KGU News >>Người KGU >>Chúng ta
KGU Tạo bài viết  
Thứ hai 29 Tháng tám. 2011

Gửi đá xây Trường Sa




Tác giả: Quỳnh Nguyễn

         Gửi đá xây Trường Sa - nguyên vẹn một tình yêu

                               Bài của Quỳnh Nguyễn đăng trên Tuổi Trẻ

TT - Một ngày của tháng 8 lịch sử, Tuổi Trẻ bất ngờ nhận được ca khúc Gửi đá xây Trường Sa từ tác giả Trần Bắc Hải. “Gửi” chứ không phải “góp”. “Gửi” bởi đó không chỉ là tấm lòng của riêng tác giả mà của cả tập thể “Bạn Trỗi”.

Và “gửi” có lẽ bởi tác giả đã gửi tình cảm này từ Adelaide của nước Úc xa xôi. Bài hát được tác giả lấy ý và phát triển từ bài thơ Nói với em về nơi ấy: Trường Sa của bạn học cũ Trần Quang Trung viết tặng vợ và “mọi phụ nữ Việt Nam có người thân là chiến sĩ Trường Sa”, được đăng trên blog Bạn Trường Trỗi.

Là bạn học ở Trường văn hóa quân đội Nguyễn Văn Trỗi (Trường Trỗi), mặc áo lính từ lúc còn là những chú bé 12-13 tuổi, tác giả Trần Bắc Hải đã không thể nén xúc động trước tâm sự và cũng là nỗi lòng của bạn mình. Ông đã chia sẻ ngay dưới bài thơ: “Trung ơi bạn tuyệt quá. Mình đang giờ làm việc nên không viết được nhiều. Nhưng phải tắt máy tính ngay bây giờ, vì đọc tiếp sẽ khóc mất”...

. “Đứa con” của hai người “Bạn Trỗi”

“Tôi phải tắt máy tính vì đang trong giờ làm việc và vì nếu khóc trước mặt rất nhiều người nước ngoài, không cùng cảnh ngộ với mình thì xấu hổ quá. Nhưng lòng tôi lúc đó như thúc giục phải phổ nhạc bài thơ này” - tác giả Trần Bắc Hải chia sẻ qua điện thoại với Tuổi Trẻ vào sáng 28-8.

Trước đó, qua email ông kể: “Trung với tôi vốn là bạn học cũ. Chúng tôi sống với nhau từ những ngày thơ ấu dưới mái Trường văn hóa quân đội. Bạn tôi sớm trở thành một chiến sĩ pháo binh quân đội nhân dân và tham gia chiến đấu tại chiến trường C. Từ năm 1968, anh trở về miền Bắc học Trường Sĩ quan pháo binh, sau đó được điều động về Bộ tư lệnh hải quân...”.

Tác giả cũng bộc bạch sau khi học hết bậc phổ thông tại Trường Trỗi và thi đậu vào ĐH Quân y, đang học năm thứ nhất thì được học bổng sang Liên Xô (cũ) học. Tuy có thâm niên nhiều năm trong quân đội nhưng “chỉ quanh quẩn dạy học ở ĐH Quân y chứ không đi chiến đấu như anh Trung và nhiều bạn khác cùng Trường Trỗi”. Vậy nên lúc bắt tay vào viết Gửi đá xây Trường Sa, ông đã liên hệ để xin ý kiến, trao đổi thư điện tử với bạn học cũ Trần Quang Trung “dày” hơn thường lệ để có được tinh thần đúng đắn và tình cảm nhất cho ca khúc.

“Bởi anh Trung là lính chiến đấu. Đặc biệt sau năm 1975, anh Trung đã có khoảng thời gian công tác tại Trường Sa. Chính những kinh nghiệm sống và chiến đấu đó của anh Trung đã cho tôi những cảm xúc tròn đầy khi sáng tác” - tác giả trải lòng.

