KGU Events >>Sự kiện
KGU Tạo bài viết  
Thứ hai 01 Tháng mười một. 2010

CẢM NGHĨ SAU BUỔI GẶP MẶT CỦA TỔNG THỐNG LIÊN BANG NGA VỚI NHỮNG NGƯỜI TỐT NGHIỆP CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC LIÊN XÔ- NGA




Tác giả: TanhVH

 

 Cách đây mấy ngày, tôi nhận được điện thoại của Phạm Thanh Bình, thông báo là có cuộc gặp của Tổng thống Liên bang Nga Medvedev D. A với những người đã tốt nghiệp các trường đại học của Liên Xô và Nga , đồng thời Bình thông báo là sẽ cố gắng xin giấy mời cho tôi. Nhận được tin, tôi rất vui và hồi hộp vì đây là một dịp không thể bỏ qua, nhất là đối với những người về hưu như chúng tôi. Tôi nhớ lại, năm 2003, khi Tổng thống Putin sang thăm Việt Nam, cũng có buổi gặp mặt như thế này. Lúc bấy giờ chạy vạy mãi mà không thể xin được giấy mời tại các cơ quan Việt Namđứng ra tổ chức buổi gặp mặt, tôi đã nhờ cậy vào mấy cậu bạn là Bí thư của Đại sứ quán Nga tại Hà Nội và được họ biếu cho 1 giấy mời đặc biệt- nhân viên đại sứ quán, đeo thẻ và ngồi ở hang ghế dành cho nhân viên Đại sứ quán. Buổi gặp đó cũng chứa đầy những cảm xúc và để lại trong tôi những kỷ niệm khó quên về nước Nga và những người bạn Nga.

Trở lại buổi gặp tối 31.10.2010 với Tổng thống Medvedev. Sau khi nhận được điện thoại của Bình, tôi lại gọi điện vào Đại sứ quán Nga tại Hà Nội để hỏi mấy cậu bạn Bí thư, để hỏi xin giấy mời, mong sao có thêm giấy mời cho anh chị em KGU, nhưng thật đáng tiếc là những người tôi quên đã hết nhiệm kỳ và đã trở về Nga. Sáng thứ 7 (30/10) tôi đến nhà Thanh Bình lấy giấy mời, lại được vợ chồng Bình pha café mời uống. Vợ chồng tôi rất cảm kích sự quan tâm và ưu ái của Bình dành cho chúng tôi và cũng thật là vinh hạnh cho tôi và Mai, cả hai vợ chồng cùng dự buổi gặp mặt này.

Chúng tôi đến Cung văn hoá Việt Xô lúc 17 giờ đã thấy rất đông  các cháu sinh viên các trường đại học đứng ngoài sân chuẩn bị cờ hoa để đón đoàn Tổng thống Nga. Vào trong sảnh, đi vòng quanh để tìm người quen trong đám đông của các cựu sinh viên đại học Liên Xô và Nga nhưng cũng không gặp ai. Khi gần đi vào hội trường thì gặp vợ chồng Hạnh- Nghị, khi vào ngồi trong hội trường thì anh chị em KGU ngồi cùng một dãy ghế đầu tiên trên gác, thấy vợ chồng Lương- Thanh, Bình- Quang....

MC Lại Văn Sâm thay mặt Ban tổ chức thông báo chương trình buổi gặp mặt và yêu cầu mọi người thực hiện một số chi tiết cần thiết khi Tổng thống đi vào hội trường và trong thời gian giao lưu với Tổng thống.

Khi đoàn của Tổng thống vào, cả hội trường đứng dậy hào hứng vỗ tay và đâu đấy có những tiếng hô chào mững. Tổng thống Mevedev vừa đi vừa dơ tay vẫy chào mọi người và bắt tay những người đứng hai bên đường đi. Sau khi Tổng thống đến chỗ ngồi, mở đầu buổi gặp mặt là màn quan họ chào đón quí khách. Sau bài phát biểu khai mạc của ông Nguyễn Xuân Hồng,  Chủ tịch Liên hiệp các hội hữu nghị, và lời chào mừng đoàn đại biểu cấp cao của Nga của Gs. Đào Trọng Thi- Chủ tịch Hội hữu nghị Nga- Việt là bài phát biểu của Tổng thống Medvedev. Một không khí hoàn toàn Nga trong hội trường, đúng như Lại Văn Sâm đã thong báo là hôm nay ngôn ngữ sử dụng duy nhất là tiếng Nga, còn để cho người xem truyền hình thì đã có phiên dịch riêng, khác hẵn với buổi gặp mặt " Thầy trò Xô- Việt" là sử dụng cả tiếng Nga và tiếng Việt.

