KGU News >>Người KGU >>Chúng ta
KGU Tạo bài viết  
Thứ bảy 18 Tháng mười hai. 2010

Cái sọt đá và tấm áo len




Tác giả: Thanh Lương Lý 78

Ảnh có tính chất minh họa

Tác giả: Đặng Thanh Lương, Lý 78

Hôm nay, khi hai đứa con yêu quý của tôi vắng nhà, đứa lớn đi chơi, đứa bé thì đi học thêm, tôi ở nhà một mình, tha thẩn vào ra không biết làm gì thì bỗng nhiên nhớ tới trang WEB của Hội người KGU. Đã lâu, lâu lắm rồi tôi không vào mạng…. Bài đầu tiên đập vào mắt tôi là  Bốn mùa 3- Nghèo của Phong. Tôi đã đọc “ Nghèo”. Câu truyện của Phong đã đưa tôi về với quá khứ cách đây nhiều chục năm. Hồi đó là vào những năm 60 của thế kỷ trước, khi tôi mới học lớp 4 lớp 5. Nhà tôi ở khu tập thể của cán bộ đường sắt, trên bờ hồ rộng mênh mông rất đẹp ở Gia Lâm, nay đã bị lấp rồi (?!). Cả gia đình sống dựa vào đồng lương công chức ít ỏi của Bố. Vào thời kỳ đó, cơ quan bố tôi phải gia công những chiếc sọt đựng đá để bảo vệ đê điều hoặc làm đường. Do vậy, nhà tôi có thêm “nghề” đan sọt đá. Bố tôi là thợ “chính” bất đắc dĩ vì ông vốn thích thơ văn, còn tôi cũng bất đắc dĩ là thợ phụ. Thương cha, mới học lớp 4, tôi đã phải khuân những cuộn dây thép to kềnh càng và nặng hơn mình; phải gỡ chúng ra và nắn thẳng thành các sợi để đan. Có những hôm vớ phải những cuộn dây  thép kém chất lượng, nó cứng và rắn đến nỗi tôi không thể duỗi thẳng chúng ra và đan được. Hai bàn tay sưng tấy và rớm máu…Nhưng rồi, các chiếc sọt đá cũng lần lượt được hoàn thành và được nghiệm thu. Những chiếc sọt đó giờ đang ở đâu, số phận chúng ra sao tôi không rõ. Nhưng  biết rằng , chúng đã được sử dụng đúng mục đích cùng mới máu và mồ hôi của cha con tôi. Rồi Mỹ leo thang, các đợt ném bom liên tục dội xuống quanh khu tôi ở, khói lửa ngút trời, tôi phải đi sơ tán và phải tạm chia tay với cái nghề đan sọt đá.

Hè năm 71, sau khi thi đại học với mã số “QR” như Thu trong truyện của Phong, tôi trở thành lực lượng “nông nhàn” chẳng biết làm gì sau bao nhiều ngày đêm miệt mài đèn sách trong cái lớp chuyên toán của Hà Nội. Mẹ mất năm 67, nhà “nghèo” như bao nhiều gia đình khác thời đó, tôi phải tự lập từ nhỏ, lại có tính lo xa, nên để chuẩn bị vào đại học hoặc đi bộ đội, tôi xin Bố cho lên cơ quan xem có việc gì làm để kiếm chút tiền vào “đời”. Tôi có “nghề” đan sọt đá nên hy vọng có công ăn việc làm. Lên được mấy hôm chưa kịp nhận việc, thì Bố bảo tôi phải về Hà Nội ngay vì có lệnh tập trung gấp. Thế là tôi rời Đông Anh về Hà Nội và cũng từ đó, tôi mãi mãi chia tay với nghề đan sọt đá.

Theo số phận của mã số “QR,” mà sau này có ai đó đùa giải thích là mã số của bọn “Quyết rồi”, tôi lên tầu sang Liên Xô và được đến thành phố Kishinhev của chúng ta. Hành trang đi Liên Xô của tôi chỉ có 2 chiếc áo sơ mi, 2 quần đùi, 2 áo may ô,  2 đôi tất, 1 bộ cômplê, 1 chiếc khăn và 1 chiếc áo len mầu xanh biếc. Tuy ít ỏi nhưng đó là tấm lòng của hơn 21 triệu người dân Việt Nam đã dành cho chúng tôi những đứa trẻ “Quyết rồi” và nuôi hy vọng chúng nên người.

Vì “Quyết rồi” nên chúng tôi giống nhau từ đầu đến chân: một mầu áo xanh xanh, một mầu quần xám xám, một mầu túi nâu nâu. Chúng tôi đi như một khối mầu di động, như đám “quạ” cùng mầu. Tôi cũng như bao nhiêu người khác phải di động trong khối và mảng mầu đó, mảy may không có một nét riêng, ngoại trừ ngoại hình béo gầy hay cao thấp khác nhau.

