KGU Events >>Sự kiện
KGU Tạo bài viết  
Chủ nhật 24 Tháng mười. 2010

Người KGU ở Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam mừng 35 năm thành lập Viện!




Tác giả: HaiNV

Năm 1975 đối với những người KGU (khi ấy, hoặc đã tốt nghiệp về nước, hoặc đang còn theo học  tại các khóa từ dự bị đến năm thứ 5, hay đối với những em KGU các khóa sau khi ấy còn ở trong nước đang tuổi học trò) là một năm không thể nào quên. Cả Đất nước, cả Dân tộc Việt Nam tràn ngập trong không khí hào hùng của Đại Thắng Mùa Xuân, Non Sông hình Chữ S từ nay liền một dải. Trong bối cảnh ấy, Viện Khoa học Việt Nam (sau đổi tên là Trung tâm Khoa học Tự nhiên và Công nghệ Quốc gia và nay là Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam) đã được thành lập, là nơi đón nhận rất nhiều cán bộ, được đào tạo chủ yếu ở nước ngoài, trong đó có Liên Xô và KGU về đây làm việc.

Tôi tốt nghiệp KGU, về nước hè năm 1976 và đã được Bộ Đại học và Trung học chuyên nghiệp “phân công công tác” về Viện Khoa học Việt Nam. Tôi đạp xe đi tìm nơi làm việc của mình, lên Bưởi qua những con đường rợp mát bóng cây với nhiều ao hồ, ruộng rau muống… Khi ấy,  khuôn viên của Viện Khoa học Việt Nam nằm giữa cánh đồng tại xã Nghĩa Đô huyện Từ Liêm (nay là 18 Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, Hà Nội) với các tòa nhà làm việc do Liên Xô giúp đỡ xây dựng đang được hoàn thành trông thật khang trang. Tôi còn nhớ, các báo, họa báo của ta thời ấy thường xuyên đưa ảnh Viện Khoa học Việt Nam, cùng với Khách Sạn Hà Nội 11 tầng tại Giảng Võ, là những hình ảnh mới, “hiếm hoi” và đẹp của Hà Nội!   

Có một điều là tôi đi đâu cũng gặp người (hoặc người có liên quan đến) KGU. Bắt đầu từ khi nhận giấy Quyết định phân công công tác trên Bộ từ tay chị Lý (là vợ anh Nguyễn Văn Thăng- Lớp Thổ nhưỡng, Khóa SV74, khi ấy làm ở Viện Các Khoa học Trái đất của Viện Khoa học Việt Nam, nay đã mất). Về Vụ Tổ chức Cán bộ của Viện Khoa học Việt Nam thì lại gặp anh Nguyễn Quốc Lệ (cùng lớp anh Thăng). Chính anh Lệ đã nhận Hồ sơ và làm “Quyết định thu nhận” tôi về công tác, do Viện Phó Nguyễn Văn Hiệu ký (Lúc ấy Viện Khoa học Việt Nam chỉ có Viện trưởng Trần Đại Nghĩa và 1 Viện Phó “trẻ măng” Nguyễn Văn Hiệu!).

Tổng số cán bộ của Viện Khoa học Việt Nam khi ấy mới có trên dưới 400 người, mà đi đâu trong Viện cũng thấy người KGU. Các anh chị năm trên xa hơn thì có chị Lê Thị Muội (SV68, đã mất), các khóa từ 73 trở lại thì nhiều hơn, như anh Phạm Gia Điền và anh Lê Văn Cường (Hóa 73), SV73 thì có anh Đặng Đình Kim, anh Nguyễn Hoàng Tỉnh, các anh: Vũ Đức Quang và Đinh Luyện (sau chuyển Viện Di truyền nông nghiệp), anh Nguyễn Tiến Thắng (sau vào TP HCM, ở Viện Sinh học nhiệt đới, Viện Khoa học Việt Nam). Khóa 74 khá đông, như chị Lê Ngọc Liên (Hóa 74), anh Lân (Hóa), SV74 có anh Bùi Xuân Nguyên, chị Nguyễn Thị Ước, chị Tống Kim Thuần, anh Thăng, anh Lệ. Ngoài ra, nếu tôi nhớ không nhầm, còn có anh Mai Đình Phong (SV73), anh Sơn (SV 73/74?) làm ở Viện Nghiên cứu hải sản (Bộ Thủy sản) sau chuyển về Viện Hải dương học Nha Trang/ Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật, thuộc Viện Khoa học Việt Nam.

