KGU News >>Người KGU
KGU Tạo bài viết  
Thứ năm 21 Tháng mười. 2021

Cả đời với ngành Y tế dự phòng




Tác giả: HoaNT

 

Cả đời gắn bó với ngành Y tế Dự phòng 

 

Nhân ngày 27/2/21 ngày thày thuốc VN, tuy không phải là bác sỹ nhưng tôi cũng đã gắn bó với ngàng Y tế dự phòng, trực tiếp tham gia nghiên phòng chống dịch hơn 40 năm nay và tôi cũng đẫ góp phần nhỏ bé của mình trong công tác nghiên cứu, đào tạo, chống dịch bằng chính trí tuệ của mình nên đã có cuộc phỏng vấn về quãng thời gian nghiên cứu khoa học của mình tôi đã có trả lời như sau: 

- Tôi may mắn được sinh ra và lớn lên trong một gia đình quân nhân, bố mẹ đều công tác trong ngành quân y thường hay phải đi trực nên tôi quen với việc tự lập. Được sinh ra trong hoàn cảnh đất nước hòa bình, được ăn , học trong điều kiện khá đầy đủ,  cũng được trải nghiệm qua cuộc chiến tranh, sơ tán rồi được Nhà nước cho đi học tại Liên xô về nước được làm việc tại một viện lớn, có điều kiện nghiên cứu, có một gia đình hạnh phúc đó là những điều kiện giúp cho tôi rất nhiều trong công tác NCKH 

So với nam giới thì phụ nữ gặp nhiều khó khăn hơn khi dấn thân vào con đường nghiên cứu KH bởi vì chúng tôi vừa phải làm tròn vai trò thực hiện nhiệm vụ NCKH vừa xây dựng giữ gìn hạnh phúc cho gia đình, nuôi dạy con cái. Trong NCKH không có ranh giới giữa nam và nữ, không có sự ưu tiên nào cho phụ nữ . Làm NCKH là phải đi đúng bằng  chân của mình, dựa vào kiến thức của mình không thể dựa dẫm vào người khác. Trong ngành y như chúng tôi làm có tới hơn 70% là nữ đảm nhận vai trò chủ yếu trong các công việc, có những việc mà nữ làm tốt hơn do tính chất công việc yêu cầu phải khéo tay, tỷ mỉ, cần cù, chịu khó là bản chất của người phụ nữ VN thì tôi nghĩ rằng cần có niềm đam mê và tâm huyết dành nhiều thời gian cho nghiên cứu và có sự quyết tâm cao. 

Bản thân tôi cả đời dành cho việc NCKH mà không có tình yêu, gắn bó với công việc của mình, có sự đam mê và nhiệt huyết thì khó có thể vượt qua mọi khó khăn và không duy trì được chỗ đứng của mình cho công việc. Rất nhiều người cho rằng tôi làm trái nghề nhưng tôi luôn cố vận dụng những cái mà tôi học, đọc, nghiên cứu để âp dụng trong thực tế mang lại lợi ích của mình trong công cuộc bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

 Đơn cử như trong việc phòng chống bệnh sốt XH dengue hay dịch hạch là những bệnh do vecto truyền là muỗi, bọ chét... nếu không có việc sử dụng các hóa chất Diệt côn trùng, không có các biện pháp hình thức diệt thì khó có thể khống chế dịch khi chưa có thuốc điều trị, chưa có vắc xin. Tôi rất vui và tự hào khi những công việc tôi cùng với các đồng nghiệp nghiên cứu đã được áp dụng đi vào thực tiễn, đời sống hàng ngày, có hiệu quả trong việc phòng chống bệnh như: hương trừ muỗi, plack  tẩm hóa chất DCT trong dietj bọ chét, mồi diệt ruồi.... 

Song từ lâu tôi đã quan niệm rằng dù có thế nào mình vẫn phải có nghĩa vụ cũng như quyền lời đối với gia đình mình có trách nhiệm xây dựng tổ ấm của mình. Có chu toàn, quan tâm đến chồng con thì họ sẽ thông cảm, yêu trương tạo điều kiện để mình công hiến cho khoa học, cho việc làm của mình nhiều hơn.

 Với bạn bè, đồng nghiệp, với cơ quan , viện, phòng thí nghiệm cũng phải hết lòng, hết sức chân thành với mọi người, giúp đỡ, thông cảm  thì mình sẽ nhận được sự yêu thương, ủng hộ mình trong công việc. 

Tôi luôn quan niệm trong cuộc sống phải cân bằng giữa trách nhiệm và quyền lợi luôn nhớ mình là phụ nữ phải có trách nhiệm với gia đình. Mình phải vượt lên chính mình, vượt qua mọi hoàn cảnh song dù thế nào đi nữa quan trọng vẫn là sự đam mê, kiên nhẫn được đồng nghiệp, gia đình ủng hộ. Là phụ nữ trong gia đình nhiều khi mình phải điều chỉnh công việc NCKH hài hòa với gia đình, phải quyết tâm vượt qua mọi khó khăn thì hãy dấn chân vào con đường khoa học. Khi đã dấn thân vào con đường này thì phải biết chấp nhận, biết vượt qua mọi khó khăn. Việc học hỏi thêm, đọc sách, học ngoại ngữ, học các kỹ thuật từ chân tay đến kiến thức, ghi chép tỷ mỷ.... không bao giờ thừa trong NCKH


Người post: HoaNT

Ngày đăng: 21-10-2021 16:04





Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 562 9482
387 2824
Hóa 881 9761
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7154
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s