KGU Tạo bài viết  
Thứ ba 01 Tháng hai. 2011

Người “chỉ thích làm việc khó”




Tác giả: NghiPH

 

Người “chỉ thích làm việc khó”

                                     NghịPH,  Luật 81

 

“Chỉ thích làm việc khó” là tuyên ngôn của một con người trong Hội NguoiKGU chúng ta - một người luôn đưa ra những ý tưởng, sáng kiến, dự định mới; một người vô cùng say công việc, cực kỳ nhiệt tình với bạn bè, đặc biệt mê bóng đá, du lịch, truyện chưởng và… sưu tập đại bàng. 

Tôi xin viết về con người rất đặc biệt, rất đáng yêu đó của anh chị em chúng ta.

. NgọcBQ của Trường Chu Văn An

Bùi Quang Ngọc có 3 năm học chuyên Toán tại Trường Chu Văn An nổi tiếng. Trước đó, trong những năm học cấp 1, cấp 2, Ngọc đã đi sơ tán qua 9 địa phương. Ngọc đã từng viết trong cuốn “10I lớp tôi” rằng, kiến thức về nông thôn Việt Nam, về cuộc sống của người nông dân mà Ngọc có được là do những lần đi sơ tán đem lại. Ngọc biết bơi từ ao hồ của ngoại thành Hà Nội mà không cần cho chuồn chuồn cắn rốn. Ngọc biết bắt cua, bắt cá ở cánh đồng tỉnh Bắc Giang. Ngọc đã từng say mê nô đùa, đá bóng tại các sân kho hợp tác ở Hà Tây. Ngọc “bầu” đã từng ngẩn ngơ trước mùi thơm lúa mới, cơn gió mát ven đê, ánh trăng chênh chếch ngọn cây nơi thôn dã (lãng mạn từ thời trẻ con cơ đấy!). 

Ngọc bầu cùng các bạn 10I về thăm bà con nơi sơ tán Kim An

Lớp 8 chuyên Toán Trường Chu Văn An được hợp thành từ hai khối Dịch Vọng và khối Thành. Hình như Ngọc cầm đầu khối Dịch Vọng. Trong một bài viết của cuốn “10I lớp tôi” Trương Gia Bình có nói về Năm ấn tượng tuổi học trò. Cả năm ấn tượng này đều không gắn với khối Thành mà chính Gia Bình là thành viên, mà đều gắn với khối Dịch Vọng của Ngọc: Ấn tượng 1 - Dịch Vọng mê gái (khối Dịch Vọng trai gái chơi với nhau rất tự nhiên, còn khối Thành “nam nữ thụ thụ bất thân”);  Ấn tượng 2 - Dịch Vọng chơi trội (vì to con hơn khối Thành); Ấn tượng 3 - Dịch Vọng nắm chính quyền (mọi chức vị trong lớp như lớp trưởng, bí thư, tổ trưởng… đều do Dịch Vọng nắm);  Ấn tượng 4 - Dịch Vọng bắt nạt (do thể lực vượt trội, khối Dịch Vọng hay bắt nạt khối Thành); Ấn tượng 5 - Những âm mưu đảo chính (khối Thành phân công người “tấn công” khối Dịch Vọng, không bầu khối Dịch Vọng vào các chức danh lãnh đạo).

Ngọc bầu và các bạn 10I

Trong năm học lớp 8 Ngọc “bầu” được kết nạp vào Đoàn trúng vào ngày 26/03/1971. Dưới tượng Lý Tự Trọng tại Vườn hoa Quán Thánh, trong ánh đuốc truyền thống, Ngọc và một số bạn khác đã được gắn huy hiệu Đoàn. (Ngọc có nói: Sau này tôi không có lễ trưởng thành Đoàn, có chuyển sinh hoạt Đoàn khi sang Pháp làm nghiên cứu sinh nhưng bên đó không có tổ chức đoàn thanh niên. Đến bây giờ Ngọc vẫn là đoàn viên? Người như Ngọc mãi mãi là đoàn viên thanh niên). Từ năm lớp 9, Ngọc được thầy Khải đưa ra cho các bạn trong lớp bầu làm lớp trưởng. Chả là, năm lớp 8 bạn Khôi cao to nhất lớp là lớp trưởng, nhưng do tính cách như con gái nên cánh con trai “tẩy chay”. Chúng muốn có một lớp trưởng mạnh mẽ, xông xáo và Ngọc “bầu” đã trúng cử do đáp ứng được các “tiêu chí” này. Bản thân Ngọc, từ hồi cấp II đã có 3 năm làm lớp trưởng nên khi được giao là “người” nhận liền và Ngọc đã hoàn thành khá xuất sắc nhiệm vụ  trong hai năm học lớp 9 và lớp 10.

Hồi đó, việc học quân sự khá nhiều, kể cả bắn súng, nên vai trò của lớp trưởng càng quan trọng. Lớp trưởng Ngọc rất ham đá bóng. Đá trong giờ ra chơi, đá sau giờ tan học, đá cả vào ngày nghỉ.  Lớp của Ngọc khi chào cờ hát Quốc ca rất to và hùng dũng, trong khi các lớp khác hát lí nha lí nhí. Ngọc tự hào: Phải chăng dân chuyên toán vốn học giỏi nên có ý thức hơn, yêu Tổ quốc hơn!?.

Sân bóng Trường Chu Văn An

Vào học lớp 10, Ngọc cùng thầy chủ nhiệm và mấy tay tổ trưởng đi tiền trạm nơi sơ tán cho lớp tại xã Kim An, huyện Thanh Oai, tỉnh Hà Tây. Rồi bạn đi mượn xe Hải Âu của Sở Văn hóa Hà Nội chở đồ đạc của các bạn lên Kim An. Ở nơi sơ tán, Ngọc và các bạn đã tự đào hào và hầm chữ A, tự đóng bộ bàn ghế gấp hàng ngày mang đến lớp. Hãy hình dung ra chàng Ngọc bầu ngày đó: Đeo trên lưng một cái mũ rơm nặng chịch, tay trái xách cặp, tay phải xách bộ bàn ghế gấp đến trường. Ở nơi sơ tán Ngọc và các bạn hay ra sông Đáy tắm. Do sông bé nên các bạn thường bơi qua lại nhiều vòng từ bờ này sang bờ kia.

