KGU News >>Người KGU >>Thầy cô
KGU Tạo bài viết  
Chủ nhật 17 Tháng bẩy. 2016

Bà giáo Alekseeva Margarita Venediktovna và phòng Hóa protein KGU




Tác giả: LienTP

Có những khi điều may mắn kỳ diệu đến với mình cứ như là chuyện cổ tích vậy.

Ngày 15-7-2016 là ngày sinh nhật lần thứ 85 của bà giáo mình, bà Margarita Venediktovna. Mình gọi điện cho bà từ Hà Nội, chúc mừng bà và nói mình rất tự hào được là sinh viên – học trò của bà. Mình luôn biết ơn bà vì tất cả, những gì đã học được.

Cùng ngày đó, em Huyền, Nữ Đại sứ của Hội KGU tại Kishinev đã dành được thời gian, tìm được địa chỉ và đến tặng hoa cho bà. Niềm vui đến với bà giáo già 85 tuổi, sống độc thân, thật không có gì bằng tình cảm thương nhớ của học trò, của các người bạn KGU từ đất nước Việt Nam xa xôi.

 

Ảnh: Em Huyền, Nũ Đại sứ KGU đến chúc mừng  bà giáo tại nhà bà.

 

Câu chuyện bắt đầu từ 4 tháng trước đây. Mình muốn liên lạc với bà giáo mình , bà Alekseeva Margarita Venediktovna từ lâu rồi. Năm năm trước đây, khi Hội KGU tổ chức Về nguồn lần đầu tiên, mình đã hỏi mãi mà không được. Tình cờ có lần anh Ngô Xuân Mạnh SV 1978 nói là có Nina, học trò của bà giáo mình, học cùng lớp với anh  và vẫn thường xuyên liên hệ. Trên FB của anh, thấy có Nina, mình đánh bạo gửi cho cô một tin nhắn hỏi về bà giáo. Bẵng đi đến 4 tháng sau, vào đầu tháng 7 mình nhận được tin nhắn của Nina Kovarschi. Mình được biết bà vẫn khỏe, biết số điện thoại của bà và hay nhất là biết tin ngày 15-7-2016 là ngày sinh nhật lần thứ 85 của bà giáo mình. Không thể nói hết được mình vui như thế nào.

Mình tìm cách để liên lạc với bà giáo, hy vọng mang lại cho bà niềm vui nhỏ nhỏ từ cô học trò cách đây 36 năm, mà lại còn ở rất xa.  Điện thoại của mình trục trặc đường gọi ra nước ngoài, liên hệ với Huyền đang ở Kishinev và em đã gọi điện ngay cho bà giáo. Mình cảm động vô cùng. Đúng là Đại sứ của KGU. Mình thật may mắn. Thế rồi loay hoay thế nào rồi mình đã gọi điện được cho bà.

Bà Margarita Venediktovna là Phó tiến sĩ , không tham gia giảng dạy, và cũng không giữ chức  vụ gì. Bọn mình hay gọi là Bà tóc trắng, vì bà có mái tóc rất đẹp trắng như cước. Bà rất hiền, nhẹ nhàng và luôn tin tưởng vào học trò. Hồi đó bà nghiên cứu protein từ phôi mầm hạt đậu Hà Lan. Chính vì đó mà mình đã học được hầu hết những phương pháp hiện đại nhất hồi đó ở phòng thí nghiệm. Mấy tháng trời mình chỉ ngồi tách phôi mầm từ túi hạt to mà chỉ được một cốc nhỏ phôi mầm. Mình không nhớ đã bao nhiêu lần làm hỏng thí nghiệm, làm vỡ những chai lọ, thiết bị rất quý của bà.

 

Ảnh: Liên và bà giáo trước khi bảo vệ, năm 1980

 

Thế rồi mình về nước năm 1980. Bẵng đi mấy năm, năm 1988, mình có dịp sang Kiev thực tập ở Viện hàn lâm Ucraina. Hè năm ấy mình về thăm lại phòng thí nghiệm, thăm bà giáo và các thầy cô giáo khác. Mình ở đúng ký túc xá hồi học dự bị. Tất cả vẫn như xưa, thân thiết, gần gũi như về nhà. Mình mang về một cái bánh gato của Kiev rất đặc biệt, khác với kiểu của Kishinev. Mọi người rất thích. Thế rồi đến lúc phải chia tay, rất bịn rịn, không biết bao giờ mới gặp lại các thầy cô.

