KGU Events >>Sự kiện
KGU Tạo bài viết  
Chủ nhật 02 Tháng mười. 2011

Nhật ký Đoàn về nguồn- Ngày thứ hai




Tác giả: NghiPH

                                       NghiPH

 

Sáng nay 01/10/2011 Đoàn Về nguồn đến thăm mộ chị Nguyện tại  nghĩa  trang thành phố- gần khu kí túc xá. Mọi người đứng im lặng bên mộ một người đồng hương sớm ra đi khi mới học xong năm dự bị. Chắc chị Nguyện nơi chín suối cũng hài lòng vì những người Việt Nam đang sinh sống ở Kisinhốp và người em gái đang sống ở châu Âu thường xuyến đi thăm viếng và sửa sang phần mộ. Những người Việt Nam từ trong nước sang đều đến viếng thăm chị.

Thầy nguyên Hiệu trưởng Melnhik đang ốm nên Hội đã cử một số anh chị em đến nhà thăm và tặng quà cho thầy. Hôm qua vào thăm Bảo tàng của Trường SUM nhìn lên ảnh các thầy hiệu trưởng, ai cũng có nhận xét rằng, thầy Melnhik là người đẹp nhất trong các hiệu trưởng. Cầu mong người thầy kính yêu của chúng ta mau lành bệnh và trường thọ.

Trong thời gian buổi sáng, một số anh chị em đã về khu ký túc xá trên đường Benderskaia thăm lại các căn phòng mà mình đã ở suốt thời gian học ở KGU. Mấy anh chị em khoa Luật chúng tôi thì đến thăm thầy Kibak phó chủ nhiệm khoa Luật (khi chúng tôi còn học ở KGU) tại khu nhà mới, cách khu cũ hơn 3 km. Chúng tôi chưa biết phòng làm việc của thầy. May quá có một sinh viên năm thứ hai nhiệt tình dẫn chúng tôi đến Văn phòng khoa trên tầng 5. Cô thứ ký khoa dẫn chúng tôi đến phòng của Bộ môn Luật Dân sự gặp thầy. Lúc chúng tôi đến thì đã thấy Tiến Long, Hùng Việt, Xuân Thanh đã ở đó. Hóa ra các bạn rời khách sạn từ lúc 7h30 sáng và đến thẳng khoa Luật.

Thầy trò gặp nhau tay bắt mặt mừng. Thầy Kibak rất quan tâm đến sinh viên Việt Nam, rất quý sinh viên Việt Nam. Thầy có tác phong rất nhanh nhẹn, đi nhanh, nói nhanh. Chúng tôi ôn lại những kỷ niệm hồi học ở khoa Luật với thầy. Thầy tặng mỗi đứa hai quyển giáo trình về Luật Dân sự do thầy biên soạn. Tôi tặng thầy và nhờ thầy tặng khoa Luật 2 cuốn tạp chí Nhà nước và Pháp luật của Viện Nhà nước và Pháp luật chúng tôi. Trên mặt bàn đầy hoa quả, giò, rượu vang và rượu cô nhắc do thầy mang từ nhà đến. Thầy nâng cốc chúc mừng chúng tôi nhân sự kiện trở lại trường, trở lại khoa, chúc chúng tôi khỏe mạnh và thành đạt. Chúng tôi cũng chúc thầy mạnh khỏe, có nhiều kết quả trong hoạt động đào tạo và nghiên cứu. Thầy Kibak nói: - Rất nhớ sinh viên Việt Nam- những chàng trai cô gái tốt bụng, thông minh, chụi khó học hành. Đã đến giờ thày ra ga đi Rumani tìm bác sĩ để chữa bệnh cho vợ thầy, chúng tôi chia tay và hiện ngày gặp lại.

 

12h anh chị em ta đến Dom Vino trong khuôn viên của Triển lãm thành tựu kinh tế quốc dân (gần Hồ Komxomol). Các thầy cô lần lượt đến dự buổi gặp mặt với các học trò Việt Nam. Hai cô giáo khoa Hóa đến sớm nhất. Mấy anh chị em khoa Luật chạy đến thăm hỏi và trò chuyện cởi mở, thân mật như các cô giáo của chính mình.

