KGU Events >>Sự kiện
KGU Tạo bài viết  
Thứ hai 15 Tháng mười một. 2010

Chai lọ 76 gặp mặt




Tác giả: ThoaNP

     

       Chai lọ 76 gặp mặt

            ThoaNP, CL 76

Mỗi khi có dịp ra công tác Hà Nội, tôi đều cố gắng liên hệ gặp lại bạn lớp cũ. Lần này chúng tôi gặp nhau tại nhà bạn Kim Loan do bạn bị ngã cách đây 1 tháng đến giờ vẫn còn đi cà nhắc (xương loãng đến mức đụng nhẹ cũng có chuyện rồi).

Lớp Chai lọ 76  (CL76)  chúng tôi quân số rất khiêm tốn. Khởi thủy có 8 bạn: Nguyễn Khắc Lam (thường gọi là chú Lam, từng là bí thư chi bộ Kis, tuy nhiên không hiểu sao từ khi về nước chúng tôi ít liên lạc với nhau).  Anh Thành (tính rất hiền lành),  chúng tôi cũng bị mất liên lạc với anh. Duy nhất một lần tôi tình cờ gặp anh ở bờ Hồ Hoàn Kiếm khoảng năm 1982 hay 1988 gì đó (?), anh em tay bắt mặt mừng mà đến khi chia tay cũng không có thông tin gì để có thể liên lạc sau này (hồi đó ngay điện thoại bàn muốn được lắp đặt cũng phải có tiêu chuẩn!). Sáu người còn lại là:  Bạn Nguyễn Văn Lọ, Thái Minh Sơn (đẹp trai nhất hội), Đặng Phương Thảo, Trần Kim Loan, Nguyễn Thị Thủy và tôi là Thoa. Tuy nhiên, từ năm thứ hai bạn Lọ chuyển sang khoa Toán nên lớp chỉ còn 7 bạn. Bạn Thảo hiện định cư ở Pháp, do vậy số còn “tương đối”  thường xuyên liên lạc với nhau chỉ còn 4 bạn (Sơn, Loan, Thủy, Thoa).

Và trưa thứ Bảy 13/11, cả 4 bạn chúng tôi đều họp mặt ở nhà Loan, thêm 2 chàng rể là chủ nhà - anh Hùng (phu quân bạn Loan) và Hoàng Dũng (VL76). Ngoài ra có một nhân vật đặc biệt, trung tâm của cuộc gặp, là bác Huấn, thân phụ của bạn Loan. Bác Huấn đã 90 tuổi nhưng vẫn mạnh khỏe, tác phong nhanh nhẹn, minh mẫn. Bác tự đạp xe đạp từ nhà em bạn Loan đến, hồng hào, tươi cười với chiếc mũ cối bộ đội trên đầu chào chúng tôi khi vừa vào tới cửa. Trong suốt bữa ăn bác cùng tham gia trò chuyện với chúng tôi về nhiều vấn đề thời sự: từ chuyện tham dự buổi gặp tổng thống Medvedev mà bác kết luận “Tổng thống thế mới là tổng thống” (không hiểu ngầm so sánh với ai?), đến chuyện Vinashin, rồi vấn đề bauxite, … Bạn Sơn (Viện Khoa học và Kỹ Thuật Môi trường, Đại học Xây dựng, không biết là Viện trưởng hay Viện Phó) được dịp giải thích cho mọi người hiểu rõ hơn về vấn đề này. Bác Huấn có vẻ rất hợp chuyện với Dũng nên đã cho Dũng số liên lạc của người con nuôi bác hành nghề luật sư ở Sài Gòn “phòng xa có kiện cáo gì thì nhờ giúp đỡ!”.  Thoa cười:-  “Bác ơi anh ấy chỉ muốn nhờ tư vấn ly hôn để thoát được vợ già mà ít bị thiệt nhất thôi!”.

Chuyện trò rôm rả, nhắc lại những kỷ niệm xưa, những người bạn cũ, đặc biệt là bạn Irina, người Đức, đã hai lần đưa gia đình sang Việt Nam thăm chúng tôi và cũng là cầu nối để chúng tôi tìm lại nhau cách đây gần 8 năm.

