KGU Events >>Sự kiện
KGU Tạo bài viết  
Thứ hai 30 Tháng năm 2011

Nhớ về đoàn thầy cô




Tác giả: ThanhLK

Nhớ về Đoàn thầy cô

Đến hôm nay Đoàn thầy cô đã về Mônđavi được gần một tháng rồi, vậy mà tôi vẫn thấy như đang mơ …khi nhớ về các sự kiện trong 10 ngày tiếp đón đoàn thầy cô ở Việt Nam. Mỗi trò, mỗi người trong chúng ta  đã được gặp và tiếp đón thầy cô đều có những kỷ niệm, những tình cảm giống và cũng khác nhau về 10 ngày “rung chuyển” ấy (theo em Huyền). Tôi viết bài này cũng là thổ lộ tâm trạng của một trong các trò ấy thôi.

Это Cказка! - Phải chăng đây là chuyện cổ tích ?

          Sáng 24/4/2011, tuy nhiều tốp đi riêng lẻ nhưng cuối cùng chúng tôi đã hợp thành một đoàn gần 20 người chờ đón Đoàn thầy cô tại sân bay Nội Bài. Vào tận bên trong đón đoàn là Thanh “củ chuối” – CC 80, NgọcBQ và BìnhPT (OB 77). Các phái viên từ trong gửi tin nhắn liên tục cho chúng tôi ở bên ngoài: máy bay đã xuống và đã nhìn thấy các thầy cô; thủ tục nhập cảnh đã xong; thầy cô đang đợi lấy hành lý và cuối cùng là: thầy cô đang ra

          Đây rồi, Thầy Arkadi thân thương của tôi đây rồi, tôi chỉ nhìn hút vào khuôn mặt hiền hậu nhưng mệt mỏi sau một chuyến bay dài và có vẻ già nua hơn so với ảnh chụp cùng HàmLH (OB81) gửi từ Kisinhôp về hồi tháng 10/2010. Các trò vây quanh, rối rít hỏi: “Вы помните меня ?”, nhớ làm sao được kia chứ sau ngần ấy năm không gặp mặt, qua bao nhiêu đổi thay! Riêng tôi đứng ở vòng ngoài, im lặng, nhìn thầy thương cảm như nhìn người cha lâu ngày mới được gặp mặt, rơm rớm nước mắt nghe thầy trả lời: “Постепенно, постепенно...”. Và đúng như vậy, chỉ chiều  tối hôm đó tôi đã sung sướng vô cùng khi được chứng kiến rõ ràng rằng thầy vẫn nhớ từng người một trong nhóm trò khóa 71 của thầy.

          Khi đoàn thầy cô về đến khách sạn Daewoo, mặc dù biết thầy cô rất mệt nhưng các trò vẫn cố nán lại để được ngắm và nói chuyện thêm với thầy cô trong khi chờ đợi làm thủ tục nhận phòng. Rất thông cảm và thấu hiểu tâm trạng những người thân của thầy cô về chuyến đi, Anh HiềnVC (CL74) đã nối ngay  điện thoại di động của mình với con trai thứ hai của thầy cô (chính là “thằng bé hơn” trong ảnh anh Hiền chụp hè 1969 đã đưa trên mạng) để cô Olga nói chuyện: "Женя, это мама говорит. Мы уже приехали. Всё в порядке. Богаж получили польно. Принимали нас как Министры. Не беспокойся о нас! Всё хорошо".

          Sau khi xong thủ tục tại lễ tân khách sạn, chúng tôi ra về, chỉ còn “nhóm đặc nhiệm” gồm có BìnhTH, HoaNT, HiềnVC và vợ chồng NgọcBQ ở lại giúp đưa  thầy cô và hành lý lên phòng, giới thiệu các tiện nghi trong phòng (chẳng gì cũng là khách san 5 sao, nơi nhiều nguyên thủ quốc gia trú ngụ khi thăm Hà nội) sau đó chào tạm biệt để các thầy cô nghỉ ngơi hồi sức vài giờ sau chuyến đi vất vả. Đầu giờ chiều nhóm “đặc nhiệm” quay lại khách san đưa thầy cô đi ăn trưa và sau đó đi siêu thị Big C mua sắm một số quần áo hè cho thầy cô.

          Tôi rất may mắn được các ACE trong nhóm ưu tiên cho đón thầy Arkadi và vợ là cô Olga thăm nhà ngay tối đầu tiên của đoàn ở Hà Nội.