Trong các thầy cô khoa Luật, người đến sớm nhất là thầy nguyên chủ nhiệm khoa Karpov. Thầy của chúng tôi rất đẹp lão. Thầy ôm hôn chúng tôi. Mấy bạn nữ Hạnh, Vinh, Bình nước mắt rưng rưng. Sau đó là các thầy Lavrik dậy Lịch sử Nhà nước và pháp luật Liên Xô và Moldavia, thầy Smokine dậy Luật Hiến pháp nước ngoài, thầy Kontraibai dậy Luật Nông trang, thầy Kazukhar dậy Luật Tố tụng Dân sự, thầy Osmoksku dậy Luật Quốc tế. Thầy Phedorov dậy Lý luận Nhà nước và Pháp luật đến sau cùng.   

Các thầy cô các khoa Toán, Lý, Hóa, Sinh và tiếng Nga được mời đã dự khá đông đủ. Có thầy cô do con cháu đưa đến, có thầy cô đi taxi, có thày cô đi xe buýt công cộng.

Thầy Pusnhiak đến, chúng tôi ào ra đón thầy. Ai cũng muốn đưa thầy lên tầng 2 nơi tổ chức gặp mặt nhưng thầy bảo để thầy tự đi. Thầy chống gậy, rắn rỏi bước lên cầu thang. Thầy vừa vào đến cửa, cả hội trường đã đứng dậy vỗ tay vang dội chào mừng. Các đại biểu đến cuối cùng là thày Hiệu trưởng, Hiệu phó, Trưởng ban quan hệ quốc tế, Giám đốc bảo tàng và các cán bộ các bộ phận chức năng của trường SUM. Tôi là người cuối cùng đứng ở cầu thang tầng 1 để đón và đưa các thầy cô vào phòng gặp mặt, liên hoan trên tầng 2. 

Thay mặt anh chị em ta, đại sứ Bùi Thanh Huyền nhiệt liệt chào mừng các thầy cô, các quý khách đã nhận lời đến dự gặp mặt với các trò Việt Nam. Huyền nói rất thiết tha, tình cảm. Nữ đại sứ giới thiệu Chủ tịch Hội NguoiwKGU lên phát biểu.

Hôm nay do không bị khống chế về thời gian nên Ngọc đã đọc một bài khá dài nói về sự quan tâm, tình yêu thương, sự dậy dỗ của các thầy cô KGU đối với sinh viên Việt Nam; về quá trình thành lập Hội Người KGU với những hình ảnh và video chọn lọc, trong đó có cảnh anh chị em ta hát, nhảy xung quanh ngọn lửa bùng cháy ở Đầm Long. Ngọc nói về công lao của các thầy cô, đặc biệt là công lao của thầy Melnhik nguyên Hiệu trưởng và thầy Pusnhiak- chủ nhiệm khoa quản lý sinh viên nước ngoài. Ngọc nói về sự thành đạt và những đóng góp của các cựu sinh viên Việt Nam đối với Tổ quốc mình. Các thầy cô chăm chú theo dõi. Cuối cùng, Ngọc thay mặt các trò Việt Nam cảm ơn các thầy cô về sự quan tâm, chăm sóc, về kiến thức đã trang bị, về tình yêu thương đối với sinh viên Việt Nam. Các trò Việt Nam không bao giờ quên các thầy cô, không bao giờ quên công lao của các thầy cô; không bao giờ quên Kisinhop và Moldova. Ngọc kết thức bài phát biểu trong tiễng vỗ tay kéo dài của cả hội trường.

