KGU Events >>Sự kiện
KGU Tạo bài viết  
Thứ ba 23 Tháng tám. 2011

Web KGU của NguoiKGU




Tác giả: Tự sướng đào ngũ

Thế mà đã một năm web KGU studentkgu.vn xuất hiện trên Internet.

Tôi làm nghề CNTT, dù hiện tại công việc trực tiếp của tôi cũng không liên quan mấy đến máy tính nữa. Mà CNTT bây giờ là Interner, là web. Nhiều bạn bè khi bốc đồng lên vẫn nói: “Này Ngọc, làm web cho hội mình đi chứ”. Tôi chỉ cười, rồi cũng chẳng hành động gì. Dựng web thì dễ, nuôi nó mới là vần đề. Biết bao nhiêu web sống vất vưởng, hoặc phải đóng cửa. Ngay lớp 7 phổ thông của tôi, đã từng xuất bản 3 cuốn sách (trong đó có một quyển thơ), cũng chỉ dùng đến mail đàn.

Sau khi Hội KGU ra đời vào ngày 10/04/2010 trên du thuyền Hồ Tây, tôi đã có quyết định cho ra đời web của Hội KGU. Tôi đã nghĩ rằng với số lượng hội viên đông đảo, với sự nhiệt tình gắn kết của các hội viên NguoiKGU, web của Hội KGU sẽ sống được.

Đầu tiên là lấy tên cho trang web. Sau khi trao đổi với một vài thành viên Ban Liên lạc (BLL), chúng tôi lựa chọn cái tên studentkgu. Từ này vừa Anh vừa Nga, từ sinh viên trong tiếng Anh và tiếng Nga đều giống hệt nhau. Còn đuôi kgu thì với mỗi NguoiKGU, nó quá quen thuộc.

Từ tháng 5/2010 tôi bắt đầu việc thiết kế trang web. Có nhiều loại web lắm, tuy nhiên tôi muốn có gì đó đặc trưng cho KGU, cho một cộng đồng cựu sinh viên Liên Xô. Từ đó mới có hình nền nhà trường KGU (mà có cả ba cụ tổ của CNCS), có hình nền bậc thang từ trường xuống hồ Komxomon. Rồi có banner để chạy các ảnh hồi xưa. Về sau tôi không hạn chế ảnh hồi xưa, mà bổ sung các ảnh thời sự như Thăng Long 1000 năm, anh Tết Nguyên đán hay ảnh đón tiếp các thầy cô sang thăm VN. Sau này nâng cấp tôi cũng cho banner có nhiều mode thể hiện.

Hiện nay đa số các web cho phép tự đăng ký thành viên (mở). Nhưng tôi chọn cánh đóng, chỉ dành cho NguoiKGU. Tuy hơi phụ thuộc vào quản trị mạng, nhưng không có những thành viên từ bên ngoài. Nếu để mở, việc kiểm soát sẽ mất rất nhiều công sức, tôi đã chứng kiến những nội dung nhạy cảm chính trị thường xuyên xuất hiện trên các web mở.

Thời gian tới tôi dự kiến sẽ đưa hết 616 NguoiKGU lên mạng, dù rằng số đông chưa vào mạng như mong đợi. Đây là một cách quản lý danh sách các hội viên Hội KGU trên mạng.

Sau khi các công tác chuẩn bị kỹ thuật đã xong, ngày 23/08/2010, trang studentkgu.vn chính thức lên Internet và đón nhận các anh chị em KGU. Những ngày đầu, ít người viết bài, vẫn tiếp tục sử dụng mail đàn làm nơi trao đổi. Tôi đã phải kêu gọi các chị hội MK tham gia, kêu gọi NghiPH vào cuộc với chức danh TBT. Và treo giải thưởng cho 5 người có bài đầu tiên. Anh Tánh và 4 chị MK đã nhận các giải thưởng nhỏ này. Tiếp theo mở các lớp đào tạo, trước nhất cho BLL, sau cho các địa phương khác như trong Tp HCM. Tôi nhớ vào thời gian đấy, ai đó post được bài lên là gọi điện hay gửi mail khoe ngay cho tôi, một niềm vui không phải là nhỏ cho người đó. Bây giờ chèn ảnh vào bài là rất bình thường, nhưng dạo đó, cái buổi ban đầu mở studentkgu, ai đó chèn được ảnh thì sung sướng cứ như làm được một kỳ tích.