           Đúng 7h tối, xe do anh HuyTQ lái đưa thầy cô cùng một số anh chị trong nhóm trò tháp tùng đã đến nhà tôi trong một ngõ nhỏ của phố phường Hà Nội. Trông sắc mặt thầy cô đã khác hẳn khi mới gặp ở sân bay, tươi vui và sung sức hơn nhiều. Vợ chồng tôi và hai vợ chồng con trai lớn của chúng tôi cùng ra cửa đón “phái đoàn”. Thầy Arkadi lạ lắm khi vợ chồng tôi ôm hôn thầy cô theo phong tục của người Châu Âu. Thầy còn vừa cười vừa hỏi nhỏ rằng: “Thế chồng của em không ghen à?” Tôi cười giải thích: ”Làm sao mà ghen được khi đã học ở Kisinhôp những 6 năm và sau này cũng có dịp được đi một số nước khác, biết thêm nhiều phong tục, tập quán của các dân tộc khác trên thế giới”.. 

          Chúng tôi mời thầy cô và bạn bè ngồi chơi uống nước và xem ảnh cũ trước khi ăn tối. Khi xem cái ảnh nhóm Hóa 71 chúng tôi thầy đã nêu đặc điểm từng trò trong đó có tôi. Tôi đã đã định chuyến này phải tạ lỗi với thầy vì “những trò nhất qủi nhì ma” trước đây mình đã gây ra khi học thầy, vậy mà chẳng nói được gì vì bị “bối rối và ngượng”quá khi nghe cô Olga nói đùa thêm rằng: “Он ещё помнит что ты - девушка самая милая и самая нежная в группе”…Thầy của chúng tôi hiền hậu thế đấy.

           Khi стол накрыт, khi chúng tôi mời “phái đoàn” vào bàn ăn thì cô Olga  nói ngay: Hôm nay có một thủ tục đặc biệt cần phải tiến hành cùng với chủ nhà. Trước sự ngạc nhiên của cả nhà tôi, thầy và cô (được các anh chị trong đoàn tháp tùng giúp đỡ) đã nhanh chóng sắp ra một đĩa trứng luộc nhuộm màu sắc đặc trưng cho ngày Lễ phục sinh và một mâm bánh Thánh cùng với nến, do cô tự làm và mang từ Mônđavi sang. Lúc bấy giờ tôi mới hiểu điều thắc mắc khi đón đoàn thầy cô ở sân bay nhưng chưa kịp nói ra, tại sao thầy cô đã mang theo nhiều túi xách lớn nhỏ lỉnh kỉnh đến thế ? Chắc thầy cô đã phải chuẩn bị rất kỹ và dành  nhiều thời gian, tâm huyết cho chuyến đi thăm các trò lần này..

          Vì ngày 24/4 năm nay là ngày Lễ Phục sinh ở Châu Âu, nên thầy cô muốn các trò cùng thực hiện một phong tục đẹp ở Mônđavi -  Khách sẽ mang trứng và bánh Thánh tặng chủ nhà với câu nói:

-         Христос воскрес! Cчастливого пасха!

Và chủ nhà phải đáp lễ :

-         Воистине воскрес! Cчастливого пасха!  

          Chúng tôi đã làm đúng như vậy và dường như  một không khí ấm cúng, gần gũi hơn với thầy cô đã lan toả khắp ngôi nhà. Sau này, nhiều lần trong những lúc đi thăm quan du lịch, cô Olga thường nói: "Здесь я не чужая, я чувствую себя как дома!"

          Khi đã ngồi vào bàn ăn, cô Olga còn giới thiệu thêm một phong tục vui nhân ngày lễ phục sinh nữa là: mỗi người trong mâm chọn cho mình một quả trứng với màu sắc ưa thích. Rồi hai người đối diện chọi  đầu hai quả trừng vào nhau., trứng của ai vỡ sẽ phải đưa cho người thắng cuộc. Và trứng phải được bóc ra ăn tại bàn. Phong tục đập trứng có ý nghĩa chủ yếu là chúc phúc và sự may mắn cho nhau.

           Chúng tôi hào hứng thực hiện đập trứng và tất cả đã rất ngạc nhiên khi một quả cuối cùng không bị vỡ đó là quả trứng của ông xã tôi ( LươngNH (VL77)). Bí quyết gì đây? Cô Olga và LươngNH phá lên cười,  hóa ra trước đó cô đã bí mật chọn cho ông chủ nhà một “quả trứng gỗ duy nhất” trong đĩa trứng đầy màu sắc mà cô đã chuẩn bị từ nhà. Những khuôn mặt của thầy cô, bạn bè quanh bàn ăn nhà tôi lúc đó trông  mới thân thương gần gũi làm sao. Đến nay quả trứng gỗ vẫn đang được bày trong nhà tôi như một kỷ vật của thầy cô yêu quí.

 

.          Sau đó, chúng tôi mời thầy cô nếm món súp rau gồm su hào, cà rốt nấu với thịt gà và trứng chim cút, món nem Hà Nội và một số món Việt Nam khác mà bạn BìnhPT đã giúp tôi cùng chuẩn bị trong khoảng 2 – 3  tiếng trước khi “phái đoàn đến”. Vừa ăn, chúng tôi vừa thăm hỏi thầy cô về cuộc sống của gia đình thầy cô ở Mônđavi. Cô Olga luôn đùa vui trêu thầy, nhưng nhìn thầy với ánh mắt “âu yếm, ngưỡng mộ” và chăm sóc thầy rất tỉ mỉ. Chúng tôi rất mừng vì nhìn thấy thầy cô là cặp đôi rất hạnh phúc và đặc biệt mấy ngày sau, trong chuyến đi thăm quan ở Hạ Long chúng tôi còn được cô “bật mí” rằng: chỉ hai năm nữa (ngày 8/3/2013) là thầy cô sẽ “отметитъ Золотую Свадъбу”.