Tiếp đó, Huyền giới thiệu thầy Hiệu trưởng phát biểu. Thầy nói:- Trong dịp lễ kỷ niệm 65 ngày thành lập trường có hai điều để lại ấn tượng mạnh trong tôi. Đó là cuộc gặp các vị lão thành của nhà trường và hôm qua với sự hiện diện của trên 30 cựu sinh viên Việt Nam tại lễ kỷ niệm. Tôi muốn nhắc lại lời tôi đã nói hôm qua:- Các bạn là tấm gương cho sinh viên chúng tôi, sinh viên Việt Nam và con cháu noi theo. Các cựu sinh viên Việt Nam là những người yêu đời, tốt bụng, thông minh và chịu khó. Đến dự cuộc gặp mặt này tôi cũng như các thầy cô giáo đều rất cảm động. 30 năm, 40 năm đã qua, các bạn không quên thầy cô, không quên Kisinhop, không quên Moldova. Xin cảm ơn các bạn. Chúc bạn mạnh khỏe, thành công!

Bài phát biểu của ông Hiệu trưởng đã được các cựu sinh viên Việt Nam và các thầy cô vỗ tay hoan hô nhiệt liệt.

Huyền đề nghị nâng cốc chúc mừng sự kiện các trò Việt Nam gặp lại các thầy cô, chúc sức khỏe các thầy cô và tất cả mọi người! Các trò Việt Nam đi từng bàn trân trọng nâng cốc chúc sức khỏe các thầy cô.

Sau đó là các tiết mục văn nghệ do một nhóm nghệ sĩ Moldova biểu diễn với bài hát bằng tiếng Nga khi xưa, những bài hát tiếng Nga mới, các bài hát bằng tiếng Moldova.

Các trò Việt Nam mời các thầy chụp ảnh theo các khoa. Các trò ôn lại các kỷ niệm xưa. Tôi nói với thầy Osmoksku:- Các trò rất thích nghe thầy giảng về Luật quốc tế, nhất là học trò nữ. Các bài giảng của thầy rất hay, rất thú vị. Tôi tâm sự với thầy Phedorov:- Các kiến thức lý luận, nhất là kiến thức lý luận chuyên sâu mà thầy trang bị vẫn được tôi vận dụng trong hoạt động nghiên cứu hàng ngày. Các thầy rất vui. Tôi giới thiệu với các thầy cuốn tạp chí của Viện Nhà nước và Pháp luật chúng tôi. Ngay lập tức thầy Kontrabai và thầy Osmoksku nói sẽ gửi bài cho tôi. Tôi nói:- Được các thầy cộng tác viết bài thì thật là tuyệt vời.

Giữa buổi gặp mặt, Bùi Thanh Huyền trân trọng kính mời các thầy cô từng khoa lên sân khấu để các trò được trao tặng kỷ niệm chương và các món quà đem từ Việt Nam sang.

Bài thơ của anh Phư- Mùa Xuân ở nơi đầy nắng đã được một nữ nghệ sĩ Moldova đọc cho các thầy cô nghe. Các thầy cô đã tán thưởng bài thơ của nhà toán học Nguyễn Đình Phư.

Huyền giới thiệu bài hát của anh Nguyền Đình Minh và anh Nguyễn Đình Phư, nói rõ anh Minh là phu quân của chị Bình- Hóa 1977. Chị Bình Kều đứng dậy và được mọi người hoan hô nhiệt liệt.

Cả đoàn Việt Nam lục tục kéo lên sân khấu. Hội trường Ngọc bắt nhịp cho cả đoàn hát bài Mùa Xuân ở nơi đầy nắng. Anh chị em ta hát say mê. Các thầy cô chăm chú lắng nghe và hoan hô kéo dài khi bài hát kết thúc.

 

 

 

 

 

 

Anh chị em say sưa hát bài Mùa Xuân ở nơi đầy nắng

 

Vâng, dù năm tháng có qua đi nhưng các trò Việt Nam không bao giờ quên các thầy cô, không bao giờ quên KGU, Kisinhop, Moldova!

 

Sau đó lại là các tiết mục văn nghệ, các điệu nhảy của thầy trò. Các cựu sinh viên Việt Nam tham gia rất nhiệt tình vào một số tiết mục cùng các nghệ sĩ. Trông anh chị em mình múa hát điệu luyện ra phết, gần bằng các nghị sĩ chuyên nghiệp. Chẳng gì các nghệ sĩ  thân yêu của chúng ta đã được rèn luyện qua nhiều kỳ Hội diễn Mùa Xuân trong suốt 5-6 năm học ở KGU.