Một kỷ niệm sâu sắc đối với Ngọc trong thời gian đào hầm là bạn hiên ngang đứng trên nắp hầm chữ A rồi chấp cả lớp đứng cách vài ba chục mét ném đất thoải mái vào người. Cho dù các bạn thi nhau ném tới tấp về phía mình nhưng Ngọc ta vẫn tránh được hoặc lấy tay gạt. Đúng là nhìn Ngọc khi đó ra dáng một anh hùng hảo hán trong các phim chưởng - hiên ngang, đầy khí phách. Ngọc bật mí: Ném đất đã ăn thua gì, khi còn nhỏ hơn đi sơ tán,  mình đã từng đứng cho các bạn ở địa phương ném đá cơ!

Ngọc “bầu” thật là một con người kiên gan. Nếu ra trận, Ngọc có thể đã trở thành anh hùng cỡ như Lê Mã Lương. (Hôm rồi dự Đại lễ kỷ niệm thành lập Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, tôi  tình cờ ngồi cạnh anh Lê Mã Lương ngực đeo đầy huân, huy chương, tôi có nói với anh:- Em ra trận là đi theo câu nói của anh: Cuộc đời đẹp nhất là trên trận tuyến đánh quân thù. Anh hùng Lê Mã Lương gật gù, tự tin nói:- Tớ cũng đã được nghe nhiều người nói như cậu).

. NgọcBQ của những năm tháng sinh viên

Về những năm tháng sinh viên tại mái trường KGU chính Ngọc đã kể rất hay, rất chi tiết trong bút ký Những năm tháng sinh viên. Chúng tôi chỉ xin điểm lại mấy ý:

Trong Những năm tháng sinh viên, Ngọc bầu đã kể về ngày đầu tiên đến Kisinhop được các chị khoa Lý cho ăn một món tuyệt vời là bắp cải luộc chấm dấm cà chua (không biết có dân tộc nào trên trái đất này có món ăn đơn giản và ngon như vậy không?). Rồi được anh Hồng Đức (có bộ mặt lúc nào cũng hồng hồng nên yêu được chị Diệu Linh năm dưới) dậy tiếng Nga thực tế, kể cả những từ ngữ chỉ dùng trong những hoàn cảnh đặc biệt...Một chi tiết rất ấn tượng: Đến bây giờ Ngọc nhà ta vẫn có thói quen rửa mặt bằng tay (tất nhiên phải bằng tay sạch sau khi đã kỳ cọ kỹ bằng xà phòng) rồi mới lau bằng khăn khô.

Ngọc đã viết về học kỳ đầu tiên, về ấn tượng với môn lịch sử Đảng  Cộng sản Liên Xô, lần đầu tiên ngắm tuyết rơi (không trên màn ảnh), chuyện trượt băng ở Matxcơva, ở Hồ Komxomol, trong đó có lần rơi tõm xuống hố câu cá, chuyện xem phim tư bản, chuyện quần loe, tóc dài gắn với danh hiệu đoàn viên 4 tốt (mà nay chúng ta chẳng còn nhớ là những “tốt” gì). Bạn kể về người Nga đôn hậu, về người thày tài ba, giảng chẳng theo giáo trình. Trò Ngọc đã rất khâm phục thày nhưng “xin phép thày” không theo con đường nghiên cứu toán lý thuyết như thầy. Bạn viết rất đúng rằng, bạn bè trong lớp ở đâu cũng là một cộng đồng, trong đó có những đứa chơi thân với nhau, bây giờ gọi điện vẫn còn nhận ra giọngcủa nhau. Ngọc viết về không khí của những ngày tháng 4, tháng 5/1975. Thày cô, bạn bè quốc tế cùng theo dõi tin chiến sự, cùng vui với sinh viên Việt Nam về  tin giải phóng Sài Gòn, về hòa bình thống nhất đất nước. Cuộc bầu cử Quốc hội thống nhất vào năm 76 cũng rất độc đáo.  

Thời ta học bên đó, được nhà trường cho đi nghỉ, đi thăm quan khắp Liên bang Xô viết. Riêng cái sự ưu đãi này, có lẽ chỉ CNXH mới có. Bạn kể về nhà ăn, về các món ăn. Chỉ riêng chi tiết này mình muốn cãi lại bạn một chút: Khi đó súp củ cải đỏ (борщ) rất hiếm, ta chỉ được ăn súp bắp cải trắng hoặc súp với vài lát khoai tây và một chút thịt thôi.

            Ngọc viết về phong trào thể thao của sinh viên ta, trong đó Ngọc là người tham gia rất tích cực. Giải vô địch bóng đá  sinh viên các nước năm 1979 (khi đó ở trường KGU có đến 37 nước cử sinh viên đến học), thật tuyệt vời với danh hiệu vô địch thuộc về quân ta! Ngọc viết về thú chơi chụp ảnh với cảnh thức  thâu đêm rửa ảnh trong ánh sáng hồng.

Ngọc đã viết  đầy cảm xúc trừu mến, nâng niu đối với bạn bè cũ, về các anh chị năm trên. Các anh Lý 76 quần loe, tóc dài, trông hơi nghênh ngang,  học rất giỏi, đá bóng rất hay nhưng bóng chuyền thì hơi bị kém (không biết tán gái Tây, gái ta có "suya" không?). Các chị Hóa 77 học giỏi, rất vui, rất tếu, đánh bóng chuyền cực tài luôn. Xem các chi ấy đập và bỏ nhỏ thấy mê ly  hơn cả xem tuyển quốc gia chơi bây giờ.

