KGU Events >>Sự kiện
KGU Tạo bài viết  
Thứ bảy 18 Tháng hai. 2012

Ghi nhanh từ Lễ trao giải thưởng Hồ Chí Minh và Giải thưởng Nhà nước về Khoa học và Công nghệ năm 2010




Tác giả: HaiNV

 

Sáng nay, với tư cách là thân nhân gia đình cố PGS. Lê Bá Thảo - một trong 12 nhà khoa học và tập thể các khoa học được trao giải thưởng Hồ Chí Minh, cùng với các đại diện của 20 nhà khoa học và tập thể nhà khoa học khác được giải thưởng Nhà nước, tôi tháp tùng mẹ vợ tôi cùng với vợ, con tôi và bạn của con, vợ chồng cậu em vợ đi đến Nhà hát Lớn, từ rất sớm, trước 8 giờ.

 

Lâu lắm rồi, có lẽ đã trên dưới 3 năm, tôi chưa đến Nhà hát Lớn. Lần cuối cùng tôi đến đây là để xem một vở kịch nói về cuộc đời của Cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng. Trước đó nữa là tôi có dự một buổi hòa nhạc Nhạc dân tộc với sự có mặt và chuyện trò của GS. Trần Văn Khê.

 

Hôm nay trời mưa xuân khá nặng hạt và rét nữa, nên tôi không thể đứng lâu ngắm nhìn xung quanh. Cảm nhận đầu tiên của tôi: Nhà hát Lớn không khác lắm, cả bên ngoài và bên trong: Ghế, lô, phông, màn, đèn chiếu sáng, hệ thống âm thanh...có vẻ vẫn thế, bục biểu diễn thì trông khá cao, ngồi những hàng đầu dường như cứ phải ngẩng đầu lên.

 

Giống như mọi buổi lễ, mọi người lục tục đến, rồi người quen gặp gỡ, hàn huyên, chuyện trò râm ran, chụp ảnh kỷ niệm, ổn định chỗ ngồi...cũng phải đến hơn 1 tiếng đồng hồ. Đối với tôi, sao mà đông thế những người quen: từ các anh chị,  bạn bè trên Bộ Khoa học và Công nghệ, Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam, đến các trường, viện... tha hồ mà chúc mừng, bắt tay nhau, chụp ảnh...

 

Đây là các anh rất quen, bên quân y được giải thưởng Hồ Chí Minh, như Trung tướng TS. Đinh Ngọc Duy, nguyên Giám đốc Bệnh viện TW Quân đội 108, GS. Thiếu tướng Lê Bách Quang, nguyên Phó Giám đốc Học viện Quân y...Rồi đến GS. Đỗ Trung Phấn, nguyên Viện trưởng Viện Huyết học và truyền máu TW, các bạn, các em từ Đại học Y Hà Nội (những người từ lâu đã và đang cùng sát cánh với chúng tôi nghiên cứu gen người Việt) như: PGS. Trần Thị Thanh Hương, PGS Phan Thị Hoan, PGS. Trần Đức Phấn, TS. Hoàng Thị Ngọc Lan...được giải thưởng Nhà nước.

 

 

Bắt đầu đến các tiết mục ca múa nhạc chào mừng mở màn. Lâu lắm rồi mới được nghe giọng hát và trình diễn trên sân khấu của các ca sỹ Tấn Minh và Phương Anh, cả hai hát đơn ca và song ca, một số tiết múa cũng bình thường như đâu đó ta vẫn gặp.

 

Thế rồi, đúng 9h 30 phần Nghi Lễ chính thức cũng bắt đầu. Xuất hiện các vị Lãnh đạo Đảng và Nhà nước: UV BCT, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang; UV BCT, BT TW Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo TW Đinh Thế Huynh; BT TW Đảng, PCT Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; UV TW Đảng, PTT Nguyễn Thiện Nhân và nhiều vị đại biểu các bộ ngành, các nhà khoa học lão thành...

 

Trên sân khấu xuất hiện MC Hoài Anh, cô cháu gái nổi tiếng của người KGU chúng ta. Anh Trần Việt Thanh, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì buổi lễ. Bộ trưởng Nguyễn Quân - Báo cáo quá trình lựa chọn và đánh giá giải thưởng.

