KGU News >>Tin tức
KGU Tạo bài viết  
Thứ tư 04 Tháng ba. 2015

TIN BUỒN




Tác giả: NguyetTM

Thay mặt các học trò của bà giáo Nina Mikhainovna Samux, tôi xin vô cùng thương tiếc báo tin Bà đã mất cuối năm 2014 tại Kishinhov, hưởng thọ 87 tuổi.

Tin này mới được Thanh Huyền thông báo sau chuyến trở về Kishinhov trong vòng một tuần lễ vừa qua. Khi ở Moldova, Thanh Huyền thường xuyên thay mặt mọi người thăm Bà. Khi không ở Moldova, Huyền thường nhờ lái xe đến thăm giùm. Đầu năm 2015, chú Lái xe đến chúc tết Bà thì biết tin Bà đã mất rồi, nhưng không muốn báo cho Huyền khi Huyền đang ở xa. Do đó bây giờ chúng ta mới biết tin buồn vậy.

Bà Samux mất đi là tổn thất lớn lao đối với ngành Hóa học nói chung và đối với Moldova nói riêng, đặc biệt là Hội KGU lại mất đi một người Thầy, người Mẹ đã hơn nửa thế kỷ gắn bó với mình. Các học trò của bà mất đi một người Thầy uyên bác, hết lòng vì học trò, giàu lòng nhân ái, chứa chan tình cảm thương yêu.  

Hầu như tất cả các anh chị em Khoa Hóa đều đã từng được Bà Samux dạy nhiều môn cơ bản như: Hóa đại cương, Hóa phức chất, Cao phân tử vô cơ.

Học trò Việt Nam của bà có từ Khóa một đến khóa cuối cùng của khoa hóa như chị Tâm Đan, anh Thanh Hồng (hiện ở Viện Khoa học Việt Nam, TP. Hồ Chí Minh), Doãn Anh Tú (khóa cuối-tốt nghiệp năm 1981), tôi là khóa áp chót. Những bài giảng và phong cách giảng dạy của bà đã làm nền tảng đầu tiên hết sức vững chắc cho chúng tôi trong sự nghiệp nghiên cứu khoa học cho đến bây giờ.

Biết là sinh tử vô thường nhưng khi được tin Bà Samux ra đi chúng ta đều bàng hoàng thương tiếc. Chúng con xin cúi đầu cầu nguyện cho Linh Hồn Bà siêu thoát về cõi Vĩnh hằng cùng với người chồng vô cùng tin cậy và yêu thương của Bà.

Trân trọng,

Trần Minh Nguyệt, Hóa 1980


Một vài ký ức về Bà Samux

Thăm bà giáo Samux (Trong chuyến đi TRỞ VỀ Moldova tháng 6/2010)

Sau khi về khách sạn nghỉ ngơi ít phút, xe của công ty du lịch đưa chúng tôi đến nhà bà giáo Samux, người hướng dẫn Nguyệt làm luận văn tốt nghiệp. Đây là chương trình đầu tiên của chúng tôi tại Kishinhôp.

Xe đi dọc theo đại lộ Lênin (tên hồi trước, bây giờ là đại lộ Stephane, tên một vị tướng đã có công đánh đuổi quân Thổ khỏi đất Mônđavi), qua trung tâm Quảng trường thành phố với tòa nhà Chính phủ khá to. Tôi và Nguyệt bồi hồi ngắm nhìn Bách hóa Detski mir khi xưa (tôi đã mua quần áo rét đầu tiên cửa hàng này), ngắm nhà hát và khu vườn mang tên Puskin. Chẳng có gì đổi thay khu trung tâm này cả, có chăng là các biển hiệu màu mè hơn, mang hơi hướng của kinh tế thị trường. Xe rẽ vào một khu tập thể cách trung tâm thành phố chừng 1,5 km.

Theo địa chỉ chúng tôi gõ cửa căn hộ bà giáo ở. Người mở cửa là ông chồng, còn bà giáo đứng đằng sau. Nguyệt bước vào trước và ôm hôn bà giáo, bà Samux. Bà vừa ôm hôn Nguyệt, vừa nói “Ты моя дочка, умница”. Hai cô trò ôm hôn nhau rất lâu. Nguyệt giới thiệu tôi và các con. Bà giáo nhìn tôi rồi hỏi NguyệtNó có phải cái thằng matematik không?”. Chả là hồi còn là sinh viên, chúng tôi đã đến nhà bà chơi, và bà vẫn nhớ tôi khoa Toán.