Hết chuyện xưa đến chuyện nay. Chúng tôi cảm phục tấm lòng anh Hùng như người chồng chu đáo, thủy chung. Anh đã đọc nhiều sách vở về bệnh tình của bạn Loan để có những xử trí thông minh, kịp thời những khi bạn Loan bị tai biến cũng như giúp đỡ trong giai đoạn hồi phục sau này. Đây cũng là lần đầu tiên tôi mới biết tin hai bạn đã từng bị mất đứa con gái thứ hai khi cháu còn rất nhỏ do tắc trách của cô y tá chăm sóc cháu, và anh Hùng đã phải nén đau thương để có thể chuẩn bị tinh thần cho bạn Loan biết tin từ từ…

Tạm quên chuyện buồn, chúng tôi cùng mừng cho hai bạn đã có người con gái lớn học xong TS ở Úc, đang làm việc bên đó và cũng có người yêu sắp cưới là người Úc. (Nhân tiện tôi nghĩ chắc hội Kis ta nên lập một mục tư liệu về dâu rể các thế hệ F… người nước ngoài, ví dụ bạn PBình (OB77), ĐTKhoa (VL76), …).

Bạn Thủy đã có hai cháu ngoại từ con gái đầu, con gái thứ hai vẫn đang đi học – chưa lấy chồng, bạn Sơn thì con trai duy nhất đang học ở Pháp. Tuy nhiên, bạn nào ít nhiều cũng có vấn đề về sức khỏe do tuổi tác. Bạn Sơn huyết áp cao, ngày nào cũng phải uống thuốc, dù vẫn đang đi làm. Bạn Thủy đã nghỉ hưu. Giữa buổi, bác Huấn đặt câu hỏi: “Đau đẻ và đau quặn cầu thận thì cái nào đau hơn?”. Thoa thì cho rằng “đẻ đau hơn nhưng chỉ có thời gian ngắn – tối đa 1 ngày nên không hành hạ như những đau khác”. Thủy thì đẻ 2 con gái rất dễ dàng nên cho rằng đau quặn cầu thận đau hơn (bạn đã từng bị đau này nhưng đã chữa khỏi). Bác Huấn rất vui vì trước giờ cứ thắc mắc điều này nhưng chưa có dịp trải nghiệm “đau đẻ” nên không so sánh được!

Bạn Loan đã chuẩn bị rất chu đáo cho buổi gặp. Tuy chỉ là những món ăn đơn giản: bún riêu, đậu phụ, nem rán, đu đủ dầm, rau sống, … nhưng với thói quen của nhà hóa học phân tích bạn đã chuẩn bị rất công phu. Cua thì được đặt trước từ nguồn có uy tín để bảo đảm tất cả các con đều có kích cỡ, béo, gạch, tươi sống … đúng tiêu chuẩn. Cà chua tuyển lựa và phải gọt bỏ vỏ trước khi nấu. Bún trần lại trước khi cho vào bát, trước đó bát, đũa, … phải tráng vài lần nước sôi. Còn rau sống thì không thể kể hết các công đoạn xử lý. Thoa rất thương bạn không khỏe mà chu đáo quá, và cũng rất mừng nói ngay với anh Dũng: “Anh thấy nhé, so với Loan thì em chẳng là gì”. Chẳng là ở nhà ba bố con suốt ngày than thở về sự kìm kẹp về “vệ sinh thực phẩm” của mẹ Thoa.

Cuộc gặp mặt nào rồi cũng đến lúc phải chia tay để bạn Dũng ra sân bay vào Nam. Chúng tôi lại chụp ảnh… Nhưng tiếc là không mang theo dây để đổ ảnh ra computer, do vậy không post lên web cho các bạn xem được. Bù lại mình xin post cái ảnh cũ của lớp do bạn Sơn scan lại và vừa gửi cho tôi. Cám ơn Sơn nhiều.

Trong ảnh anh Thành là người đầu tiên bên trái (để Hoài, VL76, thấy nhé). Nhờ các bạn gần xa ai có tin tức gì về anh (theo kiểu the MOST WANTED), xin báo cho Thoa biết nhé (0909175935). Xin hậu tạ!

