KGU News >>CCCP
KGU Tạo bài viết  
Thứ tư 09 Tháng ba. 2011

Bài thơ hay về một bức tranh của Kramxkoi




Tác giả: Kẻ ham chơi

Thưa các ACE KGU, trong hành trang đem về nước sau khi du học của các ACE, nhất là các chị chắc có một phiên bản của bức tranh Người đàn bà xa lạ của Kramxkoi. Bức tranh này một thời làm ta xay đắm vì vẻ đẹp của nhân vật, vì những tình cảm tác giả dành cho nhân vật của mình. Hôm qua Kẻ ham chơi “nhặt” được một bài thơ của Nguyễn Trọng Tạo (anh là tác giả nhiều bài hát hay “Làng quan họ quê tôi”, “Khúc hát sông quê”…).
Bài thơ này anh Tạo viết vào ngày 8/3 năm nay, tặng chị em phụ nữ. Trong đó có ý rất hay… cô gái Nga thành cô Tấm Việt Nam. Xin post lên đây để ACE thưởng thức.

NGƯỜI ĐÀN BÀ XA LẠ
 

Em là nàng Sawisna của Kramskoi
Chết trong tuyết bỗng hiện lên khung vẽ
Chưa kịp già và cũng không còn trẻ
Cặp mắt buồn đăm đắm xuống đời anh
 
Có một đêm em bước khỏi khung tranh
Quấn quýt anh vùi mình vào chăn ấm
Anh tỉnh dậy trong căn-phòng-cô-Tấm
Lặng lẽ trên bàn quả thị chín vàng thơm
 
Em đâu rồi? Em đã bước vào tranh
Em đã bước về chốn nào xa lắm
Nhìn quả thị rồi anh nhìn thăm thẳm
Nàng Sawisna – cô Tấm, và Em…
 
Hà Nội, 8.3.2011
NGUYỄN TRỌNG TẠO


Người post: MoN

Ngày đăng: 09-03-2011 12:12






Xem 1 - 8 của tổng số 8 Comments

Từ: ThanhLK
14/03/2011 17:23:09

Xem ra comment về "người đẹp" chỉ thấy các anh thôi, mặc dù cái đẹp của thiên nhiên và tạo hóa đều dành chung cho tất cả mọi người. Trước kia, trong thập kỷ 80 tôi cũng có mua ở Matscowva một phiên bản sao chép bức tranh này và mang về treo ở căn hộ lắp ghép của gia đình mình. Tuy nhiên, ngắm kỹ bức tranh tôi thấy: người đẹp thật nhưng trông lạnh, buồn và dữ. Về tác phẩm hội họa thì bức tranh là một kiệt tác, nhưng về cảm xúc thì not happy khi ngắm tranh, nên sau này khi chuyển nhà tôi cho luôn bức tranh sao chép đó và không hề tiếc gì cả.



14/03/2011 09:59:56

Bác Tổng ơi, dính vào mỹ nhân thì lâu đài thành quách gì cũng là hư ảo và... muỗi!



Từ: NghiPH
13/03/2011 14:19:48

Tại sao họa sỹ lại vẽ dáng ngồi của cô gái Nga này ngang với các ngôi nhà xung quanh. Mà các ngôi nhà này có thấp lắm đâu?



10/03/2011 11:22:34

Xin gửi các P’ak nhà ta (để tham khảo và thưởng thức) baì thơ của nhà thơ trữ tình Nga Aleksandr Aleksandrovich Blok. Ông “Tây” này cũng tưởng bở như anh TaoNT


Незнакомка



По вечерам над ресторанамl 0;
Горячий воздух дик и глух,
И правит окриками пьяными
Весенний и тлетворный дух.

Вдали над пылью переулочноl 1;,
Над скукой загородных дач,
Чуть золотится крендель булочной,
И раздается детский плач.

И каждый вечер, за шлагбаумамl 0;,
Заламывая котелки,
Среди канав гуляют с дамами
Испытанные остряки.

Над озером скрипят уключины
И раздается женский визг,
А в небе, ко всему приученный
Бесмысленнl 6; кривится диск.

И каждый вечер друг единственнm 9;й
В моем стакане отражен
И влагой терпкой и таинственнl 6;й
Как я, смирен и оглушен.

А рядом у соседних столиков
Лакеи сонные торчат,
И пьяницы с глазами кроликов
«
In vino veritas!» кричат.

И каждый вечер, в час назначенныl 1;
(Иль это только снится мне?),
Девичий стан, шелками схваченный,
В туманном движется окне.

И медленно, пройдя меж пьяными,
Всегда без спутников, одна
Дыша духами и туманами,
Она садится у окна.

И веют древними поверьями
Ее упругие шелка,
И шляпа с траурными перьями,
И в кольцах узкая рука.

И странной близостью закованный,
Смотрю за темную вуаль,
И вижу берег очарованныl 1;
И очарованнуn 2; даль.

Глухие тайны мне поручены,
Мне чье-то солнце вручено,
И все души моей излучины
Пронзило терпкое вино.

И перья страуса склоненные
В моем качаются мозгу,
И очи синие бездонные
Цветут на дальнем берегу.

В моей душе лежит сокровище,
И ключ поручен только мне!
Ты право, пьяное чудовище!
Я знаю: истина в вине.


