KGU News >>CCCP
Thứ năm 06 Tháng một. 2011

KÝ SỰ TRỞ LẠI XỨ SỞ BẠCH DƯƠNG (Phần 1)

Tác giả: TanhVH

Thế là tôi lại đi Nga, lại được trở về cái xứ sở mà thời còn tuổi  thanh  niên chúng ta đã được đặt chân đến trên con đường tiếp thu  những kiến thức mới mẻ   của nhân loại. Kể từ ngày chúng tôi rời Moscow vào tháng 7/1973, cho đến nay đây là lần thứ 15 tôi lại trở lại nước Nga trong những chuyến đi công tác ngắn ngày (5-7 ngày) hợc dài ngày (3 tháng). Cứ mỗi lần đến Thủ đô của Liên bang Xô Viết trước đây và Liên bang Nga ngày nay, trong tôi đều có những cảm xúc riêng biệt. Thời còn Liên Xô, đó là cảm giác của một người đã từng gắn bó một thời sinh viên tươi trẻ với một đất nước mà khi nói tới, ai ai cũng tự hào giống như lời trong một bài hát:

«Широка страна моя родная

Много в ней лесов полей и рек

Я дргой такой страны не знаю

Где так вольно дышать и человек»

Lần này là lần thứ 3 tôi trở xứ sở Bạch dương vào mùa đông. Hai lần trước là vào cuối tháng 12/2006 và 12/2008. Lần trở lại nước Nga này vào đầu tháng 12 nhưng lại có cảm giác lạnh hơn so với hai lần trước nhiều. Trước khi lên đường khoảng 1 tuần, mở mạng dự báo thời tiết Moscow xem thì thấy là - 20-28°C tuyết rơi dày, thấy hơi ớn. Sáng  ngày lên đường vào mạng thấy báo là -10°C thì mừng quá. Trước khi rời khỏi nhà tôi đã trang bị cho cái cơ thể già yếu của mình đầy đủ vũ khí chống rét. Hôm ấy Hà Nội hơi trở lạnh và có mưa phùn, nhưng với những gì khoác lên người thì toát cả mồ hôi, may mà ngồi ở phòng chờ không khí cũng mát nên thấy dễ chịu. 10h 30 phút sáng ngày 07/12, chiếc máy bay A 300- 200 của Hãng hàng không Aeroflot cất cánh, đã gần 10 năm nay tôi mới bay lại trên chuyến bay của hàng không Nga nên cũng có một cảm giác vui vui. Các cô gái tiếp viên Nga cao ráo xinh đẹp đã hút hồn các bạn đồng hành trong đoàn lần đầu tiên đi Nga, với   tôi cũng vậy thôi, nét đẹp của Nga bao giờ cũng làm ta xao xuyến.

17h30 giờ Moscow, máy bay hạ cánh tại sân bay Shermentevo A. Đây là cảng hang không mới được xây dựng nằm trong tổ hợp cum cảng Shermentevo, chuẩn bị cho Olimpic mùa đông-2014. Nhà ga mới, hiện đại và rất thoáng. Sau khi rời máy bay, chúng tôi tập trung đến khu vực làm thủ tục nhập cảnh, dù đã thông báo trước với anh chị em trong đoàn, nhưng trong đoàn đã có ai đó thốt lên những câu nói bực bội khi các cảnh sát biên phòng Nga yêu cầu tất cả hành khách Việt Nam đứng riêng ra thành 2 hàng, trong khi có tất cả 6 cửa làm thủ tục nhập cảnh. Sự phân biệt rất rõ ràng này đã ảnh hưởng đến suy nghĩ của những người Việt Nam lần đầu bước chân tới xứ sở bạch dương này. Trong đoàn chúnh tôi có 17 người, thời gian làm thủ tục nhập cảnh mất gần 1 giờ, có những người bị giữ lại vì họ, tên trùng với những công dân Việt Nam bị cấm xuất nhập cảnh vào Nga. Rồi mọi chuyện cũng kết thúc tốt đẹp. Riêng đối với tôi mọi chuyện đều trôi chảy vì trong hộ chiếu đã có 2 lần xuất nhập cảnh vào Nga và cái tên xấu xí của mình cũng ít trùng với mọi người. Sau khi nhận hành lý, lại qua cửa hải quan, tôi là người đi đầu tiên,gặp mấy cán bộ hải quan Nga tôi giới thiệu đây là đoàn các doanh nghiệp dược Việt Nam sang tham gia triển lãm Dược quốc tế tại Moscow, thế là họ cho đi qua tất cả không bị soi và kiểm soát. Trong lúc đó có một tốp thanh niên Việt Nam đi sang Nga làm ăn theo đường du lịch bị giữ lại hàng hoá, một cán bộ hải quan Nga gọi tôi lại và nhờ tôi nói với nhóm này rằng hàng hoá của họ không được nhập vào Nga vì không có giấy phép kiểm dịch thực phẩm. Đến tận nơi xem cụ thể thì té ra là 3 bao tải đầy các loại rau cải, rau muống, hành tươi..., các loại nấm khô, măng... Tôi nói lại với các cháu thanh niên đó là hàng hoá sẽ bị giữ lại và bị lập biên bản nộp phạt do mang hàng cấm. Các cháu khóc và nhờ tôi tôi xin giúp vì hộ chiếu đang bị giữ. Biết là không thể xin được nên tôi hỏi thẳng cậu cán bộ hải quan này là mày lấy giá bao nhiêu một bao. Cậu ta nói rằng 500 rup/ bao. Tôi mặc cả là 3 bao 1000 rúp và cậu ta đồng ý. Sau đó nói lại với các cháu thì chúng nó bảo là các cháu không có tiền rúp. Tôi nói là không có tiến rúp thì đưa cho bọn hải quan này 30 USD cũng được. Sau đó tôi ra ngoài cùng với đoàn của mình và chạy ngay ra ngoài trời để được hít thở không khí mùa đông nước Nga và cũng để hút điếu thuốc sau hơn 10 giờ bị cấm đoán. Nhiệt độ ngoài trời lúc này là -5°C, đối với tôi thì hơi se lạnh. Không khí trong mát làm cho cái mệt sau hơn 12 giờ chờ đợi tan qua rất nhanh. Nhìn thấy tuyết lại nhớ lại những ngày thời sinh viên tại Kishinhops đi nghịch tuyết vào những ngày đông giá buốt của Moldova.