Khóa 75 (Khóa của Đại Thắng Mùa Xuân) có chị Cầm (Vật lý), chị Nhung (Hóa, vợ anh Bôi) anh Nguyễn Vũ Thanh (SV), anh Lê Văn Ty, anh Lê Văn Tri (SV, sau chuyển ra lập Công ty/ Trung tâm riêng),  chị Nguyễn Thị Hồng Hạnh  (chuyển từ Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương về), anh Nguyễn Võ Chắt/ Chất (sau chuyển đi Viện Di truyền nông nghiệp rồi đi đâu đó tiếp?). Anh Trần Gia An (Lý 75?, công tác nơi khác, sau chuyển về nhóm anh Điền). Khóa 75 còn có một một anh chị từng học dự bị KGU, sau chuyển đi học đại học ở các nơi khác, như anh Phan Văn Chi, chị Nguyễn Hoàng Uyên…

Riêng Khóa 76 chúng tôi cũng không ít người trở thành “viện sỹ”, đó là: Lê Văn Khôi (Vật lý, nay ở Ba Lan), Nguyễn Khắc Lam (Hóa), sau có thêm Đặng Phương Thảo (Hóa, chuyển từ Viện KT Quân sự về, nay ở Pháp), Lớp sinh vật 76 của tôi thì có 4 người là: Nguyễn Huy Hoàng (sau chuyển đi ĐHSP Hà Nội II rồi Viện Khoa học Nông nghiệp VN), Nguyễn Thị Phương Thảo, Nguyễn Thị Tỵ A và tôi. Về Viện, tôi đã trở thành một trong những quân lính đầu tiên của anh Lê Xuân Tú (đã mất, là anh ruột của chị Lê Thị Xuân Phương, SV73? và Lê Thị Xuân Ba, SV75).  

Tôi còn nhớ tháng 12 năm 1976, khu nhà làm việc của Viện Khoa học Việt Nam mới chính thức được khánh thành. Khi ấy, có đoàn đại biểu cấp cao của Liên Xô sang tham dự. Tôi rất vinh dự có mặt trong buổi Lễ khánh thành ấy. Trong số 4 thiếu nữ xinh đẹp mặc áo dài, nâng dải băng đỏ để các vị Lãnh đạo VN và LX cắt băng khánh thành, có người KGU là chị Ước (SV74).

Các năm từ 77 trở đi người KGU tiếp tục tụ hội về đây ngày một đông, đó là các bạn, các em:  các đôi Việt Nga (đã mất) + Thái Sơn và Dũng + Huỳnh Thị Cẩm (đã chuyển công tác), Phạm Thanh Bình (đã chuyển công tác), Đặng Thị An, Lê Xuân Cảnh, Trương Nam Hải, Nguyễn Xuân Đặng, Lê Thanh Bình (sau chuyển Bộ KH-CN-MT, Bộ TNMT), Trần Thanh Thu (nay ở Bỉ), Phan Văn Đoàn (nay ở Tập đoàn Dầu Khí), Nguyễn Thị Ninh (nay ở Nga/Ba Lan?), Nguyễn Thị Hồng (nay ở Đức), Nguyễn Thị Bích Dung (nay ở TP HCM),  Nguyễn Thị Kim Cúc, Nguyễn Thị Bình (đã chuyển đi), Nguyễn Thị Quý (Viện SH nhiệt đới TP HCM, sau chuyển đi nơi khác), Trần Thị Phương Liên, Trần Tuyết Hạnh (đã chuyển) Huỳnh Xuân Thảo (Phân Viện KHVN tại TP HCM), Lê Huy Hàm (nay ở Viện Di truyền nông nghiệp), Phạm Ngọc Lương (chuyển Viện Di truyền nông nghiệp), Lương Chi Mai (Viện Công nghệ thông tin), Nguyễn Hồng Quang (Viện Vật lý), Trần Thị Minh Nguyệt (Viện Vật lý/ Viện Khoa học vật liệu)... Một số bạn từng học dự bị KGU, như Phạm Trung Lương (sau sang Tổng Cục Du Lịch), Nguyễn Thanh Hoa (nay ở Đức)...

Chắc chắn tôi không thể nhớ và kể tên hết mọi người KGU đã từng, hoặc đang làm việc tại Viện Khoa học Việt Nam (rồi Trung tâm Khoa học Tự nhiên và Công nghệ Quốc gia và nay là Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam). Mới “điểm qua” như vậy đã có trên 50 cái tên người KGU, dù ít hay nhiều có thời gian làm “viện sỹ” ở đây.  

Trong các ngày 25 và 26 tháng 10 năm 2010, Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam long trọng tổ chức Lễ Kỷ niệm 35 năm thành lập Viện và đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh - Huân chương cao quý của Đảng và Nhà nước trao tặng để ghi nhận những công lao, thành tích, đóng góp của Viện vào sự nghiệp Khoa học và Công nghệ chung của đất nước.  