 

Ta cũng nên nhớ thày Pusnhiak- kính yêu của chúng ta là siêu sao bóng chuyền đã có chân trong đội tuyển nước Cộng hòa Moldavia đi thi đấu khắp Liên bang Xô viết đấy. Các chị  Hóa ấy có tần số nói nhanh như tên lửa, rào rào như mưa sa. Rồi còn chuyện anh Thắng, anh Lộ đánh cờ quyết liệt đến mức choảng nhau vỡ đầu, mỗi người tự gọi một xe cấp cứu gây lãng phí lớn cho Nhà nước Xô viết - là một trong những nguyên nhân dẫn đến sự sụp đổ của chế độ này nữa chứ!!!

Ngọc viết mối tình dần dần, tiến từng bước vững chắc, rất lãng mạn, rất nên thơ của mình, có lẽ bắt đầu từ chuyến “du thuyền” trên Hồ Komxomol. Tiếp đó, Ngọc kể về năm cuối làm luận văn tốt nghiệp, bạn viết rất nhanh. Bạn kể khá chi tiết về Hội diễn mùa Xuân năm 1979 với biểu tượng là cây đàn ghi ta và cây súng AK. Trang cuối bạn viết ít dòng về thời gian sau tốt nghiệp, về lấy vợ, sinh con, về việc thành lập Hội KGU, về mong ước cháy bỏng được Trở về,  trở về với trường KGU thân yêu, trở về với tuổi trẻ, với tình yêu.

Về thời sinh viên của Ngọc, tôi xin tóm lại thành 6 điểm:

Thứ nhất, Ngọc đã có một bản niên luận được thầy hướng dẫn đánh giá rất cao, nhưng khi làm luận văn tốt nghiệp “hắn” lại không chăm chỉ lắm nên tự đánh giá là có kết quả bình thường. Nếu Ngọc tiếp tục kết quả của niên luận và đi theo định hướng của người thầy đáng kính thì đất nước ta đã có một nhà toán học lý thuyết nổi tiếng. Thế nhưng chúng ta lại không có được một nhà kinh doanh công nghệ và quản lý doanh nghiệp tài ba…  

Thứ hai, Ngọc rất mê thể thao, đặc biệt là bóng đá. Dân Kisinhop nhớ mãi hình ảnh một chàng trai đeo cái kính không nhỏ có dây đeo vào đầu để khỏi rơi, luôn xông xáo trong mọi trận đấu và đã mang về nhiều danh hiệu vô địch cho Khoa Toán - Lý, cho Hội đồng hương Việt Nam. 

Thứ ba, Ngọc tham gia rất tích cực vào các đợt đi lao động xã hội chủ nghĩa do nhà trường tổ chức.

Thứ tư, “hắn” rất thích chu du khắp liên  bang Xô viết, chịu khó đi thăm bạn bè ở Odessa, ở Kiev, ở Moskva…và rất nhiệt tình giúp đỡ bạn bè (thí dụ, mua  và đóng gói xe đạp... giúp các bạn gái học ở các thành phố khác). 

Thứ năm, Ngọc mở đầu cho phong trào “chạy sô” của các ca sĩ sau này bằng việc đã đóng ba vai trong ba vở kịch và tham gia ban nhạc dân tộc của khoa Toán- Lý trong Hội diễn Mùa Xuân năm 1979.

Thứ sáu, Ngọc rất giỏi trong việc “thu phục” chị em, yêu được một cô gái xinh nhất hội KGU dạo ấy.

. NgọcBQ và FPT

Từ Moldavia về nước, Ngọc dạy học ở Khoa Toán – Tin, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội. Cưới vợ, sinh con. Rồi đi làm nghiên cứu sinh ở Pháp. Trong thời gian học ở Pháp, do học bổng rất thấp, lại còn phải dành dụm ít tiền để gửi về nuôi vợ nuôi con nên suốt mấy năm ở Pháp nghe nói “hắn” chưa từng đi taxi, cũng không có tiền đi thăm các thành phố tuyệt đẹp của nước Pháp. Hắn đành cầm lòng vậy.

Hoàn thành chương trình NCS ở Pháp về nước, Ngọc tiếp tục làm việc ở Trường Đại học Bách khoa Hà Nội. Và… bỗng một buổi tối đầu mùa hè năm 1988, Trương Gia Bình - người bạn học lớp 10I năm xưa đến nhà Ngọc chơi. Trên cái sân gác tầng 2 thoáng mát ở phố Khâm Thiên, Bình say sưa nói về máy tính cá nhân và thuyết phục Ngọc tham gia nhóm của Bình để chuyển máy tính sang Liên Xô. (Trước đó vào năm 1985, Gia Bình từ Liên Xô về nước lập ra nhóm "Nhiệt và chất" ở Viện Cơ học, bắt đầu làm kinh tế).

 Ngoài sự thân quen nhau từ bé, khi đó Trương Gia Bình nhìn nhận Ngọc như một chuyên gia tin học. Ngọc nói: Chính Trương Gia Bình đã biến tôi từ một giáo viên, một nhà khoa học thành một nhà kinh doanh công nghệ và quản lý doanh nghiệp như hôm nay.

Vào năm 1988 Gia Bình và Quang Ngọc mới 32 tuổi. Và sau đó mấy tháng, kể từ buổi gặp mặt nói trên, FPT ra đời. Bùi Quang Ngọc là một trong 13 thành viên sáng lập Công ty FPT.  

 

Tòa nhà FPT 89 Láng Hạ trong tương lai

Tại sao một nhóm các nhà khoa học, nhà giáo, trong đó có Bùi Quang Ngọc lại rủ nhau bỏ làm khoa học đi làm kinh tế? Có lẽ, Ngọc với ý chí mạnh mẽ đã không cam chịu sống trong nghèo khổ. Anh không muốn sống như những ngày làm NCS ở Pháp co ro không dám đi tham quan, không dám tơ tưởng đến xe taxi. Anh không muốn vợ con sống vất vả, nghèo khó. Cũng có thể trong máu của 13 con người đó có niềm tự hào, tự tôn dân tộc, không muốn bị thế giới coi thường dân tộc Việt Nam, quốc gia Việt Nam nên quyết làm một cái gì đó để thoát nghèo và vươn lên.