 

Giải thưởng Hồ Chí Minh là giải thưởng cho những công trình "đặc biệt xuất sắc", còn giải thưởng Nhà nước cho những công trình "xuất sắc", 5 năm mới có xét 1 lần. Trước đây mới có 3 đợt và nay là lần thứ 4. Những công trình được xem xét là cả một quá trình lâu dài, cả từ trước và sau Cách mạng tháng 8. Với thời gian trải dài như thế, nhiều nhà khoa học lão thành đã mất từ lâu, mà không biết công trình của mình được trao giải thưởng cao quý, việc trao tặng thực ra là truy tặng, thông qua thân nhân gia đình.

 

Đọc qua danh sách lần này, trong số 12 giải thưởng Hồ Chí Minh, có đến 3 cụ đã mất từ lâu (cố GS. Đặng Xuân Kỳ, cố GS. Trần Quốc Vượng, cụ Lê Bá Thảo - bố vợ tôi)  và 1 cụ mới mất (GS. Lê Trí Viễn), ngoài ra trong các công trình gồm nhiều đồng tác giả thì cũng có thêm 5 cụ đã mất (cố GS. Đỗ Nguyên Phương, cố GS. Nguyễn Tiến Bân, cố PGS. Phan Trọng Cung, cố GS. Trịnh Bá Hữu, cố GS. Hoàng Đức Nhuận).  

 

Đối với 20 công trình được giải thưởng Nhà nước cũng vậy, có 2 cụ đã mất là cố PGS. Dương Kinh Quốc và cố GS. Trịnh Văn Bảo. Là một người có thể nói là đã "lên lão" trong "làng khoa học" Việt Nam (35 năm công tác), tôi quen biết hầu hết các cụ đã mất, trong đó có nhiều cụ tôi đã từng được gần gũi, học hỏi và được cùng làm việc...nên hôm nay đến Lễ trao giải. lòng tôi không khỏi bùi ngùi...

 

Cũng có nhiều bạn bè trạc tuổi tôi, nhiều người trẻ hơn, thậm trí còn rất trẻ cũng đã may mắn trở thành đồng tác giả của giải thưởng Hồ Chí Minh và giải thưởng Nhà nước, lần này. Tôi thực lòng mừng cho họ được tham gia vào những công trình có tính tập thể lớn.

 

Đặc biệt, sự kiện rất vui mừng, phấn khởi và tự hào cho người KGU chúng ta là PGS. Lê Xuân Cảnh (OB78) và PGS. Nguyễn Vũ Thanh (OB75) là đồng tác giả (của tập thể gồm 45 tác giả) của 1 cụm công trình được nhận giải thưởng Hồ Chí Minh: Động vật chí và Thực vật chí  và Sách đỏ VN. Xin chúc mừng các anh Cảnh và anh Thanh đã góp phần làm rạng rỡ mái trường KGU!

 

Cùng với một một lực lượng đông đảo các đồng tác giả cho giải thưởng Hồ Chí Minh nói trên, Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam còn có 1 công trình được giải thưởng giải thưởng Nhà nước do GS. Châu Văn Minh, Chủ tịch Viện, đứng đầu với một tập thể các nhà khoa học trẻ và rất trẻ. Đó cũng điều mà tôi cảm thấy rất vinh dự và tự hào cho cơ quan mình.    

 

Buổi lễ bước vào những nội dung long trọng nhất: Chị Hà -Thứ trưởng Bộ Nội vụ, công bố các Quyết định trao giải. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trao Bằng Chứng nhận cho đại diện 12 nhà khoa học được giải thưởng Hồ Chí Minh; anh Đinh Thế Huynh trao Bằng Chứng nhận cho Giải thưởng Hồ Chí Minh trong ngành Dầu khí cho 3 đống tác giả người Nga. Rồi PCT QH Nguyễn Thị Kim Ngân và PTT Nguyễn Thiện Nhân lần lượt trao Bằng Chứng nhận cho đại diện của 20 công trình được giải thưởng Nhà nước.  