Còn người chiến sĩ pháo binh Trần Quang Trung cũng bồi hồi không kém: “Khi được điều về đơn vị pháo binh huấn luyện tại Trường Sa để bảo vệ nhóm đảo mới giải phóng, tôi không thể nào quên thời điểm hay tin tàu HQ-505 đã hi sinh để quyết giữ chủ quyền Trường Sa trong chiến dịch CQ88. Lòng thương tiếc đồng đội cũng như niềm tự hào sâu sắc về họ không bao giờ phai mờ. Thi thoảng tôi làm thơ khi nhớ về những ngày cũ. Còn bài thơ này là cảm xúc của những ngày cũ và cả những quan tâm của hiện tại”.

Vậy nên khi hay tin “bạn Hải” có ý định phổ nhạc bài thơ của mình, ông cứ “rưng rưng”. Họ đã cùng nhau trao đổi rất nhiều, cùng nhau sửa từng câu từng chữ, từng nốt cho ca khúc. Suốt thời gian thai nghén “đứa con tinh thần” này, họ chợt nhận ra sự đồng cảm, tình yêu nguyên vẹn không hề phai nhạt theo thời gian với biển đảo quê hương.

 

. Tha thiết xây Trường Sa

Rồi hai tác giả lại sôi nổi kể về những ngày xưa, về những tháng ngày biệt tin bạn bè, đồng đội thời chiến tranh và những bùi ngùi của ngày gặp lại. Họ “gặp lại” nhau lần đầu cũng chỉ vài năm trở lại đây thôi, dưới cầu nối của một người bạn mới tên “blog”. Blog Bạn Trường Trỗi là nơi những người bạn cũ, những tâm hồn đồng điệu tìm thấy nhau, hướng về nhau và cùng hướng về tình yêu lớn nhất của đời mình: quê hương.

Họ gọi nhau là “bạn già” nhưng các chia sẻ lúc nào cũng trẻ, luôn hôi hổi về thời cuộc và những đổi thay của đất nước. Vậy nên cuộc vận động “Góp đá xây Trường Sa” của báo Tuổi Trẻ đã được nhiều bạn trẻ và cả các “bạn già” đăng lại trên blog của mình.

Một tuần sau khi treo khẩu hiệu, nhóm bạn già hỉ hả vì đã góp chung được “một bao tải đá” gửi đến tòa soạn báo. Riêng “Bạn Trường Trỗi”, từ lời kêu gọi của tác giả Trần Bắc Hải đã góp về chương trình 34,3 triệu đồng.

Đảo nhỏ giữa muôn trùng sóng vỗ

“Vì muốn tự nhắc nhở mình rằng “Góp đá xây Trường Sa” là tình cảm thường trực, là hành động thường xuyên, lâu dài của mình và người thân, và vì muốn góp thêm một viên đá nhỏ vào phong trào chung của cả xã hội, tôi đã biến đổi một chút bài thơ của Trần Quang Trung để thành ca khúc Gửi đá xây Trường Sa” - anh Hải chia sẻ thêm.

Tấm chân tình đó đã được tác giả chuyển tải khá trọn vẹn trong những giai điệu và lời ca tha thiết của ca khúc. Quá tha thiết đủ để nhắc nhở và kêu gọi không chỉ bản thân, những người “bạn già” mà còn cho tất cả những ai từng một lần nghe qua...

.Người con của chính ủy hải quân

            TS Trần Bắc Hải là con trai của chuẩn đô đốc Trần Văn Giang - nguyên chính ủy Quân chủng hải quân. Ông từng trong quân ngũ - giảng viên Học viện Quân y, hàm đại úy.

