọi các chị Hoá 77 đến tham gia. Hôm ấy là lần đầu sau bao nhiêu năm chị em mới hội ngộ, các bạn tốt nghiệp luật KGU từ khắp nơi về tụ tập đông đủ ở nhà hàng đầu phố Hoà Mã. Các chị Hoá, ngoài vụ nói cười không nghỉ còn được phen ngạc nhiên về các chức danh lẫy lừng của các em Luật: Nào chánh án, nào luật sư ... đến đội trưởng đội bắt người.... Sau đó ít lâu, có tin Hà đã ra đi mãi mãi, chúng tôi ai cũng ngậm ngùi, mới hôm nào Hà còn vui vẻ mời 2 chị Bình vào Huế chơi, em sẽ đưa đón đi khắp nơi....

Mãi đến tối nay mới gặp lại Hạnh, Hạnh ngồi nghe các anh chị họp bàn tổ chức du xuân, đóng góp ý kiến chân thành ...và cuối buổi em đề xuất: - Các chị ơi, từ nay các chị làm gì nhớ gọi em tham gia nhé. Các chị nhất trí ngay, gì chứ khoản tụ tập vui vẻ thì có thêm em Hạnh sẽ càng vui. Tuy nhiên, khi đó chúng tôi cũng chưa kịp biết kỹ về cuộc sống của Hạnh kể từ khi chúng tôi về nước năm 1977...

Ngày 17/1/2010 là một ngày đáng nhớ. Hôm ấy, rất nhiều cựu SV học Liên Xô cũ đến tham gia buổi gặp mặt các thày cô  sang Việt Nam gặp các trò cũ. Các cựu sinh viên  KGU có mặt khá đông, Hội MK của chúng tôi đi cả đoàn. Vào tới hội trường Trung tâm Hội nghị Quốc gia chúng tôi gặp thêm bao anh chị em KGU nữa, đặc biệt chúng tôi gặp vợ chồng Hạnh Nghị. Nói thực, hôm đó tôi mới biết rõ mặt Nghị, chồng Hạnh.  Nghị cũng học Luật , dưới Hạnh 1 khoá, nhưng hơn Hạnh mấy tuổi, do đã từng tham gia chiến đấu chống Mỹ rồi mới đi học tiếp. Hai vợ chồng Nghị Hạnh hôm ấy gây ấn tượng mạnh trong lòng chúng tôi., hai bạn thật nhiệt tình, vui vẻ , chân thành và đặc biết nét mặt, ánh mắt luôn ánh lên tình cảm có thể dùng từ “mãnh liệt “ với bạn bè Kishinhov nói riêng và với nước Nga , Mondova nói chung....Chắc chắn đây là một gia đình tiêu biểu của KGU  rồi.

Sau lần gặp gỡ ấy, Hạnh nhất định gia nhập hội MK với các chị khoá 77. Em là thành viên trẻ nhất trong hội.

 

Hạnh cùng các chị Hóa 77

 

Trong những dịp tụ tập ở nhà các chị Hoá 77 hoặc nhà chị P. Bình , em luôn đến sớm và về muộn nhất, chả là với tính chăm chỉ, có trách nhiệm, Hạnh luôn xí phần dọn dẹp, hậu trường... Mà các chị MK lại thích tụ tập, tần suất gặp mặt khá cao, ấy thế mà Hạnh chẳng vắng mặt buổi nào, em luôn mang thêm tiếng cười cho những cuộc vui ấy .

Thế rồi, Hội MK được Hạnh Nghị mời tới nhà để “ các chị biết nhà”. Hôm ấy chúng tôi mới biết cụ thể hơn cuộc sống của Nghị- Hạnh. Ngôi nhà ấm cúng của hai bạn nằm trong ngõ, yên tĩnh nhưng không cách xa mặt đường lớn, sôi động của thủ đô. Hạnh Nghị đã có hai con lớn. Cháu trai còn có tên thân mật là “Nhốp” , ấy là  thành quả đẹp của mối tình bắt nguồn từ KGU Kishinhov. Cháu đã tốt nghiệp đại học và đi làm, Hạnh đã trở thành mẹ chồng được 1 năm nay, một mẹ chồng hiếm có, thương con trai một, thương con dâu mười. Cháu Nhốp hồi nhỏ ốm yếu, Hạnh đã vất vả lo nuôi con, tìm thuốc, vốn dĩ thông minh, nhân hậu và có thể nói là một phụ nữ mạnh mẽ nữa, Hạnh đã thu xếp mọi việc dần ổn thỏa,  Hạnh lo chu toàn cho con trai, con gái, bố mẹ mình, họ hàng nhà chồng,… Ngày nay, bước vào ngôi nhà đầy ắp tiếng cười của Hạnh, khó mà tưởng tượng được hai vợ chồng Nghị- Hạnh đã có những giai đoạn gian nan thế nào.