Buổi ban đầu cái tên FPT gắn với công nghệ thực phẩm. Việt Nam là một nước nông nghiệp nên những nhà sáng lập FPT  hy vọng vào các dự án viện trợ quốc tế trong lĩnh vực này. Chúng cũng là điểm xuất phát để nhóm "Nhiệt và chất" làm các đồ sấy khô. Nhưng doanh vụ lớn đầu tiên của FPT là đổi máy tính Olivetti lấy các loại hàng của Liên Xô vốn rất quen thuộc với Việt Nam thời bao cấp.

 Đối với FPT, có thể nói giai đoạn 1988-1991 là giai đoạn đổi hàng Liên Xô. Giai đoạn 1991-1994 là giai đoạn tham gia thanh toán với Liên Xô (Nga) cho các công trình thuỷ điện, đồng thời Tin học dần dần trở một hướng kinh doanh độc lập. Từ 1995, kinh doanh Tin học trở thành chủ đạo, các trung tâm định hướng kinh doanh ra đời trong FPT. Năm 1998, sau 10 năm thành lập, FPT khẳng định vị trí số một trên thị trường Tin học của các ngành kinh doanh này và cũng là nhà ISP đầu tiên của Việt Nam. Đầu năm 2000, FPT là Công ty Tin học đầu tiên đạt chứng chỉ ISO-9001. Năm 2000, triển khai thành công hệ kế toán Solomon theo chuẩn ERP quốc tế, hệ FIFA/MIS của FPT trở thành hệ thông tin doanh nghiệp tốt nhất tại Việt Nam.

Năm 2002 doanh số FPT vượt 100 triệu USD; năm 2003 vươn lên trở thành nhà cung cấp điện thoại di động lớn nhất tại Việt Nam. Năm 2002, FPT trở thành Công ty cổ phần, rồi Tập đoàn FPT.

Trong mỗi thành công của FPT đều không thể thiếu sự đóng góp của Bùi Quang Ngọc (và những người của KGU như Lê Quang Tiến, Hoàng Minh Châu).

Những buổi họp ở FPT diễn  ra rất sôi nổi, quyết liệt, tranh cãi có lúc rất căng thẳng  để tìm ra hướng đi cho công ty. Trong các cuộc tranh luận ấy  Ngọc tham gia rất nhiệt tình.  Về những cuộc tranh cãi này, Lê Quang Tiến- một người KGU rất hài hước đã đặt riêng cho một tên gọi rất dân dã và cũng rất đúng bản chất: Cãi nhau như "mổ bò".

FPT có đối ngoại, đối nội, có thông tin báo chí, có văn hoá, có kinh tế, có tinh thần, có đoàn thanh niên, có phụ nữ, có thiếu niên nhi đồng (FPT Small). FPT coi "con người là cốt lõi của thành công" và luôn có chính sách cầu hiền tài.

Nhiều năm Bùi Quang Ngọc đảm nhiệm chức vụ Phó Tổng giám đốc FPT.

Trong suốt quá trình phát triển của FPT, Bùi Quang Ngọc luôn là người đảm bảo để mọi hoạt động của Tập đoàn hiệu quả và chuẩn xác, theo đúng các quy chuẩn chất lượng quốc tế. Anh là một trong 10 lãnh đạo Công nghệ thông tin (CIO) xuất sắc nhất Đông Dương năm 2005. Bùi Quang Ngọc đã tham dự nhiều dự án quan trọng và khó của FPT.

Năm 2002, FPT trở thành công ty cổ phần, Bùi Quang Ngọc được bầu làm Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty.

Năm 2010, Chủ tịch Hội đồng quản trị FPT- Trương Gia Bình ký quyết định bổ nhiệm Bùi Quang Ngọc giữ chức Chủ tịch Ủy ban Kiểm soát nội bộ trực thuộc Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần FPT. Ủy ban Kiểm soát nội bộ do Ngọc đứng đầu có trách nhiệm kiểm tra, giám sát việc tuân thủ pháp luật và hệ thống quản trị FPT, cũng như kiến nghị các sửa đổi và đề xuất xử lý cần thiết. Ủy ban Kiểm soát nội bộ cũng chịu trách nhiệm tham mưu về mặt pháp lý và đảm bảo tính tuân thủ pháp luật trong các hoạt động của Công ty, chịu trách nhiệm đối với việc xây dựng và quản lý hệ thống quản trị FPT.

Việc Bùi Quang Ngọc thôi chức phó Tổng Giám đốc FPT để chuyên vào công tác mới ở Ủy ban Kiểm soát nội bộ là nằm trong chủ trương tách bạch việc quản lý của Hội đồng quản trị (HĐQT) với Ban điều hành. Theo cách tái cấu trúc quản trị doanh nghiệp, nhiệm vụ chính của HĐQT là định hướng chiến lược, ra các chính sách và kiểm soát việc thực thi, triển khai. Theo đó, HĐQT sẽ có một số cơ quan chuyên trách giúp việc như Ủy ban thường trực, Ủy ban Tổ chức cán bộ, Ủy ban Kiểm soát nội bộ, Hội đồng chiến lược và Văn phòng Chủ tịch HĐQT.

Rời Trường Đại học Bách khoa Hà Nội nhưng TS Bùi Quang Ngọc vẫn là nhà giáo. Các buổi thuyết giảng của TS Bùi Quang Ngọc cuốn hút người nghe vì chúng luôn mang lại những ý tưởng, cách nhìn, cách tiếp cận, phương pháp, kỹ năng làm việc mới. Hiện nay TS Ngọc đang đảm nhiệm các môn FPT Way, Quản trị dự án, Quản trị dịch vụ  tại FPT Leadership Institutte…