            Ông hiện đang làm công tác nghiên cứu y khoa tại Úc. Không nhận mình là nhạc sĩ, nhưng tác giả Trần Bắc Hải sáng tác khá thường xuyên với “gia tài” gần 50 ca khúc ở nhiều đề tài. Nhưng sâu đậm nhất vẫn là viết về người lính, trong đó có một chùm biên tập trong album Hành khúc ngày bình yên (đang thu thanh, chuẩn bị phát hành) với ý tưởng “Hành khúc của ngày hôm qua không thể nào quên, cho quê hương hôm nay bình yên”, gồm: Hải đội Hoàng Sa, Chuyện tình không tên, Vòng tròn bất tử, Gửi đá xây Trường Sa...

            Trong đó bài Hải đội Hoàng Sa từng đoạt giải C cuộc vận động sáng tác ca khúc về biển đảo quê hương (tháng 10-2010) do Ban Tuyên giáo trung ương, Hội Nhạc sĩ Việt Nam và Quân chủng hải quân phối hợp tổ chức

 

. Anh Trần Bắc Hải tâm sự trên: http://tuyendt.wordpress.com
:
Trần Quang Trung và tôi đều không phải là nhà thơ hay nhà này, nhà nọ.  Thỉnh thoảng chúng tôi viết chỉ vì muốn tâm sự với chính mình, với gia đình, với bạn bè.

            Bài hát “Gửi đá xây Trường Sa” cũng trong số những tâm sự ấy, nguyên thủy xuất phát từ bài thơ “Nói với em về nơi ấy – Đảo xa” của Trần Quang Trung viết cho vợ. Khi gửi bài thơ lên blog, Trung cũng đề tặng mọi người phụ nữ ViệtNamcó người thân là chiến sĩ Trường Sa. Vốn là lính pháo binh chiến trường C, đến thời bình Trung được đi học sĩ quan, ra trường về Lữ 126 Hải Quân, lại đi tiếp ra Trường Sa. Về hưu nhưng anh vẫn còn đầy chất lính. Trong những ngày cả nước sôi sục hướng về biển đảo, có lần anh nói nửa đùa nửa thật với chúng bạn: giá 126 trừ bớt 1 thành 125, có khi tao đã nằm trên con tàu HQ-505 do ông Vũ Huy Lễ chỉ huy trườn lên bãi đá Cô Lin làm pháo đài cố định giữ đảo rồi.

            Trung và tôi cùng một nhóm bạn già có blog viết chung, kết với nhau do tình bạn học cũ từ thời chiến tranh ở Trường Văn Hóa Quân Đội. Khi đọc bài thơ “Nói với em về nơi ấy – Đảo xa”của Trung gửi lên blog, tôi đã trả lời ngay: “Trung ơi bạn tuyệt quá. Mình đang giờ làm việc nên không viết được nhiều.  Nhưng phải tắt máy tính ngay bây giờ, vì đọc tiếp sẽ khóc mất”. 

            Cũng vào khoảng thời gian ấy, dòng tin “Góp đá xây Trường Sa” xuất hiện trên báo Tuổi Trẻ và được nhiều bạn trẻ đăng lại trên blog của mình. Có bạn trẻ còn tính nếu mỗi người Việt Nam góp ngần đó ngần đó, cộng lại sẽ đủ sắm được cả hạm đội. Đã là blogger thì không tính tuổi. Bọn già chúng tôi cũng chẳng khác bọn trẻ, nghĩa là cũng hay treo khẩu hiệu hay những hình ảnh, những lời nói mình tâm đắc lên đầu trang. Một tuần sau khi treo khẩu hiệu, nhóm bạn già hỉ hả vì đã góp chung được một bao tải đá gửi đến tòa soạn báo. Tôi vốn dị ứng với các lời hô hào sáo ngữ, và luôn tự xét nét xem có cái gì giống khẩu hiệu lỡ lọt vào ca từ mình viết. Nhưng rất muốn cảm ơn người đã nghĩ ra câu “Góp đá xây Trường Sa” vì đã nói hộ chúng tôi những điều muốn nói.