Những cuộc vui của hội MK giờ đây  đều không thể thiếu Hạnh, nếu các chị Hóa 77  đã quen với em Hạnh  từ thuở sinh viên luôn tươi cười, nghịch ngợm, thì nay các chị thấy một cô em chăm chỉ, đảm đang, lo lắng cho gia đình, cho bạn bè, cho cả những người khốn khó không quen. Càng gần em , các chị càng thấy Hạnh có nhiều năng khiếu: Tiếu lâm số một, tài làm thơ và nhớ thơ không kém, hát và yêu hát , nấu nướng rất sành (em đã cho chúng tôi nếm khá nhiều món từ món ăn quê hương em đến món Hà Nội), cách giải quyết  việc của em khá nhanh nhẹn và có lý có tình, chắc vì vậy, cô em của chúng tôi đã trở thành 1 lãnh đạo vụ tại Ngân hàng Nhà nước.

 

Hạnh đọc thơ về mẹ chồng trên xe đi Thung Nai

 

Hạnh có trí nhớ rất tốt, đặc biệt em nhớ đến bạn bè, đến những khó khăn của mọi người, em chia sẻ rất tự nhiên với mọi người và giúp đỡ một cách chân tình. Hạnh luôn có lịch làm việc kín cả ngày:  sáng đi công tác, trưa gặp bạn bè , chiều thăm người ốm, tối lại chăm sóc gia đình…. Từ ngày thành lập hội KGU, em trở thành một  thành viên Ban liên lạc tích cực. Hạnh có nhiều sáng kiến và cùng với chồng (Nghị đã trở thành TBT tuyệt vời của hội KGU) đã góp phần làm gia đình Hội KGU ngày càng thân thiết và có nhiều sinh hoạt thú vị hơn.

Thật là hay vì  Hội Kishinhov có những người bạn như Hạnh, Nguyệt , Bồng Lai…. Càng hội ngộ nhiều lại càng thấy hay.


Người post: BinhNH

Ngày đăng: 11-12-2010 14:02






Xem 1 - 9 của tổng số 9 Comments

Từ: BinhPT
13/12/2010 16:33:38

Cám ơn Bình K đã thay mặt tất cả có bài viết về Hạnh. Sau khi ở nhà Bình K về tối hôm thứ Bẩy, mình cũng đã có một bài giới thiệu dài về Hạnh cho bà nhà mình sau khi dẫn dắt : Cô Hạnh là em Lâm Minh Châu - bạn con hồi học Yên Hòa. Và bà rất ấn tượng với mọi sự chu đáo của Hạnh với ba mẹ mình, mẹ chồng, con dâu... Kể chuyện Hạnh đúng là kể cả ngày thật. Bọn mình đang bảo nhau : Hạnh mà về hưu thì Ngân hàng Nhà nước Việt Nam mất một cán bộ công đoàn xuất sắc. Nhưng thôi, hội nguoikgu chúng ta lại có được một nhà nội trợ hết sẩy. Nhưng tóm lại mình thấy : Hội ta gương người tốt việc tốt thật nhiều. Hoan hô studentkgu!



Từ: HaiNV
12/12/2010 21:34:28

Anh đã đọc bài viết của em Bình về em Hạnh và đọc comment của mọi người mấy lần. Những gì có thể viết về Hạnh, thì mọi người đã viết gần như hết rồi. Anh không biết viết gì hơn là "đồng ý" với tất các ý kiến đó. Mong Hạnh cùng với phu quân luôn giữ mãi "phong độ" là một trong những gia đình mẫu mực của người KGU!  



Từ: KhoaDT
12/12/2010 17:20:31

Anh em VL76 cũng rất vui khi có những người bạn đồng môn KGU năm dưới thân thiện và nhiệt tình với hội thế này. Cảm ơn Hạnh và TBT Nghị.  Khoa (VL76).



Từ: HanhLM
12/12/2010 10:14:19

Em xin cám ơn chị Bình và mọi người đã yêu quý chúng em mà dành những lời tốt đẹp cho chúng em. Nhưng quả là em chẳng dám nhận về mình nhiều phẩm chất như thế đâu. Em chỉ tự nhận mình cũng là một người biết sống tử tế trên đời, sôi nổi, bộc tuyệch bộc toạc, láu táu, lanh chanh (em có biệt danh "Tép nhẩy" từ dạo cấp 3).


@Em Huyền ơi, em liệt kê cho chị nhiều tính từ quá, chị ngượng lắm đấy.


Dù sao cũng rất cám ơn tất cả anh chị em và các bạn. Em xin hứa là tiếp tục sống tử tế trong tình yêu thương, gắn bó, chia sẻ của GIA ĐÌNH KGU chúng ta.