 

Mọi người chăm chú lắng nghe lời phát biểu ân cần của Chủ tịch nước, lời phát biểu tâm huyết của anh Phùng Đình Thực bên Dầu khí, đại điện cho những nhà khoa học được trao giải. Buổi lễ bế mạc với nhiều lưu luyến, chụp ảnh lưu niệm.

 

Tôi cùng gia đình ra về. Vẫn còn dư âm cảm giác lâng lâng chen lẫn bùi ngùi. Con đường khoa học lâu dài và gian nan lắm, để có thể đạt được những thành tựu, có những đóng góp và có thể vươn tới đỉnh vinh quang... Nhưng đó là con đường mà các nhà khoa học, trong đó có tôi, đã lựa chọn!

Hà Nội, 18. 02. 2012

Một số hình ảnh buổi Lễ:

Ảnh 1: Múa, hát

Ảnh 2: Ca sỹ Phương Anh và ca sỹ Tấn Minh

Ảnh 3: Cháu gái F1 KGU: MC VTV Hoài Anh - "Con gái rượu" của các bạn Bồng Lai - Anh Kiệt

Ảnh 4: Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trao Bằng Chứng nhận Giải thưởng Hồ Chí Minh

Ảnh 5: Các anh Quân Y (GS. Thiếu tướng Lê Bách Quang, đeo kính; Trung tướng TS. Đinh Ngọc Duy, tóc bạc)

Ảnh 6:  Cặp vợ chồng GS. Phan Kế Lộc và PGS. Nguyễn Thị Kỳ (là phụ mẫu của một bạn gái trẻ KGU - Quỳnh Anh, chưa tham gia Hội?) - Cùng là đồng tác giả giải thưởng Hồ Chí Minh 

Ảnh 7: Anh bạn KGU Lê Xuân Cảnh của chúng ta - Đồng tác giả giải thưởng Hồ Chí Minh

Ảnh 8: Các em Đại học Y Hà Nội (Hương, Lan và Hoan) - Đồng tác giả giải thưởng Nhà nước

Ảnh 9: Gia đình tôi


Người post: HaiNV

Ngày đăng: 18-02-2012 22:10






Xem 1 - 10 của tổng số 13 Comments


Trang:  1 | 2 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

25/02/2012 10:46:52

Hôm nay mới biết anh Hải có dây mơ rễ má với hội lý của bọn em đấy.Chúc đại gia đình của anh nhé!.Mỗi thành viên là một ngôi sao sáng trong lĩnh vực của mình.Một gia đinh thật đáng ngưỡng mộ.



Từ: HoaNT
24/02/2012 09:46:09

Anh Hải NV ơi xin chúc mừng đại gia đình nhà anh nhé. Cô con gái của anh xinh và thành đạt quá. Người KGU nào mà được làm thông gia với nhà anh thì hay biết mấy. Mong rằng những năm tới người KGU cũng có tên trong các cụm công trình khoa học giành nhiều giải thưởng trong và ngoài nước.



Từ: ManhNX
24/02/2012 09:05:54

Chúc mừng bạn N.V.Hải.


Mong 5 năm tới SV76 uống rượu chúc mừng Bạn.



Từ: HaiNV
23/02/2012 10:01:58

Cám ơn anh Thế Thịnh và em MùiLT đã có lời chúc mừng và động viên đại gia đình HảiNV. Cháu Mai Trâm nhà Hải trông hao hao giống cả bố và mẹ. Hiện nay, cháu đang tự quản một Công ty và 1 cửa hàng về thời trang, với thương hiệu là "Thiên Nga Đen" (Black Swan), tại 33 Mai Hắc Đế, Hà Nội.


Mời các bác, các cô chú nếu ai quan tâm, động viên cháu thì hãy vào thăm trang Web hoặc đến thăm cửa hàng của cháu:


http://www.blackswan.vn/


Đây là Clip cháu giới thiệu trên STTV về niềm đam mê thời trang của mình:


http://www.youtube.com/watch?v=E-KXKfbAXyc&list=UUz0WJuHXIpiUEb6Kq8RWj4w&index=4&f eature=plcp  


 



Từ: MuiLT
22/02/2012 18:22:31

Em đi chợ KGU hơi muộn nên bây giờ mới chúc mừng đại gia đình anh HaiNV đc. Mong anh phát huy truyền thống của gđ nhé, hy vọng ít năm nữa bọn em đc chúc mừng anh. Con gái anh HaiNV giống ba hay mẹ mà dễ thương thế.