          (Xin mời các ACE xem thêm album ảnh "Thầy cô đến thăm nhà trò" ở mục Góc ảnh).

          Đúng 10 giờ tối, “phái đoàn” đưa thầy cô về khách sạn nghỉ, lấy sức để sáng hôm sau còn đi thăm Việt Phủ Thành Chương và một số danh lam thắng cảnh khác ở Hà Nội.

          Chín ngày sau đó là những ngày đầy ắp những sự kiện cùng với đoàn thầy cô, như em NgọcNT, em Thủy; TBT NghịPH và Ngọc BQ đã viết (xem các bài đã đăng trên chợ Studentkgu này).

          Hai ngày sau khi đoàn thầy cô về đến Mônđavi an toàn, khi tôi gọi điện về nhà riêng của thầy cô để thăm hỏi, cô Olga đã nói rằng: “Cám ơn các em đã tặng chúng tôi một giấc mơ, một câu chuyện cổ tích mà chúng sẽ theo chúng tôi mãi đến cuối cuộc đời”. Tôi đã rơm rớm nước mắt và nói rằng: “Đối với chúng em cũng thế cô ạ”.

 

Это Mечта!  - Phải chăng đây là một Giấc mơ ???

          Đến hôm nay, khi đã tiễn đoàn thầy cô về nước an toàn rồi, mà trong đầu tôi lúc nào cũng văng vẳng câu nói của thầy Arkadi, trong những lần hai thầy trò có dịp tâm sự riêng: "Тхань, ты представляешь себя ? Сколько времени и сколько лет прошло ? Уже почти сорок лет!"

          Đúng như vậy, cách đây đúng 40 năm - năm 1971 chúng tôi sang học dự bị ở KGU và nhóm tiếng Nga của chúng tôi (9 người gồm: BìnhTH, ThanhLK, HoaNT, MậuTD, TuấnNA, Sinh Hoa, CườngDH, HuệPT và ThụcPT) do thầy đảm nhiệm dạy dỗ. Cả hai thầy trò chúng tôi ôn lại các kỷ niệm xưa và cùng tâm đắc một điều: ngày đó, có ai ngờ được rằng sau 40 năm thầy trò lại có thể gặp nhau, hơn nữa ngay tại Việt Nam - quê hương của gần 100 học trò đã may mắn từng được thầy dạy cho đọc thông viết thạo môn “Tiếng Nga”-  “chìa khóa” cho họ đến với những kiến thức khoa học và sự hiểu biết, để rồi đa số đã trưởng thành như ngày hôm nay. Hai thầy trò cùng trầm tư và cám ơn cuộc đời tuy có nhiều khó khăn trắc trở nhưng cũng đã tặng cho ta một “giấc mơ thần tiên” mà thầy cùng các trò chúng tôi đang trải nghiệm.

        

         Chuyến thăm của thầy cô cũng như là một giấc mơ đối với nhóm trò chúng tôi, vì gần một năm trước đây chúng tôi nghĩ là nó khó có thể thực hiện được. Từ cuộc gặp với cô Irina tại Câu lạc bộ Hà Nội, chúng tôi gồm 4 người: BìnhTH, HoaNT, tôi (đều là dân CL77) và em NgọcNT (CC93)- là những trò học thầy trực tiếp, khi nghe cô Irina nói là thầy còn sống, đã  nhờ cô chuyển thư và chút quà cho thầy, lòng tràn đầy hy vọng có được địa chỉ liên lạc với thầy.

          Sau đó là những tháng ngày chờ đợi, không có tin tức gì.

          Đến khi có HàmLH (OB81) có dịp  đi dự Hội nghị khoa học ở Mônđavi, chúng tôi 5 người (thêm em Hòa ĐT ở TP Hồ Chí Minh) lại quyết định gửi quà và ảnh cho thầy một lần nữa, nhờ Huyền và cô Irina nối lại mối quan hệ thầy trò sau bao năm bặt vô âm tín. Ngay từ khi Hàm còn chưa về, chúng tôi đã nhận được thư của em Huyền – Nữ Đại sứ thông báo là Hàm đã đến thăm nhà thầy cô. Và rồi Hàm đã trở về với lá thư tay và cả quà của thầy. Ôi thật may cho chúng tôi quá. Chúng tôi bắt đầu nung nấu ý tưởng, bàn bạc cùng nhau để thực hiện tâm nguyện mời thầy cô sang thăm Việt nam.