Lúc này là khoảng 19 giờ Moscow, ở nhà chắc mọi người đã đi ngủ rồi. Dọc đường về mọi người khen ban đêm Moscow đẹp nhưng đường phố và xe cộ quá bẩn. Có lẽ những người đã từng sống, học tập và làm việc tại CCCP đều biết rằng đường phố vào mùa đông khi có tuyết là rất bẩn do các dòng phương tiện đi lại nhiều và trong cái ướt át của tuyết thì kèm theo đất bẩn. Nhìn hai bên đường thì thấy tội nghiệp cho Nàng tuyết quá, hai bên đường cây cối xơ xác, trơ trụi chỉ còn những cành khẳng khiu. Nói vậy thôi, khi đi qua những khu rừng thông mới cảm thấy hết cái đẹp của mùa đông nước Nga. Từ trên ngó xuống gần mặt đất là cả một rừng trắng xoá, điểm những màu sẫm đen của cành và lá thông (nhìn vào ban đêm). Hơn 8 giờ tối, chúng tôi được đưa đến một nhà hàng Việt Nam (nhà hàng Hà Nội) nằm trong khu thương mại  "Solut 5" trước kia của người Việt, nay là tổ hợp thương mại do người Nga quản lý để ăn cơm. Mọi người trong đoàn có vẻ phấn khởi vì dược ăn cơm Việt trên đất Nga. Cũng lại những món cơm,  canh, cá sốt cà chua như ở bên nhà. Sau bữa ăn tối, gần 10 giờ đêm chúng tôi về tới khách sạn " Cosmos" nằm trên đại lộ Hoà bình, đối diện với Triển lãm thành tựu kinh tế quốc dân Liên Xô trước đây (ВДНХ), nay gọi là Trung tâm triển lãm toàn Nga (ВВЦ). Đây là một khách sạn 4 sao do Pháp thiết kế và xây dựng vào năm 1979 để đón Olimpic Moscow 1980.

Mọi người đều mệt nhoài sau gần 24 giờ đứng ngồi chờ đợi ở nhà ga và trên máy bay (từ 5 giờ sáng 7/12 đến 2 giờ sáng ngày 8/12 theo giờ Việt Nam). Riêng bản thân tôi thì cảm thấy cũng bình thường vì đã quen với những chuyến đi như thế này rồi.

Từ tầng 16 của khách sạn nhìn xuống và lướt qua, cảnh ban đêm của Moscow thật là đẹp. Cả Moscow được trang trí để chuẩn bị chào đón năm mới 2011. Nhìn ra xa thấy rất rõ những cây thông được trang hoàng lộng lẫy đủ màu sắc phủ đầy tuyết trắng trông thật là đẹp. Trong ánh sáng lung linh của đèn chiếu sáng, những bông tuyết rơi trắng xoá những mái nhà, trên trần xe ô tô và trên đường phố. Không biết bao giờ Hà Nội chúng ta mới có những cảnh đẹp hùng vĩ và yên tĩnh như thế này. Giấc ngủ đến với tôi khoảng 12 giờ đêm. Có lẽ lúc này ở nhà mọi người đã đi sâu vào giấc ngủ vì chênh lệch múi giờ Hà Nội và Moscow là 4 giờ.

