KGU Events >>Sự kiện
KGU Tạo bài viết  
Thứ hai 03 Tháng mười. 2011

Nhật ký về nguồn- Ngày thứ ba




Tác giả: NghiPH

                                  NghiPH

                            

1.     Đến thăm thầy Pusnhiak

Sáng nay chủ nhật 02/10/2011 số đông anh chị em Đoàn về nguồn đến thăm thầy Pusnhiak, một số người đi thăm thầy cô và bạn bè.

Vợ chồng tôi cùng vợ chồng anh chị Linh- Đức lên xe taxi đầu tiên đến thăm thầy Pusnhiak. Khi tài xế cho xe đi chầm chậm tìm nhà thì từ xa chúng tôi đã nhận ra thầy Pusnhiak trong bộ áo rằn ri quân đội ngồi đợi ở cửa. Chúng tôi như những đứa con chạy ào đến chào thầy. Thầy cảm động nói:- Ôi những đứa con của tôi đi xa đã trở về!

Trong lúc đợi 4 xe taxi chở ah chị em đang tìm đường đến nhà thầy, chúng tôi rối rít chuyện trò với thầy. Chị Linh tự thú và xin lỗi thầy về vụ trốn đi Odessa không có visa. Thầy nói:- Thày vẫn còn nhớ mà. Hôm đó, thầy cùng vợ về thăm nhà ở Tiraspol thì bắt gặp các em.

 

 

Chị Diệu Linh tạ lỗi thầy

 

Bỗng thầy lặng người đi:- Các em biết không, hôm qua là ngày rất nặng nề, rất đau thương đối với thầy. Đó là ngày cách đây đúng một năm người vợ yêu thương gắn bó với thầy suốt 56 năm đã ra đi mãi mãi. Vợ thầy ra đi đột ngột quá. Thầy đau khổ quá, các em ơi! Thầy vừa nói vừa khóc. Chúng tôi xúm vào an ủi thầy mà nước mắt cứ trào ra.

Chúng tôi muốn thầy vượt qua tâm trạng đâu khổ này nên đã yêu cầu thầy kể về chuyện con cháu. Thầy nói rằng thầy có một người con trai 54 tuổi. Nó là tiến sĩ công nghệ thông tin, đang lảm việc ở Viện Hàn lâm khoa học Moldova. Nó có vợ có con. Con trai của chúng nó đã 27 tuổi. Thằng bé này là của quý của thầy đấy. Nó tốt nghiệp trường hàng không. Đã chịu lấy vợ đâu. Nó đi học thêm ở Học viện quan hệ quốc tế, học nhạc ở trường nhạc. Nó đang làm nhiệm vụ quản lý không lưu trên không phận Moldova. Hỏi nó sắp lấy vợ chưa thì thấy nó trả lời:- Ông ơi! Thời này tìm một cô gái tốt để lấy làm vợ khó quá!

Câu chuyện về đứa cháu cưng làm thầy nguôi ngoai được một phần. Thấy chị Linh ngồi bệt ở thềm cửa thầy bảo:- Không nên ngồi như thế dễ bị cảm lắm đấy. Lần lượt các xe thứ hai, thứ ba, thứ tư, thứ năm đi tới. Anh chị em ta rời xe nhanh chóng ùa đế chào thầy, ôm hôn thầy. Rồi cả đoàn theo thầy lục tục lên căn hộ của thầy trên tầng ba. Thầy rắn rỏi bước ở phía trước, những đứa con lẽo đẽo theo sau. Lên tới cửa căn hộ thầy mở khóa và mời từng học trò Việt Nam vào phòng. Thầy kêu các con vào căn phòng của vợ thầy. Nơi mà thầy vẫn giữ lại lọ hoa mà vợ thày cắm trước lúc ra đi. Vần còn đôi dày đi trong nhà và đôi tất màu xanh. Thầy muốn giữa mãi những kỷ niệm về người vợ thân yêu đã quá cố. Thầy nói:- Thầy muốn giữ mãi hai mẩu bánh mì muối đặt trên cái cốc để tưởng niệm vợ đến lúc ra mất. Tại căn phòng này thầy đã cho chúng tôi xem lại những tấm ảnh, những lá thư mả các trò Việt Nam gửi cho thầy. Thầy nói:- Khắp các căn phòng của thầy là các bức tranh, những kỷ vật của Việt Nam, về Việt Nam. Thầy luôn được sống bên cạnh Việt Nam.      