         Vì muốn tự nhắc nhở mình rằng “Góp đá xây Trường Sa” là tình cảm thường trực, là hành động thường xuyên, lâu dài của mình và người thân, và vì muốn góp thêm một viên đá nhỏ vào phong trào chung của cả xã hội, tôi đã biến đổi một chút bài thơ của Trần Quang Trung để thành bài hát “Gửi đá xây Trường Sa”. Xin kết bài viết này bằng những dòng thơ của Trung dành cho người vợ thân yêu của anh trong nguyên tác, những dòng mà tôi đã để dành không đưa vào bài hát:

“Chiều nay

Anh lắng nghe từ bếp nhỏ nhà ta

Thật dịu êm, những giai điệu mượt mà

Và sâu lắng như những lời tình tự

Hình như em hát mãi chỉ hai từ

Hoàng Sa, Trường Sa

Ơi Hoàng Sa, Trường Sa”

Adelaide25/8/2011, Trần Bắc Hải

Lính  đảo Trường Sa

. NguoiKGU:

Anh Trần  Bắc Hải ơi!

Là những người bạn học cùng mái trường KGU với anh, chúng tôi đồng cảm sâu sắc với tâm hồn, tình cảm, cảm xúc và tấm lòng của anh, của bạn anh- Trần Quang Trung với biển đảo quê hương qua bài hát Gửi đá xây Trường Sa của các anh!

Trái tim tôi thổn thức khi nghe bài hát của hai anh!

Cám ơn anh, cám ơn  người  bạn Trường Trỗi- Trần Quang Trung của anh!

Xin chuyển anh chị em các đường link để nghe bài hát Gửi đá xây Trường Sa:

http://tuyendt.wordpress.com/2011/08/28/gui-da-xay-truong-sa/

http://bank5troi.blogspot.com/2011/08/sang-tac-moi-cua-bac-hai-gop-xay-truong.html

http://tuoitre.vn/Ban-doc/453462/Gui-da-xay-Truong-Sa---nguyen-ven-mot-tinh-yeu.html

          Kẻ ham chơi đã nhanh chóng post bản nhạc Gửi đá xây dựng Trường Sa lên trang Music của web studentkgu.vn. Anh chị em mở ra nghe và hát theo nhé!

 

 

 


Người post: NghiPH

Ngày đăng: 29-08-2011 14:02






Xem 1 - 10 của tổng số 18 Comments


Trang:  1 | 2 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Từ: LyTM
31/08/2011 18:17:28

Cám ơn anh Hải về bài hát thật hay và giai điệu rất quyến rũ! nếu là thanh niên chắc em cũng xung phong ra Đảo! còn bài Muống Biển em làm cho vui khi xem ảnh ở bài này. Có hai vế đối nhau: Biển và Muống Biển, đến khúc cuối thêm người lính đảo ẩn trong cả Biển và Muống Biển. Nhưng em không biết cách viết ca từ- chắc vì em không có khiếu âm nhạc, Thanks anh



Từ: TuyetHA
31/08/2011 15:12:54

Cám ơn Hải đã có một bài hát thật hay về Trường Sa. Cảm động lắm. Mình nghĩ Du xuân 2012 tới chắc phải tập bài này cho chuẩn để hát thôi. Giá mà các bạn cũng về tham dự "Du Xuân" cùng Hội KGU được nhỉ.



Từ: 3Chai
30/08/2011 18:22:54

Được các bác khen một ít thì cũng sướng, nhưng iem được nghe khen nhiều thế này cũng hơi hãi ảnh hưởng đến sức khỏe (dễ mắc chứng viêm mũi phì đại lém).


Các bác có thấy bác Thịnh đang cần mẫn làm nhiệm vụ xách bị đi gom đá không? Hơn tuần nay, mỗi lần thấy bóng dáng quen thuộc của bác í trên mail đàn tôi lại thấy như nhận được một cái bắt tay rất chặt của chiến hữu. Chúng ta hãy hoan hô bác í một tràng.


