KGU News >>Người KGU >>Chúng ta
KGU Tạo bài viết  
Thứ ba 16 Tháng mười một. 2010

Gặp mặt Giáo sư, Nhà Giáo Nhân Dân Đào Hùng Cường




Tác giả: HoaNT

Theo thói quen chẳng cần anh Cường gọi điện gì hết chúng tôi tự báo tin trên mail đàn và nhắn tin trên điện thoại sau 15 phút đã ra quyết định nhanh chóng là: 18h ngày 15/11/2010 tập trung tại nhà hàng lẩu Sỹ Phú số 9 Nguyễn Khắc Cần. Mặc dù đã gọi điện, nhắn tin song các bạn nam lớp tôi đều bận không đến được, còn các bạn Thục, Vinh  thì  có nhắn tin báo vắng mặt. Tuy vắng nhiều song chúng tôi vẫn phải quyết định thời gian không thay đổi vì ngày hôm sau anh Cường đã phải vào Đà Nẵng rồi.

Mặc dù tắc đường song đúng 18h chúng tôi gồm: Anh Cường và phu nhân Tôn Nữ Ngọc Lan  cùng với Bình Trần, Bình Kều, Hương Hương, Thu Lan, Thuý Hoa đã có mặt tại nhà hàng lẩu Sỹ Phú . Do đặc thù của lũ con gái Chai Lọ 77 là  cười, nói nhiều, sợ làm mất trật tự nơi công cộng nên chúng tôi bao giờ cũng phải book trước phòng riêng khi gặp mặt thậm chí cả lúc đi đẻ chúng tôi cũng phải thuê phòng riêng để mọi người đến thăm thoả sức nói chuyện không ảnh hưởng đến người khác.  Hồi năm thứ 4 đi nghỉ ở Komunanik vì tội nói chuyện suốt đêm và chơi bóng chuyền buổi trưa  mà bọn con gái Chai lọ 77 bị ông phụ trách nhà nghỉ mời lên trao đổi và doạ nếu còn tái phạm thì sẽ không cho các cô gái Việt Nam này tiếp tục nghỉ mát nữa.

Sau màn chúc mừng, tặng hoa, chụp ảnh chúng tôi lại được dịp thoả thuê nói chuyện hàn huyên. Cuộc gặp mặt giữa trung tâm Hà Nội của chúng tôi thật đầm ấm và đầy ý nghĩa, những kỷ niệm thời sinh viên lại được chúng tôi tái hiện qua các câu chuyện tưởng chừng như không bao giờ quên, không bao giờ hết. Tan tiệc rồi ra ngoài cửa chia tay bịn rịn nhưng vẫn tiếp tục cười đùa chuyện trò và luyến tiếc vì thời gian quá ít và lại tiếp tục hẹn hò  lên kế hoạch cho những cuộc gặp mặt tới .

 

 

Nói đến anh  Cường thì chúng tôi có nhiều chuyện để nói. Hồi đó chúng tôi thường gọi anh Cường là chú nhưng đến cuối tháng hết tiền lại chuyển sang gọi bằng anh rất dịu dàng để vay tiền ăn cho dễ. Thậm chí đến nhà ăn xếp hàng với 2 túi rỗng chờ cho chú Cường xuất hiện là  chúng tôi cử đại diện ra khẽ khàng đổi giọng từ “chú” xuống “anh” gọi: “ Anh Cường ơi” là anh Cường đã hiểu ý hỏi luôn” Bao nhiêu ?” và rút tiền trong túi ra cho chúng tôi vay. Hôm qua được sự đồng ý của anh Cường tôi xin post lại bài Chia động từ tiếng Nga:  Hát