Ảnh 1. Moscow vào ban đêm (chụp qua cửa sổ phòng ở khách sạn Cosmos

11 giờ đêm)

Có lẽ theo thói quen ở nhà, tôi thường dậy vào khoảng 4-5 giờ sáng, nên tại Moscow khoảng 5h30(giờ Moscow) sáng tôi đã dậy. Lúc này ở ngoài đường vẫn là cảnh yên tĩnh của một buổi sáng mùa đông Nga. Mở cánh cửa phụ ra hít thở cái không khí vừa tươi mát vừa se rét (-7°C) cảm thấy thật dễ chịu, cả một vùng phủ tuyết trắng xoá lung linh ánh sáng điện đầy màu sắc huyền ảo thật là đẹp. Nhìn xuống ngoài đường phố thỉnh thoảng có xe đi lại làm cho nàng Tuyết bắn tung lên và bị dơ bẩn.

Ảnh 2. Cảnh Moscow vào buổi sáng (chụp qua cửa sổ phòng ở khách sạn Cosmos

Lúc 5 giờ sáng)

Buổi sáng đầu tiên trên đất nước Nga và cũng như ở nhà, theo thói quen, sau mấy cái vườn vai, hít thở và làm vệ sinh cá nhân, tôi đun nước pha cafe uống trong lúc anh bạn đồng hành người Hà Tĩnh vẩn ngủ. Sau khi nhâm nhi ly cafe đen nóng, lấy mấy tờ báo tiếng Nga cầm từ trên máy bay đọc qua, tôi xách máy tính ra bắt đầu viết ký sự chuyến đi này.

Tuy là chuyến đi công tác nhưng lại thông qua một công ty du lịch nên chương trình làm việc của đoàn kết hợp công tác với tham quan. Ngày làm việc đầu tiên của chúng tôi bắt đầu từ 9 giờ sáng ngày 7/12/2010. Cả đoàn 17 người lên xe đến Trung tâm hội chợ triển lãm quốc tế " Expocenter" nằm trên đại lộ Nabejeznaya, bên bờ sông Moscow. Tuy cách khách sạn không xa (khoảng 10 km nhưng xe chúng tôi đi mất gần 1 giờ vì nạn kẹt xe vẫn diễn ra hàng ngày. Tại Trung tâm hội chợ triển lãm này đang diễn ra Triển lãm quốc tế về các thành tựu mới về y tế « Здоровье-2010» và dược phẩm «Аптека-2010» . Theo "truyền thống" Việt Nam chúng ta không có cơ quan đơn vị nào tham gia. Đoàn doanh nghiệp dược này sang Nga nhân có triển lãm nên được tổ chức đến tham quan. Với thời gian ngắn trong 1 giờ, anh chị em đã cưỡi ngựa xem hoa lướt qua các gian hàng về dược phẩm сủa các nhà sản xuất dược phẩm của Nga và một số nước trong SNG và châu Âu. Do bất đồng ngôn ngữ nên việc tiếp xúc trao đổi bị hạn chế. Lướt qua, tôi có cảm giác ngành sản xuất thực phẩm chức năng (BAD) và các loại thuốc có nguồn gốc thực vật của Nga có sự tiến bộ rõ rệt về hình thức mẫu mã bao bì và các dạng bào chế. So sánh với sản xuất các loại đông dược của ta thì Nga đã có bước tiến vượt bậc. Mẫu mã bao bì, dạng bào chế tân dược cũng đã có nhiều đổi thay so với 5 năm trước đây.