Đang viết nhận được điện thoại cháu nội: “Bà ơi, sao bà đi lâu quá!” lại kéo mình về với cuộc sống đời thường. Những ngày qua gặp bạn cũ hội VL, rồi lớp CL76, người mình cứ lâng lâng.

Cảm ơn các bạn cũ đã đến chung vui gặp mặt, cảm ơn vợ chồng Hùng – Loan, bạn Khửu và các bạn Hội VL chu đáo nhiệt tình.

Mỗi lần ra Bắc lại được cảm nhận và mang theo vào Nam bao nhiêu tình thân thương của các bạn!

 

 

 


Người post: ThoaNP

Ngày đăng: 15-11-2010 09:09






Xem 1 - 10 của tổng số 13 Comments


Trang:  1 | 2 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Từ: ThoaNP
10/12/2010 01:30:53

Hương ơi, hôm nay rảnh rang mới vào đọc một loạt comment, mới biết được comment của em, chị xin lỗi vì trả lời chậm nhé. Cảm ơn em vẫn còn nhớ hết mọi người lớp chị. Nhìn ảnh em thì chị vẫn nhớ, nhưng lớp em còn những ai thì chị không nhớ được. Vậy mà lớp sau em có Nguyệt và TPhương thì chị lại nhớ khá rõ. Em kể về lớp em đi nhé, kể cả tình hình hiện nay nữa nhé. Chị vừa vào profile của em mới phát hiện em sinh ngày 29/3, còn chị là ngày 23/9. Cũng hay đấy chứ. Chị cũng chúc gia đình em luôn vui khỏe, hạnh phúc. Bao giờ vào SG nhớ alô nhé để mọi người có cớ gặp nhau. Hội KGU trong này đàn đúm lắm, 18/12 này sẽ gặp nhau ở đám cưới con gái Hòa rồi mà 19 lại còn đòi thi "duyên dáng VN' ở Củ Chi nữa.



Từ: HuongNT
26/11/2010 20:34:12
Chị Thoa ơi! Cám ơn chị đã có một bài viết rất hay về buổi họp mặt của lớp chị. Từ khi về nước đến giờ, lớp chị có chị và anh Thành là em chưa được gặp lại. Chị Thủy là em gặp nhiều nhất, chả gì cũng làm cùng cơ quan nên năm nào kỷ niệm ngày thành lập Viện cũng gặp. Chú Lam thì thỉnh thoảng có việc em sang Viện chú cũng gặp. Anh Sơn chỉ có một lần gặp khi em đến dự hội thảo về máy phân tích môi trường tổ chức ở trường anh. Còn chị Loan thì cách đây cũng lâu rồi em gặp ở hàng bún chả trên đường Hoàng Quốc Việt. Chị Thảo thì gặp hôm ở BV 108 đi dự đám tang bố chị Thục Anh thì phải. Em sẽ học tập chị viết một bài về Chai lọ 79 không có anh Hiền cứ hỏi không thấy chai lọ 73,75 và các năm sau lên tiếng. Em Hương đây, chị Thoa còn nhớ không? Chúc đại gia đình chị luôn khỏe, hạnh phúc và vạn sự như ý!


Từ: LinhND
16/11/2010 09:59:53
Xem ảnh em nhớ tới chị Thủy, rất sạch sẽ trong mọi vấn đề, Anh Sơn "xinh như con gái", đan len cực giỏi và chị Thảo, đã đôi lần gặp HCMKGU, rồi anh Thành, đen và hiền như cục đất mỗi khi tụi em cố tình trêu trên đường đi học.
Cám ơn Thoa Dũng nhé.
tối qua Phương có đến, sau khi về tới KS mới check tin nhắn.