          Tuy nhiên, hy vọng gặp được thầy ở Việt nam có phần bị giảm sút khi bản Thông điệp thành lập Nhóm trò của thầy Arkadi trên mail đàn NguoiKGU và website Studentkgu.vn chỉ được mỗi em Thủy – vợ của anh Huy, người chỉ học dự bị ở Kisinhôp – đáp trả. May mà trong nhóm có hai bạn BìnhTH và HoaNT, là những người kiên định nhất, đã an ủi chúng tôi: “Các cậu ạ, tiền của nhóm chúng ta quyên góp đã gần đủ để mua vé mời thầy cô rồi. Rủ thêm một số bạn và các anh chị nhiệt tình là chúng ta có thể mời thầy cô sang thăm Hà Nội. Thầy cô có thể ở nhà chúng mình và đi thăm Hạ Long cũng rất được rồi…”. Thế là lại tràn đầy hy vọng và quyết tâm. Và chúng tôi đã quyết định là cứ gửi thư mời.

           Khi đó, do chưa mời được bà giáo của Nguyệt sang Việt Nam như dự kiến, nên Ngọc BQ đã quyết định kết hợp cùng với nhóm chúng tôi mời vợ chồng thầy hướng dẫn luận văn tốt nghiệp của mình là thầy Riabukhin thành một đoàn gồm 4 thầy cô sẽ sang Việt Nam vào khoảng tháng 4 – 5/2011 – thời điểm mà ở Việt Nam tiết trời chưa nóng lắm, lại có nhiều nơi tổ chức các lễ, hội vui vẻ. NgọcBQ còn động viên chúng tôi: “Các chị cứ cố quyên góp phần tiền vé khứ hồi sang VN, tiền ở khách sạn và thăm quan Hà Nội đi. Nếu các chị thiếu tiền,  em sẽ hỗ trợ phần mời thầy cô của các chị đi cùng thầy cô của em thăm quan một danh lam thắng cảnh ở tỉnh khác”.

           NgọcBQ đúng là một người hào hiệp và đầy tình nghĩa với Mônđavi.

          Chúng tôi phấn khởi chia nhau từng người đi vận động thêm các bạn trong lớp và các anh chị em năm khác. Kết quả là chúng tôi có được một nhóm trò gồm 25 người cùng tâm huyết góp sức người và của để mời thầy cô sang thăm Việt Nam, trong đó có các cựu sinh viên của các khoa như khoa Hóa (chủ yếu là khóa 77, khóa 75); khoa Sinh vật (khóa 76); khoa Luật (khóa 93). Đặc biệt có các anh chị như chị Nhung (CL75) đang ở Anh,  anh Ninh Anh Tuấn (CL77) đang ở Nga, dù biết trước là không thể tham gia tiếp đón đoàn thầy cô khi thầy cô sang Việt Nam, nhưng cũng đã khẳng định việc tham gia nhóm, đã đóng góp ngay từ đầu và thường xuyên viết thư về thăm hỏi động viên nhóm. Bên cạnh đó còn có một số các anh chị thường xuyên đau ốm, kinh tế khó khăn nhưng vẫn tham gia, “đòi được” đóng góp và đã đến gặp gỡ giao lưu với đoàn thầy cô.

          Và cũng thật cảm động là có không ít các anh chị em không phải là trò trực tiếp của thầy Arkadi cũng sẵn sàng đóng góp và tham gia cùng nhóm chúng tôi , và thế là nhóm đã ngày càng trở nên đông đảo hơn, lớn mạnh hơn. Nhóm trò lúc này, ngoài các trò trực tiếp học thầy Arkadi, các trò của thầy Riabukhin còn bao gồm cả các anh chị như: anh HiềnVC (CL74); anh HuyTQ(VL76); em HạnhLM ( CC80); BìnhNH (CL77), HươngLH(CL77),  Nhị Trự (CL77), BìnhPT (OB77) và một số  anh chị em khác nữa, mặc dù không học các thầy trực tiếp nhưng có cùng tâm huyết, nhiệt tình tham gia đóng góp cũng như tham gia tổ chức chuyến đi cho đoàn thầy cô sang Việt Nam.

          Rồi khi tiền quyên góp đã “hòm hòm”,chúng tôi lại gặp một trở ngại khác là liệu sức khỏe của các thầy cô có đảm bảo để đi một chặng đường quá xa và  chuyến đi quá dài ngày như thế không? Đối với thầy Riabukhin thì không thành vấn đề vì NgọcBQ đã biết rõ sức khỏe của thầy cô của mình, đã mời và thầy cô đã nhận lời. Còn thầy Arkadi của chúng tôi, theo như thư của thầy và của em Huyền gửi, thì đang có một số vấn đề về sức khỏe và thầy đang phải điều trị tích cực trong vài tháng. Chúng tôi suýt nữa “xỉu luôn” khi nhận được thư của thầy nói rằng thầy không dám nhận lời mời sang Việt Nam vì một phần do sức khỏe, một phần do ngại không muốn các trò phải cáng đáng những “chi phí không nhỏ” (theo suy nghĩ của thầy ) cho chuyến đi.