Ảnh 3. Tại triển lãm Quốc tế về dược phẩm

Sau khi tham quan triển lãm, anh chị em trong đoàn đến thăm Quảng trường đỏ. Hầu hết anh chị em trong đoàn lần đầu tiên sang Nga nên việc đến «Красная площадь» là điều mong muốn và háo hức của mọi người. Đi từ phía đại lộ Gorky cũ (nay gọi là  phố Tverjskaya), anh chị em đén chụp ảnh bên tượng đài Nguyên soái Zhukov, sau đó qua cổng bên canh viện bảo tàng lịch sử vào khu vực bên trong quảng trường. Lúc này, trên quảng trường đã có một cây thông rất cao được trang hoàng bởi các quả bóng thuỷ tinh đủ màu sắc và các loại giây đèn màu nhấp nháy. Bên cạnh đó, người ta dựng một khu sân băng  ngay bên cạnh toà nhà GUM, đối diện với lăng Lenin đê chuẩn bị cho hội trên băng vào ngày cuối năm cũ 2010 và đầu năm 2011. Qua các câu chuyện trao đổi ngắn với nhiều người Nga thì năm 2010 nước Nga đã đạt được những thành tựu lớn về phát triển kinh tế ( tốc độ tăng trưởng GDP trên 4,5%, tỷ lệ lạm phát khoảng 6%) và đặc biệt thời gian gần cuối năm 2010 nhiều đạo luật về an sinh xã hội đã được thông qua, ví dụ như tăng lương cho người về hưu, tăng trợ cấp cho các đối tượng bảo trợ xã hội, tăng trợ cấp cho bà mẹ và con thứ 3 trở lên. Gia đình có 3 con trở lên được cấp đất miễn phí để làm nhà ở hoặc nhà nghỉ cuối tuần. Có cảm giác người dân Nga rất phấn khởi về các chính sách mới cho nên họ nói rằng cần phải chuẩn bị thật chu đáo để tiễn đưa năm cũ và đón chào năm mới. Tuy thời tiết chưa quá lạnh (khoảng âm 7 độ C) nên mọi người đến quảng trưởng Đỏ rất đông. Nhìn những cháu bé nằm trên xe đẩy hoặc mới lũn củn biết đi ngoài trời đông giá lạnh thì những người ông và những người bà Việt Nam trong đoàn đã thốt lên sự kinh ngạc và có ý trách những ông bố, bà mẹ trẻ Nga là không biết chăm sóc con trẻ, "đày đoạ" trẻ em trong giá lạnh của mùa đông. Họ có biết dâu rằng đó cũng là một cách rèn luyện trẻ em và cũng là một thói quen của người dân sở tại là định kỳ cho các bé đi dạo trong bất kỳ điều kiện thời tiết như thế nào. Phía bên lăng Lenin vẫn thỉnh thoảng có những tốp người xếp hàng vào lăng viếng Người. Cả đoàn chúng tôi không có ai có nguyện vọng vào viếng Lenin nên mọi người tản mát trên quảng trường để chụp ảnh.

