KGU Events >>Sự kiện
KGU Tạo bài viết  
Thứ hai 24 Tháng tám. 2015

Người KGU gặp mặt kỷ niệm 5 năm trang web studentkgu




Tác giả: NghiPH

 

 

Tối nay, chủ nhật 23/8/2015 tại Vườn treo Pacific, 281 Đội Cấn, Hà Nội, Hội Người KGU tổ chức gặp mặt kỷ niệm 5 năm trang web studenkgu.vn ra đời. Tham gia lễ kỷ niệm có 66 người, đại diện gần đủ các khoa, trong đó có 4 chàng rể KGU.

Lễ kỷ niệm bắt đầu bằng lời tuyên bố lý do rất ngắn gọn của anh Nguyễn Hoàng Lương (Lý 77).


Cũng như lễ sinh nhật 5 năm Hội KGU cách đây mấy tháng, lần này lễ sinh nhật trang web studentkgu được bắt đầu bằng việc thắp nến, hát mừng sinh nhật web KGù, cắt bánh và thổi nến.


Thay mặt Ban liên lạc, chị Bích Chi và chị Minh Hạnh trao cho Hội trưởng Ngọc và TBT Nghị hai bó hoa tươi thắm ghi nhận sự đóng góp của các anh trong việc xây dựng,  duy trì  à phát triển trang web studentkgu.


Người tạo ra trang web và truyền năng lượng cho nó phát triển chính là Hội trưởng Bùi Quang Ngọc.

 

Trong phát biểu của mình, anh Ngọc đã thay mặt Ban liên lạc có lời cảm ơn tất cả các anh, các chị- những người đã viết bài, làm thơ, post ảnh, còm các bài viết, những người đã làm nên trang studentkgu như hôm nay. Trang web studentkgu là một trong những bộ phận cấu thành quan trọng của hội KGU. Hội đã dựng lên studentkgu, nhưng chính trang web cũng đã góp phần xây dựng hội, liên kết hội viên. Trang web studentkgu là niềm tự hào của mọi thành viên Hội KGU chúng ta.

 

 Trả lời cho câu hỏi: Vì sao chúng ta tự hào về trang web của mình, anh Ngọc đã đưa ra 3 căn cứ: 1. Trước hết web studentkgu có vai trò kết nối người KGU với nhau, gần như ngày nào Người KGU cũng ghé ngôi nhà studentkgu; 2. Trang web đã sản sinh, đã nuôi dưỡng hoặc nâng tầm nhiều nhà thơ, nhà văn, nhà triết học, cây hài, phóng viên chiến trường...; nó đã trở thành sân chơi nghệ thuật cho nhiều Nguoi KGU; 3. Trang web mà ở đó, comment có vai trò đặc biệt, có nhiều còm hơn cả bài viết chính.

         Anh Ngọc nói về sự xuất hiện trên quê hương 5 tấn 3 nhà văn, nhà thơ nổi tiếng của chúng ta là Meomun, HuyenBT và LyTM. 

          Anh Ngọc nhấn mạnh tính chân thực, tình cảm chân thành, những suy nghĩ độc đáo, trong sáng, tính mở lòng, sự đồng cảm trong các bài viết, bài còm trên trang web của chúng ta.

          Theo thống kê của anh Ngọc, tính đến 12 h đêm ngày 22.8.2015 trang web của chúng ta đã đăng:

-         Bài viết (ở các mục Truyện, Ký- luận, Chân dung người KGU, Chúng ta, Thầy cô, Sống mãi với thời gian, Gia đình chúng ta, sự kiện, tin tức): 1300 bài

-         Thơ: 599 bài

-         Album ảnh: 410

-         Blog: 446

-         Truyện cười: 395

-         Video: 158

-         Nhạc: 32

-         Diễn đàn: 346

Tổng số tất cả các loại sản phẩm đã đưa lên trang studentkgu là 3686.

Tổng số các comment: 32.321.

Từ các bài trên trang web studentkgu, chúng ta đã tuyển chọn xuất bản được 3 cuốn sách. Theo anh Ngọc, có lẽ trang studentkgu của chúng ta là trang web duy nhất của các hội cựu sinh viện, học sinh còn trụ lại được đến hôm nay trước cơn bão FB. Anh Ngọc hy vọng và tin tưởng rằng, trang web của Hội Kgu còn sống lâu dài nhiều lần 5 năm nữa.