          Bàn tính chán chê rồi quyết định, với vốn tiếng Nga bị ”cạn và quên” gần hết sau 40 năm không sử dụng, tôi đánh liều viết một bức thư dài của nhóm trò để gửi cho thầy, trong đó chúng tôi nói rõ để thầy yên tâm rằng: đây là tâm nguyện của một nhóm trò khoảng 30 người, chúng tôi  sẽ cùng lo chi phí, chúng tôi muốn mời thầy cô sang thăm đất nước mà hàng trăm học trò của thầy đã góp công, góp sức  xây dựng sau khi tốt nghiệp KGU, chúng tôi cũng muốn giới thiệu với thầy cô về gia đình chúng tôi và về các danh lam thắng cảnh của Việt Nam với thầy cô. Sau khi nhờ bạn Bình PT sửa xong, chúng tôi gửi thư đi và lại là những ngày hồi hộp chờ mong quyết định của thầy Arkadi.

          Có lẽ nào thầy lại phụ lòng mong muốn đơn giản và chân tình như vậy của các trò ?. Chúng tôi mong chờ và mong chờ, và đã muốn nhảy lên sung sướng khi nhận được thư nhận lời của thầy và thư của Nữ Đại sứ Huyền báo tin :”Các anh chị hãy chuẩn bị đón thầy cô đi. Em hứa sẽ làm hết sức mình để hỗ trợ thầy cô về thủ tục và mua vé máy bay”. Còn  thủ tục phía Việt Nam, em Thanh “củ chuối” cũng rất nhiệt tình giúp, hứa đảm bảo có thể lo được cho thầy cô lấy visa ngay tại sân bay Nội Bài.

          Có lần sau này, khi đang ở Hạ Long, vợ thầy Arkadi là cô Olga đã thổ lộ với chúng tôi về việc này như sau: “Tôi bảo với ông ấy là liệu ông có yên tâm không khi ông làm cho mấy chục trò của ông ở một đất nước xa xôi với Mônđavi như vậy phải thất vọng khi ông từ chối nhận lời mời sang Việt Nam?. Nếu ông không đi tôi sẽ đi một mình!”. Rồi cô cười tươi rói nói tiếp rằng nói vậy thôi chứ cô biết chắc chắn rằng vì thầy là con người rất hiền hậu và tình cảm, lại là một nhà giáo  nên thầy sẽ khó mà từ chối chuyến đi khi cô đã nói như vậy… “và kết quả là như các em đã thấy, chúng tôi đã ở đây như một giấc mơ, như đang ở trong chuyện cổ tích”.

          Từ sau Tết, công tác chuẩn bị được triển khai theo từng bước rất chi tiết và gần như rất đúng tiến độ do nhóm đề ra. Sau khi nhất trí được chương trình thăm quan của đoàn thầy cô, Ngọc BQ và anh HiềnVC đã đặt ngay vé máy bay, khách sạn, tour du lịch cho đoàn thầy cô và nhóm trò cùng đi Hạ Long và Đà nẵng – Huế với đoàn thầy cô. Nhờ vậy mà chúng tôi đã rất ung dung và tổ chức thành công các chuyến thăm quan cho thầy cô, mặc dù đợt thầy cô sang do đúng vào dịp lễ 1/5 và 30/4 kết hợp sự kiện thi bắn pháo hoa ở Đà nẵng nên các chuyến bay và các khách sạn ở Đà nẵng – Huế cũng như tàu du lịch Hạ long bị “cháy” chỗ và giá cả tăng gấp cả 4-5 lần mà không kiếm được. Thậm chí, trưa hôm 2/5 ở Huế, chúng tôi muốn giữ phòng khách sạn cho thầy cô nghỉ  thêm vài giờ trước khi bay ra Hà Nội mà cũng không được. Hôm đó, chúng tôi đã rất may vì có chị Tân Thanh (vợ anh Hoài VL 76 lúc đó cũng đang ở Huế) đã mời đoàn thầy trò về "tá túc" tạm ở nhà ba mẹ của mình ở Huế trước khi đoàn ra sân bay.về Hà Nội.

        Tháng ba, chúng tôi nhận được thư của Nữ Đại sứ Huyền như sau: “Về chuyến đi Việt Nam của đoàn thầy cô Vưsôchanski và Riabuhin:

       1  Tất cả vé máy bay khứ hồi cho các chặng bay, em đã mua rồi. Scan các loại vé máy bay, copy hộ chiếu thầy cô, em đã gửi về địa chỉ anh Ngọc và chị Kim Thanh rồi đấy.