Năm 2005, Phó tổng giám đốc Tập đoàn FPT đã trả lời phóng viên báo Chúng ta sau khi nhận giải CIO xuất sắc khu vực Đông Dương: “Một khi thông tin đã trở thành một nguồn lực (tin lực, cũng như nhân lực, tài lực), vai trò của CIO là thông qua tin học hóa đảm bảo sử dụng nguồn lực thông tin có hiệu quả phục vụ cho mục tiêu phát triển của doanh nghiệp (DN). Việc tin học hóa được thực hiện qua nhiều dự án CNTT. Các dự án này thường kéo dài và liên quan đến nhiều người, nhiều vấn đề, liên quan đến thay đổi (tổ chức, quy trình tác nghiệp, cách thức quản lý,..). Vì vậy CIO là rất quan trọng trong việc hoạch định tin học hóa và chỉ đạo triển khai các dự án CNTT. CIO phải là một thành viên lãnh đạo của DN, chứ không là trưởng phòng CNTT như một số nơi quan niệm. Một CIO cần nắm chắc mục tiêu phát triển của DN, tham gia xây dựng các chiến lược thực hiện các mục tiêu đó, có kiến thức tổng quan về CNTT, có năng lực tổ chức triển khai, có tư duy hệ thống và quy trình, và có thể làm việc được với nhiều cán bộ chuyên môn khác nhau. CIO  cần biết tập hợp lực lượng và động viên cổ vũ”.

 Ở FPT, Ngọc nổi tiếng là hay quát tháo nhân viên và yêu cầu khắt khe trong công việc nhưng luôn có ý thức đào tạo chúng và không bao giờ để bụng, không trù dập, thành kiến nên vẫn được nhân viên quý mến (chí ít cũng là cảm nhận của chính Ngọc)

Với Ngọc, FPT thân thuộc như gia đình, là sự nghiệp, là mồ hôi, nước mắt, là niềm ước mơ xây dựng một tập đoàn kinh tế hùng mạnh bằng chính sự lao động miệt mài, sáng tạo của những người lãnh đạo và của toàn thể nhân viên FPT.

 

Về làm việc ở FPT, trong nhiều năm Ngọc vẫn xỏ giầy ra sân đá bóng với anh em trong công ty, trong đó có những người ít tuổi hơn mình rất nhiều. Do ham bóng đá, Ngọc đã làm Chủ tịch Liên đoàn bóng đá FPT.  Ngọc cũng rất tích cực tham gia vào hoạt động văn hóa, văn nghệ của FPT.

Bản thân Ngọc và gia đình đã có nhiều đóng góp cho hoạt động từ thiện, nhân đạo.  Năm 2009 thông qua  tổ chức VNED Ngọc đã hỗ trợ cho các em bị nhiễm chất độc dioxin mổ tim. Từ năm 2009 đến năm 2011 thông qua Tập đoàn FPT mỗi năm Ngọc đã tài trợ 100 suất học bổng nhằm hỗ trợ học sinh khuyết tật hoặc là nạn nhân chất độc da cam được tiếp tục đến trường, học nghề...Học bổng được trao cho học sinh bị tàn tật thân thể, tri giác hoặc thiểu năng trí tuệ (thể nhẹ), ở độ tuổi dưới 17 đang đi học phổ thông hoặc tại các lớp giáo dục đặc biệt cũng như các gia đình có con khuyết tật là nạn nhân chất độc da cam, có thu nhập dưới ngưỡng nghèo. Học bổng này được ưu tiên trao cho các gia đình có từ 2 trẻ bị khuyết tật do chất độc da cam ở tỉnh Quảng Trị.  Ngọc nói với tôi: Mảnh đất Quảng Trị  là mảnh đất đã chụi sự ác liệt nhất trong chiến tranh chống Mỹ  và trẻ em ở nơi đây cũng  bị  nhiễm chất độc màu da cam, bị thiệt thòi nhiều nhất. 

Thời chiến tranh tôi chiến đấu ở Mặt trận Quảng Trị nên thấu hiểu điều tâm sự của Ngọc và vô cùng cảm kích trước tấm lòng vàng của bạn và gia đình bạn đối với những nạn nhân chiến tranh, nhất là nạn nhân chất độc màu da cam.   

Tại lễ trao học bổng, Ngọc đã xúc động phát biểu: “Nạn nhân chiến tranh, đặc biệt do nhiễm chất độc da cam đã chịu đựng nỗi đau âm ỉ mấy thập kỷ không chỉ ở bản thân họ mà còn chứng kiến con, cháu họ vẫn tiếp tục phải gánh chịu ảnh hưởng nặng nề. Chúng tôi hy vọng, với học bổng đỡ đầu này, những trẻ em bị dị tật bẩm sinh do nhiễm dioxin nhưng vẫn có khả năng vận động, học tập hoặc học nghề sẽ được hỗ trợ một phần để học tập tốt hơn và có được cuộc sống tốt đẹp hơn".

. NgọcBQ và Hội NguoiKGU

Một trong những người đề xuất ý tưởng thành lập Hội NguoiKGU và kiên trì biến ý tưởng đó thành hiện thực là Bùi Quang Ngọc.

Ngày 10/4/2010, tại Du thuyền Hồ Tây, Hội NguoiKGU được thành lập và Bùi Quang Ngọc được anh chị em tín nhiệm bầu làm Hội trưởng. Không biết Ngọc đã làm hội trưởng, trưởng ban liên lạc của bao nhiêu hội rồi. Đối với Hội Lớp 10I Chu Văn An (1970-1973), Hội Lớp 7D Dịch Vọng (1967-1970), Trưởng ban liên lạc chắc chính  là Ngọc. (Tôi còn nhớ có dạo Ngọc đưa các bạn học từ thời phổ thông đi tham quan ở Ninh Bình mấy ngày, ở Hà Nội với sự khích lệ của Trần Minh Nguyệt nhiều anh chị em đã đưa lên mail đàn một số chủ đề để bàn luận. Tình trạng bom thư trên email lại diễn ra. Ngọc bầu bất bình đến mức dọa đóng cửa trang studentkgu vì mọi người không biết sử dụng nó như là diễn đàn thuận lợi để thảo luận các chủ đề của cuộc sống).  