Rồi một ngày, bạn tôi - Hoàng Lương cắm dễ bên Hóa, tôi có dịp đi cùng,  trong lúc nói chuyện, tôi chót nói chán mặc chiếu áo len “Bác Bửu” lắm rồi bởi vì có hàng trăm chiếc áo như thế ở đây. Bỗng có một người, mà sau này là Tác giả, là Nhân vật chính của “Bốn mùa” nói sẽ giúp. Cũng vì “Nghèo” nên tôi đưa Tác giả chiếc áo len cũ mầu xanh của “Bác Bửu” và nói: “mình muốn có một chiếu áo kiểu như thế này…như thế này… giúp mình nhé”. Một tuần sau, tôi nhận được chiếc áo len  đúng như tôi muốn. Nó đẹp và kiểu cách khác người. Tôi mặc thử và thấy giá như chiếc áo dài thêm 1 phân nữa thì tác phẩm trở nên tuyệt hảo. Chưa kịp nói, Tác giả như đọc được suy nghĩ của tôi liền nói mình sẽ sửa cho đẹp hơn. Nhưng sợ bạn phải tháo hết ra làm lại từ đầu nên tôi nói: “thế cũng đẹp rồi, không sao đâu”. Nào tôi đâu có ngờ, Tác giả chính là Thu chuyên gia đan gấu trong truyện “Nghèo” của Phong.

Vẫn chất liệu đó, thêm một chút suy nghĩ và bàn tay nghệ nhân, tôi có tấm áo len có một không hai ở thành phố Kishinhev, mà không, cả Liên Xô và cả Việt Nam cũng không tìm thấy chiếc thứ hai. Tôi đi trên đại lộ Lênin, mọi người nhìn tôi với ánh mắt dò hỏi kiếm đâu được chiếc áo đẹp thế. Có người hỏi: “chiếc áo làm bằng tay à? ai đan vậy?”. Tôi tự hào nói Vietnamka đan đấy.

Đúng như Phong nói: “không có gì là vặt vãnh”. Tấm áo len tôi có thời sinh viên đó  nó rất giản dị được đan từ các sợ gai của đất Việt nhưng là một kỷ niệm đẹp và ấm áp đến nay tôi vẫn nhớ.

Cũng làm nghề đan, nhưng sản phẩm của tôi thì thô cứng, còn sản phẩm của Bạn ấm đậm tình người.

Cũng chất liệu đó, với cách làm mới ta có thể có cả thương hiệu, thậm chí có cả ngày mai tươi sáng.                                                                      

                                                                                  Hà nội, tháng 12/2010.

 

 


Người post: NgocBQ

Ngày đăng: 18-12-2010 11:11






Xem 1 - 10 của tổng số 18 Comments


Trang:  1 | 2 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Từ: TuyetHA
01/01/2011 22:49:42

Anh Khoa biết không, anh Cửu là đồng hương và bạn khá thân với em rể của em, cậu ta cũng cùng đi bộ đội với anh Cửu, cùng đi học LX, trường Bách khoa Leningral và về cũng làm ở cục QY, có khi cũng biết bà xã của anh cũng nên, anh thấy nhiều "cũng" không? Thế giới này quả là chật hẹp.



Từ: KhoaDT
22/12/2010 08:20:12

Hi Tuyết, anh Cửu lại là đồng đội 4 năm liền của bà xã mình tại Cục quân y đấy. Đúng là các mối liên hệ của dân KGU hay thật.  



Từ: TuyetHA
21/12/2010 23:39:20

Cảm động lắm Thanh Lương ạ, rất cám ơn mail-đàn, web-đàn, nhờ đó mà chúng ta mới biết được những câu chuyện thật tình người như vậy. Đọc chuyện của Lương mình lại nhớ lớp OB-77 bọn mình đã cùng nhau đan áo cho con anh Cửu. Chả là khi sang LX học, anh Cửu đã có một cậu con trai tên là Quân, anh Cửu bảo sẽ đẻ con đủ theo khẩu hiệu: Quân đội nhân dân VN quyết chiến, quyết thắng. Thế là sau đợt anh Cửu về nghỉ phép hay tin anh có thêm một baby nữa, chúng mình mặc nhiên gọi là cháu Đội (giai hay gái cũng thế thôi) và góp tiền mua len đan áo cho cháu, cũng phân công người đan thân, người đan tay...nhưng chẳng hiểu vì sao đến ngày về nước áo vẫn chưa hoàn thành, mà có hoàn thành chắc cháu cũng mặc chẳng vừa vì các cô bắt đầu đan từ khi cháu còn nhỏ xíu (mới đẻ). Ngày sửa soạn hành lý chuẩn bị về nước hình như mới đan được một tay và một thân, Xấu hổ quá, chẳng hiểu thận phận chiếc áo đan dở danh như thế nào. Lớp mình ai còn nhớ không? HAT SV-77.



