KGU Events >>Sự kiện
KGU Tạo bài viết  
Thứ hai 12 Tháng chín. 2011

911, mười năm trước...




Tác giả: HuongNQ

 

Buổi sáng ngày 11 tháng 9 năm 2001 bắt đầu bình thường như tât cả các ngày khác. Nhân Hậu, con trai đầu của chúng tôi, đang học lớp 9, rời nhà đi học vào lúc 6 rưỡi sáng. Cháu học trường cấp 3 Stuyvesant, một trường chuyên của thành phố New York, nên phải đi học xa chứ không học trường gần nhà theo khu phố như lệ thường o Mỹ. Stuyvesant nằm ở downtown của Manhattan, cách 2 tòa tháp đôi của Trung Tâm Thương Mại Quốc Tế đúng hai phố. Do New York quá to, nên các cháu học trường này phải tự đến trường từ các góc khác nhau của thành phố chứ không có xe buýt của trường đón như đối với các trường ở khu phố.

8 giờ sáng, Quốc Anh đi làm, và tôi cũng đưa Ron đi gửi trẻ. Ron mới hơn một tuổi, chúng tôi gửi cháu ở một nhá trẻ tư cách nhà khoảng 10 phút lái xe. Rồi tôi quay xe lái đến trường. Đường đông nên xe chạy rất chậm. Đi qua cầu Queensboro, cây cầu nối Queens, vùng tôi đang ở, với khu vưc Manhattan, đường gần như tắc, nhích từng bước một. Lúc này là khoảng 9 giờ sáng. Cầu Queensboro chạy ngang qua sông Hudson ở chính vùng Midtown, từ cầu có thể nhìn rất rõ vùng downtown  của Manhattan,  tòa tháp đôi của TT Thương mại Quốc tê va cả tượng Nữ thần Tự do. Bình thường, đi qua đây tôi hay ngó nghiêng qua cầu để nhìn về phía Manhattan, nhưng hôm đó, không hiểu vì sao, có thể vì đường đông quá và tôi sợ tai nạn chăng, mà  tôi không hề nhìn ngang qua cửa sổ. Tôi lại đang bật nhạc, không nghe đài nên tôi cũng đã không nhận ra điều gì khác thường ngoài việc giao thông gần như tắc nghẽn.

9 gio 30 tôi mới đến trường. Bước chân lên khoa Vật Lý là thấy ngay điều bất bình thường. Tất cả các giáo sư và học sinh đều đứng ngoài hành lang,  mặt mũi nghiêm trọng. Một cái TV được ai mang ra đặt giữa văn phòng khoa. Vài học sinh đang cố gắng điều chỉnh mà màn hình vẫn nhiễu không nhìn thấy gì, vài giáo sư vẫn cố gắng dán mắt vào màn hình để đoán. Mọi người vồ lấy tôi khi tôi vừa từ thang máy bước ra “Hương, mày đến đây bằng đường nào” “Qua cầu Queensboro” “Thế mày có nhìn thấy gì không?” “Không, có chuyện gì vậy?” “Máy bay đâm vào tháp đôi” “Sao, phi công có vấn đề à” “Không, không phải tai nạn. Khủng bố”. Bàng hoàng.

Tất cả chúng tôi đứng ngoài hành lang. Không hiểu chờ đợi cái gì.Giây phút này mọi người như gần nhau hơn.  TV không còn thấy được hình gì nữa. Tất cả các phone di động đều không có sóng. Ai đó thông báo tình hình :” Tất cả các cầu đều đóng”. Manhattan, đảo chính của thành phố New York, nối với các vùng dân cư của thành phố bằng các cầu. Phần lớn dân New York đều sống ở các vùng dân cư lân cận như Queens, Brooklyn, Staten Island, và đều đi qua cầu để vào Manhattan làm việc. Các cầu đều đóng, nên chúng tôi không làm gì khác đưc là đng tại trưng .  Mọi ngưi bàn tán “Máy bay chở khách à, vậy hành khách ra sao?” Lúc đó, chúng tôi chưa hề lường được chuyện Tháp đôi đổ, mà chỉ nghĩ đến những hành khách trên 2 cái máy bay kia.