       2  Em cũng đã chuẩn bị cho thầy cô các giấy tờ cần thiết để xuất cảnh và nhập cảnh.

       3  Thời gian chờ đợi ở sân bay Moscow khá lâu, em sẽ chuẩn bị đồ ăn cho mọi người ’’.

          Tất cả những con người, những tấm lòng “tôn sư trọng đạo”, những tình cảm thầy trò, cùng với tình yêu với xứ sở Mônđavi – nơi thiên đường tuổi trẻ của những người tốt nghiệp KGU, tất cả và tất cả đã góp phần làm nên một “Giấc mơ có thật” đối với cả các thầy và các trò.

           Mới gần đây, tôi có nhận được thư của Chị NhungNT (CL75) – một trò của thầy Arkadi đang ở Anh nói rất tiếc không tham gia đón đoàn thầy cô được và đã  động viên chúng tôi như sau: “Chị rất là phục các em, đã bỏ ra nhiều công sức để có cuộc hội ngộ có một không hai của thầy trò sau 30 - 40 năm. Không phải ai cũng làm được như các em đâu”. Ý chị Nhung nói “các em” ở đây là tất cả chúng ta, các học trò trực tiếp cũng như không trực tiếp của thầy đã cùng nhau thực hiện được mong ước của mình..

          Chị Nhung ơi, chị có biết rằng: 10 ngày được tiếp đón thầy cô, cùng thầy cô đi thăm quan các danh lam thắng cảnh ở Hà Nội, Hạ Long, Đà Nẵng, Huế v.v đối với chúng em cũng là “những bữa tiệc vui” trong một “Câu chuyện cổ tích có thực”. Chắc các ACE đã có dịp được tham gia các sự kiện vừa qua cùng thầy cô cũng sẽ chia sẻ với cảm xúc  này của chúng tôi ?.

 

BlueSky, Tháng 5/2011


Người post: ThanhLK

Ngày đăng: 30-05-2011 15:03






Xem 1 - 10 của tổng số 19 Comments


Trang:  1 | 2 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Từ: ThanhLK
08/06/2011 08:06:33

Đúng vậy NgọcNT ạ, Cuối tháng 5 các anh chị có nghe Huyền chuyển thông tin từ cô Olga là: thầy Arkadi bị đau ở ruột, có khả năng bị bệnh hiểm nghèo và có thể phải mổ gấp. Các anh chị đã lo mất ngủ nhưng không dám báo cho ai vì cô đang phải giấu cả bệnh nhân. Nay cô Olga thông báo lại là kết quả xét nghiệm cho thấy không có vấn đề gì nghiêm trọng nên chúng ta có thể chúc thầy chóng khỏe và "tai qua nạn khỏi "được rồi. Thầy của chúng ta đúng là "ở hiền gặp lành".


Các ACE rút kinh nghiệm phải khám sức khỏe định kỳ nhé. Cần quan tâm đến sức khỏe của mình "vì những người thân của mình".



Từ: NgocNT
05/06/2011 12:51:22

Hú hồn! Nghe chị Thanh kể mà em thấy mình quá vô tư, chẳng biết gì cả. Thật là Trời phù hộ cho những người "ở hiền" các chị nhỉ. Mong rằng, hy vọng tìm được những thầy cô giáo cũ của chúng mình sẽ là động lực để thầy khỏe hơn. Nhiều khi, một việc làm tốt, một ý nghĩ tốt thôi cũng đủ làm cho người ta thấy vui đời hơn, khỏe hơn và dũng cảm hơn! Chị Huyền ơi, nếu thầy cô bọn em có cần gì chị cứ báo cho bonjh em với chị nhé, chũng em mỗi người một chân một tay thì chắc mọi chuyện cũng sẽ tốt đẹp thôi!



Từ: ThanhLK
04/06/2011 21:21:28

Huyền ơi, tuyệt vời quá. Như vậy chắc chắn các chị lại được gặp và vui vẻ cùng thầy cô trong chuyến về nguồn rồi. Sau buổi tối gọi điện thoại cho em về sức khỏe của thầy, đêm đó chị đã mất ngủ (thường chị là người dễ ngủ và ngủ rất say), nghĩ thương thầy và cứ luẩn quẩn một câu hỏi trong đầu: "Chả lẽ lại bất công như thế ???" Nay thì thở phào nhẹ nhõm hơn nhiều rồi. Chị sẽ gọi cho em để hỏi chi tiết hơn nhé. Chị sẽ giữ gìn quả trứng như lời khuyên của em.


Lần trước gọi cho thầy cô chị cũng nói với thầy là khi nào đoàn về nguồn sang Kisinhop, đoàn các anh chị rất muốn tổ chức một buổi gặp mặt chung với các thầy cô giáo cũ. Thầy nói sẽ cố găng cùng với em bên đó tìm địa chỉ liên lạc với càng nhiều thầy cô cũ càng tốt. Nhất là các thầy cô trong nhóm dạy tiếng Nga. Vậy là Nữ Đại sứ có thêm "hai cộng tác viên" đắc lực nhé.