Tiếp lời Hội trưởng Bùi Quang Ngọc, anh Nghị đã nói về nội dung của các bài biết được đăng trên web studentkgu. Dẫn ý của Tạ Minh Lý, anh Nghị nói trang web student kgu là ngôi nhà chung gắn kết các thế hệ KGU. Nơi tiếng lòng được bày tỏ về mái trường xưa, về thấy cô giáo, về bầu bạn, về mảnh đất đầy nắng và hương táo Kisinhop.

Đặc biệt, WEB KGU còn là nơi ta nói lời yêu! Ta gửi cho nhau những tâm tình, những câu chuyện, những nỗi lòng, những chuyến viếng thăm, những lời ta chưa nói khi xưa! ta kể cho nhau nghe về bây giờ, về gia đình, con cháu, về công việc và về những giấc mơ, mơ về những ánh mắt nụ cười khi xưa, về mối tình chưa nói thành lời! Đã 5 năm, bao nhiêu tâm tình qua các bài viết, câu chuyện, phóng sự, tùy bút,... thơ ca, hình ảnh, Web KGU thực sự là mái nhà tinh thần chung của các khoa, các khóa và cả con cháu KGU nữa!

Trên trang web studentkgu anh chị em ta viết về xứ sở Moldavia đầy nắng, đầy hoa trái. Đó là xứ sở mà nơi nào cũng quen thuộc mùi hương/Hương em, hương siren bối rối/Hương táo, hương nho, hương của hoa đồng nội/Hương tình yêu, mắt biếc, môi mềm (Thơ Huyền BT).

Một xứ sở có những người zigan phóng khoáng, yêu tự do. Bùi Thanh Huyền đã đưa chúng ta đến với họ bằng những vần thơ da diết:  

Những túp lều mọc lên trong đêm

Như những mảnh sao băng găm vào vũ trụ,

Lấp lánh buồn

Và cô đơn quyến rũ

Tiếng hát đê mê rơi rụng cả sao trời,

Đêm chơi vơi...


Nàng tỏa bóng tối cái nhìn mình vào đêm,

Gửi huyền ảo vào đêm?

Hay đêm ngụ ngàn đời trong mắt?

Ôi, cái ngọn lửa trong đêm, run rẩy bùng lên, chấp chới, hút!

Nhặt những mối tình đã chết,

Nàng sưởi ấm cô đơn.


Đêm, bước chân nàng Zigan

Không đi trên đất,

Đi bằng tiếng hát,

Bằng những vòng quay tung áo xiêm,

Bằng ngọn lửa từ thân hình quằn quại vươn lên...


Đêm Zigan,

Tất cả đều mang hình ngọn lửa,

Váy, áo đỏ

Lang thang...


Trên mảnh đất Moldavia ấy, các chàng trai, cô gái Việt Nam đã đến với nhau. Họ phải lòng nhau, họ yêu nhau bằng một tình yêu rất khó diễn đạt bằng lời.


Chàng thích nàng nhưng chỉ dám dõi theo nàng từ cửa sổ khi nàng đến nhà ăn, đến nhà văn hóa. Dần dần chàng cũng dũng cảm đến phòng thăm nàng nhưng có biết thổ lộ tâm tình ra sao đâu. Chàng hỏi toàn những câu ngớ ngẩn, nàng trả lời vu vơ. Cả đến cái lần hai đứa đứng trú mưa dưới một mái hiên sau khi đi biểu diễn văn nghệ về mà chàng cũng có dám nói lời yêu đâu. Đúng là một mối tình đầu, một mối tình lặng im.

 

Có một mối tình khác được chia sẻ trên studentkgu. Họ làm thơ tặng nhau. Nàng gọi chàng là đồng chí. Nàng cảm ơn chàng đã trao quà  và đã giúp nàng tập đánh đàn: Спасибо тебя за подарок/ И помощь, чтобы я/На гитаре научила играть.

          Cái đoạn nàng cảm ơn chàng vì đã tặng kẹo ngon mới ý vị làm sao:

                              Хороший ты мой товарищ !

                              Получила я твой конфет

                             Вкусный очень для меня

                             И хочется стихи сочетать.

Vị ngọt của kẹo mà đâu chỉ là vị ngọt của cái kẹo mà chàng tặng đã giúp nàng thăng hoa muốn làm thơ! 

Bên cạnh những anh chàng chẳng biết nói gì khi yêu là những anh chàng tán khá bài bản. Chỉ mười ngày ở nhà nghỉ Kommunalnhic chàng đã tán đổ nàng: 

Trong tên em, có tên anh đó

Lời tỏ tình mới ý nhị làm sao!