Dù rất bận việc ở công ty, Ngọc vẫn sẵn sàng gánh vác vai trò Hội trưởng Hội NguoiKGU. Ngọc lập ra mail đàn nguoikgu. Ngọc đưa cả gia đình trở về Kisinhop thăm lại trường xưa, thầy cô, bạn bè, những nơi mang đầy kỷ niệm thời sinh viên. Thay mặt Hội NguoiKGU, Ngọc đã gặp gỡ Ban lãnh đạo nhà trường MGU, thăm, tặng quà thầy Cựu Hiệu trưởng Melnhik, thầy Chủ nhiệm khoa ngoại quốc Pusnhiak, xin phép nhà trường lập Góc Việt Nam tại Phòng Truyền thống. Hội trưởng Ngọc đã thể hiện rõ truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”  của các học trò Việt Nam đối với nhà trường và thầy cô. Cùng với các học trò của cô Irina, Ngọc đã tham gia tổ chức chuyến thăm của cô và con gái rất thành công tại Hà Nội.

Với bút ký Trở về, Ngọc đã dành những trang viết rất thành kính, thắm đượm tình cảm và đầy ắp sự biết ơn đối với các thày cô giáo đã dạy dỗ chúng ta nên người. Ngọc đã viết về các bạn học rất mộc mạc, chân thành, dí dỏm, phản ánh cái tính “nhất quỷ, nhì ma, thứ ba học trò’’ của các cô cậu học trò năm nao. Ngọc đã có những trang viết trừu mến, thân thương, nâng niu và đầy kỷ niệm về Hồ Koxommol, Khu tưởng niệm 5 cây súng, về Đom kulturui, về sân bóng đá, bóng chuyền, về phòng đọc, phòng học, về các ký túc xá 1,2,3,4, về nhà ăn, về các rạp chiếu phim… Những nơi này đã thấm đậm tâm hồn, tình cảm, niềm vui, nỗi buồn của chúng ta trong thời kỳ sinh viên mộng mơ, sôi nổi, hay cười, dễ khóc… Ngọc đã viết rất hay, rất xúc động, rất chân thành, đầy trừu mến về tất cả những con người, những địa danh, cảnh vật đã gắn bó bạn cũng như chúng tôi trong suốt những năm học ở Kisinhốp, Moldavia. Cám ơn Ngọc- Nguyệt cùng các cháu đã cho chúng ta cảm giác như được cùng các bạn sải bước trên những con đường của TP. Kisinhốp thân thương, được trở về với trường KGU thân yêu, trở về với tuổi trẻ, với tình yêu thời sinh viên!

Ngọc đã bỏ nhiều công sức tạo ra trang web studentkgu.vn và bằng mọi nỗ lực, cố gắng của mình Ngọc đã biến trang mạng này thành diễn đàn vui vẻ, hấp dẫn và bổ ích của các hội viên Hội NguoiKGU và những người quan tâm. Tôi còn nhớ, khi Ngọc giao nhiệm vụ cho tôi tập hợp, huy động mọi người viết bài về chuyến thăm Việt Nam của cô Irina để đưa lên trang studentkgu.  Tôi nhận lời nhưng không tích cực thúc đẩy công việc cho lắm. Trái lại, Ngọc lên kế hoạch rồi gửi cho tôi và hàng tuần luôn nhắc tôi về tiến độ. Có lúc tôi than phiền về công việc bận rộn quá, chắc không hoàn thành được nhiệm vụ. Ngọc kiên trì thuyết phục: “- Nghị à, ai mà chẳng bận. Cậu gắng lên. Chịu khó làm việc vào ban đêm ấy. Tớ cũng thế!”.

Những người được phân công viết bài cho phiên bản đầu tiên của trang web cũng được Ngọc theo sát, kiểm tra, nhắc nhở như thế. Kết quả là khi trang web ra mắt đã có một số lượng đáng kể các bài đăng ở tất cả các mục. Sau khi trang web đi vào hoạt động, Ngọc viết hướng dẫn cách sử dụng, cách viết bài bình luận, đăng bài, chèn ảnh. Ngọc tổ chức tập huấn cho thành viên Ban liên lạc để các thành viên này hướng dẫn cho những người khác. Trong các chuyến công tác ngắn ngày vào thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Ngọc cũng tranh thủ mở các lớp tập huấn như thế. Các buổi họp Ban liên lạc thường xuyên được Hội trưởng triệu tập để thúc đẩy các hoạt động của Hội. Khi thì bàn về trang trí Góc Việt Nam, bàn về trang web của Hội, khi thì bàn về việc ra sách NguoiKGU, về triển khai thủ tục đề nghị trao tặng Huân chương Hữu nghị cho trường KGU, về tổ chức đoàn trở về thăm trường nhân kỷ niệm 65 năm ngày thành lập…

 Đã đề ra việc gì là Ngọc lên kế hoạch, chỉ đích danh người phụ trách, nêu rõ tiến độ và theo dõi sát sao việc thực hiện kế hoạch. Việc của một Hội cựu sinh viên, lấy vui vẻ, tự nguyện là chính mà Ngọc vẫn nhiệt tình, đầy trách nhiệm như công việc của công ty, như công việc của chính nhà mình vậy.

Trong bài Năm ấn tượng tuổi học trò đã kể ở trên, Trương Gia Bình có viết: “Lớp chúng mình quả là có một lớp trưởng ghê gớm - Bùi Quang Ngọc. Nếu không có một sức ép nặng nề của Ngọc, chắc tôi đã không cầm bút nổi. Tôi đang ở trên máy bay và phải viết những chuyện của 30 năm trước… để ngày kia nộp cho lớp trưởng đây”.

Anh Khúc Trung Kiên, nguyên Giám đốc FSS của FPT có lần đưa ra nhận xét:Anh Ngọc có một đặc điểm mà đa số chúng tôi thường rất thiếu, còn bản thân anh thì lại quá dư thừa, đó là tính sâu sát, cụ thể đến từng chi tiết. Cộng thêm vào đó là thái độ không khoan nhượng với bất cứ hiện tượng nào mà anh cho là sự lơ là, chểnh mảng hoặc đại khái trong công việc”.