Em báo cho các chị thời gian và chương trình chuyến về Việt nam thăm Hà Nội sắp tới nhé. Chị nghe nói là cuối tháng 6 này??? Nếu em đi Hạ Long cần người tháp tùng cho vui vẻ các chị có thể tham gia cùng đấy. Chỉ cần biết trước lịch thôi. Mong sớm gặp em ở Hà Nội.



Từ: HuyenBT
04/06/2011 07:27:53

Chị Thanh ơi, em muốn viết từ lâu rồi, mà lòng bồn chồn không yên. Hôm nay, em lại gặp thầy cô và khi cô Olga nói: “Hẫy nói đi, để các em  đừng lo!”, em mới thấy nhẹ lòng báo tin vui cho chị và các trò của thầy: Mọi chuyện Ok chị ạ. Không có vấn đề gì trầm trọng. Thầy khỏe, và đã bắt đầu lụi cụi leo lên xe bus cùng vợ đi tìm các thầy cô khác cho các anh chị. Thầy cô làm  việc ấy tận tình, say mê, cứ như là đi tìm người thân cho chính mình!


 


 Đúng là tình cảm thì như nhau, mà cách biểu lộ trăm người, trăm vẻ khác nhau. Vì thế đọc bài nào các anh chị viết về thầy cô cũng cảm động, cũng có những nét riêng, và hấp dẫn theo kiểu riêng của mình. Cái cách chị đón thầy mình ở sân bay, đứng riêng ở vòng ngoài, lặng lẽ ngắm thầy từ xa., nước mắt tự nhiên ứa ra...đúng kiểu kể chuyện thủ thỉ của chị trong bài này. Cô học trò cưng, самая, самая,  самая...của thầy!


Em muốn gia đình chị hãy giữ quả trứng Phục sinh ấy thật lậu .Ở bên này, người ta coi đó là biểu tượng của hạnh phúc và thịnh vượng, là sự sinh sôi, nảy nở, là những bắt đầu mới mẻ. Hãy gìn giữ những điều cầu chúc ấy từ Moldova của chúng mình nhé!



Từ: HoaNT
02/06/2011 10:37:48

Các trò của thày Arcady là những người hạnh phúc nhất vì được đón thày cô tại Việt Nam sau một thời gian dài không có tin tức gì. Mọi người ơi ở viện mình rất nhiều đồng nghiệp của mình say sưa đọc các bài của KGU vào các buổi nghỉ trưa đấy, mọi người đếu rất sung sướng khi đọc các bài, xem ảnh, video về thày cô. Có chị rơm rớm nước mắt và nhờ mình gửi lời cám ơn  tới hội KGU đã làm đẹp cho truyền thống Tôn sư trọng đạo của  Việt nam mình. Cám ơn Thanh LK đã có bài viết rất hay rất tình cảm lại gợi lại cho mình nhớ mãi chuyến đi cùng thày cô. Mọi người ơi cứ viết nữa đi để chia sẻ tất cả những cảm xúc, tình cảm khác nhau của mỗi người. Xin cảm ơn tất cả ACE KGU đã nhiệt tình ủng hộ để chúng ta có những giấc mơ đẹp, những câu chuyện cổ tích hay như thế này. Rất mong các trò được đón các thày cô khác  của Kisinhop đến VN chơi.



Từ: ThanhLK
02/06/2011 09:16:21

Cám ơn các anh chị em đã đọc bài viết và có lời chia sẻ, động viên rất cảm động đối với "gia đình" chúng tôi.


@ ThoaNP: chị Thoa ơi, nếu về nguồn thuận lợi em sẽ cùng Vinh đi gặp bà "Ngụa", bà cũng dạy chúng em mà.


@MinhCK: anh Minh ơi tiếng Nga đúng vẫn rất tuyệt vời (mặc dù bây giờ  em nhớ rất kém) và anh trích câu thơ đúng ngữ cảnh quá. Cám ơn anh nhiều.


@ Em LýTM: Chị thấy khiếu thơ của em đang có "đất" phát triển đấy, đó là chợ KGU ...Hãy phát huy nhé.


@ Chị Chi ơi, chị cũng cứ viết bài đi nhé, để chợ KGU có điều kiện "nhâm nhi" về 10 ngày đáng nhớ ấy.