Người KGU hoàn toàn có quyền tự hào về những đóng góp của các thành viên của mình vào thành tích chung của Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam.

Mời các anh, chị các bạn và các em xem thông tin trên Website của Viện:

http://www.vast.ac.vn/

 


Người post: HaiNV

Ngày đăng: 24-10-2010 18:06






Xem 1 - 10 của tổng số 11 Comments


Trang:  1 | 2 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Từ: HuyenBT
25/10/2010 19:29:08
Anh NV Hải ơi,em dang ngồi bên cạnh thầy Paven Dimianovich Gorchianu đây này. Anh nhìn ảnh qua E-mail nguoikgu nhé.Hôm nay có cuôc gặp mặt của anh Hàm và toàn thể thầy cô khoa Sinh(OB), có cả những thầy cô đi từ các tỉnh lên dự buổi gặp này.Bàn ăn ơ ngay trong phòng thí nghiệm.Thày anh phát biểu rất cảm động, nói răng SV VN là những hoc sinh đang quý nhât, xét về tất cả các mặt.Thầy gửi lời thăm thắm thiết đến "tất cả các "HẢI" của tôi.
Trong buổi gặp mặt, các thầy cô có câu hỏi:" Có bao giò các em thấy ngai ngùng khi các em tót nghiệp KGU, môt trường ĐH nhỏ nằm trong một nước Cộng hòa nhỏ xíu, đến nỗi khi mình chỉ tay trên bản đồ cho người ta thấy, thì ngón tay minh che gần hết đất nước chưa đén 3 triệu dân này?".Em với anh Hàm thi nhau nói là chúng em vô cùng tự hào vì chúng ta đươc học ở KGU, rằng khi đi ra nước ngoài công tác, chúng ta thấy mình "ничем не хуже других"(anh Hàm co ồan quyền lấy hội nghị khoa học ở Moldova vừa rồi, để chứng minh điêu ấy. Còn em thì (may quá, đã nhận được đủ cac tư liệu về nguoikGu ở VN, nhất là các gương mặt tiêu biêu(có cả ảnh và chức vụ),để làm Góc VN), nên em có nhiều cái để "khoe" về các anh, các chị, và giới thiệu cho mọi người cùng đên thăm quan góc Vn của mình.Các thầy cô thật hạnh phúc khi được nghe câu này:" Nếu được một lần nữa chọn lại, chúng em sẽ lại chọn KGU!"(Các thầy cô cảm động, có người cười, có người rớm nước mắt.( Em không biết có phải tất cả đều đồng ý với em, nhưng thực lòng, em không nghĩ là ở một nơi nào đó, có một hội đồng môn nhớ trường va yêu thầy,gắn bó với nhau như hội mình).Những gì đang diễn ra, và đang được nói lên trong cuộc gặp gỡ thầy trò KGU này, cũng là lời chúc mừng anh NV Hải, và Viện của anh từ Moldova của chúng ta! Anh đúng đấy: NguoiKGU ở đâu cũng đáng tự hào1


Từ: HaiNV
25/10/2010 10:16:24
"TM" những người KGU tại VKH&CNVN, cám ơn 3Chai, em Hạnh, Khoa về những lời tốt đẹp nhân ngày sinh nhật 35 năm của Viện.
Đúng vào thời điểm này, Hội nghị khoa học kỷ niệm 35 năm thành lập Viện đang được tiến hành. Tôi đang ở Tiểu ban Khoa học sự sống, người đang báo cáo là 1 "người KGU nổi tiếng" chị Tống Kim Thuần. Nhìn quanh Hội trường thấy các gương mặt KGU quen thuộc: Trương Nam Hải (SV78), Lê Xuân Cảnh (SV78), Bùi Xuân Nguyên (SV74), Lê Văn Ty (SV75), Nguyễn Huy Hoàng (SV76), Nguyễn Thị Tỵ A (SV76), Nguyễn Thị Kim Cúc (SV79), Phan Văn Chi (Dự bịKGU 69-70, SV75 Odessa)...