Có tin “Tháp đôi đổ rồi”. Không khí như đông cứng.  102 tầng tháp, bao nhiêu là người… “Họ chạy có kịp không nhỉ?” Ai đó hỏi trống không, và chẳng ai trả lời. Bỗng dưng một luồng điện chạy qua làm tôi choáng váng. Trường của Nhân Hậu chỉ cách Tháp đôi 2 phố. Nếu mà tháp đổ, thì trường cháu ra sao? Ruột gan nhu lửa đốt, tôi quay vào phòng làm việc.Trong điện thoại bàn có tin nhắn của Quốc Anh “Em ơi anh liên lạc với trường Nhân Hậu không được, không hiểu con ra sao, anh lo quá. Em cố gắng tìm đường về nhà ngay nhé, anh cũng về đây”. Tôi còn giữ cái tin nhắn này rất lâu. Tôi cố gắng gọi lại văn phòng trường. Các hồi chuông đổ dài, không có ai nhấc máy.

Thành phố thông báo “Các cầu đã mở 1 chiều để mọi người ra khỏi Manhattan". Chúng tôi tạm biệt nhau để lấy xe ra về, bắt tay nhau chúc may mắn, trong mắt ai cũng đọng một nỗi lo lắng. Đường rất đông, nhiều đường  bị đóng, tôi đã phải lái xe vòng vèo rất lâu qua các phố của Manhattan để đi được đến cầu. Những nơi tôi qua, vẫn không thấy gì đổi khác, trật tự vẫn giữ được,  trừ việc bỗng nhiên rất nhiều người đi bộ. Lòng tôi ngổn ngang…Cảnh Hà nội những năm tháng chiến tranh như lại hiện về, với mũ rơm, súng trường và những hầm tròn cá nhân trong thành phố...

2 giờ chiều tôi mới về đến nhà,  vẫn chưa có ai về. TV vẫn không làm việc, đài thì tiếng được tiếng mất. Không thể ngồi một mình trong nhà vì lòng đã như lửa đốt, tôi đi đón Ron. 4 giờ, Nhân Hậu vế, vừa đi vừa khóc. Cháu ôm chầm lấy tôi“Mẹ ơi, con nhìn thấy hết”.  Ngồi lặng đi một lúc, cháu nức nở kể cho tôi nghe. Giờ ấy, các cháu đang nghe giảng Vật Lý ở  tầng 10. Lơ đãng nhìn ra ngoài, chợt cháu nhìn thấy một cái máy bay đâm thẳng vào một cái tháp. Dụi mắt tưởng mình mơ ngủ hay đang xem phim, đập bạn bên cạnh thì đã thấy cả lớp đều nhìn về phía ấy. Nhà trường thông báo tất cả ngồi im tại chỗ. Rồi các cháu thấy cái máy bay thứ hai lại đâm vào Tháp. Rồi kinh khủng nhất, vì ở quá gần, các cháu chứng kiến cảnh từng người, từng người ở trên 2 cái tòa tháp ấy nhảy qua cửa sổ để mong thoát thân khỏi cái tòa tháp đang đổ sụp. Đối với bọn trẻ con 14, 15 tuổi, đang sống trong thời bình, chứng kiến cảnh hàng chục người nhảy xuống từ tầng tám mươi chín mươi và lẫn vào trong đống đổ nát như vậy là quá sức chịu đựng của chúng. 2 tuần sau,  mỗi sáng dậy tôi qua phòng cháu, cháu vẫn nói “con vẫn  mơ thấy họ mẹ a”.  Sau này, khi trường Nhân Hậu vào học lại và báo tường ra số đầu tiên sau 911, có một bạn viết về những cú nhảy đó, về nỗi hoảng hốt khi quan sát từng người, người thì nhảy đột ngột, người thì chạy lấy đà, người thì do dự đưa một chân ra thử và ngã cả người xuống ra sao…Tôi hiểu rằng những trải nghiệm này các cháu sẽ không thể nào quên được.