Chúng tôi được mời vào phòng khách. Tôi ngắm kỹ bà Samux. tuổi 83 bà vẫn còn nhanh nhẹn và minh mẫn. Bà vẫn đọc bài giảng và hướng dẫn sinh viên tốt nghiệp. Ông chồng cũng vậy, vẫn đến làm việc trường bách khoa, nơi ông từng làm hiệu phó. Chỉ còn biết thốt lên một lời khâm phục, một sự tôn kính với những người yêu lao động đến như thế. Có lẽ họ sẽ không sống được khi không làm việc.

Trên bàn đã bày sẵn một ít thức ăn. Nguyệt và bà giáo vào bếp chuẩn bị thêm ít đ, còn tôi tiếp chuyện ông chồng. Cậu con rể thì làm đúng nghề của mình là quay video. Cháu quay cả cảnh hai cô trò trong bếp, vừa nói chuyện vừa chuẩn bị đ ăn. Ông chồng thì chuẩn bị rượu. Mọi việc đã xong cho bữa tiệc thân mật. Chúng tôi cùng vợ chồng bà giáo nâng cốc vì cuộc gặp mặt, vì sức khỏe của tất cả.

Bà Samux có hai con gái. Con đầu là TSKH đang làm việc trên Matxcơva, trường MGU và đã là bà ngoại. Con gái thứ hai thì ở ngay Kishinhôp, cách chừng một cây số, hôm nay là ngày làm việc nên không đến thăm mẹ được. Bà Samux khen cậu con rể rất đảm đang, luôn đi chợ cho bố mẹ vợ.

Sau bữa tiệc chúng tôi chuyển quà cho bà giáo, không chỉ quà của chúng tôi mà còn của Tú, Hóa 1981, cũng học trò bà Samux. Bà ngắm ảnh Tú trong bộ quân phục mà khen rối rít và nói “Nó là học trò cuối cùng, làm việc rất có kết quả”. Tú tặng một đĩa đồng có các địa điểm quan trọng nhất của Hà Nội, bà giáo nói tôi sẽ treo nó ở bộ môn. Tú còn biếu cafe Việt Nam và cả cái phin, chúng tôi đã pha thử cho ông bà xem để biết cách pha phin. Hai ông bà đều khen café Việt Nam thơm.

Rồi bà Samux lôi cả đống huân chương huy chương mà bà được nhận để khoe với chúng tôi. Có cả danh hiệu “Phụ nữ Mônđavi tiêu biểu”, “Giải thưởng phụ nữ châu Âu hạng nhất”. Một điều dễ hiểu là với sự đam mê công việc khoa học như bà, các giải thưởng đến là đương nhiên. Bà là giảng viên bộ môn Hóa vô cơ, dạy rất hay, đã dạy nhiều khóa sinh viên Việt Nam và trực tiếp hướng dẫn chừng 10 học sinh Việt Nam. Năm học 2009-2010 này, bà còn hướng dẫn 03 sinh viên.

Trò chuyện hồi lâu, hai Minh nhà tôi đã đánh đàn trên chiêc piano cũ mà dây đàn quá sai âm thanh. Hai con gái của bà giáo hay chơi trên chiếc đàn này khi còn ở chung với bố mẹ, tức là lâu rồi. Tôi đã động viên các cháu cố chơi, để bà giáo nhớ lại những ngày tháng sống cùng các cô con gái, chứ tôi biết chúng sẽ khó chịu khi mà âm thanh đánh lên đầy méo mó.

Cuộc gặt mặt đã kéo dài hơn bốn tiếng đồng hồ, và rồi cũng đến lúc phải chia tay. Chúng tôi cùng vợ chồng bà Samux chụp ảnh lưu niệm trong phòng làm việc. Nguyệt và bà giáo hôn nhau ba lần rồi mới chia tay được. Bà giáo đã khóc và nói “Tôi coi em như con gái, coi hai cháu Minh như cháu ruột. Tôi còn nhớ đến em chừng nào mắt còn chưa nhắm”. Lòng tôi nao nao khi nghe những lời đầy tình cảm này. Trước khi chia tay, chúng tôi có mời vợ chồng bà Samux sang Việt Nam chơi, nhưng bà chưa trả lời gì cụ thể. Tôi nghĩ có Huyền ở đây, việc đó có thể đề cập kỹ hơn sau này.