Hồi dự bị lớp  chúng tôi do thày giáo Arkady Ivanôvich dạy gồm có 9 người: nữ có Kim Thanh, Thục, Bình Trần, Huệ( sau này học Lý) và tôi, còn nam thì có Chú Cường, Mậu, Sinh Hoa, Ninh Anh Tuấn.  Anh Cường là lớn tuổi nhất anh hơn chúng tôi khoảng 5-6 tuổi là cán bộ duy nhất đi học. Năm chúng tôi sang là lúc nước mình đang chiến tranh ác liệt nên hầu như chúng tôi chẳng được học tiếng Nga mấy  vì vậy trong giờ học tiếng Nga là thường phải nhắc hỗ trợ nhau bằng tiếng Việt. Hôm đấy thày giáo dạy chúng tôi chia động từ  hát. Thày chỉ lần lượt từng người một chia: tôi hát, anh hát, chị hát…я пойю, ты пойёш, мы пойём,  đến lượt anh Cường là вы  thỉ phải là пойёте nhưng khi thày giáo chỉ đến anh Cường thì anh  quay sang phía chúng  tôi hỏi:

-          Thày giáo bảo gì tao hả chúng mày?

-          Thày bảo chú hát đi. Chúng tôi trả lời

-          Hát  à? Chú hỏi lại

-          Hát thì dễ thôi.Xong béng. Chú Cường nói và đứng bật dạy hát vang: Ai đã tới miền quê em Quảng trị Thừa Thiên… trong sự ngạc nhiên của thày giáo và trận cười chảy nước mắt của lũ chúng tôi.

Thấy chúng tôi cười thày giáo nghiệm giọng mắng chúng tôi:

-          тихо, Trật tự khi người lớn hát thì phải biết tôn trọng và lắng nghe.

Thế mà thấm thoắt đã gần 40 năm , chúng tôi cũng đã già hết rồi nhưng hễ gặp nhau là các loại chuyện không biết chán. Lấy cớ là gặp anh Cường nhưng thực ra anh Cường chẳng nói được mấy mà  vẫn như xưa anh toàn phải lẳng lặng ngồi nghe chúng tôi tranh nhau nói.  Chắc mọi người vẫn nhớ giọng anh Cường qua tiết mục đơn ca: do anh tự đăng ký  ở Hội diễn của hội KGU: trên Quảng trường Ba Đình 20 năm trước cũng làm cho cả hội trường cười nghiêng ngả. Thế mà  có lần anh Cường có khoe là đạt Huy chương vàng đơn ca của Hội diễn ở Đà Nẵng nữa mà đúng là thế thật vì hôm qua tôi có hỏi lại Ngọc Lan vợ của anh Cường cũng công nhận là như vậy. Có lẽ tài năng  hát của anh Cường càng ngày phát triển mà chúng tôi chưa có dịp được nghe lại. Hôm qua chúng tôi trách đùa là hồi đấy anh là đảng viên duy nhất của lớp mà chẳng giúp đỡ bọn tôi vào Đảng hay cho một tờ giấy chứng nhận Cảm tình gì cả. Anh bảo chúng mày ngày xưa có mấy khi được  đoàn viên 4 tốt đâu mà giới thiệu, được thể chúng tôi khoe luôn là tuy vậy về nước nhiều đứa trong bọn em được vào Đảng rất sớm và đáng ngạc nhiên hơn cả là trong số đấy có 2 Bình: Trần và Kều. Phải công nhận là tập thể nữ Chai Lọ 77 của chúng tôi thật đáng yêu, tuy có nhiều khuyết điểm  thời sinh viên  và đặc biệt quá vô tư chẳng biết yêu là gì ( trừ mỗi Kim Thanh là ngoại lệ), chẳng ai yêu mà  cũng chẳng yêu ai song  về nước chẳng ai bị ế chồng và ai cũng được trời phú cho những đứa con đẹp đẽ, thông minh.

