KGU Tạo bài viết  
Thứ năm 20 Tháng chín. 2018

CÔ HOA




Tác giả: Hữu Việt

 

Bài viết dưới đây là bài viết của nhà thơ, nhà báo Hữu Việt. Tôi không thể nói gì hơn là chân thành cám ơn anh đã cho phép tôi mang bài viết này về trang của chúng ta. Thế hệ chúng tôi không được biết chị, nhưng hình ảnh chị vẫn sống động trong tình cảm của gia đình, bạn bè, các anh chị KGU, xinh đẹp, kiêu sa mà dịu dàng dễ mến.

Đã yên nghỉ rồi, một đóa Hoàng Hoa.  

 

Cô Lê Hoàng Hoa, người đã giúp đỡ tôi trong những lúc khó khăn nhất khi tôi gặp nạn, nay lại là người nhận tôi về, cho tôi làm việc tại Thư viện Đoàn Tiếp viên. Thế là sau 4 năm, tôi được đi làm trở lại!” - Hằng 12.

Tối hôm qua mới biết tin cô Hoa mất. Bàng hoàng. Cô mất hôm mùng 10, đám tang hôm 14, tôi đều không có mặt ở Hà Nội, lại ít vào mạng nên đã không biết gì. 
Gia đình tôi có mối quan hệ đặc biệt với không quân. Chú Soát gọi bố mẹ tôi là anh chị nên đương nhiên tôi gọi chú bằng chú. Cô Hoa là vợ chú Soát nên tôi gọi bằng cô, tuy cô xưng cô với tôi nhưng lại gọi bố mẹ tôi bằng cô chú và các anh chị tôi bằng em. Em chú Soát là Sáng, làm việc ở nhà máy mẹ tôi, cũng gọi bố mẹ tôi bằng cô chú... Tóm lại cách xưng hô rất phức tạp, nhưng tất cả đều thấy thoải mái. 


Hồi thi đại học, trúng tuyển đi học nước ngoài, tôi phân vân không muốn đi vì nặng lòng một số chuyện riêng tư trong nước. Chú Soát chở tôi đi chơi một buổi trên chiếc xe Simson Mokic màu xanh, hai chú cháu nói chuyện và hôm sau tôi quyết định đăng ký nhập học.


Thời học ở Liên Xô, tôi rất gắn bó với anh Lê Hồng Quang khi ấy làm ở phòng Tùy viên quân sự ĐSQ. Anh Quang là em dưới cô Hoa, rất đẹp trai, khỏe mạnh, tài hoa, khảng khái, có dũng khí, tiếc rằng sau khi hết hạn công tác ở Liên Xô, về Việt Nam một thời gian thì mất trong một tai nạn máy bay quân sự ở Cam Ranh. Anh Việt, em dưới anh Quang cũng là người đẹp trai và giỏi võ. Năm 1984, chú Soát sang học trường Suvorov (bên ấy gọi nôm na là "trường tướng"), có những đêm tôi ở lại chỗ chú, hai chú cháu nói chuyện suốt đêm, trong đó có cả chuyện chiến đấu, chuyện tình yêu của cô, chú. Chuyện chú đứng chờ nhiều giờ dưới gốc cây xà cừ phố Nguyễn Biểu mà không dám gõ cửa nhà cô... Có lần vì bênh chúng tôi, chú đã đá đít (theo nghĩa đen) một ông trung tá hay thượng tá pháo binh gì đó, là bạn học cùng, vì việc này chú bị chú Ngân, đơn vị trưởng, phê cho một trận rất nghiêm khắc... Tóm lại, chuyện quan hệ hai gia đình và từng cá nhân cực kỳ thân thiết, kể ra chẳng biết bao giờ mới hết. Vậy mà khi cô mất, tôi đã không biết để đến tiễn biệt cô...


