KGU News >>Người KGU >>Thầy cô
KGU Tạo bài viết  
Chủ nhật 12 Tháng mười hai. 2010

Nhớ về cô giáo của tôi




Tác giả: HuongNT

 

  Ảnh Bà Nhina Alêcxeyevna và bút tích của Bà 

 


Bà giáo hướng dẫn luận văn của tôi là bà Nhina Alêcxeyevna Pôlôchepnova - Giáo sư, Tiến sĩ KH, Trưởng Bộ môn Hóa Phân tích Khoa Hóa. Năm tôi có 6 sinh viên VN thì có 2 người do bà phụ trách là Cúc và tôi. (Chị Bích Chi Chai lọ 74 cũng là học trò của bà).Tôi luôn khâm phục và kính yêu bà vô cùng! Bà bằng tuổi mẹ tôi và coi chúng tôi như con vậy. Bà rất xinh đẹp nhưng nhìn thẳm sâu vào đôi mắt bà lúc nào cũng có vẻ đượm buồn. Và có lần tôi đánh bảo hỏi, bà mới cho biết là bà có một cô con gái duy nhất bị mù nhưng đánh đàn piano rất hay. Đấy là hậu quả do bà bị nhiễm độc hóa chất hồi là sinh viên Trường MGU. Do vậy bà không dám đẻ nữa. (Chồng bà là Giáo sư, Tiến sĩ Khoa Sử Trường mình). Tôi vẫn nuôi hy vọng sẽ có ngày đi thăm lại Kisinhop và nhất định sẽ đến thăm bà. Vậy mà hôm đến nhà Ngọc- Nguyệt xem video chuyến "Trở về" của các bạn thì tôi bỗng thấy trên tấm bảng treo trên tường Khoa Hóa ảnh bà giáo của tôi đã viền băng đen. Tôi có lại gần nhìn xem ngày mất của bà nhưng không rõ. Tôi lặng người đi.... Và hôm nay bỗng nhớ về bà giáo, tôi muốn gửi những dòng này để chia sẻ với các anh chị em KGU những suy nghĩ về bà giáo vô cùng kính yêu của tôi.

        

Женщина в науке - правило!

    

Мой научный руководитель - глубокоуважаемая Нина Алексеевна Полотебнова. Она - Заведущая Кафедрой аналитической химии, доктор наук. За этим высоким званием, должностью - годы упорного, плодотворного, творческого труда. Выпускница МГУ, она с 1947 года работала в нашем университете. Сначала ассистент кафедры аналитической химии, она в 1955 году защищала кандидатскую диссертацию, затем в 1975 - докторскую.

     Нина Алексеевна является наследницей, преёмником первого заведущего кафедрой, профессора А. И. Кокорина. С 1948 года она занималась исследованием свойств гетерополикислот. Изучение этих комплексных соединений очень важно, так как они используютя при получении вольфрама, ванадия, молибдена - металлов, без которых немыслима современная металлургия. Используются эти соединения и в полиграфической промышленности, и для производства синтетического каучука.

    "Заниматься изучением этих соединений ради самих соединений нет смысла, хотя это очень интересные по строению вещества, - говорила  Нина Алексеевна, - Важно их практическое применение". Этот ответ характеризует одно из главнейших её качеств - желание приносить пользу людям, стране.

     Женщинам в науке гораздо труднее, чем мужчинам. Ведь на них лежат нелёгкие обязанности матери, хозяйки  семейного очага. И для того, чтобы добиться успеха в науке, необходима, по словам  Нины Алексеевны, научная организация труда женщины-учёного. Нельзя терять ни одной минуты даром.

     Наряду с научной,  Нина Алексеевна ведёт и активную педагогическую работу. Она считает, что и научная и педагогическая работа в равной мере интересны и взаимно дополняют друг друга. Ведь научному работнику необходимы помощники для реализации его идей, нужны люди, которые могут возразить, поспорить. Такими помощниками для  Нины Алексеевны являются аспиранты и студенты.

     Нина Алексеевна твёрдо убеждена, что в настоящее время женщина в науке - это правило. И если девушка в вузе увлеклась наукой, заражена ею, то она не сможет стать просто домохозяйкой, а будет и должна заниматья наукой. Яркий пример этого - жизнь  Нины Алексеевны.