Từng nhóm thầy trò chuyện trò, trao đổi rất vui vẻ. Xen giữa các tiết mục văn nghệ là các lời phát biểu của nhiều thầy cô: thầy ở khoa Lý, thầy Arkadi, vợ thầy giáo của NgocBQ, cô Xakare Irina, thầy Trưởng ban quan hệ quốc tế.  Các thày cô đã sang thăm Việt Nam kể về cảm tưởng sau chuyến đi, về các trò Việt Nam, về các cảnh đẹp ở Việt Nam, về nhịp sống hối hả, tất bật lúc nào cũng vươn lên phía trước của người Việt Nam. Thầy Arkadi nói vui:- Các vị cứ sang Việt Nam đi rồi sẽ thấy ở Việt Nam có rất nhiều người Việt Nam. Rồi thầy kết:- Họ đều là những người đáng yêu!

Mãi 16h30 cuộc gặp mặt mới kết thúc. Thầy trò chia tay nhau bịn rịn. Ai đó nước mắt đỏ hoe. Khi trường tổ chức 70 năm nhân ngày thành lập thầy trò chúng ta lại gặp mặt, được không?

Tối nay cả đoàn còn tổ chức kỷ niệm 33 năm nhân kễ cưới của anh Hoàng Lương- chị Kim Thanh, mừng ngày sinh của Hoa (Sinh- 1981), Thu (Sinh- 1978) và gặp mặt anh Sáng. Anh chị em ta đã ở bên nhau trong một buổi tối vui vẻ, ấm cúng! 

 

Gặp gỡ thầy nguyen chủ nhiệm khoa Karpov và cô Irina Xakare

 

 

Đại sứ Bùi Thanh Huyền khai mạc buổi gặp mặt

 

 

 

Hội trường  Bùi Quang Ngọc đọc bài phát biểu và trình chiếu (Hội trường  không sáng lắm nên  ảnh chụp không rõ)

 

 

 

 

Thầy hiệu trưởng và thầy hiệu phó đương nhiệm

 

 

 

 

Các thầy khoa Luật

 

 

Cây cối trong khu VDNX

 

 

Anh Sáng đến chơi. NghịPH giới thiệu với người xa xứ về trang studentkgu.vn

  

            


Người post: NghiPH

Ngày đăng: 02-10-2011 06:06






Xem 1 - 10 của tổng số 13 Comments


Trang:  1 | 2 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Từ: ThoaNP
03/10/2011 21:47:47

Cảm ơn HT Ngọc đã post ảnh lên. Mình nhìn thấy Bà Giáo Ngựa của mình rồi. Bà già quá. Cả cô Samus của Nguyệt cũng già nữa. Thương các Thầy Cô quá.



Từ: LienTP
03/10/2011 10:05:59

Hoạt động của đoàn sôi nổi quá. Cảm ơn Hội trưởng Ngọc đã đại diện cho Hội có bài phát biểu hoành tráng. Mình  rất  tự hào cho SV VN đấy. Cảm ơn các bạn đã đại diện cho tát cả những người ở nhà tham dự những ngày đầy ý nghĩa này. Nghị ơi viết tiếp đi nhé. Ngủ bù sau cũng được mà.



Từ: HaiNV
03/10/2011 05:27:27

Bài viết và những hình ảnh đẹp quá, trông thấy lực lượng cửa "con em VN" khi xưa sang Kisinhốp, LX, thật hùng hậu. Chỉ thương các Thầy, Cô của chúng mình đã quá già, tóc bạc trắng hết rồi!