Từ: ChiDK
21/12/2010 09:18:39

Anh Lương ơi em là Kim Chi (em Họ ) em rất xúc động khi đọc bài viết của anh. Mong anh và các cháu mạnh khoẻ, dũng cảm vượt qua những năm tháng khó khăn này.



Từ: ChiDK
21/12/2010 09:07:16

Từ Kim Chi khoa luật


Có người bảo Môn đô va chúng ta giống như nhà quê vậy nhưng rất đầm ấm tình cảm mà chỉ người quê mới có. Thật sự từ ngày có trang Web do HT Ngọc tạo dựng, chúng ta có điều kiện chia sẻ với nhau nhiều hơn. Cuộc sống vốn dĩ trôi qua nhanh như bóng câu ngoài cửa sổ vậy, mới đó mà đã  vài chục năm  đi qua. Tuy nhiên qua những  gì chúng ta chia sẻ trên trang web này  dường như người KGU chúng ta  không già. Mãi mãi là thời sinh viên và biết bao kỷ niệm  của một thời vô tư trong sáng. Năm mới lại sắp về, kính chúc Hội trưởng Ngọc và toàn thể người KGU chúng ta  mọi điều an lành và hạnh phúc.



Từ: NhuanNT
20/12/2010 15:13:56

Thật là quí hóa qúa. Hồi còn học bên đó thì trong vòng bằng ấy năm chẳng có điều kiện thể hiện tình cảm, chẳng chuyện trò nhiều giữa các khóa ngọai trừ các 'đôi' và vài người ăn theo. Thế mà nhờ cái webside này, HT NGọc ơi, một thế giới khác được mở ra cho chúng mình, cộng thêm vào đó là mọi người có nhiều thời gian và tâm trí cho nhau hơn. Thật cảm động nghe các bạn chia xẻ kỷ niệm và tình cảm yêu mến. Mình đâu có nghèo như các bạn tự nhận. Tâm các bạn thật giàu có. Xin chia buồn với những mất mát của Lương và cảm ơn bạn về những tâm tình của bạn.


Chúc các bạn thành công khi cùng với chất liệu đó, tạo thành thưong hiệu mới và một ngày mai tươi sáng



Từ: NguyetTM
19/12/2010 16:13:28

Anh Thanh Lương ơi, anh chia sẻ những cảm xúc về tấm áo được các chị đan chohồi sinh viên làm biết bao trí nhớ của mọi người bị lục lại, "xem ai đã đan áo cho mình", "mình đã đan áo cho ai", cả những áo nhận được mà bây giờ cũng chưa biết ai gửi đến ! Thú vị quá ! Những kỷ niệm ấm áp thủa ấy vẫn đang hâm nóng tâm hồn mỗi chúng ta. Cảm ơn anh Lương về bài viết nhé. Chúc ba bố con mạnh giỏi và nguôi ngoai dần khi mẹ cháu mới đi xa nhé. 



19/12/2010 07:59:54

Hồi đi học ở LX bọn em gọi những thứ đó là "Quần áo bác Bửu, va ly bác Bửu" (bác Tạ Quang Bửu khi đó là Bộ trưởng Bộ đại học). Riêng áo len thì nó có vài màu, chỉ có kiểu đan cổ lọ là giống nhau. Comlet thì giống hệt nhau từ màu đến kiểu. Ra đường mà đi đông thì đúng là mặc đồng phục, nhìn biết ngay, hơi giống một lũ ngố, nếu gọi là từ trại mồ côi ra cũng ko có gì là quá đáng.


Hồi đấy còn rất khó khăn, nhà nước chu cấp như thế là rất cố gắng rồi. Rất nhiều sinh viên ta sau này tháo ra và đan lại, đẹp hơn, đỡ đơn điệu hơn. Nhưng phải có bàn tay chị em mới làm được việc đó. Toán Lý ít con gái, ko nhiều người được ưu ái như anh Thanh Lương hay anh Giảng. Cá nhân em sau này mới được Nguyệt đan cho áo, len LX lẫn chỉ trắng, kiểu mở có fecmơtuy, thân có sóng lượn, phức tạp và trông đẹp hơn áo bác Bửu,



Từ: DungH
19/12/2010 00:35:06

Thanh Lương ơi. Mình mừng vì bạn đã vào trang web. ThoaNP. CL76



Từ: Khửu
18/12/2010 21:23:51

Mình định nói về Thanh Lương và bài viết của Thanh Lương thì mọi người đã nói hộ hết cả rồi. Chỉ nói thêm 1 câu thôi: "Thanh Lương cũng là dân VL bọn mình đấy!" - Quá tự hào!





Trang:  1 | 2 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 563 9482
387 2824
Hóa 882 9765
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7169
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s