 Nhân Hậu kể,  sau đó, trường thông báo các cháu phải đi về càng nhanh càng tốt. Thế là các cháu dắt nhau chạy, nhìn về phía sau thấy bụi và khói cuộn tròn. Bọn con gái khóc và không đi nổi nữa, bọn con trai mỗi đứa phải đeo 3,4 cái ba lô đầy sách hộ cho các bạn gái, cả bọn đi bộ dọc nửa thành phố New York, qua cầu và về nhà. Đến 6 giờ chiều QAnh mới về, đường của QA bị tắc hơn. Từ chiều đến tôi, điện thoại nhà tôi kêu liên tục, bạn bè từ các bang khác sốt ruột hỏi thăm.

Những ngày sau đó, tất cả NY hồi hộp theo dõi các đội lính cứu hỏa đào bớ cứu nạn nhân. Những câu chuyện nhường cơm sẻ áo lại làm tôi nhớ đến Hà nội những ngày chiến tranh. Hình như ở đâu cũng vậy, trong nguy nan cái tôi của mỗi người giảm xuống, tình yêu đồng loại tăng lên. Người Mỹ đã không bao giờ còn như cũ sau 911. Đã không còn nữa vẻ vô lo, không còn cảm giác an toàn và tự tin cố hữu, như qua một cú sốc nặng, người Mỹ trở nên lo lắng hơn, nhạy cảm hơn và bớt ích kỷ hơn.

Mới đấy mà đã 10 năm. Sáng nay bật TV, tôi thấy lễ kỷ niệm ở Ground Zero. Mọi người ôm lấy nhau  xung quanh hồ nước khắc tên những người đã chết. Những bàn tay run run sờ lên tên của người thân, run run như khi ta sờ lên mặt những người thân mới mất. Từng người từng người, các gia đình nạn nhân lên đọc tên những người đã mất. Một cô gái nước mắt vòng quanh “Mẹ ơi con yêu mẹ”. Một em bé chưa đến 10 tuổi thảng thốt “bố ơi khi bố mất con còn nằm trong bụng mẹ. Con chưa được gặp bố nhưng con yêu bố lắm bố ơi” . Một thanh niên 20 tuổi trầm ngâm “cám ơn bố đã yêu thương con 10 năm đầu đời, và là người anh hùng của con 10 năm tiếp theo” ...

10 năm. Giống như cái đài tưởng niệm kia, một hố trống đã để lại, bao nhiêu nước chảy vẫn không thể lấp được đầy. Một khoảng trống để lại trong lòng người Mỹ và không bao giờ đầy lại được.


Người post: NgocBQ

Ngày đăng: 12-09-2011 13:01






Xem 1 - 10 của tổng số 22 Comments


Trang:  1 | 2 | 3 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Từ: HuyenBT
14/09/2011 16:44:10

Vâng, anh Nghị ơi, còn hơn cả "hú vía" nữa. Lần đầu tiên trong đầu em có khái niệm: nước Mỹ có chiến tranh. Chuyến bay sau đó một tuần của em là chuyến bay đầu tiên từ Mỹ về châu Âu, lần đầu tiên trong lịch sử ở sân bay Mỹ bắt đầu các thủ tục kiểm tra an ninh như bây giờ. Khi máy bay về sân bay Budapest, em thấy tất cả nhân viên sân bay đều thương cảm đón bọn em, họ truyền cho nhau lệnh:" những người 9/11 đấy", và không cần xếp hàng, họ cho bọn em vào luôn.



Từ: NghiPH
14/09/2011 07:10:56
Ngày 10/9 năm đó, Huyền vẫn còn ở trên tòa Tháp đôi đó. Thật là hú vía!