Bài "Muống Biển" của Lý có nhiều tứ hay. Nhưng bài thơ bị dàn trải, thành ra ý loãng, cấu trúc lỏng lẻo. Ngay cái tên bài "Muống Biển" đã là ý tưởng rất hay cho một ca khúc về Trường Sa rồi. Thông thường muốn phổ nhạc một bài thơ dài, người viết nhạc sẽ phải viết lại bài thơ, vừa tốn nhiều công sức, vừa sợ không trúng ý thi sĩ. Tôi nghĩ bài thơ của Lý có thể nén chặt với khoảng hệ số 2,5-3 (27 dòng thành ra 2 hoặc 3 khổ 4 dòng) mà vẫn có thể chứa đựng được tất cả những ý đắt nhất của nguyên bản.


Anh bạn Phước của Meomun có một bài thơ nguyên bản rất hay, nhưng sau khi nghe 3Chai góp ý anh ấy sửa lại rất nhanh thành một dạng thơ-ca từ. Và ngay sau nhận lại bài thơ, hôm sau tôi đã có thể gửi lại cho anh ấy một ca khúc với bản demo. Hy vọng bài sắp thu âm xong, khi nào xong tôi sẽ rất vui được chia sẻ với Meomun và các bạn KGU bài hát ấy vì đó là bài ĐẦU TIÊN mà tôi được viết trên một bài thơ đã có đầy đủ đặc tính của ca từ.


 



Từ: HaiNV
30/08/2011 17:16:10

Hôm qua, lướt Web vội tình cờ thấy bài hát của 3Chai trên Tuổi Trẻ online, vừa kịp mail cho nguoikgu và còm vào bài "Gặp gỡ 3Chai tại HN" thì ngay sau đó TBT Nghị đưa tin và MoN đưa bài hát  lên Web, đồng thời lại thấy mail của anh Thịnh viết về sự nhiệt tình hưởng ứng của người KGU, HaiNV xin phép đến muộn một chút nhưng sẽ đến kịp để  góp/ gửi phần đá nhỏ của mình cùng với các anh, các chị và các bạn trong đợt này. Chúc cho tảng đá của người KGU tại Trường Sa sẽ cao lên thêm mãi!      



Từ: Meomun
30/08/2011 17:11:11

Nếu không có bài báo này, em ko biết anh Bachai là con của một chuẩn đô đốc hải quân đâu. Em chỉ có dịp nói chuyện trực tiếp với anh Bachai một lần nhưng thấy đằng sau vẻ giản dị ấy là một con người đầy nhiệt huyết, anh là người luôn đau đáu về biển đảo quê hương. Em đã "khoe" anh Bachai, của báu KGU với bạn em và bạn em cũng rất mê anh Bachai. (Chị Nhuận đừng lo nhé, bạn em là nam, hìhì).       



Từ: ThinhTT
30/08/2011 16:56:22

Sáng 29, khi cầm tờ Tuổi trẻ có bài của Quỳnh Nguyễn viết về BaChai, Tôi đọc vội và cũng vội mở máy để nghe bài hát 'Gửi đá xây Trường Sa '. Bài hát đươc ca sỹ thể hiện, có bè đệm , được phối khí nên nghe tha thiết mượt mà. Nếu BaChai tự thu Âm với cây ghi ta và giọng nam trầm rồi gửi cho KGU như những bài trước kia thì ta không cảm nhận thấy hết giá trị của bài hát. Sắp tới chúng ta sẽ đón nhận album Hành Khúc Ngày Bình Yên của BaChai gồm nhiều bài về biển đảo về Trường Sa. Hội KGU đã trao cho BaChai danh hiệu " NHẠC SỸ CÔNG HUÂN" quả là rất chuẩn. BaChai đã bàn với Phư về lời của "bến đò cỏ may", chắc  cũng sẽ bàn với LiTM về lời bài "muống biển" - những bài thơ đáng được phổ nhạc lắm.