Thế rồi có vài người viết bài, rồi đến mươi người, vài chục người. Đến hôm nay chừng 50-60 ACE thường xuyên xuất hiện có bài hoặc còm trên web. Một số khác thỉnh thoảng vào còm. Còn rất nhiều hội viên khác mới chỉ vào xem. Và lâu lâu lại thấy một nhân vật mới xuất hiện, đôi khi kèm theo một loạt bài viết trở thành một hiện tượng của web đàn, ví như những bài viết cực ngắn nhưng có chiều sâu triết lý của PhongPT, những tần suất tung bài hay sự đa dạng chủ để của Mon, hay những hộp thơ trữ tình của TuanDK. Những xuất hiện này làm cho chúng ta có cảm giác là nguồn cây viết của web KGU gần như bất tận.

Sau những khó khăn ban đầu trang web đã có nhiều bài và bắt đầu có sức sống. Những bài được đưa lên đầu tiên là chùm bài viết về chuyền đi thăm VN của cô Irina. Nhờ có sự nhiệt tình của anh Huy (VL76) mà Góc cười là trang hoạt động đông vui sớm nhất. Những ngày gần đây Góc cười nổi bật với đề tài Chí Phèo, Thị Nở do DienPT khởi xướng. Trang văn học ban đầu cũng nhờ những cây bút tích cực như PhuND, VanNH, .. mà đã có nhiều bài thơ, chuyện ngắn. Chuyến đi thăm VN của Tổng thống Nga và ngày 7/11, cùng với sự tham gia của Nữ đại sứ HuyenBT và chuyên gia Nga học “Chỉ biết cười trừ” DienPT đã làm chuyên mục CCCP sánh kịp các chuyên mục khác.

Nhân những ngày lễ của năm 2010 như ngày 7/11, 1000 năm Thăng Long, Noel và Tết Dương lịch, NguoiKGU đã có nhiều hoạt động gặp gỡ. Cùng với nhiều chuyến đi công tác hay đi chơi cuối năm 2010, các sự kiện này đã mang lại nhiều bài về các cuộc gặp gỡ, tụ họp của NguoiKGU, dù đó là họp lớp, họp khoa, hay họp mặt đón bạn từ xa đến chơi, họp mặt nhân hội thảo khoa học.

Trang Thơ cũng có một sức sống riêng, được khoảng mươi nhà thơ KGU nuôi dưỡng, bây giờ có vẻ đông hơn. Ban đầu PhuND, NghiPH là chủ lực post thơ, sau này có thêm nhiều anh chị khác cùng tham gia. Thơ từ hải ngoại gửi về với người mở đầu là HuyenBT, LyMX, tiếp theo là ThaoDP. Có một dạo thơ dịch được đưa lên khá nhiều. Gần đây có những đề tài làm lay động bao tâm hồn, như Cỏ may, cuốn hút nhiều nhà thơ cùng tham gia. Một hiện tượng được rất nhiều ACE không ở nhóm thơ cũng quan tâm, đó là những hộp thơ đầy sức sống của TuanDK, cùng những cây viết sung sức như LyTM, TungDX, MoN, NghiPH, tô điểm thêm bởi những bài phê bình các cây viết mới nổi của NgocBQ hay bình thơ của MeoMun, tất cả đã làm nên một thơ đàn KGU khá hoành tráng.

Mục Diễn đàn ghi nhận sự hăng hái tham gia ban đầu của 3 chàng ngự lâm quân: KhoaDT, HuyTQ, HaiNV (đều khóa 1976). Chính họ đã lôi cuốn nhiều ACE cùng tham gia để có một Diễn đàn hôm nay không chỉ đông nhiều số chủ đề, mà còn mang đến sự đa dạng phong phú, từ tư vấn sức khỏe, nấu ăn, mua sắm cho đến những vấn đề bức xúc của cuộc sống hiện tại ở VN.