 

Ngày cuối cùng (VỀ NGUỒN 10/2011)

Lịch của đoàn ngày cuối cùng 3/10/2011 là đi thăm hầm rượu Cricova và một làng nông thôn điển hình của Moldova. Năm ngoái tôi và Nguyệt cùng các con chúng tôi đã đi tour này rồi nên năm nay chúng tôi không tham gia nữa. Và chúng tôi có một ngày cuối cùng tự do theo kế hoạch riêng.

Buổi sáng chúng tôi đến nhà bà giáo Samux. Trước đó lái xe của Huyền đã đưa chúng tôi tạt vào một cửa hàng trong chuỗi Orient (nghe lái xe nói đã hơn 50 cửa hàng như vậy ở Kisinhôp) để Nguyệt mua ít thuốc tặng bà giáo. Khi đưa chúng tôi đến căn hộ của bà Samux, cậu lái xe đã đi theo chúng tôi đến tận căn hộ, thấy bà giáo mở cửa rồi mới quay ra xe, rất chuyên nghiệp, dù trước đó chúng tôi nói cậu ấy cứ về đi. Tôi chỉ mong các lái xe VN cũng chuyên nghiệp như cậu ấy.

Bà Samux rất mừng khi chúng tôi đến thăm. Bà nói hôm qua tao chờ chúng mày cả ngày, đến rác cũng không dám đi đổ. Và để chứng minh cho lời nói của mình bà chỉ vào cái thùng rác chứa khá nhiều thứ. Chúng tôi đã có lỗi không nói rõ với bà là hôm qua chúng tôi không đến thăm bà.

Bà khoe rất nhiều thứ chuẩn bị cho bữa ăn (lại ăn). Nguyệt chuyển cho bà những hộp thuốc mới mua, và nói là mua ở cửa hàng của Huyền. Bà có vẻ rất tin tưởng những thuốc mà cửa hàng nhà Huyền cung cấp. Bà lại hỏi thăm về 2 cháu Minh của chúng tôi, và luôn nói chúng là cháu của bà. Trong câu chuyện bà luôn nhắc tới người chồng quá cố, luôn ca ngợi những đức tính tốt đẹp của ông. Lần nào gặp bà cũng vậy. Năm ngoái khi thăm Kisinhôp, bà Samux và thầy Pusnhiak còn đủ đôi. Năm nay người kia đã ra đi, khiến chúng tôi cứ buồn mãi. Và gần như chúng tôi không thể mời được bà sang thăm VN. Sức khỏe của bà bây giờ rất khó có thể đi xa đến nơi như VN.

Chúng tôi cùng bà Samux chuẩn bị bữa trưa. Khi ăn bà luôn nói không ăn ngọt nhiều, tránh cả nho, nhưng lại ăn khá nhiều gatô. Bà luôn nhắc tôi phải ăn nhiều. bà luôn gọi tên của tôi theo kiểu của bà, cái âm vốn không có trong tiếng Nga.

Bà chuẩn bị cho chúng tôi một thùng nho và táo, kèm theo cả mấy quả ớt (loại to không cay ăn như rau). Chúng tôi đành nhận tất nhưng cũng chưa rõ sẽ mang về VN thế nào.

Đến lúc chúng tôi xin phép ra về. Bà lại rơi nước mắt ôm hôn chúng tôi. Không biết lần tới thăm Kisinhôp là khi nào.