 Nhân tiện đây cũng xin chúc mừng anh CanhLX nhé



Từ: ThinhTT
21/02/2012 09:35:07

Chúc mừng đại gia đình Hải nhân sự kiện trọng đại này. Hy vọng, Hải sẽ là chủ nhân của sự kiện tiếp theo. Xem ảnh, vợ mình trầm trồ : Cả 3 thế nhà anh ấy đều đẹp!



Từ: HaiNV
20/02/2012 22:40:24

Cám ơn Giảng, em cám ơn chị Xuân Ba! Cám ơn mọi người đã đặt niềm hy vọng là một khi nào đó những nghiên cứu về gen người của HaiNV và các đồng nghiệp sẽ được đánh giá và ghi nhận. Con đường phía trước chắc còn gian nan nhiều. Chị Ba ơi, em chỉ có một cháu gái thôi, đúng là cháu Mai Trâm đấy, cháu sinh năm 1984. Cháu học chuyên Anh trường  AMS hết lớp 11 rồi đi Pháp học tú tài quốc tế 1 năm, sau đó đi Anh 5 năm học ĐH kinh tế và ThS Quản trị KD, về nước năm 2007. Hiện nay, cháu còn mải lo sự nghiệp (công ty riêng), nên chưa vội nghĩ đến việc lập gia đình. 



Từ: BaLX
20/02/2012 11:35:05

Chị chúc mừng em nhé, cũng như Giảng, chị hy vọng một ngày nào đó các thành viên mà trong đó có em nghiên cứu về bộ gen người VN cũng sẽ được tôn vinh. Cô bé đứng cạnh em là con gái duy nhất của em phải không? rất xinh đẹp đó. Một lần nữa chúc đại gia đình em gặp nhiều điều tốt đẹp trong năm Rồng này.



Từ: GiangHV
20/02/2012 08:51:04

Xin chúc mừng đại gia đình của anh Nông Văn Hải và bạn Lê Chi Lan (một trong số ít gia đình có 2 thành viên là người KGU). Nhân tiện đây cũng xin chúc mừng thành công xuất sắc của những người KGU khác (anh Nguyễn Vũ Thanh và bạn Lê Xuân Cảnh). Hy vọng với cụm công trình nghiên cứu về bộ gen người VN ta, anh Hải "bột" của Hội KGU sẽ có một ngày nào đó được tôn vinh.



Từ: HaiNV
20/02/2012 05:35:08

Cám ơn Phư, Khoa và em Liên đã chúc mừng và chia vui với gia đình vợ Hải. Mấy hôm nay, mình và mọi người trong gia đình mình cũng nhận được nhiều điện thoại, tin nhắn và email chúc mừng. Chị vợ mình Lê Chi Lan, anh rể Khiêm và cháu trai "Poupi", cháu gái Hạnh Duyên (con cậu Dương)...đều đã biết và điện thoại/ email/ chat chia vui cùng gia đình, nhất là với bà.  


Công trình của cụ Lê Bá Thảo đã từng được đưa ra xem xét vào năm 2005, nhưng trong một tình huống rất đặc biệt lần đó chưa được mà phải đợi chờ thêm 5 -6 năm đến lần này, sau khi cụ mất đã tròn 12 năm (lần ấy cụ được đồng tác giả của một công trình tập thể). Dù muộn màng thì đây cũng là một nguồn động viên, một niềm vinh dự rất to lớn đối với một người đã trọn đời mình cống hiến cho khoa học. 


Mình có viết thêm những kỷ niệm riêng tư về cụ, về gia đình vợ trong Blog "Bố vợ tôi".   




Trang:  1 | 2 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 563 9482
387 2824
Hóa 882 9764
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7160
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s