Từ: KhoaDT
25/10/2010 09:07:46
Chúc mừng các đồng môn KGU đang công tác tại Viện KHCN nhân 35 năm sinh nhật Viện nhé. Tôi tuy không phải là cán bộ của VAST nhưng nhờ hoàn cảnh cá nhân (6 năm làm việc ở Dubna) và các nhu cầu công việc khác nhau nên đã có nhiều dịp giao lưu và hợp tác nghiên cứu & đào tạo với các đồng nghiệp ở VAST, có nhiều người bạn rất thân ở Viện Toán, Viện Vật lý, Viện Sinh học (với 1 ông họ hàng xa là NV Hải!). Có một đính chính với thông tin của ông Hải là hội VL KGU từ đầu nhiều người được phân công tác về Đại học TH Hà nội (BT Công, HN Cầm lớp VL75 và tôi VL76...). Tôi đã công tác cùng bộ môn với chị Cầm, một người bạn KGU đôn hậu xứ Quảng Bình, trong hơn 4 năm (76-80) đến khi tôi chuyển CT sang Viện năng lượng nguyên tử QG. Chị Cầm chuyển sang CT tại VAST trong những năm 80. Nhân đây cũng muốn nhắn Hồng Quang tìm cách giới thiệu Cầm với trang Web KGU và mail đàn để giao lưu lại với hội KGU chúng ta. Thân mến, Khoa (VL76).


Từ: HanhLM
25/10/2010 02:16:13
EM XIN CHÚC MỪNG NGƯỜI KGU NHÂN DỊP KỶ NIỆM 35 NĂM NGÀY THÀNH LẬP VIỆN KH$CNVN nhé! Thật tự hào vì các thế hệ nguoikgu đã và đang đóng góp xứng đáng vào sự trưởng thành và phát triển của một trong 2 trung tâm khoa học lớn nhất đất nước.
Hơi tủi thân là hình như ở Viện Khoa học xã hội VN chỉ có 2 nguoikgu đã làm việc( a.Phong (Lý 77- đã mất)và em (đã công tác ở đó 1981-1990)và 2 nguoikgu hiện đang làm việc ở Viện là Võ Khánh Vinh (Luật 84 - Phó Chủ tịch Viện KHXHVN) và Phạm Hữu Nghị (Luật 81- TBT Tạp chí NN$PL).


Từ: 3Chai
24/10/2010 19:59:57
Cảm ơn pák Lông, đọc bài của pák tui cũng bồi hồi wá. Nhớ mãi một thời...


Từ: HaiNV
24/10/2010 19:59:47
Cám ơn chi Cẩm Tú và em Hương nhiều. Hy vọng người KGU (không riêng ở VKH&CNVN) tiếp tục có những đóng góp mới, nhiều hơn nữa cho sự nghiệp Khoa học và Công nghệ nước nhà.


Từ: HuongNT
24/10/2010 19:24:00
Xin chúc mừng tất cả các anh chị em KGU công tác ở Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam nhân dịp kỷ niệm 35 năm ngày thành lập.Viện Khoa học và Công nghệ quân sự - hàng xóm của Viện KH&CNVN cũng vừa kỷ niệm 50 năm thành lập hôm 12/10, đón nhận danh hiệu Anh hùng và tại đây cũng có rất nhiều người KGU đã và đang làm việc.Chúng ta rất tự hào là người KGU đã có đóng góp rất nhiều cho sự phát triển của đất nước trong nhiều lĩnh vực.


Từ: camtumai
24/10/2010 19:07:02
"Người KGU hoàn toàn có quyền tự hào về những đóng góp của các thành viên của mình vào thành tích chung của Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam". Thật đúng như vậy, cảm ơn HaiNV!
Nhân sinh nhật lần thứ 35 của Viện, xin chúc mừng các anh chị em, các Nhà khoa học người KGU!


Từ: HaiNV
24/10/2010 19:03:31
Cám ơn anh Nghị và em Hoa nhiều nhé!
Anh Đào Tiến Khoa và rất nhiều nhà vật khác được "phân công" về công tác tại Khoa Lý, ĐHTH Hà Nội. Khi ấy, ngành Vật lý rất cần nhân tài làm "máy cái" cho các trường Tổng hợp, Bách Khoa, ĐH Quân sự... và nếu là "Viện sỹ" thì làm ở VKTQS quan trọng hơn!
Em Hoa thấy chức vụ "Phu nhân Viện sỹ" có vất vả lắm không?


Từ: HoaNT
24/10/2010 18:55:33
Anh Hải ơi.Xin chúc mừng mọi người KGY làm tại Viện Khoa học Việt nam với sự kiện này. Em cũng rất vinh hạnh được làm dâu của viện KHVN và cũng hết lòng phục vụ cho " viện sỹ" và các con suốt hơn 20 năm nay chắc cũng có công đóng góp cho sự phát triển khoa học của Viện ( Viện sỹ nhà em làm ở Viện Cơ học mà)



Trang:  1 | 2 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 562 9482
387 2824
Hóa 882 9761
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7154
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s