Sau đó chúng tôi chuyển sang phòng lớn ăn bánh và uống nước trà. Tại căn phòng này thầy giới thiệu về công trình nghiên cứu khoa học về một loại hợp chất rất nhẹ, rất cứng từ các loại khoáng sản có ở Moldova. Hợp chất này có thể đem ra sản xuất công nghiệp. Và khi đó nước Moldova  sẽ trở thành nước giầu có trên thế giới.

Thầy còn kể rất vắn tắt về những hoạt động cụ thể giúp Việt Nam trong những  kháng chiến chống Mỹ (ngoài việc giảng dậy, nghiên cứu khoa học và quản lý sinh viên quốc tế). Những công việc thầm lặng, sống để dạ, chết mang theo,

Đã trên hai tiếng đồng hồ trôi qua. Sợ thầy mệt, chúng tôi xin phép thầy ra về. Thầy ôm hôn từng người 3 lần theo kiểu người Nga. gặp bà hàng xóm ở dưới cửa, thầy khoe: Đây là những đứa con yêu quý của tôi từ Hà Nội, từ Việt Nam sang đấy.

Thầy rất xúc động nói: Thầy luôn yêu các em, luôn nhớ các em! Chúng tôi đáp lời thầy:-  Các trò Việt Nam luôn kính trọng và yêu thương thầy, mãi mãi biết ơn thầy! Chúc thầy khỏe mạnh, bình an!

2. Trở lại ký túc xá xưa, phòng ở xưa

     3. Đến thăm gia đình cô Irina        


Người post: NgocBQ

Ngày đăng: 03-10-2011 01:01






Xem 1 - 10 của tổng số 11 Comments


Trang:  1 | 2 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Từ: CuongLV
03/10/2011 22:13:23

    Nghị ơi, thực sự là mình có nhiều kỷ niệm với Thày Pusnhiac như đã kể (một phần nhỏ thôi) trong bài viết được post trên mạng KGU trước đây. Hy vọng là anh HiềnVC có thể kể thêm ít nhiều (kèm thư tay mình gửi đến Thày) về mình nếu 2 thày trò tìm được thời gian trong chuyến về nguồn ngắn ngủi này. Lần nữa cảm ơn Nghị và các bạn đã thay mặt cả Hội tri ân các thày cô của chúng ta. Chúc đôi tình nhân Nghị - Hạnh được sống lại những năm tháng thần tiên ngày ấy : Ta về lại chốn (trốn) ngày xưa/Tay cầm tay - một giấc mơ giữa đời/Cho dù đầu bạc em ơi/Tình đôi ta mãi muôn đời vẫn xanh/Anh bên Em-Em bên Anh/ Ki shi nhốp đã trở thành quê hương/ Bâng khuâng dưới bóng Bạch dương/Có người tìm lại con đường tình yêu/ Một trời mây khói phiêu diêu/ Cho bao người nhớ người yêu nơi này.    



Từ: ThucPT
03/10/2011 21:20:54

NHững dòng tốc kí của Nghị vè buổi đến thăm thầy Pusnhiak hôm nay cảm động quá, tôi không cầm đc nước mắt. Tôi cũng như muốn hòa vào Đoàn để đến thăm thầy, rồi chạy ùa tới mắm tay thầy, gọi thầy. thầy ơi, thầy tốt quá.


Ngày mai ACE dời xa thầy cô rồi, dời xa trường, xa Kisinhoop, xa Molđova và xa cả Huyền đại sứ nữa. Nhớ quá.


ACE giữ gìn ngọc thể  để tiếp sức cho hành trình



Từ: HuongLH
03/10/2011 17:47:15

Cám ơn TBT đã có các bài viết cập nhật thông tin theo từng bước đi của đoàn về nguồn, đặc biệt chuyến thăm thày Pusnhak . Thầy luôn dành những tình cảm thân thưưong nhất cho các sinh viên Việt Nam. Mong thầy luôn khoẻ mạnh, sống lâu trăm tuổi. Chúc đoàn về nguồn thật nhiều niềm vui. Chúng tôi sẽ luôn dõi theo từng bước đi của đoàn về nguồn để cũng được trở về quê hương thứ hai : KGU của chúng ta trên từng trang viết và những bức ảnh của các bạn.