Tình cảm của BaChai về Trường Sa đã thể hiện qua nhiều bài viết trên web KGU và những chùm bài hát của mình. Đầu tháng 8, trước khi về Úc BaChai cứ băn khoăn, sao phong trào "GÓP ĐÁ XÂY TRƯỜNG SA" chưa đến Hội KGU nhỉ ? BaChai gửi lại tôi 1 triệu đồng để đóng góp vì  tin rằng ACE KGU cũng sẽ tham gia phong trào với khí thế của NGƯỜI KGU và đúng như thế ! 



Từ: ThoaNP
30/08/2011 14:26:37

Hôm qua vừa đọc toàn vẹn bài này trên báo Tuổi trẻ, thấy tự hào quá đỗi vì KGU mình có người Góp đá sớm nhất (từ Hải đội Hoàng Sa) và tầm ảnh hưởng rộng nhất. Cảm ơn 3Chai.



Từ: NhuanNT
30/08/2011 07:08:32

Gió vẫn hát, lời biển trào muôn trùng sóng vỗ


ôm ấp bờ ve vuốt giải muống xanh.


Lý giỏi thơ thật,


rau muống biển và cỏ gai biển (hoa có gai như lông nhìm, tròn như quả bòng đá, cứ chạy trên bãi cát mịn khi gió thổi ) là hai trong số muôn vàn điều kỳ diệu của biên và bờ bãi....


Mình thì ở xa, chỉ nhìn thấy vạt muống xanh thơ mộng, Các anh bảo vệ đảo, nhọc nhằn trong nắng, gió, bảo biển và thiếu thốn ' đất liền', các anh có thời gian và tâm trí để thưởng thức vẻ nên thơ của nó ?



Từ: NghiPH
29/08/2011 23:23:29

LyTM  sáng tác thơ siêu nhanh và rất hay.


Anh rất thích đoạn thơ:


Dải muống xanh, ôm bãi biển muôn đời


Dẫu ai đó chưa một lần ra khơi


Hãy nghe muống kể chuyện đời lính đảo


Gió vẫn hát-  lời biển trào muôn trùng sóng vỗ


Ôm ấp bờ, ve vuốt dải muống xanh!


 


 



Từ: LyTM
29/08/2011 22:46:04

Muống Biển!


Biển gửi lên bãi cát,


Những vạt muống biển xanh,


Để đêm ngày sóng đuổi ngọn gió lành,


dập dờn muống rạt rào theo gió,


Muống xanh tràn nơi đó, nơi bãi cát hiền hòa


bám chắc chẳng rời xa,


thở hơi biển, đón sương đêm từ biển,


Muống xanh ngắt màu xanh thương mến,


chắt chiu thành hoa tím dịu dàng,


Biển dậy sóng bài ca mênh mang,


Bài ca ngàn đời của biển,


thêm tình yêu của nước mặn mà,


xô dải muống bám sâu bờ cát trắng,


Biển ào ào, chang chang lộng nắng,


Muống vẫn xanh, mát một màu xanh,


dịu dàng như dải lụa yên lành,


Đem hơi mát chở che người chiến sỹ,


Biển dạt dào bài ca hùng vĩ,


muống nhẹ nhàng khúc hát của màu xanh,


Ôi tình yêu tổ quốc mãi trong anh!


Đảo bám biển, thủy chung cùng hoa tím,


Để mãi gọi mối tình sâu với biển,


Dải muống xanh, ôm bãi biển muôn đời,


Dẫu ai đó chưa một lần ra khơi,


hãy nghe muống kể chuyện đời lính đảo,


Gió vẫn hát-  lời biển trào muôn trùng sóng vỗ ,


ôm ấp bờ, ve vuốt dải muống xanh!


Những vần thơ nôm na về muống biển khi thấy bức ảnh xanh muống biển và chiến sỹ hải quân đang canh đảo!


 


 


 




Trang:  1 | 2 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 562 9482
387 2824
Hóa 882 9761
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7154
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s