Từ: HanhLM
15/11/2010 18:02:15
Bà nội Thoa viết thật dễ thương, viết tỷ mỷ, cẩn thận, nhẩn nha về từng người một của lớp Hóa 76, không "bỏ sót" một ai. Đúng là "Никто не забыт, ничто не забыто". Tuyệt vời! Bây giờ chị Thoa mới bắt đầu "xuất chiêu" đây. Thế mà lúc trước em cứ thắc mắc: Sao các anh Lý 76 và các chị Hóa 77 (là những hàng xóm gần gũi với Hóa 76) đã lên tiếng ầm ầm, vậy mà chẳng thấy Hóa 76 đâu? Té ra các anh chị "mật phục" để bây giờ mới "xuất chưởng" đây.
Chị Thoa "lôi kéo" thêm các anh chị trong lớp ‘ra trình diện”, chị nhé


Từ: ThoaNP
15/11/2010 17:51:49
Cảm ơn các anh chị, các bạn đã đọc và phản hồi động viên bài tập tành viết của mình (không có trang web này chắc chẳng bao giờ dám viết gì không dính đến hóa học). Tuy nhiên thực sự trang web này cũng dạy mình kiên nhẫn nhiều đấy. Lần thứ nhất: vào mục Sự kiện, vào Tạo bài viết, gõ cả bài, xong nhấn vào "submit", nó biến đi đâu mất tiêu, tìm khắp nơi không thấy đâu cả, muốn phát điên luôn. Sau đó khôn hơn, gõ lại trong Word cả bài. Rồi vào mục sự kiện, copy-paste, nhấn vào submit nó cũng lại biến mất luôn. Làm đi làm lại 3 lần thì nản quá, gửi mail cho Minh Hạnh nhờ post hộ. Cảm ơn Minh Hạnh nhiều. Xin hứa bao giờ rảnh rang sẽ học bài lại cẩn thận.
Anh Hiền ơi, tiếc quá, em còn phải dự Hội nghị Hóa học 5 ở Hà Nội đến 18/11 mới về được; nhưng em vừa biết có em Thanh phuong CL80 vừa bay vào Nam, để em nói em ấy liên hệ Linh để nếu thu xếp được thì đến dự cho vui.
Huy ơi, ông Dũng vẫn thường xuyên đọc trang web hội mình đấy nhưng viết thì rất lười. Nhắc thì ông cứ bảo để về hưu. Hôm HT Ngọc vào dạy ông Dũng còn đi học được chứ mình lại chưa được học thầy chỉ dẫn nên mới dốt vậy đấy. Sơn lớp mình cũng thường xuyên vào web đọc và đã gửi thông tin nhờ TnanhLK (CL77) tạo account nhưng chưa thấy. Thanh ơi tạo cho Sơn và loan lớp minh nữa nhé (SN Loan hình như đúng ngày 2/9/1953).
Cảm ơn mọi người thật nhiều.


Từ: KhoaDT
15/11/2010 16:56:50
Cám ơn Thoa đã có một phóng sự sinh động về cuộc gặp mặt CL76. Mình còn nhớ tất cả các bạn CL76 kể cả Thành là người hay có tâm sự chuyện quê nhà với tôi hồi học dự bị khi ở cùng nhau tại tầng 1, Ob3. Tôi còn nhớ Thành nói giọng Nghệ An hay Hà tĩnh nên chắc bây giờ đang sống trong đó và anh em ta chưa có dịp gặp. Anh Lam thì Khoa chỉ gặp 1-2 lần ở HN, Thủy thì gặp nhiều hồi cùng ở khu Thành công những năm 80. Loan và Sơn thì hình như chưa gặp lại lần nào. Kỷ niệm của tụi Khoa với Thảo & Loan thì ông Huy đã kể trong hồi tưởng KGU của ông ấy rồi. Chưa chắc Thảo và Loan còn nhớ nhưng nếu nhớ thì thứ lỗi cho mấy thằng VL76 nghịch ngợm thủa 19-20 nhé. Tôi cũng xin "TASS toàn quyền công bố" là hồi ấy, anh em VL76 bọn tôi chờn nhất lại chính là hai bà Thảo và Thoa chứ Loan, Thủy, a Lam, Thành, Sơn là những người bạn rất chất phác và dễ gần. Cũng vì thế mấy thằng chúng tôi hồi năm cuối ở KGU đều "shock" được biết về mối tình "kín đáo" của Thoa & Dũng. Hồi ấy thôi chứ lên bà nội rồi thì anh em VL đều thấy bà Thoa đáng yêu, đáng mến lắm. Ông Dũng là số "đào hoa" của KGU đấy. Hihi.