Từ: ChiNB
01/06/2011 21:44:37

Chị cũng thật hạnh phúc khi được cùng nhóm trò của hai thầy tham gia nhiều sự kiện trong "10 ngày rung chuyển" đấy. Thật khó có thể quên được trong cuộc đời của mình. Chị cũng đã định viết gì đấy về các học trò của hai thầy sau bài viết của NgọcBQ nhưng cứ lần lữa mãi, bây giờ Thanh lại viết bài này, miêu tả rất tỉ mỉ cả quá trình để tạo ra "10 ngày rung chuyển" đấy. Nhóm trò - cái tên được hình thành từ khi các trò của thầy Arcadi nối được liên lạc với thầy - đã làm chị thật cảm động khi được chứng kiến những chăm sóc tỉ mỉ đối với các thầy cô như đối với cha mẹ mình vậy, mỗi người một kiểu chăm sóc. Nếu như NgocBQ là người chỉ huy bao quát chung, thì ThanhLK, BinhTr, HoaNT, HienVC, Huy-Thủy, Dũng... là những người luôn luôn theo sát các thầy cô trong 10 ngày đó, đã lo cho thầy cô từng bữa ăn sao cho hợp khẩu vị, lo cho thầy cô từng cái áo, đôi giầy, lo cho sức khỏe của các thầy cô trên đường đi ... Chị nghĩ hiếm có một Nhóm trò nào lại có thể tổ chức đón tiếp các thầy cô một cách chu đáo, ân cần, tỉ mỉ với một tình nghĩa xuất phát từ những tấm lòng chân thật đến như vậy. Một lần nữa cám ơn tất cả các học trò của hai thầy đã tổ chức thật tuyệt vời "10 ngày như trong chuyện cổ tích" này.



Từ: ThuTH
01/06/2011 13:47:04

Thanh ơi ! Phần vì chậm được thông tin về trang web studentkgu , phần vì khi đó đang bận việc nhà cửa , nên quả thật chị đã không biết trước về thông điệp của nhóm tiên phong các em Thanh LK,Bình TH,Hoa NT ,Ngọc NT và quá trình gian nan để đến được với kỳ tích có một không hai vừa rồi . May mà cuối năm ngoái chị nhận được điện thoại của Thanh nên mới biết và gia nhập nhóm trò mời vợ chồng thầy Arkadi sang Việt nam. Đấy là việc nên làm để tri ân các thầy cô , những người đã tận tâm thương yêu ,dạy dỗ sinh viên VN chúng mình trong suốt mấy chục năm qua. Và “ơn trời“ thày cô vẫn còn đủ sức khỏe cho một cuộc hành trình xa như vậy , nên nhóm trò mình đã may mắn có đủ các điều kiện để thực hiện được việc nên làm đó. Cám ơn nhóm tiên phong , cám ơn sự hỗ trợ của Ngọc BQ và các ACE khác trong Hội. Nhờ mọi người , tôi đã được tham gia vào сказка này . Cám ơn các em Thanh , Thủy , Ngọc , chị như thấy được tấm lòng và cảm xúc của chính mình trong bài viết của các em .



Từ: NgocNT
01/06/2011 08:40:27

Em biết mà! Vì tình cảm "choán" hết tâm thức của mọi người nên chỉ sau khi các sự kiện lắng xuống, các anh chị mới lên tiếng, cứ thẽ thọt, cứ nhẹ nhàng, mà ai ai cũng cảm nhận được từng bước đi của các thầy cô trên mỗi tấc đất của Việt Nam chúng mình. Cứ nghĩ đến hình ảnh chị Thanh cần mẫn chăm sóc các thầy cô, mặt lúc nào cũng đăm đăm suy nghĩ sao cho mọi việc êm thấm, giọng nói nhẹ nhàng, cử chỉ ân cần... là em thấy các thầy sẽ không bao giờ quên được chị là phải rồi! Trời đã ban cho chị những đức tính tuyệt vời đấy! Mà đúng hơn là, gia đình chị tuyệt vô cùng! Nói như chị Lý ấy: được cả đôi!


 


 



Từ: MinhCK
31/05/2011 18:43:58

Thanh ơi! Anh đọc hết bài viết dài của em mà vẫn cảm thấy ngắn. Chưa có bài viết dài nào của ai mà anh đọc liền mạch như thế. Cám ơn em đã thể hiện hộ rất nhiều người và nói hộ hết được tình cảm của những học trò với những người đã dậy mình biết một thứ ngôn ngữ - một ngôn ngữ tuyệt hay - Tiếng Nga. Khi bạn muốn nói chuyện với kẻ thù thì bạn dùng tiếng Đức, muốn nói chuyện với người yêu thì bạn dùng tiếng Pháp, muốn nói chuyện với thượng đế thì dùng tiếng Tây Ban Nha. Nhưng muốn nói chuyện với cả ba loại người cùng một lúc thì bạn hãy dùng TIÊNG NGA. Thế đấy! anh đọc bài của em mà anh lại nhớ đến các thầy cô của anh. Người Việt mình luôn có ý thức tôn sư trọng đạo như thế đấy. Chả thế mà các Cụ nhà mình đã từng nói: "Nhất tự vi Sư, bán tự vi Sư". Cám ơn Em đã cho mọi người đọc một bài  обзор về chuyến đi của các thầy, cô cực hay và rất sinh động. THẦY CÔ ĐÂU CỦA RIÊNG EM. THẦY CÔ CỦA CẢ CHÚNG MÌNH ĐÓ THÔI.




Trang:  1 | 2 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 563 9482
387 2824
Hóa 882 9764
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7160
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s