Từ: BaLX
03/10/2011 14:52:57

Hôm nay nhìn ảnh được gặp lại thầy Pusnhiac, tôi lại nhớ tới hình ảnh thầy ngày xưa, người thầy thân thương luôn quan tâm tới SVVN chúng ta. Bây giờ còn lại một mình chắc thầy thường xuyên giở xem những bức ảnh, các vật  kỷ niệm của các trò ngày xưa. Chúng ta cầu mong thầy luôn khỏe, sống lâu để còn được bế chắt nội nữa. Các bạn đã làm được những việc thật đầy ý nghĩa. 



Từ: LyTM
03/10/2011 14:34:22

Bao đợi chờ gặp, vui nụ cười,


Quây quần bên người, thương đầy vơi,


Lòng tràn đầy biết ơn những ngày,


Thầy dắt dìu, dạy con nên người!



Từ: ThinhTT
03/10/2011 13:15:24

Nhìn bức ảnh của Nghị chớp trông đẹp quá,xin có lời họa:


Vây quanh thày, Ai cũng cười rạng rỡ.


Như những bông hoa


Được sưởi ấm bởi  mặt trời.


Các bạn tôi, rạng rỡ bởi tình người!



Từ: NghiPH
03/10/2011 10:15:50

Anh Cường ơi, trong câu chuyện thầy luôn nhắc đến chị NhungNT CL72,anh Cường và anh Lộc ĐHCL74. Thầy đem ảnh ra chỉ từng người một. Đây là Nhung, đây là Cường, đây là Lộc. Thầy nhớ các anh, các chị lắm đấy! 



Từ: HoaNT
03/10/2011 10:00:39

Nhìn ản nhớ thày PusnhaK quá, nhìn thấy thày lại nhớ những ngày xưa học môn của thày, thày đên thăm ký túc xá, đến phụ đạo cho sinh viên VN, gặp thày ở bến tàu hoả đi Ođessa... rất nhiều kỷ niệm với thày. Mong thày khoẻ, vui, sống lâu. Chúc mọi người Về nguồn có những ngày vui trên đất Mônđavia. Trong ảnh ai cũng đẹp quá. Hu, hu tiếc quá mình không đi được đợt này với mọi người.



Từ: CuongLV
03/10/2011 07:42:52

Xin cảm ơn Nghị và các bạn đã đến thăm Thầy Pusnhiac - Thầy hướng dẫn luận văn của chúng tôi (NhungNT CL72, CườngLV CL73 và Lộc ĐHCL74)- thời sinh viên. Thật tiếc nuối là cả 3 chúng tôi đã không có mặt trong Đoàn về nguồn lần này... nhưng chúng tôi được an ủi rất nhiều là các bạn đã làm tốt việc tri ân các Thày Cô giáo của chúng ta. Riêng với Thầy Pusnhiac - có thể nói Thầy là người Thầy chung của tất cả thành viên Hội KGU chúng ta - thì việc tri ân có ý nghĩa thật đặc biệt. Cầu mong cho Thầy và gia đình sức khỏe, may mắn và hạnh phúc, cầu mong cho người cháu nội tài giỏi, năng động và rất tư cách của Thầy sớm tìm được người bạn đời của mình...tôi nghĩ, có lẽ điều này là tâm nguyện, là niềm vui lớn nhất của Thầy trong tương lai gần... Chúc các bạn trong đoàn mạnh khỏe, nhiều may mắn trong chuyến về nguồn lần này.      



Từ: HaiNV
03/10/2011 05:40:40

HaiNV may hom nay dung la: than the thi o Singapore, nhung hon thi ve Moldova, theo dau chan di cua cac ban. Xem anh thay moi nguoi trong khong khac gi nam xua khi con hoc duoi mai truong KGU dau! 




Trang:  1 | 2 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 563 9482
387 2824
Hóa 882 9762
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7156
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s