Anh Cường luôn luôn là niềm tự hào của chúng tôi, là Giáo sư, Nhà Giáo Nhân dân trẻ nhất của hội Hoá Kisinhop. Những thành tích đáng khâm phục suốt hơn 30 năm qua với sự nghiệp khoa học và đào tạo nước nhà của anh đã khẳng định anh là GS “xịn”  Chúng ta một lần nữa chúc mừng Giáo sư, Nhà giáo Nhân dân Đào Hùng Cường


Người post: HoaNT

Ngày đăng: 16-11-2010 10:10






Xem 1 - 10 của tổng số 10 Comments

Từ: HienVC
16/11/2010 23:07:02
Hoa ơi, tối qua ngồi với ace KGU HCM, hôm nay đang ở Đà nẵng. Anh đã lên mạng chúc mùng hai tân GS người KGU. Học " Thật" vất vả thật, nhưng là GS " Thật".
Của hiếm thời nay.
Đoạn vay tiền cuối tháng là " tình cảnh chung" của anh em SV chúng mình, không chỉ VN đâu nhé, Nga , Mol v.v. như nhau hết. May mà bọn em có "GS, NGND" tương lai căn cơ, tốt bụng mở ví ứng cứu kịp thời. Có lẽ đấy chính là ngữ cảnh của câu " The friend in need is the friend indeed".


Từ: LinhND
16/11/2010 21:41:08
Ngay xưa chỉ nghe danh nhưng chắc anh Cường và các bạn còn nhớ hội diễn mùa xuân năm đó. Anh Cường lên hát mà chệch tông, phải kê giọng vài ba lần. Mỗi lần như vậy mọi người lại cười chảy nước mắt, riêng tôi cứ trồi lên tụt xuống ghế, rất ấn tượng. Giờ tôi hiểu dạo đó chắc anh hát chệch cho vui, chứ thực lực là huy chương vàng ca hát cơ mà. Chúc mừng anh nhận hàm GS và danh hiệu nhà giáo nhân dân.


Từ: HanhLM
16/11/2010 21:39:13
Một lần nữa em xin chúc mừng anh Cường (Em gọi là anh Cường, nhưng không phải để vay tiền như các chị Hóa 77 đâu ạ). Cũng như mọi người KGU, em rất tự hào về các nhà khoa học, các nhà giáo của KGU.
Chúc GS Đào Hùng Cường và các thầy cô giáo của Hội KGU luôn mạnh khỏe - hạnh phúc và thành công hơn nữa trong sự nghiệp.


Từ: KhanhT
16/11/2010 20:15:31
Xin chúc mừng Giáo sư, Nhà giáo nhân dân Đào Hùng Cường – niềm tự hào của người KGU. Qua bài viết của em Hoa thấy tài năng, đức độ và tinh thần phấn đấu bền bỉ của Nhà giáo-nhà khoa học người KGU chúng ta thật đáng ngưỡng mộ, nhất là một cán bộ từng đi học ở Moldova.


Từ: GiangHV
16/11/2010 17:51:55

Tôi và anh Cường chỉ học cùng khóa 71-77 với nhau, mà không cùng lớp (anh học Hóa, còn tôi học Sinh vật). Giữa tháng 7 vừa rồi tôi có vào Đà Nẵng dự Hội thảo. Sau khi nhận phòng ở, tôi có điện ngay cho anh. Anh có hỏi nơi ở của tôi và bảo cứ đợi đấy. Sau ít phút, chúng tôi được một cơ quan hữu quan đến đón đi chiêu đãi. Anh Cường đến tìm tôi, không thấy và lẳng lặng ra về với một lời nhắn qua nhân viên khách sạn. Tôi rất ân hận vì đã không điện lại cho anh và rất lo bị anh giận. Nhưng không, hôm sau anh điện lại hẹn tôi và sang tận bên quận Sơn Trà (nơi tôi ở) đón tôi đi ăn cơm. Anh tìm một nhà hàng rất sang (ở bên quận Hải Châu) để mời cơm tôi. Hai anh em vừa ăn cơm, vừa nói chuyện và anh cũng rất thẳng thắn cho biết anh đang rất vội, nên không thể ngồi lâu, mặc dù đó là thời gian nghỉ hè của các trường đại học. Hiểu được ý anh, tôi cố gắng đẩy nhanh tốc độ bữa ăn. Sau khi bữa cơm kết thúc, tôi nói để tôi tự bắt taxi về, vì anh đang vội. Song anh không đồng ý và lại chở tôi về khách sạn (bằng xe máy không được mới lắm) rồi tiếp tục về cơ quan làm việc. Đúng là phẩm chất của một "Nhà giáo nhân dân xịn". Xin chúc mừng anh và cảm ơn anh đã làm rạng rỡ cho Hội người KGU.