Người post: NguyetTM

Ngày đăng: 04-03-2015 00:12






Xem 1 - 10 của tổng số 23 Comments


Trang:  1 | 2 | 3 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Từ: Guest Phạm Thị Ngọc Hoa Hóa 72
17/03/2015 16:31:06

Mấy ngày nay tại sao không ngồi máy? Biết tin buồn hơi bị muộn! Mà muộn còn hơn không! Các bạn, các em khác khoa, khác khóa còn chia sẻ với mình tin buồn về sự ra đi của cô Samus, mình lại là người học trò của cô ấy,từng nghe Cô ấy giảng bài, nhận thi...Cô Samus dạy Hóa Vô cơ nên khóa 72 chúng mình đựơc học cô rất sớm (năm nhất). Mình nhớ những bài giảng "rất kích động ", khơi dậy óc tò mò và lòng yêu thích các thí nghiệm hóa học. Cô đem lên lớp thí nghiệm về một ngọn núi lửa phun, các nham thạch chảy ra, tràn mặt bàn như một con rắn khổng lồ. Cả lớp Việt, Nga, Môn... chồm lên Ố, á...Sau nầy, tất cả các khóa đào tạo giáo viên Hóa của mình nhất định sinh viên phải làm thí nghiệm vui "Núi lủa phun". Mình nhớ mãi một cô giáo hiền lành, nghiêm khắc và rất đẹp. Cô Samus là thần tượng của mình những năm học ở KGU và cả những năm dạy Hóa và đào tạo giáo viên Hóa. Mình rất cám ơn vợ chồng Nguyệt đã tới thăm gia đình cô, đã chia sẻ với KGU cả những tin vui và những tin buồn về Cô. Yên nghỉ nhé cô Samus của chúng em!



Từ: TungDX
07/03/2015 11:02:38

 


Các thầy chúng ta


Sống hiền hòa giản dị,


Nghiêm khắc truyền ý chí


Tấm lòng tâm lý đôn hậu vô cùng


Nên đời Người rất hậu


Bầy trò Việt rất mực thủy chung


 Ra đi, mãn nguyện chứa chan lòng


 


 



Từ: Guest LamTB
07/03/2015 00:19:31

Thật buồn khi lại nghe tin một người thầy thân thiết nữa của chúng ta không còn, Trong vòng 3 năm nay nhiều thầy cô đã lần lượt ra đi. Chúng mình nhìn nhau tóc cũng đã bạc nhiều. Thời gian chẳng ngừng trôi và cuốn theo những dòng đời. Xin nguyện cầu linh hồn bà giáo Samux N.M. được thanh thản ở cõi vĩnh hằng 



Từ: HoaNT
06/03/2015 22:25:26

Vô cùng thương tiếc cô giáo Samus là người đã đọc bài giảng  Hóa Vô cơ đầu tiên bằng tiếng Nga khi chúng tôi bước vào năm thứ nhất. Mong cô giáo bình an cùng thày dưới suối vàng



Từ: BaLX
06/03/2015 20:31:29

Xin chia buồn cùng các anh chị và các bạn, các em khoa hoá về sự mất mát lớn lao này. Mong rằng nơi chín suối cô luôn phù hộ cho các trò học sinh và không học cô mọi điều tốt đẹp.



Từ: TuyetHA
06/03/2015 15:17:47

   Xin được chia buồn cùng Nguyệt, Tú và anh chị em khoa Hóa! Các thầy, cô dạy chúng ta hồi đó ở KGU đến giờ này chẳng còn được mấy người. Biết rằng quy luật muôn đời chẳng chừa một ai nhưng trước sự ra đi của mỗi người thân luôn làm ta bàng hoàng, ngơ ngác và buồn bã mênh mang. Cầu mong cho Cô sớm được siêu thoát, yên nghỉ ngàn năm nơi vĩnh hằng!



Từ: MuiLT
06/03/2015 13:14:31

Vô cùng thương tiếc người thầy vĩ đại của chúng ta. Mong linh hồn bà siêu thoát nơi chín suối, phù hộ cho chúng ta- các học trò của bà. Vĩnh biệt bà giáo Samus yêu quý.


 



06/03/2015 10:48:03

Xin chia buồn với Nguyệt cùng các học trò của bà giáo Samus, cầu mong bà bình an siêu thoát trên Thiên đàng và phù hộ cho con cháu, các học trò của mình!


 



Từ: Guest BạnKGU
05/03/2015 17:56:53

Xin chia sẻ với ACE KGU. Thật xúc động!



Từ: NgaHT
05/03/2015 17:31:22

 


Chia buồn với tất cả các học trò của bà. Lại một người thân đã ra đi.


 


 




Trang:  1 | 2 | 3 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 562 9482
387 2824
Hóa 882 9761
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7154
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s