KGU News >>Người KGU >>Thầy cô
KGU Tạo bài viết  
Thứ tư 26 Tháng mười. 2016

THĂM MỘ CÁC THÀY CÔ...




Tác giả: HuongNT

THĂM MỘ CÁC THÀY CÔ


Một trong những việc làm rất có ý nghĩa của đoàn Về nguồn là đi thăm mộ các thầy cô. Vì tôi đã viết thư trước cho Olga (là con của cô giáo dạy tiếng Nga lớp sinh vật năm tôi) nên Olga đã đến gặp chúng tôi ngay tại nhà ăn sinh viên và hẹn ăn xong sẽ đi ngay vì nghĩa trang Đôina ở xa thành phố, hơn nữa chỉ có Olga mới có sơ đồ mộ các thày cô giáo vì mẹ Olga cũng được chôn cất tại đây. 


Nghĩa trang Đôina là nghĩa trang lớn nhất Châu Âu, trải dài trên những quả đồi, được chia thành nhiều khu cũ, mới... Olga đã sắp xếp một hành trình đi thăm rất hợp lý. Đầu tiên là chúng tôi đến thăm mộ thày Vyxotranski Arkadi Ivanovic là thày giáo dạy tiếng Nga. Thày mới mất sau chuyến đi thăm Việt Nam về năm 2012. Ngôi mộ được con trai thày xây rất đẹp. 

               Mộ thày Vysochansky Arkadi Ivanovich.

Tiếp theo ô tô đưa chúng tôi đến thăm mộ thày Pushnhiac Anatoli Nhilovic. Thày là Hiệu phó, Trưởng khoa sinh viên ngoại quốc và dạy tôi môn Hoá lý. Thày như một người cha vô cùng hiền hậu. Chuyến Về nguồn năm 2011 Hội KGU đã mời thày sang thăm Việt Nam nhg rất tiếc ngay sau đó thày đã mất. Chúng tôi nhổ cỏ, đặt hoa rồi thắp hương cho thầy và cả mộ vợ thày là cô Lilia Phedorovna Pushnhiac ngay gần cạnh đó.

                   Mộ thày Pushnhiac Anatoli Nhilovic.

      Mộ cô Lilia Phedorovna Pushnhiac.

Rồi xe đưa chúng tôi đến thăm mộ cô Palochepnova Nhina Alecxeievna. Cô là Giáo sư, Tiến sĩ Khoa học, Trưởng bộ môn Phân tích khoa Hoá và là cô giáo vô cùng kính yêu của tôi. Ngôi mộ của vợ chồng cô giản dị, đơn sơ, không có hoa và chắc lâu lắm rồi không có ai đến thăm. Hai vợ chồng cô mất cách nhau chưa đầy hai tháng. Cô mất trước và ngay sau đó chồng cô là Giáo sư, Tiến sĩ Khoa học Lịch sử cũng mất. Hai thày cô có một cô con gái duy nhất thì bị mù vì di chứng do hồi sinh viên cô làm thí nghiệm tiếp xúc nhiều với thuỷ ngân. Con gái cô sau khi bố mẹ mất đến sồng với người bà con và cũng đã mất rồi. Đến hôm nay khi nghe Olga kể rằng cô giáo Laritxa Ivanovna (dạy tiếng Nga đầu tiên cho sinh viên Việt Nam) là người đã chôn cất cho vợ chồng cô giáo tôi khiến tôi vô cùng xúc động. Đứng trước mộ Thày cô, tôi cố kìm lòng không khóc để người mất được thanh thản, siêu thoát.

            Mộ vợ chồng cô giáo Polochepnova Nhina Alecxeievna.

Tiếp theo xe đưa chúng tôi đến thăm mộ cô giáo Syplacova Valentina Arievna là cô giáo đã dạy môn Hoá keo mà chúng tôi thường gọi với cái tên thân yêu là bà Ngựa vì cô làm gì cũng rất nhanh như ngựa. Cô rất yêu trò và hay mang quà bánh, kẹo cho ăn. Chuyến Về nguồn 2011 cô còn đến lớp giảng bài cho các cựu sinh viên nhg ngay sau đó cô mắc bệnh hiểm nghèo và đã mất. Chúng tôi phải tìm mộ cô khá lâu. Có bạn là trò của cô đã thất vọng nghĩ là không tìm thấy thì rất may một cháu sinh viên viên đi cùng đã tìm ra. Mộ của cô được xây đẹp, nằm cạnh mộ mẹ cô và đó là hình một quyển sách.