Từ: HuyenBT
14/09/2011 05:05:20

Chị QH ơi, em hình dung được cảm giác của chị thế nào khi chưa nhìn thấy những đứa con của mình trong lúc ấy. Em nhớ trong bài viết về cơn lốc lich sử ở NYC năm ngoai của anh Q.Anh, cũng hoảng hốt gọi điện tìm con, không thấy trả lời, tất tưởi chạy về nhà, thấy con ngủ trong giường nhà mình..mới hoàn hồn....Em cầu mong cho mái ấm nhỏ bé của chị luôn được bình an.


Em cũng là kẻ "chạy nạn" trong thời điểm  911 ấy đấy. Mà ấn tượng nặng nề đến nỗi chẳng dám nhắc lại. Ngày 10/9 năm đó, em vẫn còn ở trên tòa Tháp đôi đó



Từ: NgocNT
13/09/2011 14:29:53

Làm việc có nhiều vấn đề liên quan tới sự kiện 911 chị Hương nói tới nên em cảm nhận được những gì mọi người dân Mỹ và dân sống ở Mỹ đã trải qua. Vậy mà, đọc bài của chị Quê Hương mà em vẫn thót tim theo từng lời văn của chị! và cảm thấy thật may mắn, thở phào nhẹ nhõm khi gia định chị vẫn đoàn tụ! Thế mới biết sức hút kể chuyện của người trong cuộc là thế nào. Em cám ơn chị nhiều! và cầu chúc cho chị cùng gia đình luôn an lành, vui vẻ!


Em nhỏ của Hội


 



Từ: ChiNB
13/09/2011 10:53:13

Hương ơi, là người trong cuộc, em viết về sự kiện 911 cho người KGU đọc cảm động quá. Mặc dù đã có rất nhiều bài báo, hình ảnh miêu tả buổi sang hôm đó nhưng tâm trạng của em vừa bước chân đến khoa Lý mới nghe được tin kinh hoàng này làm chị đọc cũng thấy lạnh người: khủng bố, tháp đôi đổ, nhiều người thiệt mạng nhưng còn con trai mình ? Tâm trạng lúc đó thật kinh khủng. Xem buổi Lễ kỷ niệm ngày 11/9 trực tiếp trên CNN, nhìn nhiều người thân cúi xuống hôn lên tên của người đã mất, nhiều người đã lấy giấy chà lại những tên đấy để làm kỷ niệm... thật cảm động và đau lòng. Gần 3000 con người, mà chắc trong số đó rất nhiều nhân tài đã thiệt mạng. Cầu mong cho Thế giới sống trong yên bình.


 



Từ: HuongNQ
13/09/2011 06:30:35

@Chị Thoa: chị đừng nói thế làm em ngượng. Em không có dính dáng gì đến những danh từ to tát ấy đâu chị ơi. Chị cho em gửi lời thăm anh Dũng.


@Chị Hạnh: bác mải mê chụp ảnh thế nào mà chả gọi điện cho QA, để hắn mừng hụt.



Từ: PhongPT
13/09/2011 06:09:02


11.9 và chất Mỹ


Hai cú đâm, lửa, khói, người rơi lả tả, đổ sụp trong 120 phút, nỗi kinh hoàng đau đớn chấn động lúc đó và mãi mãi về sau - khủng bố Mỹ.


Toàn thế giới bàng hoàng, uất ức căm phẫn, nhớ mãi đòn vô nhân đạo giáng vào người dân Mỹ giữa thời bình - truyền thông Mỹ.


Phát động các cuộc chiến tranh chống khủng bố, thập tự chinh (lời của cá nhân ông Bush), ai không ủng hộ chiến tranh chống khủng bố là ủng hộ khủng bố, ngơ ngác - ý chí Mỹ.


Thuế chiến tranh đánh vào người dân. Sau mười năm chi phí chống khủng bố được nhóm này tính là 1000 tỷ đô la, nhóm khác tính là 4000 tỷ đô la, nợ công, những nốt trầm kinh tế, xuống hạng, để phía châu Á nổi lên, ngậm ngùi “Mỹ nên theo chính sách đối ngoại của cựu Tổng thống Dwight Eisenhower nửa thế kỷ trước: không tham gia trong các cuộc chiến tranh chiếm đóng đất đai mà tập trung vào duy trì sức mạnh kinh tế” (Joseph S. Nye) – dân chủ phát ngôn Mỹ.