Bùi Quang Ngọc có một sở thích nữa, rất đáng yêu. Đó là tự bỏ kinh phí ra làm huy hiệu cho các đơn vị. Ngọc cứ "bí mật" làm, không nói với ai. Làm xong, đem tặng anh chị em thì mọi người mới biết.  Ở FPT Ngọc đã làm 15 nghìn chiếc để tặng cho mỗi nhân viên một chiếc. Vừa rồi, Ngọc cũng đã lẳng lặng làm huy hiệu cho Hội NguoiKGU của chúng ta. Một số anh chị em đã được Ngọc trực tiếp tặng. Huy hiệu rất trang nhã, rất đẹp. Chắc là trong Hội Du Xuân sắp tới anh chị em ta sẽ được bạn Ngọc bầu  tặng cho mỗi người một chiếc.  

Hội trưởng  Bùi Quang Ngọc đúng là một con người quyết liệt, nhiệt tình, hết lòng, hết sức với Hội NguoiKGU. May mắn thay, Hội ta có được một Hội trưởng giỏi giang và nhiệt tình như vậy. Với định hướng đúng đắn và sự chỉ đạo “sát sạt” của Hội trưởng, với sự tham gia ngày càng đông đảo, nhiệt tình của anh chị em ta, tin chắc rằng, Hội NguoiKGU của chúng ta sẽ liên tục phát triển, có nhiều hoạt động có ý nghĩa để làm cho cuộc sống của mỗi thanh viên trong Hội ngày càng phong phú hơn, vui tươi hơn, hạnh phúc hơn.

Chúc Hội trưởng Bùi Quang Ngọc và toàn thể gia đình một năm mới khỏe mạnh, thành công, hạnh phúc và mọi sự an lành!

 

 


Người post: NghiPH

Ngày đăng: 01-02-2011 10:10






Xem 1 - 10 của tổng số 13 Comments


Trang:  1 | 2 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Từ: Guest ĐTM
09/02/2019 14:52:43

Xem bài viết của các anh chị em cảm phục tình cảm thương yêu gắn bó của các anh từ thủa sinh viên xa xưa đến tận bây giờ vẫn nồng ấm  Anh Ngoc hiện nay còn kiêm nhiệm thêm chức Chủ tịch hội đồng họ Bùi Việt Nam nữa .họ Bùi rất tự hào vì có một người con ưu tú như anh ấy .đầu đội vai vác mọi việc anh vẫn chu toàn .em xin chúc các anh chị trang người kghu 1 năm mới luôn mạnh khỏe .hp.và thanh công  trên mọi lĩnh vực .


chào thân ái ĐTM



Từ: ThongNV
10/02/2011 22:41:43

Năm mới được nghe các cựu du học sinh ở Nga và các nước khác khen ngợi trang Web. KGU student Union  mà tôi thây tự hào và vui mừng thay cho Hội ta. Trang Web. này ra đời và tồn tại là công sức của con người chỉ muốn làm việc khó - Ngọc BQ.


Thời sinh viên, do nhiều lý do khác nhau nên tôi ít biết về Ngọc BQ. Tôi chí có một lần duy nhất cùng Ngọc đi thăm quan Thành phố Leningrat và lần đó tôi có ấn tượng về Ngọc là một người thông minh,nhưng thẳng tính và nhiệt tình. Về nước chúng tôi cũng rất ít có điều kiện gặp nhau. Tôi chủ yếu biết  về Ngọc qua thông tin đại chúng. Vì vậy, thật sự phải cảm ơn Nghi TBT của trang Web.KGU student Union. Nhờ Nghị PH mà tôi hiểu hơn về tuyên của Ngoc BQ. Tôi nghĩ, khi nhìn nhận về con người, không nên nhìn vào danh vọng hay tiền tài của họ, mà hãy xem họ đã làm được những gì cho xã hội. Những việc làm của Ngọc BQ thật đáng khâm phục.


Nhân dịp năm Tân Mão, chúc Ngọc BQ và gia đình mạnh khỏe, hạnh phúc, thành đạt và tiếp tục thực hiện tuyên ngôn của mình.


Chúc Ngài TBT của KGU sức khỏe (đặc biệt khớp chân và tay), hạnh phúc và luôn luôn giữ cho Web. KGU student Union không bị "nguội".



10/02/2011 22:41:10

Xin đa tạ mọi người, nhất là TBT NghiPH, đã có những lời tốt đẹp về Ngọc tôi vào đúng những ngày Xuân đầu năm Tân Mão. Mọi người có vẻ quá lời, Ngọc tôi chỉ làm theo bổn phận cần phải làm. Và nếu những việc đó mang lại lợi ích nào đó, dù lớn hay nhỏ, cho một tập thể thì đó là điều mong ước của tôi.


Một cánh én không làm nên mùa xuân. Phải có sự nhiệt tình, sự cố gắng của bao NguoiKGU thì Hội KGU mới vui vẻ như vậy.


Rất mong các ACE NguoiKGU tiếp tục nỗ lực trong 2011 này, cùng nhau xây dựng Hội đàng hoàng hơn, to đẹp hơn. Cá nhân tôi cũng xin cố gắng đóng góp cho phong trào chung của Hội.


@anh KhoaDT: Có Hội cựu học sinh chuyên Toán Chu Văn An đấy. Ko hiểu sao hội này chỉ coi khóa 1971 (có Nguyễn Hữu Việt Hưng) là khóa đầu tiên. Em là học trò thầy Đào Thiện Khải, thầy Khải sau mới từ Hà Tây chuyển về Chu Văn An. Vậy anh Khoa cho biết chuyên Toán Chu Văn An có từ bao giờ? Chuyên Toán CVA có nhiều hảo thủ lắm. Khóa cuối cùng là khóa 1985, sau đó khối chuyên Toán chuyển về Amxtecdam.


@anh MinhCK: Rất cám ơn anh đã ko coi mình là kẻ cổ động viên, chỉ vỗ tay tán thưởng (có thể là để chị Chi vui), mà anh đã thực sự hòa mình vào tập thể NguoiKGU, tham gia họp mặt, viết bài (và toàn bài hay) làm cho web KGU thêm phần sôi nổi, thêm phần sâu lắng. Lời động viên của anh với cá nhân em khiến em phải cố gắng hơn


@em HuyềnBT: con voi nó hiền lắm, hình như anh ko được như thế. mà có phần ngược lại là khác.