Từ: NghiPH
02/10/2011 23:54:57

Chị Thoa ơi! Chị cứ bình tĩnh vì hội trường rộng lớn và góc nào cũng có các nhà nhiếp ảnh nên Nghị có được bao sân đâu. Có khoảng 12-15 máy ảnh thi nhau hoạt động, trong đó con gái chị Bích Chi chụp được rất nhiều ảnh đẹp. Những ngày sắp tới anh chị em sẽ đưa các album lên. Rồi sẽ có nhiều bài phản ánh các cuộc gặp gỡ, tình cảm thầy trò. Mỗi người sẽ khai thác ở một góc độ để chúng ta có sự đa dạng phong phú hơn về chuyến về nguồn. Riêng tôi thường viết vội vào lúc 2- 3 h sáng hoặc dậy sớm viết vào lúc 5h sáng nên chưa phản ánh được đầy&nb sp;đủ diễn biến của các cuộc gặp gỡ rất cảm động giữa thầy trò trong các ngày qua. Chị Bình Phạm nói đùa: - Không biết anh ngủ được nhiều hay ít, điều quan trọng là anh phải tập trung đúng giờ theo lịch của Đoàn, không được chậm trễ. Anh chị em thông cảm nhé. 


Anh Cảnh ơi, quà của anh đã được chuyển cho thầy Kogiukhari rồi. Chiều nay thầy lại đến chơi và mời anh chị em khoa Luật đến nhà chơi vào chiều mai.  


 


 



Từ: ThoaNP
02/10/2011 23:27:40

Vinh ơi, bà Giáo mình có đến dự liên hoan được không. Không thấy trong ảnh. Tổng Nghị ưu tiên khoa Luật quá, lẽ ra phải chụp hết tất cả các Thầy Cô tham dự buổi buổi tiệc chứ.


TRong ảnh đang hát ai cũng xinh tươi cả. Khó tin rằng toàn ông bà nội ngoại hết rồi.


Chúc cả đoàn đủ sức để đi thăm lại được hết những nơi định đi. Giữ gìn sức khỏe nhé.



Từ: CanhPN
02/10/2011 21:46:15

Theo Nghị kể, có đến 7 thầy Khoa Luật đến dự, sao chỉ thấy 4 trong ảnh?


Hạnh ơi, em chuyển thư và quà đến thầy Kogiukhari chưa?


Chúc mọi người tiếp tục chuyến hành trình về nguồn vui vẻ!



Từ: Irina
02/10/2011 20:48:07

Я  очень  рада  была  встретитьсn 3; с нашими выпускникаl 4;и.  



Từ: LyTM
02/10/2011 20:31:19

Anh Nghị, thật đáng ghen tỵ! ngoài thầy Karpov sao em chẳng nhận ra ai trong các thầy khoa Luật nhỉ? chỉ có ảnh đầu hình như thầy Osmokesku ngồi giữa có đeo cà vạt đỏ và tay chống cằm phải không?


Ảnh VDNX đẹp quá, như tranh trong bông lai tiên cảnh ấy!



Từ: ThuTH
02/10/2011 14:07:37

Cảm ơn đoàn rất nhiều vì đã tổ chức nên buổi gặp gỡ thật ấn tượng với các thầy cô giáo . Các bạn thật hạnh phúc là những người có mặt tại buổi gặp mặt này. Cô giáo S.V. Krachun đã email cho tôi ngay sau khi cô về tới nhà  . Tôi cảm nhận được sự bồi hồi , xúc động trong những dòng thư cô viết về buổi liên hoan . Cô đã bày tỏ sự cám ơn tới các sv Việt nam . Chúc vợ chồng Thanh – Lương mãi hạnh phúc . Chúc 2 em Hoa , Thu mọi điều tốt lành nhân ngày sinh nhật . Chúc cả đoàn sức khỏe , vui vẻ trong những ngày còn lại trên đất nước Moldova và CHLB Nga .



Từ: NghiPH
02/10/2011 10:34:26

Thưa anh Mạnh tất cả các khoa có sinh viên Việt Nam theo học đều có khá đông các thầy cô được mời và đã đến dự gặp mặt. Khoa Sinh vật- thổ nhưỡng và khoa Hóa, ngoài các thầy còn có khá đông các cô. Riêng khoa Luật, khoa Toán chỉ có các thầy thôi.




Trang:  1 | 2 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 563 9482
387 2824
Hóa 882 9761
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7154
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s