 

Ảnh: Liên trong Phòng thí nghiệm Hóa protein, năm 1979.

 

Ảnh: Nhóm Hóa sinh sau khi bảo vệ Khóa luận tốt nghiệp, 1980.

 

Cách đây hơn 20 năm, có lần mình tìm tài liệu để viết thì thấy tên mình trong một bài báo được trích dẫn. Trong bài báo đó bà giáo là tác giả chính, mình đồng tác giả cùng với một số người khác. Đó là bài báo nước ngoài đầu tiên của mình, năm 1989, 9 năm sau khi mình về nước. Thật tuyệt vời khi bà giáo vẫn nhớ và trân trọng công việc mình làm cùng bà.

 

Ảnhi: Các thầy cô tiễn bọn mình trên sân ga, 1980.

 

Nói chuyện qua điện thoại với bà giáo, bà vẫn vậy, vẫn sống độc thân. Giọng bà vẫn khỏe, nhẹ nhàng. Và hiểu những gì mình nói. Tiếng Nga của mình chắc tồi lắm rồi. Bà giáo vẫn nhớ mình, nhớ ngay từ giọng nói của mình, nhớ anh Lanh và Hạnh. Bà giáo có 2 học trò Việt Nam cùng một năm đó, Liên và Hạnh. Bà giáo có nhắc đến em Huyền đã gọi điện đến. Bà rất vui, mình thật sung sướng.
Mình rất muốn có một bó hoa , một chút quà nhỏ cho bà giáo vào ngày sinh nhật bà lần thứ 85 này. Nhưng mình hỏi cô Nina, cô chỉ biết nhà chứ không nhớ địa chỉ, cô lại đang ở nước ngoài. Mình rất áy náy… Huyền nhắn cho mình ngay là chị và chú Lanh cứ yên tâm. Huyền sẽ đến.

Thế rồi những gì tuyệt vời nhất đã đến. Bà giáo đã nhận được hoa và một chút quà nhỏ từ Huyền. Em kể: ” Căn hộ của thời Liên xô ngày xưa. Từ cách bày trí trong nhà cũng vẫn như thế. Những chiếc ghế xô-pha bọc đệm mộc mạc và đã sờn, tấm thảm treo trên tường, giá sách bằng gỗ cũ kỹ với những cuốn sách đã cũ như người xưa....Nhưng gọn gàng, ngăn nắp, sạch sẽ. Bà giáo bảo: tuổi già buồn lắm, về hưu đã hơn 25 năm, niềm vui là khi nhớ lại những kỷ niệm khi còn đi dạy ở trường. Bà nói, sau này, bà vẫn có viết một số bài báo khoa học, gửi đăng các tạp chí khoa học ở Matxcova, bà đều trân trọng ghi tên các em sinh viên (là chị Lien, và các sinh viên khác nữa), vì kết quả thí nghiệm là do các em thực hiện...Khi em gửi bà chút quà (là tiền) chị Liên gửi), bà ngân ngấn nước mắt, nói lẽ ra là ngược lại, bà phải chăm lo cho học trò mới đúng chứ. Em phải nói mãi rằng, bà hãy coi đó là quà của đứa con gái ở xa, là chút chăm lo cho mẹ già một mình đơn chiếc... Bà mới nhận quà và hỏi: ở VN đời sống đã tốt lên chưa? Liên và gia đình sống thế nào? Các con của Liên đã đi làm, tự lo cuộc sống được chưa?... Ôi, ký ức về một VN nghèo khổ , thiếu thốn trong thời gian chiến tranh in đậm khắc sâu trong lòng các thầy cô ngày xưa. Em thương ý nghĩ ấy, ký ức ấy của các thầy cô quá! Em nói rất nhiều về VN hôm nay, về đời sống và công việc của các anh chị,học sinh cũ của bà.... Bà vui hơn, chắc thấy yên lòng hơn. Lần nào đến thăm các thầy cô giáo cũ, cũng xúc động như thế. Vừa được sống lại tình cảm thầy trò Xô- Việt đẹp đẽ ngày xưa, vừa thấy buồn vì thầy cô đã sống những năm tháng tuổi già không như chúng mình hình dung mong muốn, và rồi từng năm, từng năm, cứ lần lượt ra đi...”.