Ngày trẻ cô rất xinh đẹp, nhất là khi cô cười, đôi mắt cũng cười, dịu dàng mà rạng rỡ, xao xuyến không bút nào tả xiết. Sau này tôi đi làm rồi, nhà tôi không ở Quân khu Nam Đồng nữa, cô chú cũng chuyển khỏi Nam Đồng, xuống đường tàu bay, hai gia đình ít gặp nhau, trừ dịp lễ tết. Năm 2006, khi tôi sang đoàn tiếp viên viết bài về Hằng "12", gặp cô, hiểu thêm về công việc của cô, nghe mọi người nói về cô, thấy thật tự hào.
Cho dù có những quãng thời gian nhiều năm không gặp cô chú, nhưng trong thẳm sâu, tình cảm giữa các thành viên hai gia đình chẳng bao giờ thay đổi. Không đến tiễn được cô, thật là day dứt. Xin cô hãy yên nghỉ. Ở cõi khác, cháu biết cô vẫn xinh đẹp, dịu dàng, vẫn luôn tốt với tất cả như chính con người của cô vậy. Vĩnh biệt cô! 

(Ảnh lấy lại từ FB Vo Hong Thu, không có bức ảnh nào đẹp bằng bức này)

 

 


Người post: VanNH

Ngày đăng: 20-09-2018 18:06






Xem 1 - 5 của tổng số 5 Comments

Từ: Guest Pt Thơ
23/09/2018 11:16:59

Xin cảm ơn chị Vân.



Từ: ChiNB
21/09/2018 22:14:49

Hoàng Hoa thời sinh viên ở Kisinhop (1972)




Từ: HoaNT
21/09/2018 17:56:59

Chị Hoàng Hoa đúng là đẹp, các em Hóa 77 chúng mình mê mẩn ngắm chị hồi ở cùng ký túc xá bên Kis, mỗi lần có thư của anh Soát gửi sang là chúng mình đều nhận biết ngay cái màu phong bì cùng giấy viết thư rất đặc biệt. Hồi học bên ấy rất nhiều các bạn  cả Việt và Nga cũng rất mê chị Hoàng Hoa vừa xinh đẹp, dịu dàng và nói tiếng Nga rất chuẩn, rất hay. Sau này về Việt Nam mình cũng hay sang nhà 8 Tập thể Nam Đồng chơi với chị và các con vì mình cũng là dân Quân khu Nam Đồng và cũng là học cùng trường Yên Hòa A với chị Hoa, sau chị 2 lớp. Những năm gần đây chị ốm bọn mình cũng hay đi thăm chị và cùng nhập Hội khắc phục hậu quả bom mìn của anh Soát  để được có dịp gặp nhau. Không ngờ chị Hoa ra đi nhanh quá, chưa kịp rủ chị đi bơi mà chị đã ra đi rồi. Vô cùng thương tiếc và xin vĩnh biệt người chị xinh đẹp, dịu dàng của KGU, cầu mong chị bình an nơi suối vàng 



Từ: Guest HanhLM
21/09/2018 15:47:17

Xin vĩnh biệt người chị xinh đẹp, dịu dàng! Những lần cùng các anh chị Ban Liên lạc và Hội Bom mìn đến bệnh viện thăm chị Hoa, nhìn chị xanh xao trên giường bệnh, thương lắm. Anh Soát cũng phải làm thủ tục nhập viện để có điều kiện ở lại chăm sóc chị suốt ngày đêm.


Cầu mong chị thanh thản, an lành nơi không còn ốm đau, bệnh tật nữa!



Từ: ChiNB
20/09/2018 22:34:49

Cám ơn MM đã gửi bài này. Hoàng Hoa đã ra đi 10 ngày rồi nhưng những hình ảnh xinh đẹp, trẻ trung thời xinh viên ở Kisinhop cũng như khi trên giường bệnh chống trọi lại với căn bệnh nặng đã luôn ghi dấu ấn trong chị cũng như những người bạn KGU có quen biết Hoa. Đám tang Hoàng Hoa hôm đó rất đông họ hàng, bạn bè của anh Soát, của Hoàng Hoa, của các con trai... đã đến tiễn đưa vĩnh biệt Hoa. Mặc dù tốt nghiệp khoa Hoá KGU nhưng gần như cả cuộc đời của Hoa lại gắn bó với phi công và hàng không cho đến khi nghỉ hưu. Những năm cuối cùng, Hoa rất nhiệt tình với các hoạt động của Hội KGU, cũng đã tham gia mấy lần Du Xuân của Hội, kể cả lần trong TP. HCM, nhớ Hoa.



Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 562 9482
387 2824
Hóa 881 9761
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7154
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s