Web KGU còn là nơi chứa đựng những bài ca ưa thích, những đoạn video thời sự của cuộc sống những NguoiKGU. Đáng nghi nhớ nhất là những bài ca do các nhạc sỹ NguoiKGU sáng tác, những đoạn video NguoiKGU thể hiện những bài hát đó với sức trẻ, sung sức của các ca sỹ không chuyên KGU.

Tôi không thể kể hết những đề tài, những câu chuyện, những tác giá đã làm nên một trang web có sức sống nhất trong các trang web tiếng Việt. NguoiKGU tìm đến nhau trên trang web, chia sẻ nhau những nỗi buồn, động viên nhau vượt qua những khó khăn. Họ cùng chúc mừng nhau những khi có thành tích của những cá nhân, của bậc phụ huynh hay thế hệ thứ hai. Web KGU thực sự đã là địa điểm kết nối tất cả những NguoiKGU, không quan trọng là khoa nào, khóa  nào, không quan trọng ở thành phố nào, ở VN hay ở hải ngoại, không quan trọng là những bạn đã thân nhau hay chưa bao giờ gặp nhau. Tất cả chung nhau một tên gọi NguoiKGU, chung nhau một mái trường xưa KGU, chung nhau một tinh thần tương thân gắn bó giữa những người đông môn của một xứ xở nắng ấm và đậm tình người.

Tại Đầm Long mỗi chúng ta đã đón nhận 2 tập sách NguoiKGU, một thể hiện bản cứng một phần của web KGU đến ngày hôm đó. Cuốn sách không chỉ đẹp về hình thức, mà còn đẹp bởi những nội dung bên trong là các bài viết, bài thơ được tuyển trên web KGU.

Trang web đã được nâng cấp 2 lần, làm cho studentkgu.vn trở nên thân thiện hơn và nhiều tính năng hơn. Xin nêu vài con số thống kê của web KGU đến đêm ngày 22/08/2011:

Bài viết: 480 bài

Số còm: 4635

Thơ: 184 bài

Diễn đàn: 209 chủ đề và 3005 ý kiến

Blog: 60 bài

Chuyện cười: 140

Ảnh: 167 album

Video: 79 đoạn

Âm nhạc: 55 album

Tuy nhiên các con số kia chưa nói lên được các nội dung phong phú, trữ tình, sôi nổi mà các bài viết của web KGU chứa đựng.

Cũng xin kể với các bạn đã có 4 bài phải gỡ bỏ khỏi trang web khi chúng động chạm tới một số đề tài nhạy cảm hoặc đi quá xa khuôn khổ tranh luận, trao đổi. Hy vọng những động tác gỡ bỏ này sẽ không được dùng trong tương lai.

Qua công việc với web KGU, tôi biết thêm được một nghề quản trị trang web. Tuy có bận hơn và vất vả đôi chút nhưng chí ít cánh trẻ trong FPT không dám coi thường năng lực kỹ thuật của cánh già chúng tôi như trước đây.

Đó là những gì tôi muốn chia sẻ cùng các bạn, những con người đã làm nên một trang web đầy sức sống, đầy tính nhân văn, một món ăn tinh thần không thể thiếu của NguoiKGU, một chợ KGU thân thương mà nhiều ACE đều ghé qua mỗi ngày.

Và tôi cũng có lời cảm ơn chân thành nhất tới tất cả các ACE đã có bài và ủng hộ trang web suốt một năm qua. Chúc các anh, các chị và các bạn sức khỏe nhân sự kiện quan trọng này

NgocBQ, Quản trị mạng studentkgu.vn


Người post: NgocBQ

Ngày đăng: 23-08-2011 00:12






Xem 1 - 10 của tổng số 23 Comments


Trang:  1 | 2 | 3 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Từ: ThoaNP
03/10/2011 21:55:09

Lý giỏi quá, dù đã bao lần, bao người nói "khen LiTM  thì khen suốt ngày", nhưng vẫn không thể không khen!