Bài phát biểu của Tổng thống Medvedev tuy ngắn nhưng rất đậm tình người. Ông nói rằng, trong chương trình làm việc của mình tại Việt Nam, buổi gặp mặt hôm nay với những người đã tốt nghiệp các trường đại học Liên Xô và Nga là rất quan trọng đối với Ông. Trong bài phát biểu của mình, Ông không đề cập đến tình hình chính trị-xã hội của Nga và chỉ vài câu ngắn đề cập đến các vấn đề trên bàn nghị sự tại các cuộc hội đàm cấp cao trong những ngày qua, ông chỉ điểm qua một số hướng hợp tác giữa Nga và Việt Nam trong tương lại, một vài lời ngắn ngủi ca ngợi Việt Nam, còn phần lớn thời gian Ông dành tình cảm của mình để nói lên cảm nhận và tình cảm của mình dành cho những người đã tốt nghiệp tại các trường đại học của Liên Xô và Nga. Tôi thầm nghĩ, đó là sự khác biệt của Medvedev với những người đồng cấp của các quốc gia khác khi đến thăm Việt Nam và tiếp xúc với người Việt Nam. Ông nói về những cảm xúc của Ông khi còn bé (lúc khoản 5-6 tuổi) được gặp những người Việt Nam là nghiên cứu sinh của cha mình. Những cảm nhận về Việt Nam của ông lớn dần theo thời gian thong qua những lời kể của cha và những tặng phẩm mà các nghiên cứu sinh Việt Nam tặng gia đình ông. Ông khen ngợi những người Việt Nam đã được cử sang Liên Xô và Nga học tập và đã tốt nghiệp các trường đại học của Liên Xô và Nga  trong những năm tháng khi Việt Nam gặp nhiều khó khăn đã trở về tổ quốc phục vụ cho đất nước. Ông đánh giá cao tất cả những người đã tốt nghiệp tại các trường đại học của Liên Xô và Nga và động viên những người biết hai thứ tiếng Việt  và Nga  chúng ta tiếp tục đóng góp nhiều hơn nữa trong sự phát triển quan hệ hợp tác toàn diện và đặc biệt Việt- Nga.

Ông đã dành thời gian để giao lưu trực tiếp, trả lời một số câu hỏi của những người tham dự buổi gặp mặt. Ông nói rằng đối với người Việt Nam, con số 9 là số may mắn nên Ông trực tiếp trả lời các câu hỏi của 9 người. Đáng tiếc trong những người giơ tay và được Tổng thống chỉ định, có những người lại theo thói quen của người Việt, nói dài, kể lể nhưng khi đưa ra câu hỏi lại là những vấn đề thuộc trách nhiệm giải quyết của các cơ quan hữu trách của Việt Nam hoặc tự thân vận động để giải quyết. Cũng có những người tranh thủ sự "thong minh" của mình như đề nghị được bắt tay Tổng thống hoặc xin chữ ký của Tổng thống. Tổng thống đã trả lời các câu hỏi một cách khôn khéo, lịch sự và đáp ứng mọi đề nghị của những người hỏi, kể cả nói về đời sống riêng tư của mình trước và sau khi đảm nhiệm vai trò người đứng đầu quốc gai Liên bang Nga. Ông cũng tâm sự là Việt Nam cảnh quan rất đẹp, muốn đi thăm nhiều nơi nhưng lịch trình và thời gian không cho phép. Ông cũng mong ước rằng nếu có thời gian thì sẽ ở lại Việt Nam 1 tuần để đi thăm một số thành phố khác và các cảnh đẹp khác ngoài Hà Nội. Không khí trong khán phòng trở nên sôi nổi và cảm động hơn, đặc biệt là phần cuối Tổng thống đã gặp lại những người đã từng là nghiên cứu sinh và sinh viên của cha mình. Ông bắt tay, ôm hôn những mái đầu bạc, những người mà ông đã được gặp khi Ông chỉ mới 5-6 tuổi tại nhà riêng của Ông. Ông rất cảm động nói việc được gặp lại những nghiên cứu sinh của cha mình là một món quà đầy ý nghĩa không bao giờ phai nhạt trong trái tim ông. Cuộc vui nào cũng phải đến hồi kết. Ông chào và chia tay mọi người rong khan phòng. Tất cả đứng lên vỗ tay tạm biệt vị Tổng thống trẻ tuổi

Cuộc gặp tuy ngắn nhưng đầy ý nghĩa à cũng rất "tự sướng" vì chúng ta là những người nói tiếng Nga.


Người post: TanhVH

Ngày đăng: 01-11-2010 06:06






Xem 1 - 10 của tổng số 12 Comments


Trang:  1 | 2 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Từ: NgocNT
05/11/2010 15:10:11
Em hôm đó cũng háo hức, cố gắng thuyết phục ông chồng cùng đi. Phải nói là hơi thất vọng về những câu hỏi được đặt ra. Tất nhiên một vài câu hỏi cũng thông minh đấy chứ! Cô giáo Phan Anh- vốn là bạn của em hồi phổ thông hỏi về việc truyền bá tiếng Nga ấy- quá hay! Tổng thống trả lời thật hay và thật ý nghĩa!
Phục các anh chị thật, các tin đưa vô cùng thời sự và còn rất "văn thơ" nữa!
Lớp đàn em sẽ cố gắng bước đầu là "phụ họa" đã.
Cám ơn các anh chị!