Anh về nước, em vẫn còn bên nớ

Tình yêu xuyên thời gian

 Không gian


Mười ngày Kommunalnhic

Bên dòng sông xanh

Thiên đàng xanh

Mở đầu thiên tình sử mãi mãi xanh!

Cuộc sống thời sinh viên với những hoạt động đi lao động hái nho, hái táo, chơi thể dục, thể thao cũng được anh chị em ta thể hiện rất sinh động:

Năm nay thời tiết thất thường

Học được ba buổi sân trường vắng tanh

Tôi đi tìm chị tìm anh

Chị thì hái táo, anh thì hái nho

Mặc cho trời rét co ro

Anh em ta vẫn lò dò ra đi

Sáng đi túi chẳng có gì

Trưa về ai cũng nặng nề trẹo vai

Chiều chiều sân bóng reo hò

Anh đập chị đỡ ngã bò ra sân

Thể dục cốt ở tinh thần

Không cần luyện tập, ra sân đấu liền

Thắng thua cũng chẳng hề phiền

Hoạt động sôi nổi, thanh nên chúng mình

                                                  (Thơ Trần Văn Dũng, Toán 79)


Về chuyện học, tôi thấy trên trang web của chúng ta, các anh các chị hay nói đến môn Lịch sử Đảng Cộng sản Liên Xô. Tôi chưa lý giải được: Tại sao các anh các chị ấn tượng mạnh với môn học này? Có đến 7 anh chị em nhắc đến môn LS Đảng cộng sản Liên Xô trong các trang hồi ký của mình.

Trên trang web của Hội anh chị em ta còn viết về rất nhiều chủ đề: về tình thầy trò, tình bạn, về hội KGU, về các chuyến về nguồn, về tình cảm dành cho các thầy cô trong các dịp thầy cô sang Việt Nam, về các lần Du Xuân, về các cuộc gặp gỡ theo khoa, theo lớp, về các chuyến đi thăm khắp đất nước, về cha mẹ, về con cháu, về các chuyện vui, buồn trong cuộc sống của chúng ta.

Trong mục Sống mãi mới thời gian, chúng ta dành những trang viết thắm đượm tình người, tràn đầy những kỷ niệm đẹp với các bạn đã đi xa mãi mãi.

Trang web cũng phản ảnh hoạt động nghĩa tình của Người KGU như thăm hỏi những người ốm đau hoặc có hoàn cảnh khó khăn; tri ân các chiến sĩ đã hy sinh xương máu vì Tổ quốc (tặng quà cựu binh Hoàng Sa, tri ân chiến sĩ Gạc Ma); Ủng hộ "Cơm có thịt"; Hỗ trợ nhân dân Nhật Bản- nạn nhân của sóng thần.

Biết tin Đại tướng Võ Nguyên Giáp từ trần, trên trang studentkgu đã có hàng loạt bài viết thể hiện sự tiếc thương, sự kính trọng với vị đại tướng của nhân dân:


Gửi lại nỗi đau nơi trần gian

Gửi lại nỗi buồn nhân thế

Ngựa Chiến rủ bờm, rớt lệ

Vỗ cánh bay vào Xa Xanh...

Ngoảnh lại nhìn lần cuối Đất Thiêng

Nơi đầu thai vị Tướng tài huyền thoại.

Lịch sử không bao giờ lặp lại

Một Vì Sao không cháy sáng hai lần.

Người sinh ra là Phù Đổng của dân

Kết tụ ước mơ gậy thần, ngựa sắt

Dẹp Bắc, dẹp Nam, đứng trên đầu tướng giặc

Rồi trở về đau kiếp sống nhân gian!

Những giập vùi, ghen ghét, gian tham

Không gục nổi trái tim Ngựa Chiến

Trong như ngọc và long lanh tỏa sáng

Trong bất kỳ ngày tối, đêm đen.

Như ngọn đèn ấp áp mỗi lòng dân

Như bến bờ để niềm tin neo lại

Như trang sách để rồi nhớ mãi:

Có một thời đẹp đẽ biết bao nhiêu!

Giữa trắng đen, loạn lạc trăm chiều

Nước mắt Phật nhỏ hoen đêm cô tịch

Trái tim đau thôi đành từ biệt

Ngựa Chiến về Trời, hóa Thánh trong dân.