Từ: LyTM
03/10/2011 18:18:45

Bất chợt mở lại bài này, tự nhiên thấy tâm hồn rất thư thái, cảm động về sự ra đời và lớn lên, dạt dào cảm xúc của các ACE Kgu hàng ngày trên mỗi trang Web, muốn viết tặng Hội trưởng Ngọc mấy dòng, vì Kgu đã và đang là nơi giao lưu, chào hỏi và chia sẻ của Người KGu, là món ăn tinh thần của những người chung một mái trường, thủa đẹp nhất:


WebKgu của Người KGu


Bâng khuông mở lại bài xưa,


Nồng nàn, như gió đang đưa hương trời,


Một năm kỷ niệm người ơi,


Trang Kgu của những Người Kgu,


Hỡi ai bận mải lu bù,


Vẫn chuyên tâm để KGu ra đời,


Một nơi kết với trăm nơi,


Để cho bạn hữu nói lời sẻ chia,


Để muôn vẻ đẹp tụ về,


Đất trời như cũng rủ rê hương thầm,


Bao nhiêu duyên đẹp sắt cầm,


bao nhiêu duyễn lỡ, ai thầm thương ai,


bao nhiêu tình bạn rộng dài,


cảnh thiên nhiên cũng vì ai thắm màu,


Ngày dài rồi lại đêm thâu,


Kgu nâng cấp, nâng đầu mục chuyên,


Mạng thêm bao ảnh mọi miền,


Ảnh anh, ảnh chị như tiên thủa nào,


Học, chơi, thể dục, thể thao,


Câu chuyện đoàn họp thủa nào chưa quên,


Nào ai hái táo, trẻ nguyên,


Trở về cái tuổi hoa niên dại khờ,


Thăm thầy cô, lại vẩn vơ,


Đùa nhau Thị Nở, ngẩn ngơ Chí Phèo,


Trang Kgu mải vui theo,


Có anh vợ nguýt, có người chồng ghen


Nhưng rồi lại thấy thật nghiền,


Bao nhiêu bài ấy, đến tiên còn cười,


Rủ nhau, anh chị em ơi,


Về nguồn thăm lại những nơi dại khờ,


Những nơi cho đến bây giờ,


Vẫn còn bao dấu lời thơ tỏ tình,


Vẫn còn nguyên vẻ đẹp xinh,


Trẻ măng thời ấy chúng mình có nhau!


Bao nhiêu trang đậm sắc màu,


Kgu luôn đợi thăm nhau lời chào!



Từ: BaLX
10/09/2011 10:40:13

Chào HT Ngọc nhé, lâu nay chị Ba chỉ là bạn đọc tích cực thôi, nhưng nay thấy khí thế của anh chị em hừng hực quá nên chị Ba thử vào nhập cuộc cho đời thêm vui, đã qua tuổi 60, chân tay bắt đầu cứng rồi nhưng lại muốn ham vui cùng các em nhỏ. Dự bị Tasken bọn chị lâu cũng có gặp mặt nhưng chủ yếu chỉ tụ tập dược anh chị em ở HN là chính và chắc các trường khác cũng như vậy.Nhờ có Web mà tất cả thành viên KGU mới được dịp xích lại gần nhau hơn bất kể sự cách xa về không gian và thời gian. Chị không ngờ lực  viết của anh chị em mình mạnh thật đấy, nhất là một số bạn viết cứ như nhà thơ nhà văn thực sự đó. Làm sao HT kích được các anh chị khóa trên tham gia vào diễn đàn thì càng vui hơn, thường người lớn tuổi hay ngại ngồi vào máy tính. Tất cả chúng ta cùng cố lên nhé, cố lên! 



Từ: LienTP
28/08/2011 21:16:32


 



Đã qua ngày sinh nhật trang Web KGU gần một tuần rồi, dù muộn mằn, mình vẫn muốn nói lời cảm ơn đến Hội trưởng Ngọc, TBT Nghị và tất cả các anh chị, các bạn, các em nhiệt tình tham gia vào trang này. Đây là nơi mang lại nhiều niềm vui, khơi dậy những ký ức, làm sống lại những tình yêu thủa ban đầu, cho mình thêm bao niềm tin và nghị lực.