Ảnh 4. Trên quảng trường Đỏ

Lang thang chụp ảnh trên quảng trường đỏ khoảng 1 giờ thì cả đoàn bị tóm lên xe để đi ăn trưa. Tua du lịch bố trí cho anh chị em ăn tại nhà hàng Sài Gòn, cạnh nhà hàng Hà Nội, nằm trong khu Trung tâm thương mại "Solut 5" của người Việt trước đây. Nhà hàng do một người "Cá có đuôi, cá có cuống" làm chủ, có mấy cô và cậu bé người Cửa lò- Nghệ An làm nhân viên phục vụ. Tại nhà hàng này, các món ăn đậm đà hương Việt làm cho anh chị em rất thích. Sau khi ăn trưa, cả đoàn đi shoping tại siêu thị Asan- hệ thống siêu thị của Pháp tại Moscow. Với 17 con người, mỗi người một ý thích nên việc giúp đỡ mọi người mua bán cũng hơi vất vả, đặc biệt là xem giá cả. Tại đây giá hàng hoá hầu như được in trên nhãn và nằm cạnh ô mã vạch, hoặc ghi rất nhỏ gián trên giá để hàng. Anh chị em trong đoàn tưởng tôi là người am hiểu hàng hoá Nga nên hỏi là loại hàng này chất lượng thế nào, kẹo loại kia có ngon không, rượu loại này so với rượu loại kia chất lượng thế nào. Thực mà nói, tôi hay sang Nga nhưng đi shoping thì lại mù tịt. Ngay cả ở nhà, bọn tôi cũng ít đi siêu thị. Giải thích, hướng dẫn cho mọi người xong thì ai nấy lại toả ra khắp nơi, sợ nhất là có ai đó bị lạc, thỉnh thoảng lại gọi điện hỏi họ đang ở vị trí nào. Đôi khi lại nhận một cú điện thoại của một ai đó hỏi về vị trí hàng hoá mà họ cần tìm hoặc nhờ đến đọc xem loại hàng hoá đó như thế nào. Đa số mọi người quan tâm đến việc mua kẹo socola, hạt hướng dương, hạt dẻ Nga, rượu vodka và cá muối sấy khô để làm đồ nhắm. Riêng với tôi thì chỉ đi lang thang vì đã nhận được chỉ thị của "thủ trưởng" gia đình tìm mua những thứ gì. Gần 2 giờ đồng hồ lang thang trong khu siêu thị nên cũng mệt nhoài. Người Nga đi sắm hàng hoá chuẩn bị cho năm mới rất đông, đặc biệt là quầy bán cây thông phủ màu trắng của tuyết bằng nhựa và các quả bóng thuỷ tinh mỏng nhiều màu sắc rất đông người mua Mới khoảng 6 giờ chiều mà trời tối om. Đèn đường thắp sáng từ lúc khoảng 4h30. Ngoài phố rất đẹp vì đã được trang hoàng chuẩn bị cho năm mới. Dọc các hàng cột điện được trang trí bằng loại đền màu sáng trắng hình cành cây nên có cảm giác như một cành cây được phủ tuyết trắng, thỉnh thoảng lại có những bông hoa tuyết rơi xuống (cũng là đèn trang trí). Dưới đất thì tuyết trắng xoá, phía trên các hàng cột điện thì những cành hoa tuyết bằng ánh sáng điện, xa xa dọc hai bên đường phố là hàng cây thông được phủ tuyết hoặc hàng bạch dương, sồi, dẻ khô lạnh được tuyết bám vào. Mọi người trầm trồ khen đẹp. Mọi người lại so sánh với quang cảnh trang trí của Hà Nội nhân dịp đại lễ 1000 năm Thăng Long- Hà Nội. Ai cũng có nhận xét là tuy không có băng rôn, khẩu hiệu treo ngang đường phố nhưng với cách trang trí của Nga thì cả ngày lẫn đêm đều thấy rõ không khí của những ngày lễ hội. Dọc đường đi về nhà hàng lại thấy những cây thông năm mới mà đa số dân ta gọi là cây thông Noen. Tôi cũng giải thích cho mọi người rằng Nga ít đón Noen vì nhà thờ Nga thuộc dòng chính thống (Pravoslavia) không trực thuộc La mã nên đây chỉ là cây thông đón năm mới, còn trang phục trong các quấy bán đồ chơi và quà năm mới là trang phục của Ông già tuyết và Nàng công chúa Tuyết. Đường phó chật ních các dòng xe, việc di chuyển của các phương tiện ô tô rất chậm vì đường phủ tuyết được rải muối và hoá chất để chống trơn trượt, tuy vậy thỉnh thoảng vẫn thấy những tại nạn giao thông do xe bị trượt hoặc quay đầu đột ngột do trơn. Vào thời kỳ chưa có tuyết, việc đi lại bằng các phương tiện ô tô đã khó vì nạn tắc đường, nhưng vào mùa đông thì việc đi lại trong thành phố lại càng chậm chạp hơn. Tính ra thời gian ngồi trên xe đi lại nhiều hơn thời gian làm việc, ăn uống. Ngày đầu tiên tại Moscow, tôi tính thử thời gian ngồi trên xe để di chuyển là khoảng 6-7 tiếng đồng hồ kể từ khi rời khách sạn ( 9h sáng) cho đến khi về lại khách sạn lúc 20h tối. Trong thời gian 3 ngày ở Moscow, ngoài thời gian làm việc và tham quan các doanh nghiệp Dược phẩm của Nga, anh chị em trong đoàn tranh thủ đi shoping ở siêu thị và tham quan lướt qua thành phố.

Đến đồi "Chim sẻ" mà trước đây gọi là "đồi Lenin" trong cái lạnh giá -15°C với tuyết trắng dày khoảng 40cm, anh chị em chỉ xuống chụp vài cái ảnh kỷ niệm, đứng nhìn Tổng hợp MGU từ xa và nhanh chóng lên xe cho ấm.

Ảnh 5. Trên đồi "Chim Sẻ", phía xa là MGU

Ảnh 6.Cây thông năm mới trên đồi "Chim Sẻ"

Do lần đầu đến nước Nga nên mọi người thích mua quà đặc trưng, họ tranh thủ mua matroska và hỏi mua búp bê lật đật bằng nhựa. Sau khi Liên Xô tan rã, việc tìm được một con lật đật trong cửa hàng là điều rất khó vì hiện chỉ có một nhà máy của Belarus sản xuất. Do đoàn đông, không biết đến Minsk có mua được hay không nên tôi đã nói với anh chị em trong đoàn nên đặt hàng qua Công ty dịch vụ của người Việt ở Moscow. Cả đoàn đặt hàng tới 50 con với giá 600 rup/con (20 USD).

Sáng ngày 10/12 chúng tôi trả khách sạn và mang hành lý lên xe để đi tham quan Trung tâm phân phối dược phẩm ProfitMed, sau đó đi thẳng ra sân bay Shermentevo F để đi Saint- Petersburg. Có một việc buồn cười làm mọi người xung quanh ngạc nhiên là đoàn Việt Nam này hành lý ký gửi và xách tay đều phát ra tiếng leng keng của "lật đật" nghe rất vui tai.