Từ: Khửu
02/11/2010 14:31:21
Khen mấy ông lãnh đạo các quốc gia như Nga, Mỹ với Anh, pháp , Đức...có mà khen cả ngày. Có giỏi có bạn nào dám khen các bố nhà mình không. Riêng tôi ông nào từ chức tôi khen ngay và sẽ khen hết lời! Ha ha.


Từ: HoaNT
02/11/2010 09:39:29
Tiếc quá hôm đấy đã được Bình P cho 1 vế nhưng vì mệt nên mình lại nhường vé đấy cho Hoàng Lương vì có ý định xem TV trực tiếp nhưng lại không có thế mới chán chứ. Thế hệ trẻ bây giờ hơn hẳn chúng mình về mọi mặt. Đọc CV của TT Nga và các bài phát biểu thấy ấn tượng quá


Từ: LinhND
01/11/2010 21:20:52
Hóa ra TT cũng có duyên nợ với VN khi còn bé xíu.
nghe bác Tánh tường thuật thì thấy sao họ kiếm ra nhiều nhân tài làm lãnh đạo thế. nghĩ mà thèm.


Từ: KhanhT
01/11/2010 21:16:54
Cảm ơn Tánh đã có bài tường thuật sinh động, đầy cảm xúc. Mình tiếc không đến dự được, vì ra Hà Nội mấy hôm nay lấn cấn nhiều việc không khớp giờ giấc gì cả, đành ngồi nhà định xem TV nhưng lại không truyền. Medvedev nói Hà Nội lần này thay đổi rất nhiều so với 9 năm trước, thì có phải ông ấy đã đến VN cách đây 9 năm rồi à? hay là khi ấy ông đi tháp tùng cựu Tổng thống Putin?
Khác biệt lần này là toàn khán phòng chỉ sử dụng tiếng Nga, và Medvedeev là con trai của thầy giáo của sinh viên VN. Thật tuyệt vời những tình cảm sâu đậm, nghĩa tình.


Từ: 3Chai
01/11/2010 20:30:18
Hoan hô pác Tánh. Có thế chứ!


Từ: LamTB
01/11/2010 20:27:53
Cám ơn anh Tánh đã viết bài nhanh về đề tài mà nhiều ACE đang rất quan tâm: thái độ của TT Nga và những mối quan tâm của TT khi ở HN. Thật vui khi biết rằng TT Nga lại có mối quan hệ thân tình như vậy đối với lưu học sinh VN.


Từ: ChiNB
01/11/2010 15:20:32
Rất may vợ chồng em được bạn lấy cho 2 vé hạng VIP (đã hỏi P.Bình nhưng vé ít quá không đến lượt). Buổi gặp mặt với Tống thống Nga đã để lại nhiều ấn tượng về một lãnh đạo trẻ trung, tuyệt vời, tình cảm, rất tâm lý. Ông xã nhà em ngồi ngay hàng ghế ngoài cũng được vinh dự bắt tay Tổng thống, còn cô bạn Hằng làm bên Trung tâm Nhiệt đới Việt-Nga lại mạnh bạo hơn, nhảy ngay lên sân khấu xin chữ ký và ôm hôn Tổng thống Nga, em đã chụp được ảnh cho nó. Đáng tiếc như Ngọc nói đấy, không ai tặng hoa cho Tổng thống cả, sao thế nhỉ ?


Từ: TuyetHA
01/11/2010 14:30:19
Cám ơn anh Tánh đã chia sẻ với mọi người những cảm tưởng về buổi gặp mặt với TT Nga. Chẳng hiểu Truyền hình VN có phát lại buổi này không?


Từ: TanhVH
01/11/2010 12:35:36
Mình chả có gì để mà "xuất" cả chứ đừng nói đến "tái xuất" như định nghĩa của Luật Thương mại là "tạm nhập, tái xuất". Cuộc gặp mặt vơi TT Medvedev để lại nhiều ấn tượng như Ngọc nói.
Cũng có điều may mắn hơn một số anh chị em KGU là mình thường tiếp xúc và làm việc với các bạn Nga nên vốn tiếng Nga cũng đang còn. Đôi khi cũng thấy mình đang còn có ích cho xã hội tuy đã gác "súng" về vườn. Cái tiếng Nga nó hay thật đấy, ngay cả khi Bộ trưởng y tế Mông Cổ sang thăm Việt Nam cũng dùng tiếng Nga để giao tiếp và mình được mời đi dịch hộ.
Sẽ cố gắng thường xuyên lên diễn đàn hơn.



Trang:  1 | 2 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 562 9482
387 2824
Hóa 881 9761
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7154
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s