Từ: SonTM
25/08/2011 16:52:48

Thành lập được trang Web đã khó, duy trì được nó lại còn khó hơn. Tôi hy vọng với tài năng và sự nhiệt tình viết bài của ACE KGU, trang StudentKGU của chúng ta sẽ tồn tại song song với Hội KGU cho đến khi còn "Người KGU cuối cùng".



Từ: LanTT
24/08/2011 21:04:37

Chúc mừng WebKGU. Chúc mừng tất cả chúng ta



24/08/2011 17:16:30

MoN em trở thành "gã viết bài và còm lung tung" là do Chỉ biết cười trừ "ép". Viết rồi chẳng biết để đâu, nhờ chị Hạnh, anh Khửu (mà anh Khửu đâu rồi nhỉ, ít gặp anh sau cái vụ "Nhân văn giai phẩm") và anh Ngọc, có được cái nick và password. Thank các anh/chị.



24/08/2011 00:18:37

Tổng Nghị nhắc nhở các địa phương là đúng rồi đấy.


Đà Nẵng có mỗi NgaHT tham gia viết.


HCM cũng chỉ lác đác vài người: Mèo Mun, PhuND, chị Thoa, chị Tuyết, Huyền Tôn (gần đây biết mất tăm).


Phải chăng chỉ có đám Sỹ phu Bắc Hà là còn viết lách?



Từ: TyTN
23/08/2011 21:43:56

Cám ơn HT Ngọc đã có nhiều công sức cho trang Web của chúng ta. Có những người ( như mình chẳng hạn) tuy không xuất hiện với những bài viết, lời bình nhưng vẫn thường xuyên thăm viếng trang Web đó. Vào đây đã trở thành công việc hàng ngày không thể thiếu của mình như là phải đi chợ hàng ngày cho gia đình vậy. Đọc thôi nhưng nếu ngày nào không vào kiểm tra xem "chợ" có gì mới không thì thấy buồn lắm. Cám ơn mọi người, chúc trang Web ngày nào cũng có cái mới



Từ: NghiPH
23/08/2011 20:38:07

Hôm nay trang web của chúng ta đã phát triển lớn mạnh.


Nhớ lại cái thuở ban đầu,NgọcBQ luôn thúc dục tôi: Cậu phải vào cuộc đi! Lên kế hoạch cụ thể vào. Gọi điện, mail cho bạn bè, kêu gọi bạn bè viết đi chứ. Rồi chịu khó ngồi viết. Thức khuya thêm một chút. Chính chúng ta phải viết bài để “làm mồi” mà. Rồi Ngọc tiên đoán: - Khi anh chị em đã nhập cuộc rồi thì trang web sẽ cứ thế phát triển. Lúc đó ta sẽ đỡ hơn.


Tôi gọi điện, gửi mail đi khắp nơi. Học tập Ngọc, tôi kiên trì theo đuổi “đối tượng” đến khi người ta nhập cuộc mới thôi. Rồi tự mình viết hết bài này đến bài khác. Nhiều lúc thấy mình cũng vô duyên. Trang web của cả Hội, của bao người sao ông lại cứ trườn cái mặt ra nhiều thế. Có một số anh chị em cũng nói với tôi như thế. Tôi trả lời:-  Thời kỳ đầu bọn tôi hăng hái thôi! Sau đó dành chỗ cho cho bà con chứ!


Nay thì lực lượng viết cho trang web đã khá hùng hậu rồi. Dẫu sao tôi vẫn mong được đọc nhiều bài viết của anh chị em cựu sinh viên KGU từ thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố khác và nhất là các bài viết của các cựu sinh viên KGU từ năm 1988 đến năm 1994. Nếu có sự tham gia của các bạn trang web của chúng ta nhất định sẽ có sức sống mới.


Tôi cũng mong có những bức họa của NguoiKGU trên trang web này. Chắc là có không ít anh chị em ta biết vẽ và vẽ giỏi.   




Trang:  1 | 2 | 3 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 563 9482
387 2824
Hóa 882 9764
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7160
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s