Anh 7. Cảnh ngồi chờ tại sân bay Shermetevo để đi Saint-Petersburg

Sau hơn 2 giờ chờ đợi và hơn 1 giờ bay, chúng tôi đến Saint-Petersburg lúc 16h30 tại sân bay Pucovo 1(cách trung tâm thành phố khoảng 30km). Lúc này trời đang còn sáng, ra khỏi sân bay thấy xung quanh tuyết trắng dày đặc gần 1m. Hỏi ra mới biết ngày hôm trước ở Saint-Petersburg có bão tuyết. Lúc này ngoài trời nhiệt độ khoảng -12°C . Chuyển hành lý lên xe về thành phố thì trời tối sầm lại. Trong ánh sáng đèn điện nàng tuyết phát ra một thứ ánh sang cực kỳ huyền ảo. Trừ các làn đường dành cho xe ô tô và người đi bộ trên vỉa hè thì hai bên là những gò tuyết chạy dọc đường đi. Chúng tôi về thẳng nhà hàng "Rồng vàng" của người Việt để ăn tối trước khi về khách sạn. Lại được ăn nhúng món cơm Việt như cá kho, thịt kho tàu, canh chua, rau luộc.

Ảnh 8. Đêm đầu tiên nằm trên Nàng Tuyết tại Saint-Petersburg

Chúng tôi về khách sạn "Saint-Petersburg" nằm phia bên kia bờ sông Neva, cạnh 'Chiến hạm Rạng đông". Sau khi nhận phòng thì mọi người đều mệt nhừ. Đứng trên tầng 11, nhìn qua cửa sổ, cả thành phố Saint-Petersburg rất đẹp. Trên nền tuyết trắng, những dãy nhà đầy màu sắc khác nhau cùng với các dãy đèn đường trang trí chuẩn bị đón năm mới lung linh quyến rũ, tuy nhiên mọi người không ra khỏi khách sạn vì quá lạnh. Nhiệt độ buổi tối xuống đến -15°C. Không rõ vì lý do gì mà hệ thống sưởi ấm trong khách sạn này quá yếu, làm cho chúng tôi mất ngủ đêm đàu tiên tại cố đô của nước Nga.

Ảnh 9. Buổi sáng đầu tiên tại Saint-Petersburg

Do đến Saint-Petersburg vào chiều tối thứ 6, nên ngày thứ 7 và Chủ nhật đoàn chỉ đi tham quan thành phố, vào cung điện Mùa đông và bảo tàng Ermytazh. Ngày hôm sau thì đi Cung điện mùa Hè tại Petergosk.

Với thời gian ngắn, việc đi tham quan bảo tàng Ermytazh trong vòng 3 tiếng cho đoàn là quá ít, chẳng qua là "cưỡi ngựa xem hoa" để mà biết sự vĩ đại của một bảo tàng mang tính lịch sử- nghệ thuật tầm cỡ thế giới nó như thế nào. Hôm đó rất nhiều đám cưới vào bảo tàng để chụp ảnh. Chúng tôi gặp một đôi uyên ương quá nhiệt tình mời anh chị em Việt Nam chụp chung ảnh kỷ niệm, anh chị em mình khoái quá nên tranh dành nhau để chụp ảnh.

Ảnh 10. Chụp ảnh cùng đôi uyên ương Nga trong bảo tàng Ermytazh

(Cung điện mùa Đông)

Ảnh 11. Bên cạnh tượng "Tình yêu" trong bảo tàng Ermytazh

Đối với tôi, lần nào đến Saint-Petersburg cũng phải vào bảo tàng Ermytazh nên quá quen thuộc. Tuy giá vé vào bảo tàng Ermytazh rất cao (400 rup/người lớn, 200rup/học sinh, sinh viên) nhưng khi nào trong bảo tàng cũng đông kín người, đối với người lần đầu đến nếu cả đoàn không bám nhau thì chỉ cần có một nhóm đi cắt qua thì rất dễ bị lạc. Đoàn chúng tôi cũng bị xẩy ra trường hợp lạc, phải gọi điện và đi tìm mất gần 1 giờ. Sau gần 3 giờ lướt qua bảo tàng, cả đoàn kéo nhau ra quảng trường Cung điện mùa Đông để chụp ảnh, lúc này trời đã bắt đầu nhá nhem tối. Trời lại lạnh nên mọi người đi nhanh lên xe để đi ăn tối tại nhà hàng "Chùa Một cột" của người Việt. Cả ngày chỉ đi với ăn mất hết cả thời gian.