Từ: LienTT
10/02/2011 17:02:25

Hồi bên Kishinhop em ít tiếp xúc với anh Ngọc nhưng vẫn có cái để gây ấn tượng đó là lúc anh Ngọc làm cổ động viên cho 2 đội bóng chuyền nữ. Anh Ngọc chí đối thủ thì thôi rồi (em không đủ ngôn từ để diễn tả, mà hình như các chị CL77 truyền lại kinh nghiệm này cho anh Ngọc)


Sau mấy chục năm gặp lại, HT thật dễ mến dễ gần và rất quần chúng. Em ấn tượng với anh Ngọc về tài tổ chức. Đúng như chị Liên nói anh Ngọc biết cách thu hút, động viên kết nối mọi người. Điều này em coi trọng hơn tài lẻ cá nhân.


TBT ơi anh thật là hết lòng vì mọi người.



Từ: NghiPH
09/02/2011 22:06:39

Liên ơi, nếu nói về sở thích của Ngọc thì nên nói về  một sở thích nữa.


Đó là sở thích động viên, khuyến khích bạn bè viết về những kỷ niệm thời học sinh, sinh viên... Ngọc đã cho ra sách về lớp 7D Dịch Vọng, lớp 10I Chu Văn An và một số cuốn khác. Trân trọng những cái đã qua để mà yêu thương nhau hơn và vững vàng vươn lên phía trước.


Thế hệ con cháu chắc cũng có mong muốn được biết ông bà, cha mẹ đã sống như thế nào.



Từ: LienTP
09/02/2011 20:59:00

Nghị thật xứng đáng là TBT. Tưởng chừng như bạn đã quen thân Ngọc từ lâu lắm rồi.


Ngọc còn có một sở thích nữa là chụp ảnh, lưu giữ ảnh. Hồi sinh viên Ngọc có cả một bộ máy dụng cụ in ảnh hoàn chỉnh. Mình được xem biết bao ảnh của Nguyệt, những khoảng khắc thật vui tươi, hồn nhiên, nhỏ có, to có, ở mọi nơi khi các bạn đã đi qua. Và đến nay những tấm ảnh của Ngọc vẫn luôn mang lại niềm vui, tính thời sự, sự quan tâm chân tình của bạn đến mọi người.


Các bạn học phổ thông chắc vẫn còn nhớ căn phòng đơn sơ, nhỏ bé chừng 10m2 của gia đình nhà Ngọc ở 98 Thợ Nhuộm. So với những gì mọi người biết bây giờ đánh dấu tài năng, trí tuệ thật sự đáng khâm phục của bạn. Dù bất cứ là Hội, là Công ty… Ngọc luôn kết nối, động viên, hô hào thúc đẩy và luôn làm việc say sưa hết mình.


            Tết vừa rồi, nói chuyện với Thầy Đào Thiện Khải, Thầy rất tự hào khi nói về Ngọc và các học trò của Thầy: Tôi được thơm lây. Bao năm đã trôi qua, không năm nào Ngọc quên đến chúc Tết Thầy.



Từ: LyMX
04/02/2011 16:16:28

HT Ngọc đã làm được việc rất khó là làm giàu. Qua Vnexpress, tôi được biết là HT, Châu và Tiến (KGU) lọt vào top-100 người giàu nhất sàn chứng khoán VN. Thật đáng khâm phục. TBT Nghị cũng đang làm việc khó là giữ cho "những người KGU liên hiệp lại" chứ không phải "buông nhau ra". Nhân dịp đầu năm Tân Mão, xin chúc cho HT, TBT và hai phu nhân dồi dào sức khỏe để hội KGU ngày càng liên hiệp lại.



Từ: SonTM
02/02/2011 15:31:19


Chuyển từ làm khoa học sang kinh doanh mà đạt được đỉnh cao thật là đáng nể. Mặt khác lại luôn nghĩ đến cộng đồng đó là điều đáng kính, đó là HT Ngọc của chúng ta. Cảm ơn BQ Ngọc và Ban liên lạc KGU những người “vác tù và hàng tổng”, trong năm 2010 vừa qua các bạn đã làm được rất nhiều việc cho Hội  KGU.


Mong các bạn tiếp tục phát huy tài năng của mình. Chúng tôi luôn ủng hộ các sáng kiến của các bạn làm cho hội KGU ngày càng mở rộng và bền vững hơn.




Từ: KhoaDT
02/02/2011 11:43:49

Cám ơn TBT Nghị đã giới thiệu rất sinh động về HT NgocBQ của chúng ta. Tôi phát hiện ra Ngọc cũng là đồng môn Chu Văn An chuyên toán của tôi. Khoa học lớp 10D thầy Tư, khóa 68-70, còn Ngọc chắc học thầy Vinh (?) khóa 70-73 nên không có overlap. Trong ảnh lớp Ngọc tôi thấy 2 anh em sinh đôi (Thuận & Bình), Thuận đã từng ở Dubna nhiều năm khá thân quen với nhà Khoa vì vợ Thuận là Luận (học cùng lớp phổ thông với bà xã Khoa). Càng ngày càng thấy Hà Nội vẫn nhỏ bé (ít nhất với thế hệ chúng ta) và nhờ mạng KGU nhiều chuyện hay mới được biết đến. Chúc mừng Tết Tân Mão tất cả anh em hội ta.   



02/02/2011 08:56:03

Lão Nghị thân mến,


Đứng sau một nhân tài luôn có một bóng hồng giúp chàng thành công. Vì vậy vẫn chưa trọn vẹn khi TBT quên viết về chị Nguyệt. Mong TBT sớm bổ sung.


Chúc tất cả hội KGU năm mới nhiều sức khỏehạnh phúc. Theo gương HT tiến lên.




Trang:  1 | 2 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 562 9482
387 2824
Hóa 881 9761
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7154
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s