Từ: HuyenBT
12/12/2010 08:24:30

Em "khoái" cái cảnh "mẹ chồng dắt con dâu" đến tụ bạ với bạn bè thời sinh viên. Cái Fact ấy nói lên tất cả những gì thuộc về chị Hạnh: tốt bụng, chan hòa, thân thiện, cởi mở, trẻ trung, chăm lo, thủy chung và tình nghĩa! Em đã gặp được một chị Hạnh-người con gái chăm ngoan, hiếu thảo của bố mẹ, người mẹ rất đỗi thương yêu con cái (ngay cả trong "lời rao" mai mối cho con), một người kgu nhiệt tình, chung thủy, tình nghĩa, "người tình" của anh Nghị (cái này muốn hiểu, thì phải dùng đến phương pháp suy diễn"bắc cầu")... Chị ấy tốt cả với những người chưa quen (với em-Huyền và cô Ỉrina, khi vừa mới gặp). Chị ấy là Đại sứ Thiện chí của hội mình. 



Từ: NguyetTM
12/12/2010 00:51:05

Công nhận là cứ thứ 7 trời mưa là chị Bình Kều làm nhà văn lỗi lạc. Mong trời mưa nữa để chị viết thêm về chị Hạnh vì khen chị Hạnh cả ngày cũng không hết.


Ảnh các chị ngồi dưới tượng Anh Hùng trông khá tươi vui nên chắc người Anh Hùng cũng mát ruột mát gan vì thấy công lao của mình ngoài chiến trận cũng không uổng đấy chứ.



Từ: ThuyDT
11/12/2010 20:00:10

"Xởi lởi Trời cho" - đó là câu phương ngôn mà Hạnh chọn cho mình. Mà đúng là tính cách của Hạnh, lúc nào cũng nhiệt tình, lúc nào cũng năng động, bạn bè hỏi một câu thì bao giờ Hạnh cũng trả lời thật cặn kẽ, có đầu có đuôi hẳn hoi. Bạn bè nhờ việc gì, dù nhỏ, Hạnh cũng giúp đến nơi đến chốn. Chính vì Hạnh sống quá tốt, quá chân thành như vậy mà Trời đã cho Hạnh nhiều thứ: Hạnh phúc gia đình với anh chồng vừa giỏi vừa tốt, với 2 đứa con đủ nếp đủ tẻ vừa đẹp vừa ngoan, lại làm quan to nữa chứ (Hạnh là phó Vụ trưởng vụ pháp chế Ngân hàng Nhà nước), rồi căn nhà ấm áp luôn rộn rã tiếng cười...và cả đại gia đình hạnh phúc gồm ba mẹ và các chị em của Hạnh nữa... Bạn Hạnh ơi, lớp Luật 1 luôn tự hào về bạn đấy. Riêng tớ thì phổng cả mũi khi đọc những dòng ca ngợi Hạnh của các anh chị KGU.



Từ: Khửu
11/12/2010 17:40:30

Đúng là khen em Hạnh thì khen cả ngày thật. Mà đã khen Hạnh thì lại phải khen cả Tổng Nghị nữa. Làm sao mà Hội ta lại chọn được 1 đôi làm hạt nhân cho nguoikgu vừa đúng vừa trúng thế cơ chứ. Một điều đặc biệt anh nhận thấy ở Hạnh là khi đọc thơ hay kể chuyện tiếud lâm thì không bao giờ lắp, nhưng hễ ai mà alô cho Hạnh (nhất là bạn thân) thì bị...câu giờ bằng chết, quái lạ là khi hắn gọi lại thì nói nhanh như gió và dập máy cũng nhanh? Đùa Hạnh thôi nhưng quả thật là em quá thông minh và giỏi giang để làm được mọi điều như thế. 


Thôi sắp đến giờ phải đi đón em Hạnh làm nhiệm vụ quốc tế với phái đoàn MN do tướng Tuyết OB77 dẫn đầu đây. Bao giờ cũng vậy cứ vừa nhấc máy gọi cho em thì em nói luôn là đang định gọi cho anh, đúng là 2 tư tưởng lớn lúc nào cũng gặp nhau Hạnh nhỉ?  




Từ: ThanhLK
11/12/2010 15:04:29

Bình k ơi, kiểu này chắc cả hội phải mong cho trời mưa nhiều để cậu có hứng viết bài, lần sau không biết cậu sẽ viết về em nào hay anh, chị nào đây?


Còn khen em Hạnh thì khen cả ngày. TBT có vợ đảm đang thế nên cũng là một người chồng thành đạt đấy. Đặc biệt nhờ hậu phương vững chắc nên lúc "ngoài công việc" TBT dành hết tâm sức cho website của KGU chúng ta, như mọi người đều biết. Thật là một đôi điển hình của KGU !



Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 562 9482
387 2824
Hóa 882 9761
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7154
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s