(Thơ Bùi Thanh Huyền)


Minh chứng cho nhận định của anh Ngọc có những bài còm hơn cả bài viết chính, anh Nghị đã kể lại chuyện tháng 8/2011 nhân kỷ niệm 40 năm ngày nhập ngũ anh có viết một bài thơ rất ngô nghê:

                          Mày  hãy đưa em Mơ

                              Ra  bờ đê hoang vắng,

                              Vào buổi chiều tà

                                Dần dà,

                               tà tà,

                                mày rủ rà,

                                 rủ rỉ:

                              - Em ơi!

                                Mơ ơi!

                               Cái lũ hoa cỏ may ấy

                              Phủ khắp quần em đây

                              Để lâu là ấy...

                               đấy....

                               để anh...

        

 

Thế mà bạn Tạ Minh Lý viết còm bằng một bài thơ rất hay:

 

Cỏ may anh gỡ vội vàng

Anh đong đầy đấu để nàng giữ cho

Bao giờ cỏ đã đầy kho

Anh về nơi ấy, anh cho cả làng!


Nàng đem rắc hạt may vàng

Triền đê, lối ngõ, đường làng, bờ sông

Để muôn đời, mãi trẻ trung

Để muôn đời, mãi vương cùng cỏ may!


Không muốn chiếm quá nhiều thời gian của cuộc gặp mặt, anh Nghị xin kết thúc bài phát biểu và mong trang web của chúng ta mãi mãi trẻ trung, liên tục phát triển.


Trên sân khấu xuất hiện người chỉ biết còm bằng thơ- chị Tạ Minh Lý. Chị chúc mừng anh chị em KGU nhân trang web tròn 5 tuổi và đọc bài thơ Mừng sinh nhật tròn 5 tuổi web KGU, trong đó có những câu:


Cảm ơn nhé, những tấm lòng mong đợi

những đắp xây, những trăn trở bên nhau

những trái tim cùng đập một sắc màu

WEB KGU thân yêu gọi chúng mình về tổ!


         Tiếp đến anh Tánh lên phát biểu chúc mừng trang web tròn 5 tuổi và thông báo tin vui với anh chị em KGU Hà Nội: Du Xuân năm 2016 tại Quy Nhơn sẽ do anh chị em KGU Hồ Chí Minh và anh chị em khóa 72 đứng ra tổ chức. Anh chị em tham dự cuộc gặp mặt tối nay rất vui trước tin mừng này và sẵn sàng hưởng ứng, phối hợp với các anh chị em trong đó để chúng ta có được một Du Xuân thành công, tràn ngập niềm vui!

          Phần lễ chính thức khép lại. Mọi người ngồi vào bàn vừa ăn tối vừa chuyện trò vui vẻ.

          Bốn chàng rể (anh Soát, anh Kỳ Minh, anh Thuận, anh Quang), anh Kim và nhiều anh chị em góp vui bằng những bài hát Nga sôi động mang đầy những kỷ niệm từ thời sinh viên. Anh Chu Kỳ Minh đọc bài thơ Tuổi mùa thu do mình sáng tác để tặng trang web, tặng NguoiKGU. 

 

          Cuối buổi gặp gỡ anh Nguyễn Đức Soát, Chủ tịch Hội khắc phục bom mìn đã kêu gọi anh chị em NgườiKGU tham gia Hội (trước đó đã có một số anh chị em tham gia Hội này, anh Chu Kỳ Minh là người phụ trách Chi hội  khắc phục bom mìn của Người KGU). Nhiều anh chị em đã hăng hái, tình nguyện tham gia Hội khắc phục bom mìn bằng việc ghi danh và đóng hội phí.

          Tại lễ kỷ niệm 30 bộ đĩa về Du Xuân 2015 đã được in để phát cho anh chị em có mặt. Ai nấy đều rất vui khi nhận được món quả này. 

 

 


 


Người post: NghiPH

Ngày đăng: 24-08-2015 09:09






Xem 1 - 10 của tổng số 28 Comments


Trang:  1 | 2 | 3 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Từ: ThoaNP
28/08/2015 01:27:26

Cảm ơn anh Khánh, bữa trước em xem rồi, nay xem lại vẫn thích. Em lại còn thấy được cả video Tường đọc thơ. Hôm đó em không thấy anh quay video lúc nào mà giờ lại có video vậy nhỉ. Anh cũng cần được phong danh hiệu phóng viên ảnh chiến trường (cameraman).


@HuongNT: Thơ em hay quá, trong còm cũng hay. Cảm ơn em đã nói rất đúng tâm trạng mọi người.