 



10/03/2011 10:52:49

Xa lạ mà không xa lạ


Người đàn bà trong tranh là Matriona Bestugieva phu nhân của Bestugiev (một sỹ quan Nga Hoàng). Cô này nguyên là một nàng hầu có tên Matriona Savvisna. Mê mẩn vì sắc đẹp của nàng khi gặp tại nhà một bà cô họ xa, chàng sỹ quan trẻ tuổi Bestugiev đã thuyết phục được cha mẹ cho cưới nàng và dạy cho nghi lễ, khiêu vũ và học chữ.


I.N. Kramxkoi thỉnh thoảng có ghé thăm gia đình Bestugiev tại Sant-Peterburg. Ông vẽ bức tranh này năm 1883 trong một buổi chiều mùa đông lạnh giá, trong một hoàn cảnh đặc biệt tạo nguồn cảm hứng và ấn tượng không quên khi chứng kiến cảnh nữ chủ nhân gặp lại bà chủ cũ của mình, bà cô của Bestugiev. Nàng đã tỏ ra kiêu kỳ làm ra vẻ không nhận ra và không cần biết bà cô kia là ai (ta để ý: khuôn mặt đỏ ửng vì tức giận, ánh mắt trong tranh kiêu kỳ – chẳng “nhìn xuống đời anh nào sất”, đừng tưởng bở!)


Trở thành nữ quý tộc, nàng nhanh chóng quên đi nguồn gốc, kênh kiệu về vẻ đẹp và sức quyến rũ trời cho. Ánh mắt của cô đã gây bao nhiêu rắc rối trong cuộc sống gia đình. Ông chồng mấy lần bị thách đấu súng (vì những “quan hệ” của vợ mình), nhưng may mà không bị kết cục bi ai như Pushkin và Lermontov.


Quá nhiều rắc rối “vì một cô chân dài, ít học”, cuộc hôn nhân kéo dài không lâu. Bị sức ép gia đình, hôn ước bị nhà thờ hủy bỏ. Matriona Savvisna muốn trở về làng cũ sống với một người chị gái. Song trên đường trở lại quê hương nàng đã  mắc bệnh và qua đời tại bệnh viện tế bần  Phategiơ. Thi thể nàng được chôn tại nghĩa trang nhỏ ở làng Milenino gần bệnh viện.


Là người sống tình nghĩa, họa sỹ Kramskoi đã đến Milenino viếng mộ Matriona Savvisna.


Có lẽ do số phận bi ai của nhân vật mà nhiều người không “ưa” nàng  dẫn đến truyền thuyết về “sự tan vỡ hạnh phúc” của các chủ nhân treo tranh trong nhà.


 


Kính cáo các "quý ông". Hehe...he



10/03/2011 10:09:40

Cho em hỏi, cặp mắt chị Chi có buồn ko?



Từ: MinhCK
10/03/2011 08:53:10

Thực ra với nghệ thuật, văn hoá, thơ ca, hò vè... đều có cách nhìn, cách nghĩ riêng của từng người. Bức tranh неизвестнаn 3; сủa Крамской đã quá nổi tiếng rồi, hình tượng trong bức tranh dựa vào một tình tiết có thật trong cuộc đời hoạ sỹ. Chuyện kể lại rằng:"vào một buổi chiều mùa đông giá lạnh hoạ sỹ đi qua một trong số 365 cây cầu lớn nhỏ của thành phố Sanhpeteburg tình cờ nhìn thấy một mệnh phụ rất đẹp. rất quí phái, rất đài các ngồi trên xe ngựa. Người đẹp ấy làm ông mất ngủ. Cũng trong đêm ấy ông thức trắng đêm vẽ và hoàn thành bức hoạ. Ông đặt tên cho nó là НЕИЗВЕСТНАk 1;. Nhiều gia đình người VN có bức tranh này. Có nhiều gia đình đã nói: "khi treo bức tranh này lên đã có những cuộc ly tán, cãi vã ...Có thể trong cuộc đời rất nhiều sự trùng lặp, rất nhiều bất đồng xung quanh chuyện này. Tôi cũng đồng ý với Thông về nhưng thông tin đó. Nhưng nghệ thuật là nghệ thuật và chiêm tinh là chiêm tinh. Chỉ có điều (tôi nghĩ thế) đừng ai phủ nhận ai. Hãy để cho cho bức vẽ tồn tại mãi với thời gian. Bài thơ của Nguyễn Trọng Tạo cũng vậy, rất nhẹ nhàng, rất dân dã, rất truyền thuyết, cô Tấm là hình tượng cần cù, chịu khó của phụ nữ VN. Thế thôi, đơn giản nó là thơ. Đã là thơ thì đừng nên cụ tỷ, giải thích làm gì. Thơ sẽ có ng. yêu và ng. ghét thế nó mới là thơ. Chia sẽ cùng ThôngNV chuyện này. Tôi thì lại thích НЕИЗВЕСТНАk 1; và rất thích bài thơ của TạoNT  Đàn ông sẽ chết ở cặp mắt đấy của người phụ nữ "Cặp mắt buồn đăm đắm xuống đời anh"



Từ: ThongNV
09/03/2011 22:44:15

Bức tranh Người đàn bà xa lạ của Kramxkoi đã làm tan vỡ nhiều hạnh phúc gia đình- Đây là một điều bí ấn, các nhà nghiên cứu chiêm tinh học ở nước ngoài cũng như VN đang nghiên cứu hiện tượng này.


Tôi không thích lấy hình ảnh cô Tấm đại diện cho  con gái Việt Nam. Thực chất Tấm là con người độc ác -theo quan điểm của tôi.



Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 563 9482
387 2824
Hóa 882 9761
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7154
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s