     Большую часть времени она проводила в университете, в научных и учебных лабораториях, в аудиториях. На семью его осталось не очень много, но Нина Алексеевна была довольна своей судьбой. Её жизнь была полна радостей и огорчений, поиска и открытий.                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                  

 


Người post: HuongNT

Ngày đăng: 12-12-2010 15:03






Xem 1 - 10 của tổng số 13 Comments


Trang:  1 | 2 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Từ: HuongNT
19/01/2011 20:52:09

Cám ơn chị Thoa đã cho biết thông tin về gia đình Bà Nhina, buồn quá! Biết tin này em báo luôn cho chị Chi không đăng ký đi Kisinhốp nữa vì ý định đi để ; thăm chị con gái bà giáo cũng tiêu tan rồi. Chị ấy sinh năm 1951 vậy mà...



Từ: ThoaNP
14/01/2011 17:30:24

Hương và chị Chi ơi,


Hôm nay em mới nhận được thư Bà Giáo Ngựa. Buồn quá mọi người ơi. Bà Giáo Ngựa kể là: Cô Nina mất năm 1997, sau đó ít lâu thì chồng cô mất, con gái chuyển đến ở với họ hàng ở nước Nga. Nhưng con gái cô cũng đã mất sau đó khoảng 2-3 năm. Như vậy cả nhà Cô không còn ai nữa. Em nhận được mail Bà Giáo mà sững sờ. Xin chia buồn (rất chậm trễ) với các ACE học trò Bà Nina, tất cả CL KGU.



Từ: HuongNT
17/12/2010 13:18:54

Cám ơn chị Thoa! Đọc thông tin của chị xong nước mắt em cứ chảy ra. Thương bà giáo và cả chị con gái bà nữa. Em rất muốn liên lạc với chị ấy. Nếu có thông tin chị gửi cho em nhé! Chị hỏi được bà Ngựa địa chỉ của chi ấy thì tốt quá! 



Từ: ThoaNP
16/12/2010 13:42:16

Chị Chi ơi, em sẽ cố gắng tìm lại thông tin. Nhưng hơi lâu quá rồi.



Từ: ChiNB
16/12/2010 11:50:17

Thoa ơi, giá mà Hội KGU thành lập sớm hơn thì chị em mình đã có liên hệ với nhau và bọn chị đã được biết tin về Bà Nina rồi. Nếu có thông tin gì về con gái của Bà (qua bà giáo của bọn em) thì cho bọn chị biết nhé.



Từ: ThoaNP
15/12/2010 21:33:18

Tuy mình không là học trò do Bà Giáo Nina hướng dẫn, nhưng cũng như nhiều dân CL khác, mình cũng có nhiều kỷ niệm với Bà Giáo. Hồi học năm thứ 3 mình được giải 3 trong kỳ thi “лучший аналитик” (năm đó không có giải nhất, giải nhì là bạn Дopoгaн, ngoài ra hình như cùng đạt giải 3 là bạn Thái Minh Sơn). Mình còn nhớ được tặng 1 quyển sách về Hóa PT với lời đề tặng của cô Nina (chắc hiện vẫn ở đâu đó trong kho sách nhà mình).


Sau đó Bà Giáo Nina có đánh tiếng qua chú Dinh và chú Năm (các NCS PT lúc đó) nói mình nên đi về PT và bà sẽ hướng dẫn (các chú nói bà bảo “con bé mắt to …” chắc vì hồi đó mình hay ngồi bàn đầu và lúc nào cũng mở mắt thao láo nhìn các Thầy Cô). Tuy nhiên lúc đó mình đã thích Hóa Lý và đã quyết định đi theo Bà Ngựa. Bà Giáo Ngựa của mình sau này vẫn thường nói là bà Nina có quan tâm đến mình, nên bà thường xuyên cho mình biết tin tức của bà Nina. Rất tội nghiệp, nhất là hồi Liên Xô sụp đổ, Bà Giáo Nina luôn lo lắng cho con gái nên có để dành được ít vốn trong ngân hàng để cho con, nhưng sau đó đổi tiền, giá trị chẳng còn là bao. Rồi khi Bà Giáo Nina mất, bà giáo mình cũng có viết thư báo tin và cũng nhắc đến con gái Bà Giáo Nina, lúc này đã là cô giáo dạy nhạc, và hình như chuyển đi đâu đấy ở với họ hàng. Nếu tìm lại được bức thư này mình sẽ gửi cho Hương.


Trong tâm mình hình ảnh Bà Giáo Nina là một người phụ nữ đẹp, giỏi, nghiêm khắc trong khoa học, yêu thương học trò và rất điềm đạm.