Sáng Chủ nhật 12/12 chúng tôi đi thăm Cung điện mùa Hè. Việc đi xem Cung điện mùa Hè nằm trong chương trình của tua du lịch nên phải đi. Về mùa đông đi Cung điện mùa Hè là một điều nghịch lý vì tất cả cái đẹp đã bị tuyết trắng phủ kín, các tượng đài phun nước thì đã bị đóng hộp để bảo vệ. Cả khu Cung điện mùa Hè phủ đầy tuyết trắng xóa. Phải nói rằng ý thức bảo vệ di sản của Bạn trong mùa đông là rất tốt. Định đi ra bến tàu thủy phía Vịnh Phần Lan nhưng tuyết quá dày và lạnh nên đành phản quay lại.

Ảnh 12. Làm điệu một chút trên tuyết tại Cung điện mùa Hè

Ảnh 14. Cung điện mùa Hè vào mùa đông tuyết phủ.

Sau hơn 1 giờ lội tuyết tại Cung điện mùa Hè, chúng tôi quay lại thành phố. Haibênđường những cánh rừng thông phủ tuyết trắng rất đẹp.

Buổi chiều, chúng tôi lên thăm chiến hạm Rạng Đông. Con tàu vĩ đại nằm vĩnh cữu bên bờ sông Neva luôn là điểm thu hút khách du lịch. Tuy nhiên, trước khi vào trong tàu, anh chị em đã được hướng dẫn viên du lịch cảnh báo trước về nạn móc túi trong tàu. Tuy đã được cảnh báo trước nhưng đã có 2 em gái trong đoàn đã bị mở khóa túi xách mang theo, suýt nữa thì bị mất hết đồ trong túi. Đội ngũ "2 ngón" của Nga cũng hành động rất nhanh và khéo nên mọi người không không hề biết là túi mình bị mở khóa, chỉ khi có người đi bên cạnh nhắc khéo thì mới biết.

Ảnh 15. Trên chiến hạm Rạng Đông.

Trước tượng đài Pie đại đế

Trước nàh thờ thánh Isac

Gần một thế kỷ qua nhưng con tàu vẫn được giữ gìn cẩn thận, sạch sẽ. Trong phòng trưng bày hiện vật có ảnh Bác Hồ do một đoàn cán bộ cấp cao của Việt Nam tặng khi đến thăm chiến hạm. Đi xem ngẫm lại mới thấy người ta quí trọng và giữ gìn các di vật lịch sử, văn hóa như thế nào. Tất cả là do nhà nước làm tuy kinh phí có phần xã hội hóa, chứ không phải kiểu xã hội hóa như của ta vẫn làm đối với các di tích văn hóa-lịch sử cấp quốc gia ở.

Buổi tối đi ăn nhà hàng Trung Quốc, món ăn cũng chả khác gì khi đi du lịch Trung Quốc, món nào cũng toàn là dầu mỡ, trừ món canh trứng.

Sáng thứ 2, cả đoàn được đi tự do không theo kế hoạch của tua du lịch. Trong khi mọi người đi thăm siêu thị hỗ phách thì tôi đi ra tàu điện ngầm để vào trung tâm thành phố thực hiện nhiệm vụ do "thủ trưởng Mai" giao cho. Đi một mình sướng thật, tự do rảo bước trên tuyết dọc đại lộ Nhepsky, ngắm người qua lại, đặc biệt là các cô gái Nga xinh đẹp. Đang đi, bỗng bị ai đó đằng sau xô vào lưng và tôi ngã lăn quay trên băng và tuyết. Một cô gái Nga đến đỡ tôi dậy, sau khi cảm ơn sự giúp đỡ của em, tôi quay lại phía sau thì bắt gặp một người đàn ông trung niên đang xít xoa vì đau và nói lời xin lỗi đối với tôi. Té ra là ông ta bị trượt chân ngã vì mặt đường đóng băng quá trơn và xô vào tôi. Cả hai cười xòa và lại tiếp tục đi. Sau khi thực hiện nhiệm vụ đặc biệt vợ giao, tôi lại xuống metro đến nơi ăn cơm trưa theo địa chỉ của đoàn.

Với chuyến đi bộ một mình khoảng gần 3km trong cái giá rét -15°C trên đường tôi cảm thấy rất vui vì đã hàng chục năm nay chưa lần nào được đi bộ trong giá rét và tuyết phủ kín khắp nơi. Đi thế này mới biết và thông cảm với người dân Nga vất vả đến mức nào trong mùa đông giá rét. Nói thế nhưng tôi lại thấy ở Hà Nội vào mùa đông khi nhiệt độ xuống khoảng 10°C thì lại rét hơn ở Nga khi -15°C với tuyết phủ dày.

Buổi chiều, cả đoàn Việt Nam tham gia hội thảo "Triển vọng sự hợp tác giữa các doanh nghiệp Saint-Petersburg và Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất và lưu thông dược phẩm" do Phòng Thương mại và Công nghiệp Saint-Peteesburg phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức. Đại diện các doanh nghiệp Nga đến dự hội thảo cũng đông tuy thời tiết xấu. Hội thảo và tiếp xúc trực tiếp kéo dài hơn 2 tiếng.