 



 



Từ: HanhLM
12/09/2011 23:04:20

Đúng 21h ngày 09/11/2001 em đang ở trong khách sạn ở Gia Các ta (Indonesia). Một anh trong đoàn công tác gọi điện sang phòng em: H ơi, mở xem tivi đi. Ở Mỹ có tai nạn kinh khủng lắm. Vội mở CNN ra, đập vào mắt em là cảnh Tòa Tháp đôi đang cháy trên lưng chừng tầng cao và trên màn hình liên tục chạy dòng chữ "Accident". Bỗng nhiên em thấy một chiếc máy bay đang tiến dần đến Tòa tháp. Em đang nghĩ: Mỹ nhanh thật, mới đó mà đã cho máy bay lên chữa cháy rồi, thì đột nhiên thấy máy bay chui tọt vào tòa nhà và lửa bùng lên dữ dội...Dòng chữ "Accident" lập tức được thay bằng "Attack" trên màn hình. Quá bàng hoàng!


Vừa rồi, trong chuyến công tác sang Mỹ, khi đi ngang qua Ground 0 ở New York, em có cảm giác lạ lắm, người nhẹ bẫng đi như đang phiêu diêu cùng linh hồn của gần ba nghìn con người đã ra đi tức tưởi trong chốc lát tại đó. Em chụp vội Tòa tháp "thay thế" đang xây với ngổn ngang sắt thép, cần cẩu.


Khi đến thăm Đài tưởng niệm chiến tranh Việt Nam ở Washington DC, em có cảm giác khác hẳn cách đây 15 năm khi lần đầu em đặt chân đến đó. Thay cho cảm giác ức và giận, em thấy thật xót thương cho phận lính hẩm hiu của những chàng trai trẻ, cho dù không cùng quốc tịch với chúng ta, thậm chí một thời là kẻ thù của chúng ta.


Em nhớ, Tổng thống Bill Clinton khi đến thăm Việt Nam đã nói: Hãy khép lại quá khứ, hướng tới tương lai!


Nhưng đúng là "Không ai có thể bị lãng quên, không điều gì có thể bị quên lãng!".


 



 




Từ: BinhNH
12/09/2011 22:24:21

Quê Hương ơi,


Nhà chị mất điện từ chiều tới tận giờ này, trời nóng, không có điện giống hồi nào thời khó khăn, luôn mất điện mất nước... Nhưng bây giờ là năm 2011 nên mình khó chấp nhận những cảnh như ngày xưa...


Khi vừa có điện, chị vào trang WEB của mình thì thấy bài của em, chị đọc mà cảm thấy tim cứ thót lại qua từng đoạn kể của em, đúng sự kiện 11/9 ấy đã đi vào lịch sử là một thảm họa đau thương cho loài người, trong xã hội hiện đại. Người dân bao giờ cũng vô tội, mà những người ra đi hôm ấy toàn là dân lành như chính chúng ta vậy.


Thật xúc động, câu chuyện của 10 năm trước mà chị vẫn thấy như mới xảy ra hôm qua, khi anh Minh nhà chị gọi thất thanh: Bình ơi,  xem trên CNN sự kiện kinh hoàng này...



Từ: BinhPT
12/09/2011 22:14:52

Quê Hương ơi, chắc Nhân Hậu nhà em sẽ không bao giờ quên sự kiến 911 này. Chị không được thấy tận mắt nhưng tình cờ cũng được theo dõi trực tiếp qua CNN. Đến khi thăm lại Ground 0, chị hình dung lại được hết những gì mình đã xem. Khủng bố là hành động không thể biện minh dù nhân danh gì đi nữa.


Chúc em và các cháu sẽ luôn bình an và mạnh giỏi.




Trang:  1 | 2 | 3 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 563 9482
387 2824
Hóa 882 9762
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7156
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s