Rồi em chụp ảnh bà giáo trong căn hộ của bà gửi cho mình. Mình ứa nước mắt vì cảm động. Không biết dùng từ gì để nói lời cảm ơn em rất rất nhiều, Nữ Đại sứ của Hội KGU.

Vợ chồng mình, Lanh Liên , học cùng một khóa, cùng phòng thí nghiệm Hóa protein. Sau khi cưới 1 tháng anh Lanh quay lại chính phòng thí nghiệm đó làm nghiên cứu sinh và bảo vệ Luận án Phó tiến sĩ. Phòng Hóa protein với các thấy cô thân thương: Thầy Vaintraunb Iosiv Alekxandrovich, thầy Shutov Andrei Dmitrovich đều là thầy hướng dẫn của anh Lanh; thầy Grigorcha Pavel Demiamovich là thầy của nhiều anh chị Hóa sinh, thầy đã dẫn bọn mình đi thực tập ở Leningrat vào năm 1978…

 

Ảnh : Nhóm Hóa sinh- Sinh lý Thực vật đi thực tập cùng thầy Grigorcha P.A.

 

Cuộc sống là vậy, có lúc vui, có chuyện buồn, không ít khó khăn vất vả. Bao nhiêu năm trôi qua mình thực sự cảm nhận được những người thật tốt với mình, luôn quan tâm lo lắng, luôn mong mình vui và hạnh phúc.

 

Ảnh Lanh Liên - 25 năm ngày cưới, 2006

 

Ảnh: Đại gia đình Lanh Liên, Tết năm 2015,

Mình luôn trân trọng những gì tốt đẹp có được, những gì tốt đẹp dành cho nhau dù là nhỏ nhất.Và giữ gìn điều đó, để sống tốt hơn, hạnh phúc hơn. Hạnh phúc – hai từ thật đơn giản mộc mạc mà có được ở những khoảng khắc thật tuyệt vời mà ai cũng mong đợi trân trọng giữ gìn.


Người post: LienTP

Ngày đăng: 17-07-2016 18:06






Xem 1 - 10 của tổng số 16 Comments


Trang:  1 | 2 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Từ: ThanhLK
11/08/2016 00:00:10

Chị đã đọc tin của em trên fb, nhưng vẫn muốn chia vui với em một lần nữa. Và Nữ Đại sứ của chúng ta thì vẫn nhiệt tình chu đáo với thầy cô và đúng là một "Đại sứ tuyệt vời của Hội KGU" chúng ta. Nhớ thương các thầy cô quá !



Từ: LienTP
29/07/2016 16:10:58

Cảm ơn các anh chị đã chia vui với em. Em tự hào được đào tạo từ phòng Hóa protein, một phòng thí nghiệm mạnh trên thế giới trong nhiều năm về lĩnh vực protein – protease của đậu đỗ. Người đứng đầu là GS Vaintraunb Iosiv Alekxandrovich. Thầy là người Do thái. Thầy rất giỏi, rất tốt và rất quý SV Việt Nam. Chúng em học hỏi được rất nhiều từ những người thầy cô thân yêu đấy.



Từ: TungDX
28/07/2016 16:26:27

Chúc mừng hai CÔ TRÒ, hai người thật hạnh phúc


Chúc trò cũng khỏe đến tuổi THẦY...



Từ: ThangNT
27/07/2016 17:20:08

Cám ơn Liên rất nhiều. Nhờ bài viết này anh được sống lại thời kỳ SV. Nhìn lại được ảnh của các thầy cô Bộ môn Hóa sinh KGU. Bài viết thật cảm động. Một lần nữa cám ơn Liên.



Từ: HoaNT
27/07/2016 03:34:31

Chúc mừng Liên đã tìm và liên lạc được với bà giáo của mình. Hãy tranh thủ liên lạc với bà giáo đi vì tuổi của bà cũng cao. Xin chúc mừng sinh nhật bà giáo của Liên nhé.