Từ: ChiNB
15/11/2010 16:15:03
Chúc mừng CL 76 gặp nhau tại Hà Nội. Thế mà không "kéo" đại diện BLL HÓA của KGU cùng tụ họp với. Lâu lắm không gặp Thoa, Sơn, Loan, còn Thủy chị vẫn hay gặp vì cùng chơi cầu lông với nhau (dạo này Thủy bận gì cũng bỏ thể thao luôn). Thành thì chị không nhớ mặt, có lẽ phải gặp mới nhớ ra. Nhìn ảnh thấy mấy đứa con gái gần như không thay đổi (vì chị chỉ giữ lại những hình ảnh này mà), Thoa post ảnh hôm gặp mặt đi.


Từ: HaiNV
15/11/2010 13:10:14
Thoa ơi, cùng học KGU 6 năm (70-76), về nước bọn mình ở mỗi đứa một nơi, nên rất ít gặp lại. Lần gặp Thoa mới đây nhất, rất chớp nhoáng, có lẽ cùng đã là 4-5 năm. Hôm ấy mình đi vào TPHCM (không nhớ là chuyến bay vào hay bay ra) thì gặp vợ chồng Thoa + Dũng trên máy bay. Còn Thủy, thì những lần gặp vị sỹ quan quân đội đi chợ Thành Công cũng hàng chục năm rồi. Loan thì mình cũng có cũng gặp một đôi lần, đã quá lâu rồi, cũng đến hàng chục năm. Với Thái Minh Sơn, có lẽ mình gặp Sơn lần cuối cũng đã trên dưới 30 năm trên một chuyến tàu mình về quê Yên Bái (lúc ấy Sơn dạy ĐH Xây dựng ở trên Vĩnh Yên -Phúc Yên?) cùng chuyến tàu với mình. Thành và Lọ thì không hề gặp lại. Có 2 người, mình vẫn duy trì liên lạc/ găp khá thường xuyên là Thảo và anh Lam, lý do đơn giản là cả 2 người từng làm ở Viện Khoa học và Công nghệ VN với mình. Thảo vẫn thỉnh thoảng email, lần nào Thảo về nước mình cũng gặp. Còn anh Lam, từng làm "Sếp to" về Đảng ủy (Phó Bí thư) và BCH (Chủ tịch) Công đoàn Viện Khoa học và Công nghệ VN. Anh ấy cũng là PGS, vẫn làm gì đó bên Viện Hóa học và đi dạy một số trường. Lần sau Thoa + Dũng ra HN thì báo tin để bọn mình gặp nhau nhé!


Từ: HienVC
15/11/2010 13:10:12
Mình đang ở SG công tác, chiều nay 15/11 sẽ gặp ace KGU , không biết có Thoa không?
Mãi đến giờ mới thấy CL 76 lên tiếng, dù sao chậm cong hơn không ?
CL 72,73,75 và các khoá tiếp theo đâu rồi ?


Từ: Khửu
15/11/2010 10:42:32
Thoa ơi, cậu có bài viết rất 'dễ thương' đấy (theo mình cảm nhận). Hôm nay đọc bài Thoa mình mới nhớ ra tên của đ/c Thành mà mình cứ thắc mắc mãi khi post ảnh ở Kommunalnik, ừ mà anh ấy giờ ở đâu nhỉ, một con người rất hiền lành ít nói. Mà sao buổi gặp không mời được 'chú' Lam, một nhân vật cũng rất đặc biệt đấy vì 'chú' lớn tuổi nhất lại bôn nhất trong quân 76 chúng mình mà. Cho gửi lời thăm ông Dũng nhá, cái ông này được mỗi câu chuyện Mir là tên tôi xong là hết, nói ông ấy chịu khó viết đi không chỉ có mỗi việc vác rắn đâu. Hi hi



Trang:  1 | 2 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 563 9482
387 2824
Hóa 882 9764
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7159
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s