                       Mộ cô Syplacova Valentina Arievna.

Và cuối cùng Olga đưa chúng tôi đến thăm ngôi mộ của mẹ mình là cô Xeleskaia Lutmila Fransevna dạy tiếng Nga. Cô mắc bệnh hiểm nghèo mất cách đây 16 năm khi mới 59 tuổi. Mộ cô được xây cùng với mộ bố mẹ của cô. Chúng tôi dừng ở đây khá lâu nghe Olga nhắc lại nhg kỉ niệm về mẹ mình.

                        Mộ cô Xeleskaia Lutmila Fransevna.

Rời nghĩa trang ra về Olga mời cả đoàn về nhà. Rất cám ơn Olga vì tình cảm yêu quí và tấm lòng thơm thảo với các cựu sinh viên Việt Nam. Có lẽ Olga cũng được hưởng đặc tính này từ người mẹ của mình.


Hôm nay đoàn Về nguồn chúng tôi cùng có một tốp đến nghĩa trang thành phố thăm mộ thày Hiệu trưởng Melnhic dạy khoa Sinh vật, vợ chồng cô Sammus Nhina Mikhailovna dạy chúng tôi môn Hoá Vô cơ, thày Ghelbeleu dạy Hoá Vô cơ, cô Vera Pavlopna phụ trách thí nghiệm môn Phân tích mới mất cách đây không lâu và mộ chị Nguyện trên tôi hai khoá.


Người post: HuongNT

Ngày đăng: 26-10-2016 14:02






Xem 1 - 10 của tổng số 10 Comments

Từ: ThoaNP
28/10/2016 23:55:20

Chị Ngọc Hoa ơi, bạn mà chị gọi là "bạn gì" đứng cùng Thục ở mộ Ông Bà giáo Ngựa chính là Trần Thanh Phương, Hóa, ra trường năm 1980 (sau chị 8 năm). Phương cũng là "Ngựa con" như chị em mình đấy chị ạ. Sau khi tốt nghiệp, Phương ở lại chuyển tiếp sinh và làm NCS với thầy Сычёв. Em ấy vừa trình làng 2 bài viết rất hay "5 ngày rung chuyển Kishinhev" và "Hành khúc Về nguồn".


Hai bó hoa hồng đỏ (bằng lụa) với dải ruy băng xanh lá là nhóm Ngựa con cùng nhau suy nghĩ, chọn loại hoa, màu sắc, ... sao cho cùng nổi bật được trên nền mộ màu đen (của Cô) và màu trắng (của Thầy). Trên dải ruy băng có dòng chữ: "Помним с любовью и скорбью ..., Вьетнамскиk 7; студенты" do VinhĐT tập viết cả tuần lễ sao cho đẹp mới dám viết lên ruy băng đấy. (Vinh giao cho em phải nghĩ ra được câu viết nào ngắn gọn và ý nghĩa). Nhiệm vụ của Phương và Thục là phải tìm được mộ Thầy Cô và đặt lên đó. Cám ơn Phương, Thục rất nhiều.


 



Từ: ChiNB
28/10/2016 16:19:35

 


Chị Ngọc Hoa ơi, ảnh hai bạn ấy đứng cạnh mộ bà giáo chị và chồng bà ấy đây


 



 


 



Từ: Guest Phạm Thị Ngọc Hoa Hóa 72
28/10/2016 11:46:53

Cám ơn Thoa đã post những bức hình mộ Thầy và Cô giáo "Ngựa" của chúng mình. Chị nhận ra ngay thầy, người hàng chiều đến phòng thí nghiệm 204 đón cô, người từng khóc như chưa bao giờ được khóc cùng chị và cô trong bữa cơm chia tay 7/1972 tại nhà cô hôm tiễn chị về nước.