Từ: LienTP
26/07/2016 02:56:23

 


@TruNN: Câu chuyện đi tìm thấy giáo của anh cũng rất gian truân và kết có hậu vậy. Em chúc mừng anh nhé. Em vẫn là người may mắn vì bà giáo còn khỏe và nói chuyện được với em, vì Hội mình có Đại sứ tuyệt vời như Huyền.


@ Guest MLT: Em cảm ơn chị chia vui cùng em. Bà giáo rất  vui và cảm động. Em tìm lại được cảm giác thân thương thời tuổi trẻ sinh viên vậy. 


 


 



Từ: TruNN
25/07/2016 18:23:22

 


Chúc mừng Liên. Thật hạnh phúc khi còn có được những sự kiện như vậy với thầy cô giáo ở lứa tuổi chúng ta. Cảm ơn Đại sứ Huyền. Cảm ơn cuộc đời vẫn cho ta những điều kỳ diệu.


Nhân đây kể chuyện tìm lại thầy giáo cũ của mình: Trong nhiều năm sau khi Liên-xô sụp đổ, mình cũng từng cố gắng tìm thầy hướng dẫn tốt nghiệp, GS Stavrov, nhưng vô vọng. Đến thời Internet bắt đầu phổ biến, một lần mình viết Email cho một người ở Tel Aviv (Israel) có họ tương tự và nhận được thư trả lời, nhưng lại là thư của con trai thầy, TSKH Solomon Stavrov, vốn dân khoa Toán lý 75 KGU. Hóa ra gia đình thầy đã rời LX sang Israel năm 1991 và thầy đã mất năm 2001. Vừa mừng vì tìm được vừa buồn vì thầy không còn...


 


 



Từ: Guest MLT
21/07/2016 21:44:56

Liên thật hạnh phúc, chị chia vui cùng em nhé


 



Từ: LienTP
21/07/2016 01:19:49

@ NguyetTM: Nguyệt ơi, chị thật may mắn. Tuy bây giờ mói biết được tin bà giáo, nhưng đúng dip bà 85 tuổi. Nguyệt còn nhớ lúc chị lo lắng gọi cho em vì không biết làm thế nào để gọi điện sang Kishinev được. Thế mà bây giờ mọi việc đã hoàn tất tuyệt vời không thể ngờ được. Nhờ có Huyền đấy. Chị rất vui nên chia sẻ ngay với mọi người. Cảm ơn em.


@3Chai: Thầy Grigorcha dẫn bọn em đi thực tập cuối năm thứ 4, đi cả Moskva và Leningrat. Thầy chu đáo và cẩn thận lắm. Mỗi lần nhìn lại ảnh các thấy cô em lại nhớ những năm tháng sinh viên, được học, được đi chơi cảm nhận được sự yêu thương, quý mến thân thiết  khi làm việc trong phòng Hóa protein đó. Em rất cảm động khi bà giáo nhớ ngay đến mình, đến anh Lanh và Hạnh.



Từ: NguyetTM
20/07/2016 01:06:21

Chúc mừng chị Liên nhé. Chị là một trong số những người KGU hạnh phúc nhất đấy vì là còn có thể ngắm nhìn và gặp gỡ thầy cô của mình thực sự trên cõi đời này. Xin chúc mừng sinh nhật lần thứ 85 của cô và chúc cô vui khỏe mãi. Thấy ảnh bà giáo chụp cùng Huyền làm em lại nhớ những lần Huyền đến thăm bà giáo của em quá, giờ đây và lần tới trở về Kishinhop em chỉ còn biết đến thăm phần mộ bà mà thôi! Thương nhớ các thầy cô quá !


Cảm ơn em Huyền nhiều lắm đấy. Em bận bao công việc, lại còn chồng chất những vệc cho đoàn về nguồn sắp tới, mà em vẫn thoăn thoát đến thăm các thầy cô thay cho các học trò đang ở Việt Nam. Em chụp ảnh kỷ niệm, em chia sẻ những dòng thật cảm động khi gặp các thầy cô. Em là cầu nối tuyệt vời cho nguoiKGU trở lại với các thầy cô và Moldova biết bao thân thương.


Chúc đại gia đình chị Liên mãi mãi hạnh phúc bên nhau.


 




Trang:  1 | 2 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 562 9482
387 2824
Hóa 881 9761
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7154
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s