Từ: NghiPH
16/11/2010 17:43:57
Nhớ năm xưa
Ở mái trường KGU
Chú đã hát say sưa
Trên giờ học tiếng Nga
“Ai đã đến quê em Quảng Trị- Thừa Thiên”
Chúng tôi cười
Thầy nói: Trikho!
Khi người lớn hát
Phải biết lắng nghe!

Mấy đứa chúng tôi luôn nhớ
Cuối tháng mỗi khi hết tiền
Chú Cường
Thành vị cứu tinh!

Chú Cường hôm nay
Huy chương vàng hội diễn
Đại học bên cửa sông Hàn
Chú Cường
Nhà giáo nhân dân
Vị giáo sư đáng kính
Của bao thế hệ học trò

Đối với chúng tôi- mấy đứa Chai lọ
Chú Cường luôn đáng yêu, đáng quý
- Chú Cường ơi!
Anh Cường ơi!
- Bao nhiêu?
- Càng nhiều
Càng ít!
- Cầm lấy đi!
- Cám ơn chú nhé!
Ôi! Em xin lỗi!
Cám ơn một người anh!
Mang cái tên Hùng Cường
Sinh ra từ thời kháng Pháp
Luôn luôn giản dị, đáng yêu!


Từ: HuongLH
16/11/2010 17:22:48
Mình thấy bình luận của Tuyết cũng rất đúng với suy nghĩ của mình: văn của Hoa đúng như người vậy, chân thành, mộc mạc và tình cảm. Chuyện của chúng mình, lần nào gặp nhau cũng kể, nhưng lần nào cũng vui, cũng hứng thú như nghe lần đầu, ai cũng vui, cười nói râm ran. Cám ơn Hoa rất nhiều vì đã viết bài kịp thời và cũng rất phục Hoa về trình độ IT đấy. Tiến bộ vượt bực, mình phải gắng học để làm theo đây.


Từ: TuyetHA
16/11/2010 16:00:34
Hoa ơi, văn cứ như người, đơn giản mộc mạc và rất chân thành. Cuộc họp mặt chúc mừng chú Cường lớp cậu tuy vắng nhiều nhưng mình thấy vẫn rất ấm cúng, đầy ắp tình người. Đúng là vẫn những câu chuyện cũ nhưng kể hoài vẫn thấy vui, những điều rất bình thường trong cuộc sống sinh viên ngày ấy bây giờ trở thành những kỷ niệm quý báu đối với mọi người. Ảnh đẹp nhưng hơi mờ, tuy vậy mình vẫn cảm nhận được sự xúc động trào dâng của chú Cường trong lòng bạn bè vào những lúc hạnh phúc, vẻ vang của cuộc đời. Bây giờ mình ít có dịp ra HN, nhớ các cậu kinh khủng. Hy vọng sẽ gặp nhau trong dịp đầu xuân mới.


Từ: BinhNH
16/11/2010 11:55:18
Ngọc ơi.
chị làm như em hướng dẫn để lấy ảnh từ Album trên WEBSITE ra để cho vào tiêu đề, nhưng chất lượng kém hẳn. Đành tạm để thế, tối về chị lấy ảnh đúng thay vào vậy.


Từ: BinhNH
16/11/2010 11:37:11
Hoa ơi,
Mình đang ở cơ quan, hơi bận nên mới chèn 1 ảnh, mà cỡ ảnh chưa vừa lắm. Để tối nay mình sẽ thêm ảnh và sửa lại cỡ ảnh.
Hoan hô cậu đã có bài kịp thời.


Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 562 9482
387 2824
Hóa 881 9761
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7154
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s