Ảnh 18. Quang cảnh cuộc hội thảo

Sau hội thảo, xe đưa chúng tôi đến một siêu thị nhỏ để mua rượu và kẹo bánh. Hôm nay là ngày áp chót tại Saint-Petersburg vì ngày mai, 14/12 sau khi đi thăm nhà máy sản xuất thuốc xuất khẩu cho Việt Nam thì chúng tôi ra thẳng sân bay để bay đi Minsk (Cộng hòa Belarus) lúc 16h15.

Sáng hôm sau (14/12) cả đoàn dậy sớm chuẩn bị trả khách sạn để đi làm việc tại nhà máy hãng "Polysan", sau đó đi ra sân bay. 8h30 một nữ nhân viên nhà máy đến đón đoàn tại khách sạn và đưa đến nhà máy. Theo chương trình, sau khi thăm nhà máy, đoàn sẽ đến văn phòng Hãng gặp lãnh đạo và thảo luận các vấn đề hợp tác giữa hai bên, sau đó khoảng 12h30 Hãng mời cơm thân mật tại nhà ăn của Hãng. Chương trình thì như vậy, nhưng sau khi tham quan nhà máy, lúc 11 giờ chúng tôi lên xe đến văn phòng của Hãng. Do bão tuyết, đường đi khó khăn nên bị tắc, mãi gần đến 12 giờ mà xe vẫn ở trên đường cách xa văn phòng. Do sợ bị trễ chuyến bay, cả đoàn quyết định không đến văn phòng mà đi thẳng ra sân bay. Trường hợp khó xử đã xảy ra. Nhân viên của nhà máy đi cùng trên xe nói rằng Tổng giám đốc muốn gặp đoàn mà người của Công ty du lịch đi kèm đoàn thì không muốn đến văn phòng nữa và đề nghị tôi gọi điện thoại đến cảm ơn và xin lỗi lãnh đạo Hãng. Tôi đã báo cáo với trưởng đoàn là trong trường hợp bất khả kháng, tôi đề nghị trưởng đoàn và 1 người trong đoàn đến gặp trực tiếp lãnh đạo Hãng để cảm ơn và từ chối buổi ăn trưa, còn xe của đoàn thì đi thẳng ra sân bay, sau đó chúng tôi bắt xe taxi ra sân bay. Sau khi cả đoàn nhất trí, tôi cùng 2 anh trong đoàn cùng cô nhân viên của Hãng xuống đi bộ hơn 1km đến văn phòng. Gặp chúng tôi Ông Tổng giám đốc rất mừng và lây làm tiếc là do người dẫn đường không thông thạo nên không cho cả đoàn đến và còn nói rằng cả đoàn chúng tôi sẽ ngủ gật tại sân bay 3 giờ. Đến văn phòng, chúng tôi mới biết rằng Bạn đã chuẩn bị đón tiếp đoàn rất trọng thị. Trong phòng tiếp khách, kẹo hoa quả, rượu đã được bày sẵn cho trên 20 người. Nhà ăn thì các món ăn đã được chuẩn bị để đưa ra. Sau khi cảm ơn và nói để lãnh đạo Hãng thông cảm, Ông Tổng giám đốc tiễn chúng tôi ra cửa, tôi gọi điện cho anh chị em trong đoàn thì mới biết là xe vừa quay đầu sắp đến ngang chỗ chúng tôi đang đứng. Xe đến, lúc này là 12h30, 3 chúng tôi lên xe và kể mọi chuyện cho anh chị em nghe, mọi người lấy làm tiếc nhưng mọi sự đã rồi.

Ảnh 19. Chủ đã chuẩn bị chu đáo nhưng khách không đến được.

Người post: TanhVH

Ngày đăng: 06-01-2011 12:12

Từ: NghiPH
07/01/2011 00:44:56

Xem mấy ảnh anh Tánh đang "lăn lóc" với  Nàng Tuyết, thấy bác thật trẻ trung, cứ như chàng sinh viên năm thứ nhất ở xứ Moldavia vậy!

Từ: Meomun
06/01/2011 15:38:58

Cám ơn anh Tánh đã có một phóng sự chi tiết về chuyến đi Nga +Belarus của anh. Em đã đọc cả 2 phần rồi, rất thú vị. Nhưng nhiều việc phức tạp xảy ra thế, em nghe mà phát hoảng! Em sợ đi Nga mà không có người đi cùng nhanh nhẹn, thông tỏ đường đi nước bước thì một mình sẽ không biết xoay xở ra sao. Nhiều người đi về cũng bức xúc với cái tụi hải quan Nga lắm.