Nếu Hương NT post bức hình có Thục và bạn gì đứng ở mộ. Chị cũng sẽ lập tức nhận ra Thầy Cô, dù đã 45 năm trôi qua. Chị ước mình được là bạn ấy cùng với Thục và KGU ngậm ngùi bên vong linh Thầy Cô.



Từ: HuongNT
28/10/2016 00:00:04

Cám ơn các chị CL yêu quí: chị ChiNB, HoaNT, ThoaNP, HoaPN và HuongLH đã đọc bài và viết com cho em. Đến hôm nay đã hơn nửa tháng kết thúc chuyến Về nguồn tuyệt vời mà em vẫn chưa hết cái cảm giác háo hức, sung sướng và vui buồn lẫn lộn của nhg ngày ngắn ngủi ở Kishinhev và trên đất Nga. Và cứ mỗi lần xem lại nhg hình ảnh đi thăm mộ các thày cô lại thấy se sắt buồn. Chỉ còn biết cầu mong cho các thày cô siêu thoát và an giấc ngàn thu!



Từ: ThoaNP
27/10/2016 23:11:48

Chị Hoa ơi, mộ Bà giáo mình là chung với mẹ chồng chị ạ. Bên cạnh đó là mộ ông giáo. Em gửi lại ảnh chị xem nhé






Từ: HuongLH
27/10/2016 17:11:09

Một chuyến đi Về nguồn không thể ý nghĩa hơn. Cám ơn em HuongNT và các ace trong đoàn Về nguồn 2016 đã thay mặt sv Việt Nam tại KGU thăm mộ các thày cô giáo của chúng ta. "Uống nước nhớ nguồn" là truyền thống tốt đẹp của người dân Việt Nam và Người KGU đã luôn làm được và duy trì được tình cảm đó. Ở nơi xa, các thày cô chắc sẽ yên lòng và dõi theo từng bước đi để phù hộ cho các học trò thân yêu của mình.  Nhớ lắm các thầy cô giáo thân thương với biết bao kỷ niệm và cầu mong cho các thày cô của chúng ta yên giấc ngàn thu cõi vĩnh hằng.



Từ: Guest Phạm Thị Ngọc Hoa Hóa 72
27/10/2016 14:15:13

Thật là một chuyến Về nguồn trọn vẹn và đầy ý nghĩa. Càm ơn Hương NT đã post lên hình các ngôi mộ của các thầy cô thân yêu. Mình đã quen với những hoạt động sôi nổi, tình nghĩa của họ khi còn sống và nay được nhìn thấy họ tĩnh lặng, yên nghỉ...Mình xúc động khi nhìn mẹ con cô giáo " Ngựa" của mình trên bia mộ như một cuốn sách dày lật trang. Nhớ thầy cô!!!



Từ: ThoaNP
26/10/2016 22:45:26

Cảm ơn Hương và mọi người. Mình không ngờ việc tìm mộ Bà Giáo Ngựa lại khó như vậy, mặc dù cháu ngoại Sasha của bà (đang ở bên Đức) đã cảnh báo, và định nhờ người đưa TPhương và Thục đi.



Từ: HoaNT
26/10/2016 16:18:34

Cám ơn Hương cùng các bạn đã đến thăm và thắp hương cho các thày cô giáo trong đó có nhiều thày cô của mình: Thày Arkady, cô Nina, thày Pusnhac ... là những thày cô có quá nhiều kỷ niệm với khoa Hóa của bọn mình. Nhìn các ảnh mà nhớ các thày cô quá. Mong các thày cô an giấc ngàn thu



Từ: ChiNB
26/10/2016 15:30:49

Cám ơn các bạn trong đoàn Về nguồn 2016 đã làm được một việc hết sức có ý nghĩa "Uống nước nhớ nguồn", tri ân và thăm viếng các thầy cô giáo đã mất. Cám ơn HươngNT và các bạn đã đến thắp hương cho mộ hai bà giáo của chị: bà Ludmila Franxevna và Nina Alecxeevna (cũng là cô giáo của Hương nữa). Đợt Về nguồn 2011 còn gặp được thầy Arcadi, thầy Pushnhiac, bà Ngựa, bà Samus..., thế mà bây giờ tất cả đã đi xa rồi, buồn quá.



Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 562 9482
387 2824
Hóa 881 9761
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7154
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s