Từ: HoaNT
15/12/2010 15:51:50

 Mọi người ơi, đọc bài của Hương mình mới biết cô đã mất, hình ảnh cô Nina luôn ở trong trí nhớ của mình. Chính vì sự nghiêm túc làm việc, sự ân cần cũng như tác phong của cô cũng như vẻ đẹp, dịu dàng  mà sau khi trả thi môn hoá phân tích do cô hỏi và được cô khen ngợi thưởng cho điểm 5 mà mình yêu thích và đi theo nghề phân tích. Và cũng không hiểu tại sao mà khả năng môn hoá phân tích của mình rất khá hơn so với các môn hoá khác : hầu như các bài tập khi thực hành mình có kết quả chính xác tuyệt đối cả về định tính và định lượng, được các bà giáo khoa phân tích hay khen nên rất phấn khởi đi theo nghề này. Chán quá bà giáo Tóc trắng của mình cũng mất lâu rồi. Như vậy khoa Phân tích các thày cô ra đi nhiều quá moị người nhỉ



Từ: HuongNT
15/12/2010 13:40:31

Em cám ơn chị Chi đã chèn ảnh giúp em!


Nguyệt ơi! Em có trí nhớ tốt thật đấy, chị chỉ xin đính chính lại một chút là axit oxalic chứ không phải là axit axetic vì axit axetic thì có mùi chua rất đặc trưng rồi. Có một điều này nữa tôi muốn nói về bà giáo của mình là bà luôn làm việc rất nghiêm túc, không có chuyện thiên vị học trò của mình đâu. Tôi còn nhớ năm thứ 3 kỳ thi Phân tích định lượng tôi lấy được câu hỏi và trả lời xong câu lý thuyết đến câu bài tập, bà giáo cầm lấy xem rồi nói:"Câu này đối với em thì quá dễ, tôi sẽ đổi cho em một bài toán khác". Sau này khi ra công tác, trong suốt cuộc đời của mình, bà giáo luôn là một tấm gương vô cùng gần gũi cho tôi cố gắng noi theo.



Từ: ChiNB
15/12/2010 09:32:11

Hương ơi, chị đã post được ảnh của Bà giáo cùng lời bút tích của Bà tặng em lên bài rồi đấy. Nhìn ảnh bà lại nhớ quá những ngày làm việc dưới sự hướng dẫn của Bà. Bà thật xinh đẹp, phúc hậu, ước gì Bà còn để chị em mình có dịp quay lại Kishinhev để gặp Bà nhỉ.


 



Ảnh Bà Nina, ông Xasa và chị tiễn a.Chiêu NCS (SV Hoá khoá 1) về nước năm 1972



Từ: NguyetTM
14/12/2010 22:54:39


Chị Hương ơi, hôm đến Kishinhov, vào trường là em lên ngay tầng 3 để tìm lại các gương mặt các Thầy Cô giáo năm xưa của chúng mình. Em ngắm nhìn từng tấm ảnh và hiểu rằng phần đông các Thầy Cô giáo đã sang Thế giới bên kia, trong đó có Cô Nina. Em buồn lắm. Và em cũng biết rằng khi các chị biết tin Cô Nina đã mất thì thương tiếc lắm. Bởi vì mấy chục năm đã trôi qua mà hình ảnh Cô Nina xinh đẹp, dịu hiền, nghiêm nghị, giỏi giang vãn còn nguyên vẹn trong mỗi chúng ta. Ai cũng thương hoàn cảnh của Cô vì người con gái duy nhất của Cô không có khả năng nhìn thấy !!! 


Chắc chị Hương vẫn còn nhớ một kỷ niệm rất thú vị của chị vơi Cô Nina ? Đó là việc chị nếm lọ hóa chất để phát hiện nguyên tố. Hồi đó chị kể rằng: Đây là bài thi thực nghiệm học kỳ 1 năm ấy. Cô Nina đưa cho chị một mẫu dung dịch. Câu hỏi là có những ion gì trong đó? Chị Hương đã làm tất cả những phép thử cho các ion dễ bị phân ly mà không phát hiện được gì. Chị phán đoán rằng có thể là loại axit yếu nên khó phân ly, biết đâu là axit axetic. Thế là bà chị đưa lên miệng nếm thử. Chị thấy chua và câu trả lời cho Cô Nina là Axit axetic. Cô cho chị điểm 5 – OTLITRNO đấy. Xong Cô quay sang hỏi chị là sao chị phát hiện được thì chị trả lời là “chị đã nếm”, có đúng không ? Em phục chị thật đấy. Và Bà giáo chị cũng phải thua chị . Chị đúng là tấm gương hy sinh “khả năng ẩm thực” cho Khoa học đấy.


Chị vẫn viết tiếng Nga tốt nhỉ. Chúc chị ngủ ngon và ngày một khỏe mạnh hơn nhé.


 




Trang:  1 | 2 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 563 9482
387 2824
Hóa 882 9764
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7160
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s