Từ: KhanhT
27/08/2015 22:38:57

 


@HươngNT. Nếu như Tổng Nghị đã có bài miêu tả tỉ mì, hấp dẫn bằng lời văn thì những hình ảnh của Hương mô tả rất sinh động buổi họp mặt kỷ niệm 5 năm studentkgu của Hội ta. Mình rất thích và muốn biến nó thành phim (clip) luôn, kèm bản nhạc piano chầm chậm nói lên tâm trạng tiếc nuối của những người không được dự buổi hội kỷ niệm đó.


Vì post vào còm nên nó trôi xuỗng mất rồi, mình post lại vào đây để mọi người lại xem thêm được nhé:







 



Từ: HuongNT
27/08/2015 16:04:30

 


Cám ơn anh Tổng Nghị đã có một bài viết khá tỉ mỉ về buổi gặp mặt kỷ niệm 5 năm ngày thành lập trang web KGU! Và rất cám ơn anh KhanhT đã tạo được một clip ảnh sinh động về buổi gặp gỡ. Thực ra hôm đó em muốn up lên rất nhiều ảnh như đã up lên FB nhg vì cách up ảnh ở trang web hơi bị chậm và cũng khuya quá rồi. Rất yêu trang web vì đó là món ăn tinh thần rất bổ ích đối với em!


... Ôi nhớ sao những năm tháng sinh viên

Đêm khuya miệt mài trên từng trang sách

Đến kỳ thi nỗi lo âu tưởng như là bất tận

Mà giờ đây sao tiếc đến ngẩn ngơ...

Năm tháng trôi nhanh không biết tự bao giờ

Ta và mảnh đất này gắn bó nhau đến thế

Kishinhop yêu ơi, thôi xa nhé!

Cám ơn Người tất cả sáu năm qua!...



 


 



Từ: SonTM
27/08/2015 05:01:15

Tổng Nghị thật xứng danh là một trong 2 người giữ lửa cho trang Web Kgu được vinh danh tại buổi gặp mặt:



 



Từ: Guest BìnhPT
26/08/2015 18:28:51

Vì đã chuẩn bị tinh thần đọc 11 trang như Tổng Nghị vẫy vẫy tập giấy trước khi xuống sân khấu nên đọc bài tổng kết này một hơi vẫn còn thòm thèm! Tiếc cho các bạn không được tham gia buổi kỷ niệm vì thực tế bao giờ cũng sôi động hơn rất nhiều nhiều! Hẹn Du xuân Quy Nhơn sắp tới vậy!


 


 



Từ: LyMX
26/08/2015 12:16:39

Bài tổng kết của bác Tổng Nghị rất hay. Chúc bác luôn khỏe để có bài tổng kết 50 năm còn hay hơn nữa.



Từ: Meomun
26/08/2015 03:22:44

Cám ơn bác Tổng, nhờ bác tổng kết mà em được đọc lại những bài thơ mà em thích.



Từ: Guest ChiNB
25/08/2015 20:37:29

Bạn Hang Nguyen, LHS ở Kharcop đã chúc mừng Trang Web của mình trên FB:


"Chúc mừng hội KGU! Các bạn là một tổ chức tuyệt vời mà những người đã học ở Nga đều mong ước"


Thật hãnh diện và tự hào về Hội của mình, về Trang Web của mình.



Từ: LyTM
25/08/2015 20:00:46

Thương nhau trang WEB dựng nên


gửi lời tri ngộ, gửi tình thưở xưa


gửi nhau cả nắng cả mưa,


cả bông tuyết trắng cả mùa Siren,...


 


Gửi nhau cả những niềm tin,


tiếng cười khúc khích, nỗi niềm sâu xa


gửi nhau tiếng hát lời ca


lời yêu chưa ngỏ,... tình hoa với trường!



Từ: NguyetTM
25/08/2015 15:55:35

@Xin lỗi anh HaiNV và HaiHH nhé, em đã sửa lỗi rồi. Tuy nhiên, nhìn vào lỗi của em thì thấy là anh HaiNV chăm vào mạng đâm ra cứ nghĩ đấy là com của HaiNV, đồng thời - sự xuất hiện "còm sớm" của HaiHH là dấu hiệu tốt của cây bút HaiHH và rất đáng mừng cho Web.KGU đấy các anh chị ạ.




Trang:  1 | 2 | 3 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 562 9482
387 2824
Hóa 881 9761
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7154
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s